Chúa Nhật 22 thường niên

Suy niệm: (Lc 14, 1.7-14) 

Bài Tin Mừng chúng ta vừa nghe kể chuyện Đức Giêsu đến dự tiệc tại nhà một ông thủ lãnh của nhóm Pharisiêu (Lc 14, 1.7-11). Những lời hướng dẫn mà Đức Giêsu dành cho các môn đệ và những người có mặt trong bữa tiệc ấy trở nên một giáo huấn sống động và thiết thực cho chúng ta trong hành trình cuộc đời của mình. Một mặt Đức Giêsu đưa ra một lời khuyên đắt giá cho những người đi dự tiệc: hãy chọn chỗ cuối mà ngồi, vì: “Ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống, sẽ được tôn lên”(c. 11). Mặt khác, Đức Giêsu cũng đưa ra một lời khuyên đắt giá khác cho người thiết đãi tiệc: “Khi đãi tiệc, ông hãy mời những người nghèo khó, tàn tật, què quặt, đui mù. Họ không có gì đền đáp, và như thế, ông thật có phúc: vì ông sẽ được đền đáp khi các người công chính sống lại”(c. 14).

Cuộc đời là một bữa đại tiệc. Mỗi người chúng ta đóng vai trò vừa là khách tham dự vừa là người chủ thiết đãi. Tính vị lợi của con người thường thể hiện rất rõ trong những bữa tiệc cuộc đời. Bữa tiệc ấy là một môi trường để người ta bành trướng và khẳng định cái tôi của mình. Là khách dự tiệc, người ta luôn muốn đặt mình cao, muốn xem là mình quan trọng, muốn xuất hiện ở vị thế nổi nang hơn nhiều người khác. Trong bữa tiệc cuộc đời, ai cũng muốn dành cho mình phần hơn những cơ hội, vật chất, địa vị, danh vọng… Nếu là người đãi tiệc, người ta chỉ thích kết bạn và giao du với những người quan trọng và nổi nang, với những ai có thể có lợi cho đường tiến thân của mình, cho công việc làm ăn của mình. Kết quả, bữa tiệc cuộc đời không còn là một nơi thiết đãi vô tư, cũng không phải là nơi bày tỏ tình người, tình bạn hữu, tình huynh đệ. Cuộc đời trở thành một nơi tranh thủ để kiếm chác và tích góp, một bãi hỗn chiến của những cạnh tranh và giành giật.

Đức Giêsu không muốn các môn đệ của mình dự phần vào với những tranh đua hơn thiệt theo kiểu thế gian để xác lập vị trí mình theo kiểu thế gian. Ngài hướng các môn đệ đến với một cung cách sống khiêm nhường và hiền hậu, đơn sơ và chính trực. Lời nhắc nhở “hãy ngồi chỗ cuối” mời gọi chúng ta nhìn lại con người chân thật của mình, nhìn lại thân phận con người của mình. Lời khuyên “hãy mời những người nghèo khó, tàn tật, què quặt, đui mù…” nhắc nhở chúng ta về trách nhiệm với những người anh chị em đang còn chịu nhiều thiệt thòi quanh chúng ta. Con người sống với nhau không thể chỉ bằng những bóng bẩy hào hoa bên ngoài, nhưng còn bằng sự chân thật và tốt đẹp của tấm lòng. Niềm vui cuộc đời sẽ nên đúng nghĩa và trọn vẹn nếu có nhiều những con người dám dấn thân quảng đại và vô vị lợi để phục vụ và trao ban.

Xin Chúa giúp sức và chúc lành để mỗi người Kitô hữu chúng ta, khi dấn thân vào giữa dòng đời, có thể kiến tạo cuộc đời quanh mình thành một bữa đại tiệc của tình thân hữu và huynh đệ, của sự trao ban và chia sẻ.

Cầu nguyện

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con tạ ơn Chúa vì trong hành trình cuộc sống, Chúa đã luôn nuôi dưỡng chúng con bằng biết bao ơn lành hồn xác. Chúa đặt chúng con vào trong bữa tiệc cuộc đời mà chính Chúa đã ân cần dọn sẵn cho chúng con.

 Chúng con xin lỗi Chúa, vì không phải lúc nào, chúng con sử dụng đúng mục đích những ân huệ mà Chúa đã tặng ban. Rất nhiều khi, ân huệ của Chúa lại trở nên duyên cớ làm chúng con sa ngã, khi chúng con dùng những ân huệ ấy để khẳng định mình, để phục vụ cho riêng mình, khi chúng con hưởng thụ cách ích kỷ mà chung quanh chúng con vẫn còn nhiều những người nghèo khổ đói khát đang cần được chút cảm thông và chia sẻ, khi chúng con cứ để cho mình bị cuốn xoáy trong vòng xoay của vật chất phù du,  trong cám dỗ của danh vọng hão huyền và làm vuột mất bao giá trị quý giá của tình anh em đồng loại, của tình bạn hữu thân thương.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, mọi sự trong cuộc đời chúng con đều đến từ tình yêu nhưng không của Chúa, xin dạy chúng con cũng biết trao ban nhưng không để góp phần nhỏ bé của chúng con vào việc xây dựng một thế giới công bằng và nhân ái, một thế giới thấm đượm tình Chúa và tình người. Amen.

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập