LỄ CHÚA GIÊSU CHỊU PHÉP RỬA

Suy Niệm Tin Mừng (Lc 3,15-16.21-22) 

Kính thưa cộng đoàn,

Ngôi Hai Thiên Chúa đã nhập thể làm người, và được sinh ra làm một trẻ sơ sinh trần trụi, yếu đuối để được gần gũi với con người và để sống trọn kiếp người như chúng ta. Là một Vị Thiên Chúa cao sang, đầy quyền năng, Chúa Giêsu đã khiêm tốn tự hủy chính mình để sống tận cùng mầu nhiệm Nhập Thể. Ngài muốn xuống tận cùng kinh nghiệm nhân loại của một người hèn mọn, thấp bé nhất hầu chung chia kiếp người, nâng dậy và đưa con người về với Thiên Chúa. Là Đấng Chí Thánh, Ngài đã hạ mình xuống giữa hàng phạm nhân tội lụy. Là Chủ tể muôn loài, Ngài đã tự nhận lấy thân phận tôi tớ thấp hèn, thua thiệt nơi phận người. Là Đấng Hằng Sống, Ngài đã tự nguyện chết trên thập giá để nhân loại nhờ Ngài mà bước vào cuộc sống vĩnh cửu. Tất cả những điều đó đủ cho ta thấy Ngài khiêm hạ và gần gũi với con người biết dường nào.

Sự khiêm nhường của Chúa Giêsu một lần nữa được thánh sử Luca thuật lại trong bài Tin Mừng hôm nay qua việc Chúa Giêsu tình nguyện bước xuống dòng sông Giođan chịu phép rửa với đoàn dân để tỏ lòng sám hối. Đây chính là một bài học sống động về sự khiêm nhường.

Khi Chúa Giêsu bước xuống dòng sông Giođan để cho Gioan làm phép rửa, Chúa Giêsu đã hòa mình vào dòng thác người tội lỗi cần thống hối ăn năn. Ngài đã hạ mình xuống chỗ thấp nhất, không chỉ về chiều sâu theo không gian địa lý mà còn về chiều sâu tâm lý xã hội. Bước xuống dìm mình trong dòng sông, Chúa Giêsu dường như muốn mượn làn nước trong xanh để tẩy sạch đi tất cả dáng vẻ cao quý của Thiên Chúa còn vương vấn nơi thân xác nhân loại của Ngài, tẩy sạch đi tất cả những gì còn ngăn cách, để Ngài được thực sự là một người anh em của tất cả mọi người. Bước xuống dòng sông để lãnh nhận phép rửa được thực hiện bởi tay Gioan, Chúa Giêsu đã biểu hiện trọn vẹn tình yêu đối với Chúa Cha, Ngài muốn chứng minh sự tùng phục của Ngài đối với thánh ý Chúa Cha, cũng như sau này Ngài sẽ tùng phục và đón nhận cái chết trên thập giá. Qua hành động vâng phục đó, Ngài được đẹp lòng Chúa Cha, được Chúa Cha xác nhận: “Con là Con của Cha, ngày hôm nay, Cha đã sinh ra con”.

Như vậy, cả cuộc đời của Chúa Giêsu là một mẫu gương sống khiêm nhường cho chúng ta noi theo. Ngài đã hạ mình xuống tận cùng đến nỗi không còn có thể xuống hơn được nữa. Trong khi con người ngày càng cao ngạo, muốn vươn lên làm Chúa, thì Thiên Chúa vì yêu thương lại hạ mình xuống làm người. Trong khi con người thấp hèn muốn đưa mình lên bằng cách chà đạp người khác, thì Thiên Chúa cao cả lại hạ mình xuống hầu nâng con người lên.

Cầu nguyện:

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, qua bài Tin Mừng hôm nay Chúa mời gọi mỗi người chúng con đến với Chúa để học nơi Chúa bài học về sự khiêm nhường. Chúng con đã được chịu phép rửa  trong nước và Thánh Thần để trở thành con cái của Chúa, nhưng chúng con chưa sống xứng đáng với những ân ban mà chúng con đã lãnh nhận. Nhiều lần chúng con còn tự cao, tự phụ, tự cho mình có quyền trên người khác để rồi chúng con coi thường, khinh miệt và chà đạp đến nhân phẩm anh chị em của chúng con.

Xin Chúa giúp chúng con biết nhìn lại bản thân mình mỗi ngày, để nhận ra những sai lầm, những khuyết điểm, những tội lỗi mà chúng con đã xúc phạm đến Chúa và tha nhân, hầu chúng con sám hối, sửa đổi và cố gắng sống tốt hơn mỗi ngày.

Xin cho chúng con biết học nơi Chúa lòng hiền lành và khiêm nhường. Vì chỉ khi chúng học dưới sự hướng dẫn của Thầy Giêsu thì chúng con mới có đủ khiêm nhường thật để nhận ra sự yếu đuối, sai lỗi của chúng con, giúp chúng con can đảm để loại ra khỏi lòng mình những gì không phải là của Chúa, những gì không thuộc về Chúa. Để nhờ đó, chúng con chỉ còn biết sống cho Chúa mà thôi. Amen.

Phêrô Trần Ngọc Khởi

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập