Tuần 2

ĐỪNG XÉT ĐOÁN

I. KHAI MẠC

Hát: Đây Lòng Chúa Ái Tuất  

1. Đây lòng chúa ái tuất không bến bờ, thương loài nhân thế đang vướng tội nhơ. Đem trót Máu Thịt nuôi dưỡng xác hồn. Ngày đêm ban xuống cho muôn ngàn ơn. 

ĐK: Con xin kính tin sấp mình thờ lạy Chúa, và dâng tiến lên niềm yêu mến trung thành. Từ nay con quyết sống tình yêu Chúa, ở nơi thế gian và trên chốn Thiên Đình.

2. Trong hình bánh Chúa náu thân khó hèn con dù không thấy luôn vững niềm tin. Đây chính Máu Thịt con Đức Chúa Trời. Là Vua trên hết các vua trần ai. 

TÂM TÌNH ĐẦU

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa đang ở đây với chúng con, và giờ phút này, Chúa thấy chúng con đang ở đây với Chúa, trước sự hiện diện của Chúa, chúng con chiêm ngắm Chúa, chúng con thờ lạy Chúa. Chúng con yêu mến Chúa. Xin Chúa ban thêm đức tin và kiện toàn lòng tin cho chúng con, để chúng con luôn luôn xác tín rằng: mỗi khi tham dự bàn tiệc Mình và Máu Chúa là chúng con đón nhận chính Chúa.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, với tấm lòng nhân ái bao dung và đầy xót thương, Chúa đã hiểu thấu chúng con. "Ai trong các ông sạch tội, thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi."  Xin cho chúng con biết nhận ra thân phận yếu hèn, tội lỗi của chúng con, đừng bao giờ tự mãn sự thánh thiện của mình mà lên án người khác, xét đoán người khác. Xin ban Thánh Thần là Tình Yêu xuống trên chúng con, để chúng con biết năng kết hiệp với Chúa và sống sung mãn với Chúa qua Bí Tích Thánh Thể mà Chúa đã ban tặng cho chúng con. Amen.

(Thinh lặng)

KINH KÍNH MÌNH THÁNH CHÚAKINH RƯỚC LỄ THIÊNG LIÊNG

 (Thinh lặng)

II. TÂM TÌNH SÁM HỐI

Người dẫn: Chúa đã đến để rao giảng Tin Mừng cho người nghèo khó và chữa lành những người nghèo khổ trong tâm hồn.

Cộng đoàn: Lạy Chúa, xin thương xót chúng con.

Người dẫn: Chúa đã tha thứ cho người phụ nữ, vì bà đã yêu mến nhiều.

Cộng đoàn: Lạy Chúa, xin thương xót chúng con.

Người dẫn: Chúa không đến để kêu gọi những người công chính, nhưng kêu gọi những người tội lỗi.

Cộng đoàn: Lạy Chúa, xin thương xót chúng con.

Người dẫn: Chúa đã không khước từ tiếp xúc với những người thu thuế và những người  tội lỗi.

Cộng đoàn: Lạy Chúa, xin thương xót chúng con.

Người dẫn: Chúa đã vác chiên lạc trên vai mà đem về đàn.

Cộng đoàn: Lạy Chúa, xin thương xót chúng con.

Người dẫn: Chúa đã không kết án người phụ nữ ngoại tình, nhưng cho về bằng an.

Cộng đoàn: Lạy Chúa, xin thương xót chúng con.

Người dẫn: Chúa đã kêu gọi Giakêu ăn năn hối cải và sống đời sống mới.

Cộng đoàn: Lạy Chúa, xin thương xót chúng con.

Người dẫn: Chúa đã hứa Thiên Đàng cho người trộm lành ăn năn hối cải.

Cộng đoàn: Lạy Chúa, xin thương xót chúng con.

Người dẫn: Chúa ngự bên hữu Chúa Cha để chuyển cầu cho chúng con.

Cộng đoàn: Lạy Chúa, xin thương xót chúng con.

(Thinh lặng)

III. SUY NIỆM LỜI CHÚA (Mời cộng đoàn đứng)

Hát: Xin Chỉ Cho Con

ĐK: Xin chỉ cho con, đường đi của Chúa. Xin dạy bảo con nước bước của Ngài. Xin hướng dẫn con trong chân lý, xin dạy bảo con những điều cao qúy. Vì Chúa là Đấng cứu độ con là Đấng ngày đêm con cậy trông.

Tất cả nẻo đường Chúa là tình yêu và chân lý, dành cho những ai giữ tron minh ước, điều răn Chúa ra nghiêm chỉnh thực thi.

Tin Mừng Đức Giêsu Kitô theo Thánh Gioan

 Khi ấy Đức Giêsu thì đến núi Ôliu.

Vừa tảng sáng, Người trở lại Đền Thờ. Toàn dân đến với Người. Người ngồi xuống giảng dạy họ. Lúc đó, các kinh sư và người Pharisêu dẫn đến trước mặt Đức Giêsu một phụ nữ bị bắt gặp đang ngoại tình. Họ để chị ta đứng ở giữa, rồi nói với Người: "Thưa Thầy, người đàn bà này bị bắt quả tang đang ngoại tình. Trong sách Luật, ông Môsê truyền cho chúng tôi phải ném đá hạng đàn bà đó. Còn Thầy, Thầy nghĩ sao?" Họ nói thế nhằm thử Người, để có bằng cớ tố cáo Người. Nhưng Đức Giêsu cúi xuống lấy ngón tay viết trên đất. Vì họ cứ hỏi mãi, nên Người ngẩng lên và bảo họ: "Ai trong các ông sạch tội, thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi." Rồi Người lại cúi xuống viết trên đất. Nghe vậy, họ bỏ đi hết, kẻ trước người sau, bắt đầu từ những người lớn tuổi. Chỉ còn lại một mình Đức Giêsu, và người phụ nữ thì đứng ở giữa. Người ngẩng lên và nói: "Này chị, họ đâu cả rồi? Không ai lên án chị sao? "Người đàn bà đáp: "Thưa ông, không có ai cả." Đức Giêsu nói: "Tôi cũng vậy, tôi không lên án chị đâu! Thôi chị cứ về đi, và từ nay đừng phạm tội nữa!"

Đó là Lời Chúa.

(Mời cộng đoàn ngồi)

Suy niệm Lời Chúa:

“Hạnh phúc thay, kẻ lỗi lầm mà được tha thứ,

Người có tội mà được khoan dung.” (tv 32,1)

Lời thánh vịnh trên đây diễn tả niềm vui và bình an sâu thẳm nơi tâm hồn khi nhận được tình yêu thương tha thứ và hoà giải với Thiên Chúa. Người lỗi lầm nếu có bị lên án thì cũng là lẽ thường tình, nhưng đối với Thiên Chúa, lên án không phải là lựa chọn tốt nhất.

 Câu chuyện về người phụ nữ ngoại tình trong Tin Mừng Gioan cho chúng ta một kinh nghiệm thú vị và xúc động về lòng thương xót của Chúa. Chị phụ nữ trong câu chuyện chỉ là cái cớ để cho những kẻ đố kỵ ghanh ghét tìm cách tố cáo Đức Giêsu. Các kinh sư và người pharisêu dẫn đến một phụ nữ bị bắt quả tang ngoại tình, theo sách luật thì chị phải bị ném đá cho đến chết, và đây là dịp thuận lợi để họ đặt ra một câu hỏi cho Đức Giêsu. “còn thầy, thầy nghĩ sao?” Câu hỏi nhẹ nhàng có vẻ tỏ lòng khiêm tốn, nhưng bên trong lại chứa đầy thâm ý với ý định tìm bằng chứng tố cáo Người.

Đặt mình trong vị trí người vô tội, các kinh sư và người Pharisêu tự cho mình quyền lên án người khác dựa thế lề luật. Có lẽ, nhìn ra sai lầm người khác luôn dễ dàng hơn là chấp nhận yếu đuối của bản thân. Khung cảnh lúc này giống như một bức tranh mô tả các khuôn mặt khác nhau:

* khuôn mặt thất thần, sợ hãi và xấu hổ của người phụ nữ. Chị lo lắng và run sợ chờ đợi cái chết nhục nhã đang đến gần

* khuôn mặt kênh kiệu và lạnh lùng của các kinh sư và người pharisêu, ẩn chứa bên trong một chút hồ hởi vì nghĩ rằng Đức Giêsu sắp rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan.

* khuôn mặt những người khác đang lăm lăm những viên đá trong tay chờ đợi được thoả cơn tức giận hay là để hoà vào với đám đông tự cho mình là công chính và có quyền kết án người khác.

* và khuôn mặt Đức Giêsu ưu tư nhưng bình thản, Ngài lấy ngón tay viết trên đất như thể chờ đợi sự hoán cải của con người.

Vì họ cứ hỏi mãi nên Đức Giêsu đành để họ nhận ra tình trạng thực sự của mình: “ai trong các ông không có tội, thì cứ lấy đá ném chị này trước đi.” Đức Giêsu đã không đưa ra ý kiến về câu hỏi của họ, Ngài cũng chẳng kết luận về chị phụ nữ, nhưng nhắc nhớ người ta về thân phận con người bất toàn của họ. Trước mặt Thiên Chúa, chẳng ai dám tự hào mình không có tội và chỉ có Chúa là Đấng mới có thể đưa ra lời phán xét. Mọi người bỏ đi hết chỉ còn lại Đức Giêsu và người phụ nữ. Chẳng có ai muốn mình bị kết án, và cũng chẳng ai yêu thích kẻ kết án mình. Hơn nữa, thân phận con người bất toàn và yếu đuối, kết án và bị kết án nào có lợi gì, phải chăng điều đó chỉ đào sâu thêm ngăn cách và thù hận!

Yếu đuối và vấp ngã dường như gắn liền với thân phận con người, nhưng Thiên Chúa luôn mong muốn con cái mình sống hạnh phúc trong bình an và ân sủng. Thiên Chúa là Đấng duy nhất có quyền lên án, nhưng ngài yêu thích tâm hồn hoán cải và quay trở về với đường nẻo tốt lành. “tôi không kết án chị đâu, chị về đi và từ nay đừng phạm tội nữa”. Với câu nói này, Đức Giê-su không hề bảo tội lỗi người đàn bà đã phạm là không quan trọng. Vi phạm luật hôn nhân và làm tổn thương đến người bạn đời đối với Đức Giêsu luôn là việc hệ trọng. Nhưng Đức Giê-su tin vào con người. Ngài tin rằng với sự trợ giúp của Ngài, tội nhân có thể thành thánh nhân.

Xin Chúa giúp chúng ta ý thức về thân phận con người của mình để kiên nhẫn với bản thân và bao dung hơn với lỗi lầm của tha nhân. Ước gì chúng ta cảm nghiệm được lòng thương xót Chúa sống động trong cuộc sống để tâm hồn chúng ta được an ủi và nuôi dưỡng trong các thử thách, lớn lên qua những vấp ngã và trưởng thành trong lòng mến.

Cầu nguyện:

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể - Đấng giàu lòng thương xót. Chúa đã sống thân phận con người như chúng con, để nâng dậy những ai vấp ngã, để tha thứ cho những ai đến với Ngài. Xin nâng đỡ mỗi khi chúng con yếu đuối và chữa lành những vết thương lỗi lầm cho chúng con. Xin dạy chúng con biết nhìn tha nhân bằng con mắt bao dung như Chúa, để chúng con luôn nhìn ra điều tốt nơi người khác, hơn là xăm soi những khuyết điểm. Xin cho chúng  con hiểu rằng: tình yêu thương mới làm người ta lớn lên và sự tha thứ luôn đem lại những hiệu quả kỳ diệu. Amen

Hát: Sống Trong Niềm Vui

1. Một đời lần trong đêm tối, Tình yêu con nay như hao mòn. Một đời tìm trong thao thức, lòng con ngập trang bao lỗi buồn. Chúa ơi xin thương giữ gìn con, về đây xin dâng cả tâm hồn. Tin rằng Ngài là Thiên Chúa. Bên Ngài hạnh phúc suốt đời.

ĐK: Lạy Chúa, lạy Chúa con, chính con trông cậy ở Ngài. Lạy Chúa, lạy Chúa con, hãy đưa con về sống trong niềm vui.

2. Gọi thầm rằng con hãy nhớ. Tình yêu sẽ biến đổi phận người. Phận người từ trong tiếng khóc, một mai tình Ngài cho tiếng cười. Chúa ơi con nay xin gửi trao, đời con những đắng cay khổ sầu. Nơi Ngài hồn con nương náu. Nỗi vui từ nay thắm mầu.

(Thinh lặng) 

IV. CẦU NGUYỆN (Mời cộng đoàn quỳ)

1.  Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa đã lập Bí Tích Hôn Phối để thánh hóa tình yêu chân chính giữa hai người nam nữ, xin cho chúng con siêng năng rước lễ để hạnh phúc của chúng con được Chúa bảo vệ và chúc lành.

Cộng đoàn:  Lạy Chúa, xin chúc lành và thánh hóa gia đình chúng con.

2. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin Chúa bảo vệ tình yêu hôn nhân nơi các gia đình để gia đình chúng con nên cung thánh cho Chúa.

Cộng đoàn:  Lạy Chúa, xin chúc lành và thánh hóa gia đình chúng con.

3. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin cho những gia đình chia rẽ được hòa thuận lại để  khỏi sa vào cạm bẩy ngoại tình.

Cộng đoàn:  Lạy Chúa, xin chúc lành và thánh hóa gia đình chúng con.

4. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin đừng để một ai trong chúng con phải hư mất đời đời, nhưng xin thương xót thứ tha và đưa chúng con về cùng Chúa.

Cộng đoàn:  Lạy Chúa, xin chúc lành và thánh hóa gia đình chúng con.

V. KINH NĂM THÁNH LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA

Sống trong tâm tình Năm Thánh Lòng Thương Xót, giờ đây chúng ta cùng chạy đến với lòng thương xót của Chúa qua tâm tình của Kinh Năm Thánh.

Lạy Chúa Giêsu Kitô,/ Chúa đã dạy chúng con phải thương xót như Cha trên trời,/ và cho chúng con biết:/ ai thấy Chúa là thấy Chúa Cha./ Xin tỏ cho chúng con thấy nhan thánh Chúa/ và chúng con sẽ được cứu thoát.

Ánh mắt yêu thương của Chúa/ đã cứu Giakêu và Matthêu khỏi vòng nô lệ tiền bạc;/ đã giúp người đàn bà ngoại tình và Mađalêna/ không còn kiếm tìm hạnh phúc nơi thụ tạo;/ đã khiến Phêrô khóc lóc vì trót phản bội Chúa,/ và đã hứa Thiên Đàng cho người trộm cướp có lòng ăn năn.

Xin cho chúng con biết lắng nghe,/ như chính Chúa đang gửi đến mỗi người chúng con,/ những lời Chúa đã nói với người phụ nữ Samaria:/ “Nếu chị biết nhận ra ơn Chúa!”

Chúa là gương mặt hữu hình của Chúa Cha vô hình,/ gương mặt của Thiên Chúa đang đem lòng xót thương và tha thứ/ mà biểu lộ uy quyền trên mọi sự:/ xin cho Hội Thánh được nên gương mặt hữu hình của Chúa nơi trần gian,/ gương mặt của Chúa sống lại hiển vinh.

Chúa đã muốn các thừa tác viên của Chúa/ cũng phải khoác lên người sự yếu đuối/ để biết đồng cảm với những người đang sống trong u mê và lầm lạc:/ xin cho mọi người đến với các thừa tác viên/ đều thấy mình được Thiên Chúa tìm kiếm,/ yêu thương và tha thứ.

Xin Chúa hãy gửi Thánh Thần đến/ và xức dầu thánh hiến mỗi người chúng con,/ để Năm Thánh Lòng Thương Xót này/ trở thành năm được Chúa ban ân sủng,/ để Hội Thánh Chúa được thêm lòng nhiệt thành/ mang Tin Mừng đến với người nghèo,/ loan báo tự do cho những người bị giam cầm và áp bức,/ và cho người mù lại được nhìn thấy.

Nhờ lời chuyển cầu của Đức Maria,/ Mẹ của Lòng Thương Xót,/ chúng con nguyện xin Chúa/ là Đấng hằng sống và hiển trị/ cùng với Chúa Cha và Chúa Thánh Thần, đến muôn thuở muôn đời./ Amen.

VI. PHÉP LÀNH THÁNH THỂ

Hát: Này con là đá

Này con là đá, trên viên đá này Cha xây Giáo Hội muôn đời kiên trung. Này con là đá, Satan sức hùng mưu ma vẫy vùng không làm chuyển rung.

Ta hãy nguyện xin cho Ðức Giáo Hoàng Phanxicô. Chúa gìn giữ người, tăng gấp sinh lực và ban cho người đời này hạnh phúc. Ðừng trao người cho ác tâm quân thù, đừng trao người cho ác tâm quân thù.

Chủ tế: Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, Chúa đã dùng sự khôn ngoan Chúa mà bảo vệ vũ trụ, xin thương nghe lời chúng con cầu nguyện và rộng lòng nhân từ gìn giữ Đức Giáo Hoàng Phanxicô Chúa đã chọn, để dân Kitô Giáo nhận nơi Chúa sự dẫn dắt của người, được nhờ công phúc đức tin của người mà phát triển dưới triều đại giáo hoàng của người. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.

    Hát: Đây Nhiệm Tích: (Trong khi hát chủ sự xông hương)

 ÐK: Ðây nhiệm tích vô cùng cao quý, nào chúng ta phục bái tôn thờ. Và dấu tích ngàn xưa lưu ký, phải kính nhường nghi lễ mới đây. Ta hãy lấy đức tin bù lại, nếu giác quan không cảm thấy gì.

Dâng về Chúa Cha và Con Chúa, cùng tán dương mừng chúc vang hoà. Cùng vinh phúc quyền uy danh giá, tựa khói tầm bay tỏa ngát hương, để tiến Chúa Thánh Linh nhân hậu, khúc tán dương cảm tạ suốt đời. Amen.

Lời nguyện và phép lành Thánh Thể

Chủ sự:  Chúa đã ban Bánh bởi trời cho nhân loại.

Giáo dân:  Bánh có đủ mùi vị thơm ngon.

Chủ sự:  Chúng ta dâng lời cầu nguyện.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã trối lại cho chúng con Bí Tích Mình và Máu Thánh Chúa, để chúng con đời đời tưởng nhớ Chúa đã chịu khổ hình và sống lại vinh quang. Xin cho chúng con biết một niềm sùng kính mến yêu bí tích kỳ diệu này, để luôn nghiệm thấy ơn Chúa cứu chuộc chúng con. Chúa hằng sống hằng trị cùng Đức Chúa Cha làm một với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời.  Amen.

húa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời.  Amen.

 (Mời cộng đoàn đứng)

Hát kết: Kinh Chay

1. Con xin dâng muôn lời kinh thắm lệ chan hòa. Con kêu van Chúa nhân từ ghé mắt xót thương. Mùa chay Thánh Chúa thương tha thứ tội nhơ, lắng nghe con dâng lời khấn nguyện: Chúa ban ơn trong mùa thánh này. 

2. Trong đêm thâu tâm hồn con vướng bao tội tình. Bao đau thương đã phủ đầy trên tấm thân con. Vì yếu đuối Chúa đã thấu rõ hồn con, Chúa khoan nhân thương gọi trở về, khứng ban muôn tâm tình thánh thiện. 

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập