Chúa nhật XXVI thường niên – C

Giá trị của cuộc sống

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con vẫn nghĩ cuộc sống của đời người thật là đơn giản đã được sắp sẵn từ trước. và rồi tuần tự diễn ra từ ngày này sang ngày khác….đó là sinh ra, lớn lên, trưởng thành, rồi bước vào tuổi già và sau đó là rời bỏ cuộc sống trần gian…cùng với mọi người trong những hoàn cảnh khác nhau.

Theo lẽ bình thường, một cách chung chung là như vậy, nhưng nói như thế mà lại không là như thế, khi trên cuộc đời có lắm điều mà con người chẳng một ai có thể ngờ được! Và những điều này đã chi phối, đã làm xoay chuyển cuộc đời của con người.

Chẳng hạn như bản thân của một con người đối với một gia đình khi không có điều kiện tốt đẹp, hay khi con người được may mắn sống trong một gia đình có dư điều kiện thì có biết sống để mình nên tốt cũng như có thể giúp ích cho người khác bao nhiêu có thể không?

Hoàn cảnh gia đình đã vậy, còn bối cảnh xã hội cũng ảnh hưởng chi phối không kém…Có lúc thuận lợi, và cũng có khi đầy nghiệt ngã…Trong những hoàn cảnh như vậy, chúng con biết sống ra sao để xứng đáng là người “ Đầu đội Trời, chân đạp đất?”

Qua một vài suy nghĩ như thế, để chúng con nhìn vào bài Tin Mừng chúng con được nghe hôm nay với hình ảnh của người phú hộ và người nghèo Lazarô.

Để được mang danh là người phú hộ thì chắc chắn con người đó phải có một cuộc sống ra sao, chứ không phải tự nhiên mà có? Người đó đã phải vất vả, đầu tắt mặt tối, chân bước cao bước thấp, cũng như không dám ăn, dám ngủ…để mà tính toán làm sao mình có những điều kiện tốt nhất mà đi lên. Từ một đồng, tiết kiệm mà có được hai đồng; từ hai đồng làm ra bốn đồng, hoặc hơn nữa…

Còn người nghèo thì dĩ nhiên ai khi sinh ra thì cũng chỉ là hai bàn tay trắng. Nhưng theo thời gian với những gì mình có được, cộng với những điều kiện của bố mẹ, của anh chị em, của xã hội…mình đã đón nhận như thế nào để có thể phát triển, đi lên…

Như vậy, nơi hai con người đó đã áp dụng lời của ông bà để lại như thế nào cho cuộc đời của ta, ngay cả khi thất bại thì  “ thua keo này ta bầy keo khác…”  hay là “ thất bại là mẹ thành công”. Nếu cái gì cũng lắc đầu, cho là không phù hợp, chưa phải lúc, chờ lúc khác thuận lợi hơn…thì kết quả là gì chúng con ai cũng rõ!!! Huống chi là thân phận con người đầy giới hạn, lắm mỏng dòn…

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, thân phận con người là như thế đó, nhưng qua bài Tin Mừng hôm nay, Chúa không muốn dừng lại ở đó, mà Ngài muốn chúng con nhận ra một điều quan trọng là phải biết sống như thế nào cho đúng với hoàn cảnh của mình.

Điều ông phú hộ có được không phải là do ông tự tìm kiếm, nếu Chúa không ban cho ông, Chúa cho ông đầu óc biết tính toán, cho ông đôi tay, đôi chân mạnh khỏe để làm những điều mình đã suy nghĩ cũng như cho ông gặp được những hoàn cảnh thuận lợi tốt đẹp.

Vì vậy, ông phải cám ơn Chúa và phải biết xử dụng cái ông được ban cho đó như thế nào cho xứng hợp. Thật ra, thì ông cũng biết quan tâm, nhưng ông chỉ biết quan tâm đến anh chị em của ông, cũng như ông chỉ biết quan tâm khi cuộc đời của ông coi như là không còn gì nữa!

Qua cuộc sống của người phú hộ, Chúa mời gọi chúng con phải biết mở rộng trái tim đến với mọi người, để đừng chỉ biết yến tiệc linh đình, hay giới hạn vào những người thân của mình, mà phải biết quan tâm đến mọi người, điển hình như người nghèo Lazaro đang ở ngay trước cổng nhà ông.

Ngoài ra, qua hình ảnh Lazaro nghèo khó, bệnh hoạn cho chúng con nhận ra một điều là trong bất cứ hoàn cảnh bi đát nào so với anh chị em khác, không than trời, oán trách số phận, mà luôn kiên nhẫn với một niềm tin sống trọn vẹn con người của mình…

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, ông bà chúng con vẫn thường nói “ biết người biết ta trăm trận trăm thắng”. Vì vậy, xin cho chúng con luôn nhận biết chỗ đứng của chúng con mà cố gắng sống trọn vẹn bao nhiêu có thể. Đồng thời, bên cạnh đó chúng con cũng không bao giờ quên trợ giúp những người không có được sự may mắn như chúng con để họ bình tâm mà vươn lên không ngừng.

Khao khát của mọi người chúng con là như thế, những trong thực tế thì là không có đơn giản và dễ dàng như vậy, vì đứng lâu chầu mỏi, dể dẫn chúng con đến chỗ thất vọng, chán nản…Xin Chúa soi sáng, nâng đỡ để chúng con tin tưởng và mạnh dạn sống theo Lời Chúa chỉ dạy ngay trong cuộc sống hôm nay.

Thiên Quang sss

Phúc Âm: Lc 16, 19-31

"Ngươi đã được sự lành, còn Ladarô gặp toàn sự khốn khổ".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng những người biệt phái rằng: "Có một nhà phú hộ kia vận toàn gấm vóc, lụa là, ngày ngày yến tiệc linh đình. Lại có một người hành khất tên là Ladarô, nằm bên cổng nhà ông đó, mình đầy ghẻ chốc, ước được những mụn bánh từ bàn ăn rớt xuống để ăn cho đỡ đói, nhưng không ai thèm cho. Những con chó đến liếm ghẻ chốc của người ấy. Nhưng xảy ra là người hành khất đó chết và được các Thiên Thần đem lên nơi lòng Abraham. Còn nhà phú hộ kia cũng chết và được đem chôn. Trong hoả ngục, phải chịu cực hình, nhà phú hộ ngước mắt lên thì thấy đàng xa có Abraham và Ladarô trong lòng Ngài, liền cất tiếng kêu la rằng:

'Lạy Cha Abraham, xin thương xót tôi và sai Ladarô nhúng đầu ngón tay vào nước để làm mát lưỡi tôi, vì tôi phải quằn quại trong ngọn lửa này'. Abraham nói lại: 'Hỡi con, suốt đời con, con được toàn sự lành, còn Ladarô gặp toàn sự khốn khổ. Vậy bây giờ Ladarô được an ủi ở chốn này, còn con thì chịu khốn khổ. Vả chăng, giữa các ngươi và chúng tôi đây đã có sẵn một vực thẳm, khiến những kẻ muốn từ đây qua đó, không thể qua được, cũng như không thể từ bên đó qua đây được'.

Người đó lại nói: 'Ðã vậy, tôi nài xin cha sai Ladarô đến nhà cha tôi, vì tôi còn năm người anh em nữa, để ông bảo họ, kẻo họ cũng phải sa vào chốn cực hình này'. Abraham đáp rằng: 'Chúng đã có Môsê và các tiên tri, chúng hãy nghe các ngài'. Người đó thưa: 'Không đâu, lạy cha Abraham, nhưng nếu có ai trong cõi chết hiện về với họ, thì ắt họ sẽ hối cải'. Nhưng Abraham bảo người ấy: 'Nếu chúng không chịu nghe Môsê và các tiên tri, thì cho dù kẻ chết sống lại đi nữa, chúng cũng chẳng chịu nghe đâu'".

Ðó là lời Chúa.

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập