CHÚA NHẬT 15 THƯỜNG NIÊN

Suy niệm Tin Mừng: Lc 10, 25-37 

Sự sống đời đời là điều mà người công giáo chúng ta nhắc đến rất thường xuyên. Làm thế nào để được sống đời đời làm gia nghiệp? Câu hỏi mà người thông luật đặt ra cho Đức Giêsu trong Tin Mừng Luca, cũng chính là thao thức của chúng ta, những người sống và thực hành niềm tin công giáo. Trước câu hỏi này, thái độ của Đức Giêsu thật rõ ràng: ai sống trọn vẹn giới răn yêu thương thì sẽ được sống đời đời, và giới răn ấy phải được thể hiện cụ thể qua tình thương với những người thân cận quanh chúng ta.

Minh họa cho điều này, Đức Giêsu kể dụ ngôn người Samaria nhân hậu. Đức Giêsu đặt ra trước mắt mỗi người chúng ta hình ảnh một người bị nạn dở sống dở chết nằm ngay trên lối đi. Hình ảnh ấy trở nên tấm phông nền để lượng định tình thương mà mỗi người chúng ta thực sự có trong tim mình. Trên cùng một nẻo đường, chứng kiến cùng một sự kiện, được đặt vào trong một bối cảnh như nhau… nhưng chính tình thương trong tim làm cho con người ta trở nên khác nhau. Chúng ta có thể dừng lại thật lâu ở hình ảnh của thầy tư tế và thầy Lêvi, những người đã “tránh qua bên kia mà đi”. Chúng ta có thể tự hỏi lại mình, liệu đó có phải là cung cách hành xử thường thấy nơi tôi chăng? đó có phải là hình ảnh thường thấy nơi chính con người tôi chăng?

Giữa lòng xã hội hiện đại mà chúng ta đang sống, vẫn còn có thật nhiều những người lâm nạn bị bỏ rơi trong tình trạng dở sống dở chết. Dọc đường đời tôi đi, còn biết bao người vừa đói khát cơm bánh vật chất vừa đói khát tình người. Trước những cảnh đời ấy, đã bao lần tôi tránh qua bên kia mà đi? Bên này là nỗi đau của đồng loại, tôi muốn tránh qua bên kia để tìm sự yên tĩnh và không bị phiền phức. Bên này là sự thiệt thòi của người anh em, tôi muốn tránh qua bên kia của sự an nhàn ích kỷ cá nhân. Bên này là cuộc sống thực với biết bao thương tích và đổ vỡ của nó, tôi muốn tránh qua bên kia để sống như một người câm điếc đui mù. Rốt cục, việc tránh qua bên kia lại đẩy tôi đến tình trạng sống như một người đã chết: không thấy, không nghe, không bị đụng chạm, không màng chia sẻ, không muốn tương quan. Sống như thế, có khác chi tôi đang biến mình thành một cái xác vô tâm vô hồn?…

Phải có lòng thương thì người ta mới có thể thực sống giữa cuộc đời. Người biết chạnh lòng thương là người không để mình chạy dài theo vết trượt vô tâm của những kẻ quanh mình, của những thói quen thờ ơ hờ hững mà xã hội quanh mình vẫn theo. Lòng thương cho phép người ta vượt ra khỏi những lý lẽ và biện bạch tầm thường để bước vào trong lý lẽ của tình yêu, để sẵn sàng quên đi những an toàn tiện lợi cho riêng mình, để hướng đến những nhu cầu cấp thiết của bao người chung quanh. Có lòng thương con người mới thực sống là người.

Chúng ta cùng cầu nguyện để qua mỗi ngày sống, xin Chúa giúp cho con tim chúng ta trở nên nhạy cảm hơn. Xin Chúa thêm sức để chúng ta nên can đảm hơn để có thể vượt qua mọi cách ngăn nghi ngại, mọi ích kỷ nhỏ nhen. Xin Chúa giúp chúng ta biết làm giàu cho cuộc sống bằng chính tình thương trong tim chúng ta.

Cầu nguyện:

Lạy Chúa, Chúa đặt chúng con vào cuộc đời là để chúng con sống, không chỉ sống như một cái xác vô hồn, nhưng như một con người có sinh khí, có tâm linh. Chúa cho chúng con có tai là để biết lắng nghe, có mắt để biết nhìn và chiêm ngắm, có đầu óc để suy xét và liên đới, có con tim để yêu thương và đồng cảm, có đôi tay để nâng đỡ và trợ giúp mọi người. Nhờ đó, chúng con có thể sống với mọi người và cùng mọi người xây dựng một thế giới huynh đệ.

Thế nhưng bước đi trong cuộc sống thường ngày, lắm khi chúng con chỉ sống như một người vô cảm. Lạy Chúa, mọi sự mà chúng con tích góp rồi sẽ qua đi, mọi công trình mà chúng con xây dựng rồi cũng sẽ qua đi, chỉ có hoa quả của tình yêu sẽ đọng lại mãi, giúp chúng con xây dựng một gia nghiệp đời đời trong vương quốc tình yêu của Thiên Chúa. Xin giúp chúng con mỗi ngày luôn ý thức được tình thương của Chúa đang tuôn chảy dạt dào trên cuộc đời chúng con và xin thôi thúc chúng con luôn quảng đại chia sẻ với những người anh chị em bao ơn lành mà chúng con đã được nhận lãnh từ Chúa. Amen.

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập