Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống

Đấng đổi mới mọi sự

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, đúng như Lời Chúa đã hứa với các tông đồ trước khi tới giờ Chúa chịu khổ nạn, là các ông không thể lãnh hội được hết mọi sự, là không để các ông trở thành kẻ mồ côi, mà Chúa sẽ gửi Đấng Bảo Trợ đến với các ông, để nhờ đó các ông đạt tới chân lý vẹn toàn.

Điều này được minh chứng trong bài Tin Mừng chúng con vừa nghe của thánh lễ hôm nay, nhờ đó giúp cho chúng con nhận ra được chân lý căn bản khi Tin Mừng thuật lại việc “Chúa Giêsu hiện đến, đứng giữa các ông và nói rằng: "Bình an cho các con!" Khi nói điều đó, “Người cho các ông xem tay và cạnh sườn Người.”, mặc cho sự việc đang xảy ra đó là “những cửa nhà các môn đệ họp đều đóng kín, vì sợ người Do-thái ” và các ông đã cảm nhận được sự hiện diện đầy quyền năng của Chúa qua lời cầu chúc "Bình an cho các con!"

Giờ đây các ông đã vững tin vào Chúa không còn nghi ngờ, hay sợ hãi gì nữa, chính vì vậy mà Chúa đã có những bước quyết định trên các ông, đó là  "Bình an cho các con! ". và còn rõ ràng, mạnh mẽ, quyết liệt… hơn thế nữa " Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai các con".

Nghe và suy niệm những điều kể trên xảy ra trong chớp mắt… thì chúng con ai cũng thấy sao mà đơn giản dễ dàng đến như vậy! Nhưng khi nhìn vào cuộc đời của các tông đồ đã đi qua với biết bao thăng trầm thì chúng con mới nhận ra sức mạnh của Chúa Thánh Thần khi ngự xuống trên các ông là như thế nào.

Vì khi chưa có Chúa Thánh Thần thì đúng như điều Chúa đã quả quyết là các ông được nghe biết hết mọi sự, nhưng chẳng có lãnh hội được gì! Còn sau khi các ông có Chúa Thánh Thần thì các ông đã được biến đổi trở thành một con người mới, một con người khác lạ…Nói cách khác là con người có Chúa, là con người thuộc về Chúa, ở trong Chúa…để rồi một lòng một dạ mà toàn tâm làm việc theo như Chúa mong muốn.

Chính vì vậy, đã giúp cho nhiều người phải ngỡ ngàng như sách Tông Đồ Công Vụ thuật lại, cũng như nhờ đó mà nhiều người nhận biết được tình thương mà Thiên Chúa tặng ban cho con người qua Đức Giêsu Kitô…

Và còn hơn thế nữa, các ông mới có cung cách hành xử giống như Chúa, mặc dù Chúa nhấn mạnh “các con tha tội cho ai, thì tội người ấy được tha. Các con cầm tội ai, thì tội người ấy bị cầm lại".

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa Thánh Thần đã đến với các tông đồ ngày xưa, và hôm nay, Ngài cũng đến với từng người chúng con qua bí tích Rửa tội, đặc biệt là nơi bí tích Thêm sức, ngoài ra, mỗi khi chúng con bắt đầu bắt tay vào bất cứ một công việc gì, nhất là những công việc có vẻ khó khăn, đầy gian nan, thử thách… chúng con đều cầu cứu đến Chúa Thánh Thần.

Nhờ lời cầu nguyện này, giúp cho đời sống của chúng con không đến nỗi phải lận đận, lao đao, hay gặp phải những trường hợp bí lối, bế tắc! Điển hình như trong thời gian gần đây, khi bệnh dịch Covid – 19 tung hoành trên toàn thế giới cũng như nơi đất nước chúng con, khiến cho chúng con phải lâm vào cảnh trói tay, bó gối… vì phải sống một cách hạn chế về mọi mặt trong sự cách ly đầy nghiêm ngặt, để hạn chế sự lây lan của virus!

Trước tình trạng khá bất ngờ này, làm cho chúng con lâm vào tình trạng bức xúc, khó chịu…như là chúng con vừa bị đánh mất một điều gì quan trọng và quý báu lắm vậy…để rồi tìm cách cựa quậy…mong tìm sự thoải mái cho chính mình!!!

Nhưng rồi qua sự hướng dẫn của các vị chủ chăn đã giúp cho chúng con tìm ra được ý nghĩa và giá trị trong hoàn cảnh mà chúng con đang trải qua, mà từ trước đến nay nhiều khi chúng con vô tình xao nhãng, chẳng để ý đến! Đó là về mặt sống đức tin của chúng con trong bất cứ hoàn cảnh nào. Đó là việc sống tâm tình đức trông cậy ở khắp mọi nơi, và nhất là sống đức ái với mọi người ngay trong hoàn cảnh chẳng có một ai mong muốn này. Chính nhờ sự hướng dẫn kịp thời, rõ ràng này đã làm cho chúng con thêm phấn khởi, hạnh phúc khi nhận ra tình thương nhiệm mầu của Chúa là như thế nào. Và nhất là ý nghĩa của việc Chúa Thánh Thần có trong đời sống của các tín hữu sẽ đem lại những ơn ích ra sao…

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, mặc dù chúng con đã nhận biết và luôn tin là không có Chúa Thánh Thần ở bên cạnh mỗi người thì chúng con chẳng thể làm gì được! Giống như các tông đồ ngày xưa khi chưa được lãnh nhận Chúa Thánh Thần thì các ông chẳng thể làm gì được! Để sau khi  Chúa Thánh Thần có mặt trong cuộc đời các ông đã được biến đổi một cách rõ rệt, tức là các ông trở nên những chứng nhân của Chúa bất chấp mọi sự đe dọa dữ dội của thế gian!

Chính vì vậy, chúng con luôn cầu cứu Chúa Thánh Thần thương giúp đỡ luôn luôn. Mặc dù là như thế, chúng con vẫn không sao tránh hết được mọi sự xảy ra trong cuộc sống, làm cho chúng lâm vào tình trạng như các tông đồ ngày xưa “những cửa nhà các môn đệ họp đều đóng kín, vì sợ người Do-thái !”

Nhận biết sự yếu đuối, sự mỏng dòn của thân phận con người, xin Chúa Thánh Thần, Đấng luôn ở bên cạnh mỗi người chúng con thương soi sáng, trợ giúp…để trong cuộc đời qua các sự việc xảy ra đối với chúng con luôn có được ơn bình an, sự can đảm, mạnh mẽ…bằng việc sống tin yêu và phó thác mọi sự trong tình yêu của Chúa. Nhờ đó mà chúng con được kết hợp nên một với Chúa ngay từ cuộc sống này.

Thiên Quang sss

 

Phép thử đắt giá!

Trong thời phải sống cách ly vì đại dịch Civid- 19, tôi được nghe đi nghe lại rất nhiều đến những từ ngữ mà những người ý thức, có trách nhiệm nhấn mạnh để giúp mọi người nhận biết trong hoàn cảnh bất đắc dĩ này phải sống ra sao cho hài hòa, cân xứng và tốt đẹp... Đó là những từ “ phép thử của tình yêu; phép thử của lòng nhân ái; phép thử của sự tương trợ, nhường nhịn, giúp đỡ…”

Nghe một lần, tôi thấy hay hay, nhưng nghe tới nhiều lần thì tôi mỉm cười và cho rằng chuyện nhỏ như con thỏ có gì đâu mà phải ầm ĩ đến thế? Hết chuyện để nói, để đề cập rồi sao? Nhưng không ngờ khi tôi cố tình loại bỏ chúng ra bên ngoài của cuộc sống vốn đang có nhiều thách đố…thì đã có một lần, và lại có thêm nhiều lần…tôi phải giật mình khi nghe được hay khi chứng kiến những câu chuyện vụn vặt, tầm thường… xảy ra trong cuộc sống! Đến nỗi nhiều người không thể bình tâm được hơn nữa, để có những lời gay gắt lên án trước những sự việc quá lố bịch, quá hèn kém… nếu không muốn nói là thiếu “ lương tâm ” ấy!

Cuộc sống trong cơn đại dịch Covid – 19 vốn đã gây ra rất nhiều khốn khó cho mọi người, chứ chẳng riêng cho một mình ai! Nhưng trong số đó, thì những người nghèo, những người già, bệnh tật, cô đơn, những người thấp cổ bé miệng…là những người bị ảnh hưởng một cách nghiêm trọng nhất. Vậy mà, ta có lẽ được may mắn hơn lại không sẵn sàng chung tay chia sẻ, nâng đỡ…mà còn nhẫn tâm bằng cách loại trừ họ ra khỏi cuộc sống hay mặc kệ họ muốn sống thế nào, vì đâu có ảnh hưởng tới mình! Thế thì làm sao họ có thể đón nhận và chịu đựng cho được?

Nhìn vào sự bất hạnh mà họ bất đắc dĩ phải đưa lựng ra gánh chịu, để tôi bất chợt nhìn lên cao, và tôi chạm ngay vào thập giá nơi treo Đấng Cứu Độ trần gian, mà nhớ tới lời thánh Gioan đã nhấn mạnh và đề cập đến trong thư thứ nhất của ngài:

Ai nói rằng mình ở trong ánh sáng
mà lại ghét anh em mình, thì vẫn còn ở trong bóng tối.

Ai yêu thương anh em mình thì ở lại trong ánh sáng,
và nơi người ấy không có gì nên cớ vấp phạm.
(1Ga 2,9-10)

 

Hỡi anh em là những người con bé nhỏ,
chúng ta đừng yêu thương nơi đầu môi chót lưỡi,
nhưng phải yêu thương cách chân thật và bằng việc làm
. (1 Ga 3,18)

 

Ai không yêu thương, thì không biết Thiên Chúa,
vì Thiên Chúa là tình yêu.
(1 Ga 4,8)

 

  Nếu ai nói : "Tôi yêu mến Thiên Chúa"
  mà lại ghét anh em mình, người ấy là kẻ nói dối ;
  vì ai không yêu thương người anh em mà họ trông thấy,
  thì không thể yêu mến Thiên Chúa
  mà họ không trông thấy.

  Đây là điều răn mà chúng ta đã nhận được từ Người :
  ai yêu mến Thiên Chúa, thì cũng yêu thương anh em mình
. ( 1 Ga 4, 20-21)

 

Đó là những điều tôi được nghe và được tôi lặp đi lặp lại thường xuyên trong đời làm Kitô hữu . Nhưng, hình như điều này vẫn còn xa lạ, hay ở mãi tận nơi đâu… vì tôi chưa có sống, hay mới có thử một vài lần xem sao... mà lại chưa có thật lòng sống hết mình, và sống cho đến tận cùng trong mầu nhiệm tình yêu, như Đức Giêsu đã thể hiện cho tới cái chết nhục nhã trên thập giá, cũng như sau đó có biết bao vị thánh cùng những người đạo đức dõi theo….

Như vậy, đây không còn là một phép thử nữa, mà là thước đo cách sống của tôi đối với Thiên Chúa nơi chính anh chị em của tôi, Đấng mà tôi đang tin và bước theo Ngài và tôi hằng đối diện với Ngài một cách thường xuyên qua các sự kiện xảy ra giữa con người với con người.

Đừng nghĩ đến những điều cao xa, hay những điều to lớn, chỉ với một cách tầm thường, đơn giản là tôi có dám sống hết mình theo những gì ông bà tổ tiên tôi đã dạy không? Điển hình như câu ca “ Bầu ơi thương lấy bí cùng, tuy rằng khác giống nhưng chung một dàn…” hay là một câu khác “ Yêu nhau trăm sự chẳng nề. Một trăm chỗ lệch cũng kê cho bằng.. ”

Qua đó cho tôi thấy là, nếu tôi không phát triển mầu nhiệm tình yêu với người đồng loại, để tôi chỉ biết mê mải những sự tranh giành, ganh tỵ hơn thua thiệt…thì tôi sống “tốt đẹp” với ai đây? Khi không có sự tốt đẹp này thì tôi sẽ làm gì khi một ngày nào đó được về đối diện với ông bà tổ tiên ? Bởi vì, các ngài ngày xưa đã sống cho đến tận cùng huyền nhiệm con người qua cung cách “ Tối lửa tắt đèn có nhau…” hay là trong mọi sự luôn biết “ chia ngọt sẻ bùi…”

Do đó, khi ta sống trọn vẹn tình người thì cũng là một cách nào đó, chúng ta sẽ có nhiều dịp sống đúng với điều mà Đấng tạo dựng nên con người qua hình ảnh sống động của Đức Giêsu đã diễn tả “ Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em …” ( Ga 15,12) và nhất là “ Người ta cứ dấu này mà nhận biết anh em là môn đệ của Thầy, đó là anh em yêu thương nhau..” ( Ga 13,35)

Thiên Quang sss

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập