THỨ SÁU TUẦN THÁNH – 25 – 3- 2016

Bầu khí thứ sáu tuần thánh thật trầm lắng. Chương trình tưởng niệm cuộc thương khó Chúa tại thánh đường giáo xứ Khiết Tâm bắt đầu từ 17 giờ. Thầy phó tế Phêrô Quốc Anh dẫn ý. Cha Phêrô Chánh trong vai Chúa Giêsu cùng hát bài thương khó với hai thầy.

Chương trình gồm 3 phần :

1 – Phụng vụ Lời Chúa

2 – Suy tôn Thánh Giá

3 – Rước Mình Thánh Chúa

 

 Tưởng niệm cuộc xứ án Chúa Giêsu, chúng ta cảm nghiệm thấy sự vô lý và bất công của những người lên án Chúa Giêsu.  Từ các vị lãnh đạo tôn giáo, các thượng tế, ký lục, lính tráng và dân chúng đều là  những người lên án Chúa Giêsu một cách hết sức bất công.

Thập giá là hình khổ kinh khủng nhất, do người Rôma độc ác bày ra để hành hạ và giết chết những kẻ phản loạn, những người nô lệ, những ai bị họ đặt ra ngoài vòng pháp luật, những tội nhân chính trị.

Thập giá ghê tởm nầy, cách đây hơn 2000 năm, đã được Chúa Giêsu vác lên Núi Sọ và bị đóng đinh, và chết trên đó. Và kể từ khi Con Đức Chúa Trời chịu đóng đinh chết tất tưởi trên thập giá, thì thập giá đã nở hoa cứu độ, thập giá trở thành Thánh Giá.

Suy niệm, chiêm ngắm cuộc thương khó của Chúa, chúng ta thấy tình yêu hy sinh đến cùng của Thiên Chúa. Vì yêu con người, muốn cho con người hạnh phúc, Chúa Giêsu đã chấp nhận một cuộc hành hình đau đớn và cuối cùng là cái chết nhục nhã trên thánh giá. Cũng qua bài thương khó này, thánh sử Gioan còn cho thấy sự dửng dưng, vô cảm của con người, của xã hội trước bản án bất công mà giới lãnh đạo đã cố tình áp đặt trên một người công chính.

Lạy Chúa, chúng con tôn thờ Thánh Giá Chúa. Xin Chúa cho chúng con khi nhìn ngắm Thánh Giá Chúa, biết khám phá ra rằng, Thiên Chúa đã chết chỉ vì yêu chúng con, để chúng con biết yêu thương nhau hầu chứng tỏ rằng chúng con yêu Chúa. Xin cho chúng con đừng bao giờ dửng dưng đóng cửa trái tim trước nỗi khổ đau của anh chị em. Amen.

 

Sau khi nghi thức chính của Giáo Hội kết thúc, cộng đoàn thinh lặng về nhà.

Đến 19 giờ 30 có đọc đoạn dựng thánh giá và ngắm 15 sự thương khó Chúa. Sau 5 ngắm dâng hạt. Cuối cùng là tháo đanh, liệm xác Chúa, kiệu rước “táng trong hang đá”Cộng đoàn hôn chân Chúa.

 

BMVTT

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập