CHÚA NHẬT  30 THƯỜNG NIÊN

LỄ KHÁNH NHẬT TRUYỀN GIÁO

Suy niệm (Mc 16,15-20) 

Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã từng nói “Giáo Hội tự bản tính là truyền giáo” (Redemptoris Missio, s.62). Truyền giáo gắn liền với Giáo Hội và làm nên Giáo Hội. Sức sống của Giáo Hội phản ảnh qua chính thành quả và chất lượng của công cuộc truyền giáo. Căn tính truyền giáo của Giáo Hội xuất phát từ mệnh lệnh của Đức Giêsu trao phó cho các tông đồ và những người kế vị các ngài. “Vậy anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Cha và Con và Thánh Thần, dạy bảo họ tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho anh em. Và đây Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế” (Mt 28,19-20).

Chúng ta thường nghĩ việc truyền giáo là nhiệm vụ của các nhà truyền giáo trong Giáo Hội, nhưng trước tiên, Giáo Hội cần đến lời cầu nguyện của con cái mình cho công cuộc truyền giáo. Khi nhìn thấy đám đông dân chúng, Đức Giêsu nói với các môn đệ rằng: “Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt lại ít. Vậy anh em hãy xin Chủ mùa gặt sai thợ ra gặt lúa về” (Lc 10,2). Có thể nói, trước khi trở thành người truyền giáo, chúng ta cần cầu nguyện để Thiên Chúa quan phòng chúc lành và soi dẫn chúng ta trên cánh đồng của Ngài.

Chắc chắn rằng việc truyền giáo không của riêng các nhà truyền giáo, đó là căn tính của người tín hữu, của mỗi người trong chúng ta. Có thể chúng ta không thực sự lên đường rao giảng, không rửa tội nhiều người, chúng ta vẫn có thể trở thành người rao giảng trong chính môi trường sống, công việc và tương quan thường ngày. Có những môn đệ được Chúa sai đi, nhưng cũng có người trở thành môn đệ nhờ “lắng nghe và thực hành Lời Chúa”. Và như thế, mỗi ngày sống của chúng ta là một chặng đường rao giảng, mỗi chúng ta được mời gọi trở thành chứng nhân cho Chúa, trở thành người đem Tin Mừng cho thế giới hôm nay.

Thánh Phanxicô Xaviê được biết đến như một nhà truyền giáo vĩ đại, người đã vượt hàng trăm ngàn cây số đến với những vùng đất xa xôi để đem Tin Mừng cho người chưa biết Chúa. Chúng ta biết Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu, người chỉ ở trong tu viện và âm thầm cầu nguyện, nhưng giáo hội đặt cả hai vị thánh làm bổn mạng các xứ truyền giáo. Trên hết, chính đời sống phong phú hoa trái tốt lành của người tín hữu trở thành công cụ truyền giáo hữu hiệu và sinh động ở mọi nơi và mọi thời.

Cầu nguyện

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con cảm tạ Chúa đã tin tưởng và sai chúng con lên đường loan báo Tin Mừng. Nhờ lời chuyển cầu của các thánh truyền giáo, chúng con xin Chúa ban cho Giáo Hội nhiều tấm lòng quảng đại dấn thân cho việc truyền giảng Tin Mừng. Xin Chúa khơi lên trong lòng chúng con ngọn lửa nhiệt thành tông đồ để cuộc sống của chúng con trở thành bằng chứng sống động về tình yêu thương, lòng vị tha và cống hiến cho những giá trị cao quý của con người. Amen

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập