THÁNH LỄ VỌNG PHỤC SINH

 

Thánh lễ vọng Phục Sinh tại giáo xứ Khiết Tâm được cử hành vào lúc 20 giờ ngày thứ bảy  26/3/2016. Đoàn đồng tế gồm 9 cha. Cha xứ Phaolô Maria chủ tế, Cha Phêrô Trịnh giảng lễ. Phần dẫn ý thầy sáu Phêrô Quốc Anh phụ trách.

Ý nghĩa việc tưởng niệm Chúa Kitô chịu chết và sống lại đạt tới điểm cao nhất trong Đêm Vượt Qua.

Chúa Giêsu đã dạy các môn đệ phải canh thức để đợi chờ Đức Lang Quân đến, vì thế người Kitô hữu dành riêng một phần ban đêm, cho một cuộc họp mừng phụng vụ Đêm Vượt Qua: Đây là đêm Chúa Kitô đập tan xiềng xích tử thần và từ âm phủ khải hoàn vinh thắng. Đây là đêm Giáo Hội ngay từ buổi đầu, vẫn chờ mong Chúa trở lại.

 (Nghi lễ canh thức Vượt Qua đêm nay gồm bốn phần):

1-Phụng vụ Ánh sáng: Gồm việc thánh hóa lửa, thắp nến, kiệu Nến Phục Sinh và trọng tâm là công bố Tin Mừng Phục Sinh.

2-Phụng vụ Lời Chúa: Suy gẫm các việc kỳ diệu Chúa đã làm cho dân Người từ đầu, và dân Chúa tin tưởng vào lời hứa của Người.

3-Phụng vụ Phép rửa: Thánh hóa nước rửa tội và lặp lại lời cam kết bước theo Chúa Kitô khi chịu phép Rửa.

4-Phụng vụ Thánh Thể: Dân Chúa được mời dự tiệc thánh mà Đức Kitô đã dọn sẵn cho dân Người qua sự chết và phục sinh của Người.

 Cộng đoàn đứng, hướng về cuối nhà thờ.

PHẦN I: PHỤNG VỤ ÁNH SÁNG

I. Nghi thức Thắp Nến Phục Sinh

2. Làm phép lửa

(Tắt hết đèn trong nhà thờ.)

ND: Lửa là hình ảnh tượng trưng Chúa Kitô, Ánh Sáng thế gian. Khi thánh hóa lửa, Giáo Hội cầu xin cho lửa yêu mến hun đúc tâm hồn mọi tín hữu để họ luôn biết yêu mến những sự trên trời.

(Linh mục tiến ra trước cửa nhà thờ, làm Dấu Thánh Giá và chào cộng đoàn như thường lệ rồi nói:)

CT: Anh chị em thân mến,

Trong đêm rất thánh này, đêm Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta đã hoàn tất mầu nhiệm Vượt Qua, tức là từ cõi chết sống lại, Hội Thánh kêu mời con cái ở khắp nơi trên hoàn cầu, cùng họp nhau lại mà canh thức cầu nguyện.

Vậy chúng ta sẽ cùng nhau chăm chú nghe Lời Chúa, và sốt sắng cử hành những bí tích tưởng niệm mầu nhiệm Vượt Qua của Đức Kitô, với niềm hy vọng sẽ được cùng Người chiến thắng sự chết, và cùng Người luôn sống kết hợp với Chúa Cha.

(Linh mục đọc Lời nguyện làm phép lửa:)

CT: Lạy Chúa, Chúa đã sai Con một đến giãi ánh vinh quang rực rỡ của Chúa vào lòng tín hữu. Xin thánh hoá X ngọn lửa mới này, và trong suốt thời gian mừng lễ Vượt Qua, xin cho niềm khao khát Nước Trời cũng bừng lên thiêu đốt lòng chúng con, và thanh tẩy muôn vàn tội lỗi, để mai sau chúng con xứng đáng vào thiên quốc, tham dự lễ ánh sáng muôn đời. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con. CĐ: Amen.

3. Sửa soạn Nến Phục Sinh

ND: Sau khi đã làm phép lửa, chủ tế sẽ chuẩn bị Nến Phục Sinh. Nến thánh này tượng trưng cho chính Đức Kitô, nhấn mạnh cách rõ ràng Đức Kitô Phục Sinh đã đi vào thời đại của chúng ta, vì mỗi năm Chủ tế sẽ vẽ số của năm đó lên cây nến thánh, đồng thời viết hai chữ cái đầu và cuối trong bộ mẫu tự Hy Lạp, là Alpha và Ômêga, tượng trưng Đức Kitô là khởi đầu và kết thúc của nhân loại. Điều này khẳng định sự sống Đức Kitô đã đi vào cuộc sống của mỗi người.

4. Thắp Nến Phục Sinh.

ND: Chủ tế sẽ thắp Nến Phục Sinh từ lửa mới đã được thánh hoá.

(Linh mục lấy lửa mới đốt vào Nến Phục Sinh và nói:)

CT: Xin Đức Kitô, Đấng Phục Sinh vinh hiển chiếu giãi ánh sáng của Người để phá tan bóng tối đang bao phủ lòng trí chúng ta.

5. Kiệu Nến Phục Sinh.

ND: Giờ đây, chúng ta cùng nhau kiệu nến vào nhà thờ. Khi nghe xướng "Ánh sáng Chúa Kitô", mời cộng đoàn đáp: "Tạ ơn Chúa". Và sau khi đáp "Tạ ơn Chúa" lần thứ ba, chúng ta mới thắp nến của mình.

(Linh mục nâng Nến Phục Sinh lên cao và hát:)

CT: Ánh sáng Chúa Kitô. CĐ: Tạ ơn Chúa.

(Người cầm bình hương đi trước, Linh mục cầm Nến Phục Sinh đi kế sau và các lễ sinh đi cuối, tiến vào nhà thờ. Đến giữa lòng nhà thờ, Linh mục dừng lại, nâng cao nến lên và hát:)

CT: Ánh sáng Chúa Kitô. CĐ: Tạ ơn Chúa.

ND: Mời các lễ sinh thắp nến của mình từ Nến Phục Sinh.

(Đến trước bàn thờ, Linh mục quay về phía giáo dân, nâng cao nến lên và hát:)

CT: Ánh sáng Chúa Kitô. CĐ: Tạ ơn Chúa.

ND: Mời cộng đoàn thắp nến của mình từ nến của các lễ sinh. Xin mở các đèn trong và ngoài nhà thờ.

6. Công bố Tin Mừng Phục Sinh (Exsultet, hát)

ND: Lời công bố Tin Mừng Phục Sinh vừa là một trường ca phụng vụ đẹp, đẹp từ âm điệu cho đến lời ca, vừa là một sứ điệp về biến cố phục sinh của Chúa Kitô. Đó chính là niềm hân hoan ca tụng, tạ ơn của những con người được Thiên Chúa cứu chuộc, vì các kỳ công Thiên Chúa thực hiện trong đêm cực thánh này. Chúng ta cùng với các thần thánh trên trời, nhân loại dưới thế và toàn thể vũ trụ cùng ca tụng Thiên Chúa.

(Ca xướng viên hát Exsultet: Mừng vui lên, hỡi chư thần chư thánh.)

ND: Mời cộng đoàn tắt nến và ngồi.

Phần thứ hai Phụng vụ Lời Chúa:

PHẦN II: PHỤNG VỤ LỜI CHÚA

 

1- Dẫn Ý bài đọc 1: St 1,1-2,2

Thiên Chúa tạo thành trời đất, muông thú và loài người. Thánh Thần của Chúa đã chỉ huy cuộc tiến hóa của vũ trụ, đưa nó đến sự phục vụ con người và ban cho con người một vị trí thế giá đặc biệt trong vạn vật. Và Thiên Chúa thấy mọi sự Người tác thành đều tốt đẹp.

 

2- Dẫn Ý bài đọc 3 (bắt buộc): Xh 14,15-15,1

Dân Dothái vượt qua Biển Đỏ. Lại một lần nữa, Thiên Chúa đòi hỏi lòng tin và lòng trung thành đối với Người. Và nhờ đức tin và lòng trung thành, Thiên Chúa sẵn sàng giải thoát và cứu chuộc dân người.

Ngày nay Chúa vẫn còn thực hiện những cuộc giải phóng kỳ diệu đó trong nước Rửa tội đối với những ai tin vào Thiên Chúa.

3- Dẫn Ý bài đọc 4: Ed 36,16-17a.18-28

“Những bài Sách Thánh sau đây, một phần có ý nghĩa lịch sử, một phần có ý nghĩa luân lý và tiên tri. Nhưng tất cả đều liên quan đến việc chúng ta tái sinh trong Đức Kitô nhờ Phép Rửa Tội”.

Dân Dothái bị ra ô uế vì tiếp xúc với các ngẫu thần, họ sẽ được thanh tẩy bằng một dòng nước tinh tuyền và trái tim chai đá của họ sẽ được thay thế bằng một trái tim bằng thịt: Đó chính là công việc của Thánh Thần. Cũng chính Thánh Thần ấy qua nước Rửa tội, sẽ làm cho chúng ta trở thành một dân mới, để thực hiện kế hoạch của Chúa trên thế giới.

(Lời nguyện xong, chủ tế xướng Kinh Vinh Danh. Sau đó chủ tế đọc lời nguyện tiếp theo)

4- Dẫn Ý bài đọc 5: Rm 6,3-11

Phép rửa, là bước đi khởi đầu đưa chúng ta cùng đi với Chúa Kitô Phục sinh, tiếp theo là giải phóng chúng ta khỏi tội lỗi, và cuối cùng là đưa chúng ta vào cuộc sống mới của Người, trong cõi hằng sống.

Bài Thánh Thư Rôma sau đây, Thánh Phaolô đã xây dựng đời sống mới của người tín hữu trên lòng tin vào Đấng hủy diệt sự chết là Đức Giêsu Kitô. Một khi Đức Kitô đã chỗi dậy từ cõi chết, thì không bao giờ Người còn chết nữa.        

(Sau bài Thánh Thư, mời cộng đoàn đứng lên. Cha chủ tế long trọng xướng Halêluia ba lần, mỗi lần lên giọng cao hơn và cộng đoàn lập lại như vậy)

Sau bài công bố TIN MỪNG đến bài giảng

 Cha giảng lễ dẫn giải cho cộng đoàn cách vắn gọn các bài đọc trong phần phụng vụ Lời Chúa, để cộng đoàn dân Chúa cùng cảm nghiệm Thiên Chúa là Đấng quyền năng, đã tạo dựng muôn vật, tạo dựng con người giống hình ảnh Thiên Chúa, mọi sự đều tốt đẹp. Thế nhưng con người đã dùng sự tự do để phản bội Thiên Chúa. Do đó con người phải đau khổ phải chết. Thiên Chúa giầu lòng xót thương, không để con người mãi chìm ngập trong đau khổ chết chóc. Chính Con Một Thiên Chúa, đã đến giải thoát chúng ta. Chúng ta được rửa sạch mọi tội lỗi nhờ nước và từ cạnh sườn Chúa bị đâm thâu. Trong cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu, từ việc xét xử và bị kết án cách bất công, dẫn Chúa đến cái chết. Ma qủy đã đưa con người đến hố diệt vong. Ma qủy đã dùng bàn tay con người để Chúa phải chết thương đau. Chúa đã được chôn trong mộ với giấy niêm phong. Hòn đá đã lăn ra ngoài, giấy niêm phong đã bị xé. Đức Kitô đã chiến thắng tử thần, chiến thắng sữ chết. Hòn đá đã lăn ra ngoài, chúng ta cùng cất lên lời ca Halêluia Halêluia Halêluia. Có những hòn đá chắn ngang đời sống chúng ta, có thể đó là : chồng cờ bạc, suốt ngày say xỉn, hay vợ đua đòi, con nghiện ngập, hoặc tình duyên tan vỡ, nợ nần v. v. ….Chúng ta chỉ có thể giải quyết các vấn đề nhờ Đức Kitô Phục Sinh. Chính Chúa sẽ dạy chúng ta  cách lăn hòn đá chắn ngang qua việc lãnh nhận các bí tích, dâng thánh lễ, cầu nguyện kết hợp với Chúa, nên một trong  Chúa. Chính Chúa Phục Sinh sống và hành động trong chúng ta.

 

 Vì yêu thương, Chúa đã trải qua đau khổ của thập giá để đến vinh quang, đã vượt qua sự chết để bước vào sự sống, hầu đem lại niềm vui và hạnh phúc cho chúng con.

Xin cho chúng con luôn biết tuyên xưng: niềm tin vào Chúa đã sống lại. Và giờ đây, xin Chúa Phục Sinh ở lại với chúng con và ngự trị trong lòng mỗi người chúng con sống động trong mỗi chúng con. Xin lăn khỏi chúng con hòn đá chắn ngang đời sống chúng con, để chúng con được hoan ca Halêluia.

Cùng nguyện xin cho chúng con luôn biết  loan truyền việc Chúa chịu chết và tuyên xưng việc Chúa sống lạicho tới khi Chúa lại đến trong vinh quang.

 

PHẦN III: PHỤNG VỤ PHÉP RỬA

1-Dẫn trước làm phép nước:

Chính Đức Kitô đã lấy lại cho chúng ta sự sống đã mất do tội Tổ tông gây nên. Sự sống đó nay được phục hồi nhờ nước Thanh Tẩy.

Vì chưng, Nước là hình ảnh tượng trưng cho sự sống và sự Thanh Tẩy, nên người Kitô hữu nhờ nước mà được tháp nhập vào cuộc Tử nạn và Phục sinh của Đức Kitô.

Chúa đã lập cho chúng ta một Giếng Tái Sinh rất mầu nhiệm: qua dấu chỉ đổ nước trên đầu trong Phép rửa, chúng ta được chết đi để chôn vùi tội lỗi, và sau đó chúng ta được lãnh nhận ân sủng của Thánh Thần, để trở thành người sống lại trong ân sủng và trở nên con cái hằng sống.

(Sau Đây, cha chủ tế ngỏ lời với cộng đoàn và làm phép Giếng nước Rửa tội).

2- Dẫn tuyên xưng đức tin:

Mời cộng đoàn thắp lại nến sáng, chúng ta cầm nến sáng trong tay, để lập lại lời tuyên xưng đức tin khi lãnh nhận Bí tích Rửa tội: Từ bỏ những thói hư tật xấu, và trung thành bước theo ánh sáng Chúa Kitô.

Hôm nay; Chúng ta có còn ý thức diễm phúc lớn lao đó không và có còn bước theo Ngài không? Cùng với lời tuyên hứa của hàng giáo sĩ trong Lễ Truyền Dầu vừa qua, giờ đây tất cả chúng ta cũng lập lại các lời hứa khi chịu phép Rửa Tội. Trong nơi kín ẩn lòng mình, mỗi người hãy thành tâm với Chúa và thề hứa sẽ sống tư cách của người con đã được Chúa cứu chuộc.

3- Dẫn rảy nước thánh:

Giờ đây, cha chủ tế rảy nước thánh trên chúng ta, để nhắc lại ơn gọi của mỗi người Kitô hữu đã được tái sinh trong Đức Kitô Phục sinh.

 

PHẦN IV: PHỤNG VỤ THÁNH THỂ

 

Sau thánh lễ là lời chúc mừng lễ phục sinh, lời cám ơn của cha xứ đến qúy cha, qúy chức trong HĐMV, các đoàn thể, cùng qúy ông bà anh chị em đã cộng tác để ĐẠI LỄ PHỤC SINH được long trọng sốt sắng.

Cộng đoàn ra về trong niềm vui, bình an của Chúa Phục Sinh Halêluia

 

 BMVTT

 

 

 

 

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập