GIA ĐÌNH 

            THIÊN ĐƯỜNG HAY ĐỊA NGỤC

 

Gia đình là cộng đoàn hiệp thông và liên đới chặt chẽ giữa các thành viên với nhau, bình đẳng về phẩm giá, về ơn gọi trước mặt Chúa và trước mặt nhau. Nhờ đó gia đình trở nên mái ấm với cuộc sống an hoà, yêu thương đầm ấm, chia sẽ, giúp đỡ, hy sinh quên mình vì hạnh phúc của nhau. Theo đó, gia đình được ví von như là “Thiên Đường” trần gian, thế nhưng trên thực tế không phải đôi vợ chồng nào cũng cảm nhận được hạnh phúc “thiên đàng” trong đời sống gia đình, nhất là trong bối cảnh xã hội hôm nay, nhiều gia đình đã biến thành “hoả ngục” nơi chất chứa những cay đắng, buồn tủi, cô độc bên những người thân. hay thậm chí thù hằn, lên án và ghét bỏ nhau. Vậy đâu là bí quyết để làm nên “thiên đàng” trong gia đình. Chúng ta cùng ngược dòng thời gian, nhìn lên gương mẫu những gia đình thánh:

1. Gia đình Thánh Gia: Thánh Giuse và Đức Maria

Hai vị thánh đã sống đời tin tưởng và vâng phục trong kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa. Gia đình thánh gia là mẫu gương cho mọi gia đình về tình yêu, lòng quảng đại, sự từ bỏ và sự hy sinh. Cả hai người làm vinh danh Thiên Chúa trong đời sống gia đình.

2. Thánh Gioakim và thánh Anna

Các ngài được xem là các thánh bổn mạng của các cặp gia đình cao niên. Cả hai có một niềm tin sâu xa vào Thiên Chúa. Họ là người đã dạy dỗ và hướng dẫn con gái của mình là Mẹ Maria về tình yêu với Thiên Chúa.

3. Ông Zacaria - thầy tư tế và bà Elizabeth - chị họ của Mẹ Maria.

Hai vị là cha mẹ của thánh Gioan Tẩy Giả : Mặc dù cả hai tuổi đã cao, nhưng nhờ tin tưởng vào Thiên Chúa, Êlizabeth đã có thai là thánh Gioan Tẩy Giả.

4. Thánh Louis Martin và thánh Zélie Guérin.

Hai vị thánh này là cha mẹ của thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu. Cả hai vị là chứng nhân đích thực cho đời sống hôn nhân Kitô giáo. Họ có với nhau chín người con, trong đó, có bốn người đã chết từ khi lọt lòng mẹ. Năm người con gái còn lại đều sống ơn gọi tu trì.

5. Chân phước Luigi và chân phước Maria Beltrame

Chân phước Maria Beltrame gặp khó khăn khi mang thai. Các bác sĩ yêu cầu phải phá thai. Hai vị đã cương quyết từ chối. Cuối cùng, Maria Beltrame đã sinh được một bé gái khỏe mạnh. Sau này, cả hai có thêm ba bé trai và một bé gái. Tất cả những người con đều sống đời thánh hiến linh mục và tu sĩ.

Và còn nữa những gia đình thánh chan hòa yêu thương với tinh thần trách nhiệm lo cho gia đình, cùng nhau giáo dục con cái và luôn cậy trông, phó thác nơi Thiên Chúa. Để gia đình hạnh phúc cần sự sẻ chia từ hai phía. Không có gia đình hạnh phúc chỉ được tạo nên từ một phía, nó phải được cả gia đình cùng vun đắp qua những ngày tháng chung sống, chia ngọt sẻ bùi đắng cay, lo toan vất vả. Vợ chồng cùng nhau cộng tác vượt qua nghịch cảnh.

Gia đình sẽ là địa ngục trần gian do thái độ hẹp hòi, ích kỷ, độc đoán, do thói hư như rượu chè, cờ bạc và vô trách nhiệm; không quan tâm lo cho gia đình. Hoặc tình cảm ngang trái vụng trộm, hay ghen bóng ghen gió… nhất là do thiếu tình mến Chúa yêu người.

-                    Mẹ Têrêsa Calcutta đã nói về gia đình: "Tôi nghĩ rằng không phải ai cũng ý thức về tầm quan trọng của gia đình. Nếu chúng ta yêu thương nhau thì chắc chắn thế giới này sẽ đổi khác". Thực hành lời dạy của thánh Phaolô: "Anh em hãy mặc lấy những tâm tình từ bi, nhân hậu, khiêm cung, ôn hòa, nhẫn nại, chịu đựng nhau và hãy tha thứ cho nhau, nếu người này có chuyện phải oán trách người kia..." (Cl 3,12-13)

-                    Thư Đức Thánh Cha Phanxicô về Đại Hội kỳ 9 các Gia đình Công Giáo, ngài chất vấn: “Tin Mừng có tiếp tục là niềm vui cho thế giới hay không? Gia đình có tiếp tục là Tin Mừng cho thế giới ngày nay hay không?” Ngài xác quyết là có và khẳng định rằng “Gia đình chính là sự khẳng định của Thiên Chúa là Tình Yêu. Chỉ đi từ tình yêu gia đình mới có thể biểu lộ, phổ biến và tái tạo tình thương của Thiên Chúa trong thế giới. Nếu không có tình yêu thì không thể sống như con cái Thiên Chúa, như vợ chồng, như cha mẹ và anh chị em”.

Như vậy gia đình như “Thiên Đường” hay “địa ngục” trần gian hệ tại do CÓ Tình Yêu Thiên Chúa hay KHÔNG CÓ Tình Yêu Thiên Chúa trong gia đình.


M. Họa Mi

 

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập