GIA ĐÌNH

SỐNG HIỆP NHẤT YÊU THƯƠNG

“Hiệp nhất”; Chuyện kể rằng: có một ông bố muốn giáo dục con cái về sự hiệp nhất, vì thế, ông đưa cho các con một bó đũa đã cột lại làm một và bảo các con bẻ thử, mấy người con cố gắng cũng không thể nào bẻ gẫy bó đũa… Sau đó, ông lại bảo: hãy tháo bó đũa ra và bẻ từng cái và thế là bó đũa bị bẻ gẫy dễ dàng. Lúc đó, người cha liền bảo: “Như thế là các con đều thấy rằng chia lẻ ra thì yếu, hợp lại thì mạnh. Vậy các con phải biết thương yêu, đùm bọc lẫn nhau. Có đoàn kết thì mới có sức mạnh; đoàn kết thì sống, chia rẽ là chết.

 

Còn Chúa chúng ta, khát khao thế nào cho sự hiệp nhất của các môn đệ, của Kitô hữu chúng ta hôm nay, cụ thể nơi từng mái ấm gia đình, là Hội Thánh tại gia, và mở rộng đến Hội Thánh địa phương, Hội Thánh toàn cầu?

“Lạy Cha chí thánh, xin gìn giữ các môn đệ trong danh Cha mà Cha đã ban cho con để họ nên một như chúng ta… con không chỉ cầu nguyện cho những người này, nhưng còn cho những ai nhờ lời họ mà tin vào con, để tất cả nên một, như Cha ở trong con và con ở trong Cha để họ cũng ở trong chúng ta”(Ga 17,11;20) là lời cầu nguyện thể hiện mối ưu tư của Chúa Giêsu. Lời cầu nguyện này phát xuất từ nỗi lòng của Ngài trong bữa tiệc ly trước khi chia tay các môn đệ. 

 Chúa Giêsu cầu nguyện không chỉ cho sự hiệp nhất giữa các tông đồ nhưng còn cho tất cả chúng ta – những người tin vào Thiên Chúa qua lời rao giảng của các tông đồ và những người kế vị các ngài. Chúa cầu nguyện cho chúng ta được hiệp nhất với nhau như Chúa Con ở trong Chúa Cha và Chúa Cha ở trong Chúa Con. Sự hiệp nhất này đặt trên nền tảng tình yêu của Chúa Cha và Chúa Con.

 Vì khi các Kitô hữu hiệp nhất với nhau và hiệp nhất với Chúa Kitô, thì họ được mời gọi tham dự vào cuộc sống vĩnh cửu, chiêm ngưỡng vinh quang của Ba Ngôi Thiên Chúa. Còn những ai đã sống đẹp lòng Chúa và khát khao nước Thiên Chúa mà chưa có cơ hội lãnh nhận Bí Tích Rửa Tội, thì lời cầu nguyện của Chúa Giêsu cũng là lời mời gọi, đưa tất cả hiệp nhất với các Kitô hữu và với Thiên Chúa trong tình yêu và ơn cứu độ của Ngài.

Yếu tố chính để xây dựng tình hiệp nhất chính là tình yêu hy hiến giữa Cha, Con, và Thánh Thần chứ không phải bất kỳ động lực hay tình cảm nào thuần túy nhân loại. Vì con người là hình ảnh Thiên Chúa, nên con người có khả năng yêu thương như Thiên Chúa. Khả năng ấy thể hiện qua sự hy sinh cho nhau, quên mình vì người khác, để rồi chính tình yêu đó sẽ phá tan mọi rào cản và nối kết mọi người lại với nhau.

Hiệp nhất là nên một giữa những khác biệt. Hiệp nhất như một bức tranh mang nhiều màu sắc khác nhau nhưng vẫn hài hòa với nhau và cùng diễn tả một ý nghĩa hay một chủ đề nào đó, như một bản hòa tấu du dương gồm các nốt nhạc cao thấp,

Thánh Phaolô đã nói: “chúng ta hãy theo đuổi những gì đem lại bình an và những gì xây dựng cho nhau” (Rm 14,19). Điểm chung ấy chính là niềm tin vào Đức Kitô và tình yêu lớn lao của Người, một tình yêu đã nối kết tất cả chúng ta làm một trong Giáo Hội và trở thành anh chị em với nhau.

Mỗi chúng ta có trách nhiệm góp phần xây dựng sự hiệp nhất trong Hội Thánh, qua việc xây đắp tình hiệp nhất nơi gia đình, mọi nơi  chúng ta hiện diện. Trên con đường đó có biết bao gian truân, thử thách mà một cá nhân không thể nào tự mình bước hết được. Cần có những bàn tay, đôi chân để tiếp sức;  cần có những con tim và bờ vai để cảm thông, sẻ chia những khốn khó trong đời. Cách riêng nơi gia đình,vợ chồng biết nhường nhịn nhau, con cái biết ngoan ngoãn vâng lời cha mẹ. Anh chị em biết đoàn kết với nhau, yêu thương và đùm bọc nhau. Biết ý thức được giới hạn của mình để cần đến người khác. Mỗi người dẹp bỏ đi những kiêu ngạo, bỏ cái tôi ích kỷ của mình, chính cái tôi to lớn nơi mỗi chúng ta, làm phá vỡ tình yêu thương, hiệp nhất . Mỗi người biết bỏ đi tư lợi cá nhân để xây dựng ích chung. Ba Ngôi Thiên Chúa nên mẫu gương hiệp nhất cho gia đình chúng ta. Nếu trong lòng mỗi chúng ta, gia đình chúng ta có tình yêu của Thiên Chúa Ba Ngôi, khi chúng ta gẫm suy Lời Chúa, sống Lời Chúa, kết hợp với Chúa nơi Bí Tích Thánh Thể, thì sự hiệp nhất sẽ tỏa lan từ nơi mái ấm gia đình chúng ta đến mọi người.

 

M. Họa Mi

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập