CHÚA NHẬT 11 THƯỜNG NIÊN

Suy niệm Lc 7, 36-8,3

Có những điều ta nhìn thấy và quan niệm trở thành điều không thể thay đổi, có khi trở thành những thành kiến mà ta không để ý. Thành kiến ấy có khi cho ta cái nhìn không mấy thiện cảm về người khác bởi chỉ soi xét những khuyết điểm và hạn chế. Điều quan trọng hơn là tình trạng hiện tại hơn là lỗi lầm quá khứ. Nhìn vào tình trạng hiện tại với con mắt bao dung là lựa chọn của Đức Giêsu đối với người tội lỗi.

Chuyện người phụ nữ tội lỗi khóc dưới chân Đức Giêsu, lấy tóc mà lau và lấy dầu thơm mà xức lên làm cho ông Pharisêu, người đã mời Đức Giêsu đến nhà dùng bữa, lấy làm ngạc nhiên và tự nhủ: “Nếu quả thật ông này là ngôn sứ, thì hẳn phải biết người đàn bà đang đụng vào mình là ai, là thứ người nào: một người tội lỗi!”. Nhưng Đức Giêsu lại có cái nhìn khác: “Tôi bảo ông, tội của chị rất nhiều, nhưng đã được tha, bằng cớ là chị đã yêu mến nhiều.”

Đức Giêsu đã không nhìn vào quá khứ lỗi lầm của chị phụ nữ để nhận định về thực tại của chị ta. Đối với Chúa, hiện tại quan trọng hơn. Những gì chị đang thể hiện mới là điều phản ánh đúng đắn hơn về chị. Đành rằng quá khứ tội lỗi không thể thay đổi nhưng thực tại tốt lành mới là điều đáng trân trọng. Đức Giêsu không phủ nhận quá khứ của chị, Người biết những gì chị đã làm nhưng Ngài nhấn mạnh lòng yêu mến và sự hoán cải của chị lúc này. Lòng yêu mến nhiều chính là dấu chỉ của lòng sám hối và ơn tha thứ. Biểu hiện ấy chính là hệ quả của lòng bao dung và tình yêu tha thứ của Thiên Chúa, quà tặng đem lại sự sống mới, mở ra một thực tại và tương lai mới cho chị phụ nữ.

Nhìn cách hành xử của Đức Giêsu, chúng ta ý thức về những điều đã trở nên bất biến trong chúng ta. Có những điều chúng ta đoan chắc đến nỗi không muốn thay đổi mặc dù chưa chắc điều ấy có còn đúng đắn và hợp lý nữa hay không. Nhiều khi ta vẫn nhìn người khác với đôi mắt nhiều xét đoán hơn là cảm thông, đầy thành kiến hơn là bao dung. Cái nhìn và cách hành xử ấy loại bỏ tha nhân trong cái nhìn của chúng ta và cắt đứt tương quan giữa ta với người khác. Trong thực tế, nhiều khi chúng ta vẫn lên án hơn là tha thứ, vẫn loại trừ và giết chết hơn là đón nhận và tha thứ. Chiêm ngắm Đức Giêsu, chúng ta được mời gọi hành xử như Ngài. Đức Giêsu phân biệt rõ giữa sự dữ và người phạm tội lỗi: Người không đồng hoá sự dữ với người làm điều xấu vì Đức Giêsu chống lại sự dữ nhưng cảm thông với người tội lỗi.

Lời Chúa  cho chúng ta cơ hội để phản tỉnh, để nhìn lại chính cái nhìn của mình đối với tha nhân để học biết cách hành xử giống Chúa. Ước gì với đôi mắt và con tim đầy nhân ái, chúng ta kiên vững thực hành điều Chúa mong muốn là gieo hoà bình và tha thứ để có thể gặt yêu thương và hạnh phúc. Theo Chúa, chúng ta không đồng hoá hay bị tội lỗi và sự dữ khuất phục nhưng kiên vững chiến thắng sự dữ bằng tình thương và lòng mến Chúa. Chúng ta cùng hiệp lời nguyện xin:

Cầu nguyện

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa không ngần ngại tha thứ cho những ai có lòng sám hối. Chúa không bao giờ nghi ngờ sự trung tín mong manh của chúng con. Chúa luôn luôn tha thứ, dù biết chúng con có thể lại phạm tội. Điều Chúa mong ước là chúng con từ bỏ tội lỗi, vì chỉ như thế chúng con mới sống trong bình an, như người con cái Chúa. 

Xin Chúa giúp chúng con can đảm, bước ra khỏi những lối mòn quen thuộc, của thành kiến, lỗi phạm và lệch lạc, để bước đi trong bình an của Chúa, bình an của người được cảm thông và yêu mến. Xin Chúa ban cho chúng con con tim biết yêu thương, để trong những bất toàn và yếu đuối,  chúng con biết hành xử trong nhân ái, vì ý thức rằng chính con cũng yếu đuối, và cần được Chúa tha thứ lỗi lầm. Xin Chúa giúp chúng con tin tưởng lẫn nhau, ngay trong những hoàn cảnh khó khăn nhất, Xin dạy chúng con biết hành xử như Chúa, để cuộc sống chúng con, chất chứa những bất ngờ thú vị, của tình yêu thương tha thứ, và của cảm thông sẻ chia, để ngang qua mỗi người chúng con, khuôn mặt nhân ái của Chúa,  tiếp tục toả sáng và đem lại hoa trái tốt lành, cho thế giới hôm nay. Amen.

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập