Tuần 2

LÒNG BIẾT ƠN

    

I. KHAI MẠC

Hát: Phút Than Thở

1. Con mến yêu tin thờ trong lòng, cùng chút tình ngây thơ ngắm trông! Trong Thánh Thể Chúa cả càn khôn, hằng xót thương tự hiến vì con.

ĐK. Giờ đây hạnh phúc độc nhất đời con êm đềm Chúa nhìn hạnh phúc nào hơn. Lòng con ngây ngất tin Chúa, yêu Chúa. Trong tình Chúa yêu con phó dâng linh hồn.

2. Con phó dâng tâm hồn thật thà, cùng với lòng đội ơn thiết tha. Nơi Thánh Thể Chúa cả là Cha, hằng xót thương phù giúp người ta.

 TÂM TÌNH ĐẦU

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúng con tin rằng Chúa đang hiện diện trong phép Mình Thánh nơi bàn thờ và trong mỗi con người chúng con. Chúng con ngợi khen và thờ lạy Chúa, vì đã đến với chúng con như Bánh Hằng Sống bởi trời xuống. Chúa là sự sung mãn của cuộc sống, và là sức khoẻ cho những người mỗi người chúng con.

Lạy Chúa, hôm nay, chúng con cùng họp nhau nơi đây trong giờ thánh này, cùng dâng lên Chúa tất cả những bệnh nhân, xin Chúa xót thương và viếng thăm họ những người đang đau khổ trong trái tim và những người đang đau buồn trong tâm hồn. Xin Chúa chúc lành cho họ và nhiều người được khỏi bệnh. Xin cho họ mở lòng ra đón những điều kỳ diệu do lòng thương xót Chúa ban. Vì Chúa đã hứa “Ai xin thì sẽ được, ai tìm thì sẽ thấy, ai gỏ của thì sẽ mở cho” nguyện cho những lời cầu xin của chúng con đây vọng tới Ngài.

Lạy Nữ Vương Rất Thánh Mân Côi, vì lời Đức Mẹ chuyển cầu, xin Chúa ban tràn đầy ơn Chúa Thánh Thần xuống trên những người đang gặp đau khổ vì bệnh tật, xin Chúa nâng đở họ và cả chúng con nữa, để mọi người luôn được sống trong tình yêu và lòng thương xót Chúa. Amen.

(Thinh lặng)

 KINH KÍNH MÌNH THÁNH CHÚAKINH RƯỚC LỄ THIÊNG LIÊNG (Thinh lặng)

 

II. SUY NIỆM KINH MÂN CÔI

Ngắm Năm Sự Sáng

Thứ Hai thì ngắm: Đức Chúa Giêsu dự tiệc cưới Cana. Ta hãy xin cho được vững tin vào quyền năng của Ngài. 

Thánh Gioan khi tường thuật lại phép lạ Cana đã gọi đây là: “dấu chỉ đầu tiên” Đức Giêsu “bày tỏ vinh quang của Ngài” để cho “các môn đệ tin vào Ngài”. Phép lạ cho thấy Ngài là Đấng khai mở một thời kỳ hoan lạc mới. Ngài chính là chú rể trong tiệc cưới thời hoan lạc Mêssia. Ngài đã cung cấp rượu mới và làm cho bữa tiệc vui mừng trọn vẹn.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã biến nước lã của thời xưa cũ
thành rượu ngon hảo hạng của Tân Ước, và mở ra một thời đại mới, thời đại thiên sai;

Xin Chúa cũng biến cuộc đời tẻ nhạt của chúng con thành rượu nồng tình yêu: yêu Chúa và yêu người.

Xin cho Giáo hội cùng với Chúa biến đổi trái đất này thành một thế giới mới: thế giới của sự thật, công bằng và yêu thương.

(đọc 1 kinh Lạy Cha, 10 kinh Kính Mừng,1 kinh Sáng Danh)

III. SUY NIỆM LỜI CHÚA (Mời cộng đoàn đứng)

Hát: Lắng Nghe Lời Chúa

ĐK: Xin cho con biết lắng nghe, Lời Ngài…

Tin Mừng Đức Giêsu Kitô theo Thánh Luca

Trên đường lên Giêrusalem, Đức Giêsu đi qua biên giới giữa hai miền Samari và Galilê. Lúc Người vào một làng kia, thì có mười người phong hủi đón gặp Người. Họ dừng lại đằng xa và kêu lớn tiếng: "Lạy Thầy Giêsu, xin dủ lòng thương chúng tôi!" Thấy vậy, Đức Giêsu bảo họ: "Hãy đi trình diện với các tư tế." Đang khi đi thì họ được sạch. Một người trong bọn, thấy mình được khỏi, liền quay trở lại và lớn tiếng tôn vinh Thiên Chúa. Anh ta sấp mình dưới chân Đức Giêsu mà tạ ơn. Anh ta lại là người Samari. Đức Giêsu mới nói: "Không phải cả mười người đều được sạch sao? Thế thì chín người kia đâu? Sao không thấy họ trở lại tôn vinh Thiên Chúa, mà chỉ có người ngoại bang này? ". Rồi Người nói với anh ta: "Đứng dậy về đi! Lòng tin của anh đã cứu chữa anh." 

Đó là Lời Chúa.  

(Mời cộng đoàn ngồi)

Suy niệm Lời Chúa:

Được sạch là một niềm mong mỏi bấy lâu nơi những người phong cùi. Đã lâu lắm rồi, họ hằng khao khát được lành lặn, được sống gắn bó với những người mình thương yêu. Nhìn thấy người ta đặt tay, áp má chúc lành nhau, bắt tay hỏi han sức khỏe của nhau, họ ao ước được một lần như thế.

Người bị bệnh phong bị xem là ô uế. Họ bị tước quyền chung sống với những người thân quen; họ phải sống riêng ra. Họ bị đẩy ra bên lề xã hội. Không ai dám đến gần bệnh nhân phong, không ai dám làm bạn với họ. Họ bị cô lập. Có lẽ nỗi đau thể xác do đặc tính của bệnh phong mang lại sẽ không nặng bằng nỗi đau tinh thần do sự kỳ thị của xã hội gây ra cho họ.

Hơn thế nữa, xã hội Do Thái thời bấy giờ quan niệm bệnh tật là do tội lỗi, người bị bệnh là người phạm tội và bệnh là án phạt của Thiên Chúa. Như vậy, người phong hủi còn bị hao mòn tinh thần từng ngày do mặc cảm tội lỗi.

Thấu cảm được vết thương khốn cùng của những bệnh nhân, Chúa Giêsu đã chữa lành bệnh cho họ. Việc chữa lành của Chúa không đơn thuần chỉ là việc chữa lành của một bác sỹ. Có lẽ hơn ai hết, Chúa đã hiểu những khát khao sâu kín trong lòng của họ. Chúa bảo họ đi trình diện tư tế, đi đến với người có thẩm quyền về phương diện xã hội cũng như tôn giáo thời bấy giờ để được kiểm chứng đã thanh sạch. Và khi được tuyên bố thanh sạch rồi, họ mới được quyền sống chung với xã hội, mới được hưởng những gì cơ bản nhất của một thành viên trong cộng đồng.

Từ thân phận người bị xã hội đẩy ra ngoài, giờ đây, họ được đón nhận. Chính Chúa đã mang lại cho họ niềm vui đó. Giờ đây, họ hoàn toàn có thể được sống chung với người thân yêu. Họ sẽ không còn mặc cảm tội lỗi nữa. Quá khứ đã qua đi, và chính Chúa đã mở ra cho họ một cuộc sống mới.

Tuy nhiên, khi thấy mình được sạch, một người trong số họ đã quay trở lại để cám ơn Chúa. Một việc làm nhỏ bé nhưng tuyệt vời. Anh đã tạm quên con đường đi nhanh đến trình diện vị tư tế để được tuyên bố thanh sạch. Anh đã tạm quên đi niềm mơ ước bấy lâu của mình để quay trở lại cám ơn Đấng đã mang lại cho anh niềm vui.

Quà tặng chỉ là phương tiện để dẫn đưa con người tới gặp Đấng tặng quà. Niềm vui của anh giờ đây trọn vẹn hơn vì không chỉ anh được thanh sạch, mà còn được gặp Đấng Chữa Lành anh. Tâm hồn anh giờ đây tràn ngập hân hoan.

Riêng với chín người bệnh được chữa lành kia, phải chăng niềm vui đã đến với họ quá bất ngờ, quá lớn lao, khiến họ quên cám ơn ân nhân của họ. Dường như có một chút gọi là vô ơn nơi họ, một chút vô tâm khi họ xem trọng ân huệ hơn là Đấng ban ơn. Họ đã không đủ nhạy bén để nhận ra rằng mình đã bỏ qua một cơ hội quý giá để đếp gặp Đấng đã ban ơn cho mình.

Chúa không hề hẹp hòi với họ, không hề vì một chút vô ơn của họ mà rút lại quà tặng. Cho dù họ có quay trở lại cám ơn Ngài, hoặc cho dù họ đã quên Ngài đi chăng nữa, thì chính Ngài là Đấng đã khôi phục quyền được sống như một con người của họ.

 

Cầu nguyện

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, một lời trách nhẹ nhàng của Chúa “còn chín người kia đâu?” như một lời nhắc nhớ chúng con ý thức được lòng biết ơn của mình. Có khi chúng con cũng thuộc về nhóm chín người kia. Hằng ngày, tôi vẫn nhận biết bao ơn lành từ Thiên Chúa; nhận nhiều đến độ chúng con cảm thấy là bình thường và không cần thiết phải cám ơn.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin đừng để chúng con vô cảm trước những ân huệ của Chúa. Từng giây từng phút trong đời chúng con  được bao bọc bởi tình yêu vô biên của Ngài. Hãy biến đổi tâm hồn chúng con để cuộc đời chúng con trở nên một lời tri ân Ngài. Amen


Hát: Ca Tình Tri Ân

1. Hân hoan lời tụng ca dâng Chúa khúc nhạc huyền mơ. Một bài thơ trìu mến ân tình đượm nét đơn sơ. 

ĐK: Hân hoan lời tụng ca (hân hoan lời ngợi ca) đoàn con dâng Chúa đêm ngày (con dâng Chúa bao đêm ngày). Hát cho muôn thế hệ (Hát cho muôn thế hệ) hãy ngợi ca hồng ân Thiên Chúa (hãy ngợi ca hồng ân Thiên Chúa). Muôn đời Chúa thương con người (Muôn đời Chúa thương con người), ôi tình Chúa chẳng nhạt phai (Tình yêu Ngài chẳng nhạt phai). Trái tim thơ trả lại (Trái tim thơ trả lại) tình ca mến yêu muôn đời (tình ca muôn đời). 

2. Cho con mùa hồng ân yêu mến những ngày và đêm. Tình Ngài như trời sáng soi đường nhịp bước êm đềm. 

 (Thinh lặng) 

IV. CẦU NGUYỆN (Mời cộng đoàn đứng)

1. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin cho chúng con luôn biết yêu mến và quan tâm tới những người ốm đau bệnh tật, biết quan tâm và xoa dịu những đau khổ thể xác và tinh thần của họ, để họ không cảm thấy bị quên lãng hay bỏ rơi.

Cộng đoàn: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể xin xót thương các bệnh nhân và chữa lành những thương tích nơi thân xác và tâm hồn.

2. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin cho chúng con thật sự quảng đại viếng thăm các bệnh nhân, thân tình nói chuyện và an ủi họ, để họ cảm thấy được sống trong tình hiệp thông và thương mến của anh chị em trong gia đình và trong giáo xứ.

Cộng đoàn: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể xin xót thương các bệnh nhân và chữa lành những thương tích nơi thân xác và tâm hồn.

3. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin cho chúng con biết nhẫn nại, dịu dàng nâng đỡ và chăm sóc những bệnh nhân mắc những bệnh tật lâu dài, nan y, đau đớn. Xin cho chúng con biết hiến dâng một phần thời giờ và công sức của mình để nâng đỡ anh chị em chúng con trong cuộc chiến đấu vì sự sống và vì lòng tin.

Cộng đoàn: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể xin xót thương các bệnh nhân và chữa lành những thương tích nơi thân xác và tâm hồn.

4. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin cho chúng con luôn biết quan tâm đến đời sống thiêng liêng của các bệnh nhân. Xin cho chúng con được tấm lòng yêu thương bác ái, mạnh mẽ và khiêm tốn, trong khi chúng con đồng hành với những anh chị em đau yếu.

Cộng đoàn: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể xin xót thương các bệnh nhân và chữa lành những thương tích nơi thân xác và tâm hồn.

 V. KINH NĂM THÁNH LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA

VI. PHÉP LÀNH THÁNH THỂ

Hát: Này con là đá

Này con là đá, trên viên đá này Cha xây Giáo Hội muôn đời kiên trung. Này con là đá, Satan sức hùng mưu ma vẫy vùng không làm chuyển rung.

Ta hãy nguyện xin cho Ðức Giáo Hoàng Phanxicô. Chúa gìn giữ người, tăng gấp sinh lực và ban cho người đời này hạnh phúc. Ðừng trao người cho ác tâm quân thù, đừng trao người cho ác tâm quân thù.

Chủ tế: Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, Chúa đã dùng sự khôn ngoan Chúa mà bảo vệ vũ trụ, xin thương nghe lời chúng con cầu nguyện và rộng lòng nhân từ gìn giữ Đức Giáo Hoàng Phanxicô Chúa đã chọn, để dân Kitô Giáo nhận nơi Chúa sự dẫn dắt của người, được nhờ công phúc đức tin của người mà phát triển dưới triều đại giáo hoàng của người. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.

Hát: Đây Nhiệm Tích: (Trong khi hát chủ sự xông hương)

ÐK: Ðây nhiệm tích vô cùng cao quý, nào chúng ta phục bái tôn thờ. Và dấu tích ngàn xưa lưu ký, phải kính nhường nghi lễ mới đây. Ta hãy lấy đức tin bù lại, nếu giác quan không cảm thấy gì.

Dâng về Chúa Cha và Con Chúa, cùng tán dương mừng chúc vang hoà. Cùng vinh phúc quyền uy danh giá, tựa khói tầm bay tỏa ngát hương, để tiến Chúa Thánh Linh nhân hậu, khúc tán dương cảm tạ suốt đời. Amen.

Lời nguyện và phép lành Thánh Thể

Chủ sự:  Chúa đã ban Bánh bởi trời cho nhân loại.

Giáo dân:  Bánh có đủ mùi vị thơm ngon.

Chủ sự:  Chúng ta dâng lời cầu nguyện.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã trối lại cho chúng con Bí Tích Mình và Máu Thánh Chúa, để chúng con đời đời tưởng nhớ Chúa đã chịu khổ hình và sống lại vinh quang. Xin cho chúng con biết một niềm sùng kính mến yêu bí tích kỳ diệu này, để luôn nghiệm thấy ơn Chúa cứu chuộc chúng con. Chúa hằng sống hằng trị cùng Đức Chúa Cha làm một với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời.  Amen.

 (Mời cộng đoàn đứng)

Hát kết:  Con Xin Dâng Mẹ

ĐK. Mẹ ơi trước nhan Mẹ con dâng về Mẹ, một tràng hoa Mân Côi và ngàn lời ca chan chứa tình yêu. Lời con tiếng ca hoài con dâng lên Mẹ hiền, tựa ngàn hoa thắm tươi xin dâng lên Mẹ thương yêu.

Trong khi âu lo xin dâng lên Mẹ lời yêu con dâng trong niềm phó thác. Khi con bơ vơ trên nơi gian trần, nhìn ánh sao mai kêu khấn Mẹ yêu.

 

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập