THƯỜNG HUẤN TRONG NĂM THÁNH LÒNG THƯƠNG XÓT

Cứ vào thứ hai hằng tuần, vào lúc 19g30 tại Giáo Xứ Khiết Tâm có thông lệ đọc Kinh Liên Gia. Mỗi Giáo Khu chia làm nhiều Liên Gia và thứ hai đầu tháng CUNG NGHINH ĐỨC MẸ bổn mạng của từng Giáo Khu từ Liên Gia này đến Liên Gia Khác.

Trong NĂM THÁNH LÒNG THƯƠNG XÓT có sự thay đổi : Đến thứ hai cuối tháng, thay vào giờ đọc Kinh Liên Gia, giáo dân sẽ tập trung tại Thánh Đường để nghe thường huấn về NĂM THÁNH LÒNG THƯƠNG XÓT. Chính cha xứ Phaolô Maria hướng dẫn cộng đoàn, trừ khi cha cha bận công tác, có cha dòng Thánh Thể ra giúp.

Trước giờ thương huấn, cộng đoàn đọc 50 Kinh Lòng Thương Xót.

Dưới sự hướng dẫn của cha, cộng đoàn được gẫm suy về lòng trung tín của Thiên Chúa đối với sự bất trung của con người.

Điều làm cho con người nhận biết mình có phẩm giá đó là sự sống của Thiên Chúa. Sự sống và tự do làm con người nên gống hình ảnh TC. Thiên Chúa mời gọi chúng ta đến với sự sống đời đời. Sự sống ấy hiện diện ngay trên trần gian. Bất cứ hành vi nào phạm đến sự sống của con người đều xúc phạm đến TC. Vậy nên phải bảo vệ sự sống ngay từ trong bào thai. Khoa học làm cho con người thăng tiến, nhưng con người lại dùng khoa học để tàn sát nhau hơn.

  • Cộng đoàn chúng ta cùng chiêm ngắm LÒNG THƯƠNG XÓT CỦA THIÊN CHÚA như hình ảnh MỤC TỬ NHÂN LÀNH chăm sóc bảo vệ đàn chiên. Chiên cứ nhởn nhơ vui tươi, thoải mái vì đã có mục tử lo cho chiên rồi. Thánh Vịnh 22 nói lên TC chăm sóc bảo vệ chúng ta. Tin tưởng tín thác vào Chúa , người MỤC TỬ NHÂN LÀNH đã hy sinh thí mạng vì đàn chiên là chúng ta. Mỗi chúng ta, với tấm lòng chân thành, không ngừng cầu nguyện, cậy dựa vào Chúa mà sống thực thi ý Chúa. Chúa cần sự cộng tác của chúng ta luôn biết bảo vệ sự sống, thăng hoa đời sống chính mình và anh chị em.
  • Cộng đoàn lại được hướng dẫn tìm lại gốc của mình : Nhân bản là gì? Nhân là người, bản là gốc => cái gốc của con người. Là cái gốc của đạo làm người. Nhân bản là những đức tính chính yếu của một con người. Con người từ lúc sinh ra, từ bản chất là lương thiện .

 Con người là hình ảnh Thiên Chúa. Thiên Chúa là tình yêu, một cộng đoàn Kitô hữu phản ánh tình yêu TC đang ở giữa họ "kìa xem họ yêu thương nhau biết bao"  hoặc "đạo  yêu thương"   "Ở điểm này, mọi người sẽ nhận biết anh em là môn đệ của Thầy : là anh em có lòng yêu thương nhau" [Ga 13,35] ?

Nền tảng phẩm giá con người : Phẩm giá con người bắt nguồn trong việc con người được tạo dựng theo hình ảnh Thiên Chúa, được phú bẩm một linh hồn thiêng liêng, bất tử, lý trí và ý chí tự do. Con người được quy hướng về Thiên Chúa và được mời gọi hưởng hạnh phúc vĩnh cửu cả hồn lẫn xác. Nền tảng phẩm giá con người chính là Thiên Chúa Tình Yêu. Được đón nhận tình yêu tuyệt vời ấy, con người có bổn phận đáp trả là phải  làm sao bảo vệ và thăng tiến phẩm giá siêu việt ấy “Điều quan trọng chính là phẩm giá con người mà Đấng Tạo Hoá đã giao phó cho ta bảo vệ và thăng tiến…”

Sự tự do của con người : Thiên Chúa tạo dựng con người có lý trí và tự do, nhờ đó có sáng kiến và làm chủ hành vi của mình. Tự do là khả năng Thiên Chúa ban cho con người để hành động hay không hành động, để làm việc này hay việc khác, và như vậy tự mình đưa ra những phán đoán và quyết định một cách ý thức. Tự do hướng đến sự hoàn hảo là quy hướng về Thiên Chúa, Đấng là sự thiện hảo tối thượng và là hạnh phúc đích thực của con người.

NĂM THÁNH LÒNG THƯƠNG XÓT mời gọi chúng ta nên giống Thiên ChúaThương xót như Chúa Cha.”Tự do hướng đến sự hoàn hảo như Thiên Chúa.

  • Hình ảnh “Người Cha Nhân Hậu” trong dụ ngôn Tin Mừng, cộng đoàn giáo dân lại được chiêm ngưỡng “Dung Mạo LòngThương Xót Chúa” kiên nhẫn đợi chờ người con đi hoang trở về. Chỉ cần chúng ta quay đầu trở lại chúng ta lại bắt gặp ánh mắt nhân từ, vòng tay yêu thương của Chúa, Chúa ôm chúng ta vào lòng, dù chúng ta đầy những nhớp nhơ, tội lỗi. Lòng thương xót  Thiên Chúa lớn lao, không tính toán với những điều sai trái chúng ta đã làm. Chúa yêu thương chúng ta nhưng không dung túng cho hành vi tội lỗi của chúng ta, điều mà Chúa mong mỏi nơi chúng ta là trở về, từ bỏ lối sống cũ, chạy đến lòng thương xót Chúa và quyết tâm không bao giờ rời xa Chúa nữa. 
  • Từ câu chuyện “Người phụ nữ ngoại tình” trong Tin Mừng, cộng đoàn được dẫn đến Bí Tích Giải Tội, LTX Chúa trên người tội lỗi "Tôi không lên án chị đâu! Chị về đi, từ nay đừng phạm tội nữa." Quan niệm của người Do Thái tội là hình phạt, Con TC xuống thế làm người để tha tội cho con người. Dẫu chúng ta là ai, chúng đều là những con người tội lỗi. hãy chạy đến với Chúa để Chúa giải thoát chúng ta khỏi những ràng buộc tội lỗi.

Đi xưng tội không phải để chúng ta thành vị thánh ngay đâu, mà là để gặp được lòng thương xót, bao dung của Chúa; chính nhờ sự gặp gỡ này dần dần biến đổi chúng ta thành vị thánh.

Xã hội ngày nay làm cho con người ta mất cảm thức về tội, vì con người xem trọng vật chất. Một mặt khác cũng nguy hiểm là ám ảnh về tội, đi đâu cũng nhìn thấy tội, nỗi sợ hãi khiến việc theo đạo nên nặng nề.

Vậy tội: là những gì tách chúng ta ra khỏi TC, làm cho chúng ta bị phân mảnh ra. Lương tâm  là tòa án phán xét mỗi chúng ta.

Chúng ta cần hiểu rõ hơn về “Đạo.” Đạo thật mang đến sự bình an, chúng ta trở nên con cái TC để sống hạnh phúc viên mãn trong TC.

Xưng tội để ý thức mình yếu đuối nên cần đến để được Chúa chữa lành. Xưng tội thường xuyên làm cho chúng ta cảm nhận lòng bao dung, sự kiên nhẫn, qúa kiên nhẫn của TC, Thiên Chúa mở rộng vòng tay để chúng ta xà vào lòng thương xót vô biên của Người.

Vậy chúng ta HÃY ĐẾN VỚI LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA cảm nhận được tình yêu của Người, chúng ta cũng biết thể hiện lòng thương xót với anh chị em, như Chúa đã xót thương chúng ta.

BMVTT

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập