CHÚA NHẬT 25 THƯỜNG NIÊN

    Suy niệm (Lc 16,1-13)

 Sống trung tín là một trong những nét đẹp nhất của con người. Khi một người dành trọn cuộc đời mình để cống hiến và gắn bó hoàn toàn với một lý tưởng tốt đẹp, một lời đoan thệ, hay với một con người khác… người ấy làm nổi bật nét đẹp của con người mang hình ảnh của Thiên Chúa, Đấng trung tín.

Từ sau ngày lãnh nhận Phép Rửa Tội, mỗi người chúng ta trở thành con cái của Thiên Chúa và trở thành môn đệ của Đức Giêsu. Chúng ta thực hiện với Thiên Chúa một cam kết vĩnh viễn: chúng ta trở thành dân của Thiên Chúa, và Thiên Chúa là Chúa duy nhất của chúng ta. Thế nên trung tín là một trong những đức tính quan trọng mà Đức Giêsu đòi hỏi các môn đệ của mình phải có. Sự trung tín không chỉ tạo nên tính cách, mà còn quyết định số phận của một con người. Đức Giêsu dạy: “Ai trung tín trong việc rất nhỏ, thì cũng trung tín trong việc lớn; ai bất lương trong việc rất nhỏ, thì cũng bất lương trong việc lớn. Vậy nếu anh em không trung tín trong việc sử dụng Tiền Của bất chính, thì ai sẽ tín nhiệm mà giao phó của cải chân thật cho anh em? Và nếu anh em không trung tín trong việc sử dụng của cải của người khác, thì ai sẽ ban cho anh em của cải dành riêng cho anh em?”(Lc 16, 10 - 12). Chính sự trung tín với Thiên Chúa, với Thầy Giêsu, sẽ góp phần định hình nên con người và số phận của người môn đệ.

Giữa nhịp sống hiện đại liên tục đổi thay chuyển biến, sống trung tín là một thách đố cho mọi người. Không chỉ cuộc sống hiện đại dễ đổi thay, con người hiện đại cũng trở nên dễ thay lòng đổi dạ. Những kết ước trung tín dần trở nên xa lạ và khó khăn, trở nên ràng buộc và vướng víu. Người ta phá đổ giá trị của sự trung tín để được sống tự do và buông mình theo những đổi thay bất tận của cuộc đời. Khi sự trung tín như một chiếc neo đậu bị con người cắt đi, xã hội loài người trở nên như một chiếc thuyền vô định đắm chìm trong biển cả cuộc đời, giữa bao sóng gió bão táp của sự giả dối lọc lừa, của sự nghi ngờ hiềm thù… 

Để có thể sống trung tín như một Kitô hữu, điều hết sức quan trọng là chúng ta cần biết nhìn lại và nhận ra căn tính thật sự của mình, biết mình trung tín với ai và trung tín vì ai. Một khi đã chọn lựa sống cho Thiên Chúa, Thiên Chúa phải là Đấng duy nhất có ảnh hưởng trọn vẹn trên cuộc đời của mỗi người chúng ta. Bởi lẽ, như Đức Giêsu đã dạy: "Không gia nhân nào có thể làm tôi hai chủ, vì hoặc sẽ ghét chủ này mà yêu chủ kia, hoặc sẽ gắn bó với chủ này mà khinh dể chủ nọ. Anh em không thể vừa làm tôi Thiên Chúa, vừa làm tôi Tiền Của được."(Lc 16, 13)

Sống trung tín với Thiên Chúa là thái độ sống phát xuất từ lòng biết ơn của chúng ta. Thiên Chúa là Đấng trung tín hết mực trong tình yêu của Người. Tình yêu ấy đưa chúng ta vào đời, tình yêu ấy cứu chuộc chúng ta, và tình yêu ấy hằng quan phòng từng bước đi của chúng ta. Thế nên sống trung tín với Thiên Chúa là sự đáp trả và là lý tưởng đẹp nhất cho mỗi người Kitô hữu chúng ta. Xin cho mỗi người chúng ta luôn hết lòng sống trung tín với Thiên Chúa.

Cầu nguyện

Lạy Chúa, cuộc đời chúng con là một công trình. Chúng con xây dựng công trình đời mình từ những bước khởi đầu rất nhỏ. Những điều nho nhỏ được xây dựng liên tục với sự bền bỉ và trung tín, sẽ tạo nên những công trình vĩ đại. Cuộc đời chúng con cũng chứng kiến nhiều đổ vỡ. Chúng con nghiệm ra rằng bất cứ sự sụp đổ nào cũng bắt đầu từ những vết nứt nho nhỏ, từ những lần thất trung thất tín nho nhỏ.

 Xin Chúa dạy chúng con biết sống trung tín với Chúa từ những việc rất nhỏ của thường ngày, trong mỗi lời chúng con nói, trong mỗi việc chúng con làm, trong mỗi thói quen mà chúng con hằng thực hiện.

 Xin cho chúng con đủ khôn ngoan biết chọn cho mình những của cải chân thật để chúng con sống và trở nên giàu ân nghĩa trước mặt Chúa. Xin cho chúng con đủ can đảm để không ngại cam kết với Chúa bằng những quyết tâm nóng bỏng và tốt lành. Xin cho chúng con đủ kiên nhẫn để không bỏ cuộc giữa chừng trước những khó khăn thử thách. Xin cho tình yêu Chúa lớn dần trong chúng con để chúng con ngày càng thuộc trọn về Chúa như một người môn đệ trung tín và khôn ngoan luôn biết sống và làm sáng Danh Chúa. Amen.

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập