LIỀU THUỐC ĐỘC CHO MẸ CHỒNG

Chất độc duy nhất nằm ở trong đầu cháu và thái độ của cháu với mẹ chồng. Tuy nhiên, nó đã bị tiêu diệt bởi tình cảm và sự yêu quý cháu dành cho bà ấy rồi…

Ngày tháng trôi qua, Li-li và mẹ chồng thường xuyên cãi vã rất gay gắt. Tệ một nỗi, cuối cùng Li-li luôn phải tuân theo mọi ý muốn của mẹ chồng. Không khí gia đình rất căng thẳng, mệt mỏi.

Li-li không thể chịu đựng được cách đối xử tàn tệ và độc đoán của mẹ chồng nữa, cô quyết định đến gặp một người bạn tốt của cha mình là ông Huang. Ông Huang chuyên bán thảo dược. Cô kể cho ông nghe mọi chuyện và hỏi ông có thể cho cô một vị thuốc độc để giải quyết nhanh chóng chuyện này.

Ông Huang suy nghĩ một lúc rồi nói: “Li-li, bác sẽ giúp cháu. Nhưng cháu phải nghe và làm theo những gì bác dặn”. Li-li đáp: “Vâng, thưa bác, cháu sẽ làm theo tất cả những gì bác dặn“.

Ông Huang đi vào phòng trong, lát sau mang ra một gói dược thảo. Ông nói: “Cháu không thể dùng chất độc tác dụng nhanh để đầu độc mẹ chồng vì mọi người sẽ nghi ngờ. Do vậy, bác đưa cho cháu một số vị thuốc sẽ từ từ tạo thành chất độc trong cơ thể bà ấy.

Hàng ngày, cháu hãy chuẩn bị một ít thịt lợn hoặc thịt gà và cho một chút những vị thuốc này vào suất ăn của mẹ chồng cháu. Để mọi người không nghi ngờ cháu khi bà qua đời, cháu phải rất cẩn thận, gần gũi và thân thiện với bà ấy, không được cãi lại bà, tuân theo những gì bà ấy muốn và đối xử với bà ấy như một nữ hoàng“.

Li-li phấn khởi vô cùng. Cô cảm ơn ông Huang, khẩn trương về nhà bắt đầu kế hoạch.

Ngày tháng trôi qua, Li-li phục vụ mẹ chồng những món đồ ăn tuyệt ngon. Cô luôn ghi nhớ những gì ông Huang nói để tránh không bị nghi ngờ. Cô đã biết nhịn, làm theo những gì mẹ chồng mong muốn và đối xử với bà như chính mẹ đẻ của mình.

Sáu tháng trôi qua, không khí cả gia đình thay đổi.

Li-li đã quen kiểm soát cá tính của mình đến mức cô cảm thấy hầu như không còn buồn bực một chút nào. Cô không còn cãi vã với mẹ chồng và bà dường như cũng nhân hậu, dễ tính hơn.

Thái độ của mẹ chồng với Li-li thay đổi. Bà bắt đầu yêu quý Li-li như con đẻ. Bà luôn miệng ca ngợi với bạn bè và họ hàng rằng Li-li là cô con dâu tốt nhất bà tìm được. Chứng kiến những gì đang diễn ra, chồng của Li-li thấy hạnh phúc vô cùng.

Một hôm, Li-li đến gặp ông Huang và yêu cầu ông giúp đỡ một lần nữa. Cô nói: “Thưa bác Huang, bác có thể giúp cháu ngăn chặn chất độc kia không làm hại mẹ chồng cháu được không? Bà đã thay đổi, rất tốt và yêu thương cháu, cháu cũng yêu quý bà. Cháu không muốn bà chết vì thuốc độc mà cháu đã cho bà ăn“.

Ông Huang mỉm cười lắc đầu: “Li-li, bác chưa bao giờ đưa cháu thuốc độc. Những vị thuốc bác cho cháu đều là vitamin tăng cường sức khỏe. Chất độc duy nhất nằm ở trong đầu cháu và thái độ của cháu với mẹ chồng. Tuy nhiên, nó đã bị tiêu diệt bởi tình cảm và sự yêu quý cháu dành cho bà ấy rồi“.

Ngẫm nghĩ:

Ông bà thường nói: “Lấy oán báo oán, oán chồng chất; lấy ân báo oán, oán hóa giải..”. Biết như vậy, nhưng con người vẫn không sao vượt qua được cái “oán” oan nghiệt này, mà trái lại phải thể hiện mới hả dạ!!! Trong khi ấy, biết rằng nếu có yêu thương thực sự thì oán sẽ chạy xa và cuộc đời của mình cũng như của mọi người sẽ được tốt đẹp muôn ngàn lần.

Cũng là thân phận con người trong giới đàn bà, cùng sống trong một nhà, lại cùng yêu một người – con trai, người chồng, có chung một mục đích nhắm đến cháu nội, con mình... như trong câu chuyện kể trên, vậy mà vẫn không có được một tiếng nói chung, tiếng nói hiệp nhất, yêu thương.

Không phải là người mẹ chồng và người con dâu không muốn, nhưng bởi vì “cái tôi” quá lớn đã che lấp tất cả mọi sự, dù mọi sự đều dẫn tới sự tốt đẹp, để cuối cùng trong mối tương quan: Mẹ-Con; Con-Mẹ chỉ có một mục đích là phải đè bẹp được nhau mới thỏa lòng kiêu ngạo của mình.

Chúng ta bắt đầu bước vào một năm mới. Trong năm mới này, Giáo Hội tôn kính Mẹ Maria là Mẹ Thiên Chúa, cùng với sự kiện này Giáo Hội mời gọi chúng ta cầu nguyện cho hòa bình thế giới cũng như tham dự tuần lễ cầu nguyện cho sự hiệp nhất các kitô hữu, đặc biệt là trong năm thánh Lòng Thương Xót.

Để điều mong muốn này trở thành hiện thực trong cuộc sống, thì trước hết tôi phải xây dựng và cố gắng làm ngay trong bản thân của mình theo gương của Mẹ Maria qua lời “xin vâng”. Từ việc hoàn thiện bản thân, tôi mới đi tới đời sống của gia đình của giáo xứ, của xã hội... mà tôi đang sống.

Mặc dù trước mắt là một đêm đen kinh hoàng bao trùm vạn vật, nhưng qua quyết tâm của chính tôi những ánh lửa yêu thương âm ỉ sẽ được thắp sáng lên. Ánh lửa này cùng với những ánh lửa khác cùng bừng sáng sẽ làm cho đêm đen dần dần phải lùi xa.

Trước đêm đen hãi hùng, chúng ta không sợ, không lùi bước... vì trước chúng ta có Mẹ Maria cùng biết bao vị thánh và các người đạo đức khác đã sống cùng với ơn phù trợ của Thiên Chúa . Và ngay trong cuộc sống này vẫn còn rất nhiều người tốt, tốt như vị bán thảo dược trong câu chuyện kể trên. Cô con dâu có ý định “ác độc”, cầm thuốc của vị bán thảo dược tưởng rằng ông ấy vào hùa với mình, nhưng không ngờ vị lương y ấy đã chơi một bài toán thật cao cơ “lấy độc trị độc”, trước hết là tránh được cái chết của một con người, sau đó còn cứu sống được hai người: Mẹ chồng và người con dâu; nhưng biết đâu được còn cứu được nhiều người khác, trong đó không biết chừng có cả ta nữa khi đọc câu chuyện kể trên.

Vì vậy, khi nhìn vào bản thân một cách thực sự, ta sẽ giật mình vì ta chẳng khác gì thái độ của người con dâu đối với mẹ chồng, nhưng bên cạnh đó ta cũng còn có những hồng ân Chúa ban như vị bán thảo dược và theo thời gian, nếu chúng ta biết thành tâm thì ơn ban đó sẽ lộ ra. Cho nên, ngay lúc này ta chưa có thể làm được những điều tốt, thì đừng giận dữ nữa trước những sự bất mãn, hay nói cách khác là “đừng đổ dầu vào lửa” mà hãy bình tĩnh cầu nguyện, nhất là nhìn lên gương Chúa Giêsu để lại, thêm vào đó là sự cố gắng tập luyện kiên trì mỗi ngày một chút, lâu rồi trong sự cố gắng với trái tim rộng mở, ta sẽ có được những điều tốt đẹp.

Thiên Quang sss

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập