CHÚA NHẬT LỄ THĂNG THIÊN

Suy niệm

Đức Giêsu là Ngôi Lời Thiên Chúa: Con Thiên Chúa và cũng là Thiên Chúa thật, được sinh ra bởi Đức Chúa Cha từ trước muôn đời, đồng bản tính với Đức Chúa Cha, đã nhập thể mang thân làm người, nhưng Ngài vẫn đời đời là Thiên Chúa.

Mà đã là Thiên Chúa thì Ngài ở đâu, dù mang vóc dáng hay hình ảnh nào Ngài vẫn là Thiên Chúa vinh quang. Như Ngài đã tỏ ra cho ba môn đệ thân tín: Phêrô, Giacôbê và Gioan trên núi cao.

Ngài vẫn là vua trên các vua, Chúa trên hết các chúa. Ngài vẫn là niềm vui, là vinh quang các thiên thần và các thánh, Ngài ở đâu thì ở đó biến thành khung trời và Ngài là vua trời. Cả khi thân xác Ngài quằn quại trong khổ đau trên thánh giá, Ngài vẫn là Thiên Chúa, vẫn là Đấng ngự bên hữu Đức Chúa Cha, vẫn là Đấng Cứu Thế thiên hạ đợi trông.

Thì tại sao lại nói Ngài lên trời?

Đó là mầu nhiệm. Đức tin dạy ta: Ngôi Lời Thiên Chúa cũng là Con Thiên Chúa, đã giáng thế để cứu độ trần gian, Ngài đã mặc nhân tính, là nhận lấy bào thai mà Chúa Thánh Thần đã tạo nên từ huyết nhục của Đức Trinh nữ Maria và sinh ra ở trần gian với tất cả những yếu đuối, những xu hướng của con người trần thế.

Nhưng với Thần Khí sáng suốt và dũng cảm dấn thân, Đức Chúa Giêsu biết sự yếu đuối và các xu hướng của loài người không phải là xấu, nhưng là những yếu tố cần để sống, giúp sống đẹp với tha nhân, sống lành mạnh và yêu thương nhau, đoàn kết với nhau, làm nên sức mạnh. Nhất là với thất tình: hỉ, nộ, ai, cụ, ái, ố, dục. Con người của Đức Giêsu đã lập nên công nghiệp cứu độ trần gian lớn lao vô cùng.

1. Hỉ là vui. Với tâm tình vui sống, Chúa Giêsu hòa nhập vào xã hội, chia sẻ, chung vui với mọi người.

2. Nộ là giận. Không kể người bị khuyết tật thiếu lý trí, ai mà không biết giận khi bị quấy rầy, khi bị xúc phạm. Nhưng thay vì phản ứng giận dữ, Chúa Giêsu đã luôn tiết chế bản năng để sống hiền hòa với mọi người.

3. Ai là buồn. Chúa Giêsu đã thắng được tính buồn để luôn hăng say thực thi đức yêu người là nhịn nhục và tha thứ.

4. Cụ là sợ. Chúa Giêsu cũng sợ, nhưng không vì sợ mà lùi bước trước cuộc tử nạn, nên đã lập công cứu chuộc loài người.

5. Ái là yêu. Chúa Giêsu kính mến Thiên Chúa, yêu mọi người và dạy ta yêu thương nhau. Đạo Kitô là đạo bác ái.

6. Ố là ghét. Chúa Giêsu đã không để lòng ghét ai mà chỉ ghét điều tội lỗi.

7. Dục là muốn. Đức Chúa Giêsu đã không để lòng mình muốn điều gian ác hay tội lỗi và chỉ muốn Thiên Chúa được vinh quang và chúng ta được hạnh phúc.

Với công nghiệp do nhân tính Chúa Giêsu đã lập và đã hoàn tất kế hoạch cứu độ trần gian. Nhân tính của Đức Chúa Giêsu được cùng thiên tính của Ngài trở nên vinh quang xứng với công nghiệp vĩ đại của Ngài. Mà chúng ta gọi là Ngài lên trời, tức là lên ngai vinh quang đời đời.

Cầu nguyện

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, “Chúa lên trời” là để đi vào một hiện hữu mới, không còn bị giới hạn trong thân xác hay trong không gian. Chúng con tin thật Chúa đang hiện diện ở khắp mọi nơi dưới nhiều hình thức khác nhau. Chúng con tin giờ đây Chúa đang ngự thật trong Thánh Thể để nuôi linh hồn chúng con, để kết hợp với chúng con, để giúp chúng con đủ sức mạnh đi hết con đường trần gian.

Xin mở mắt chúng con nhận ra Chúa trong những người hiến thân phục vụ anh em, để chúng con chung tay với Chúa hy sinh cho công bình và sự thật, cho một thế giới tươi đẹp hơn. Xin dạy chúng con biết phụng sự Chúa nơi những anh em bé nhỏ nghèo hèn đang chờ chúng con mở rộng trái tim, mở rộng vòng tay nhân ái. Xin dẫn chúng con bước theo đường của Chúa: đường khiêm nhường phục vụ, trung thành vâng giữ lệnh Chúa truyền dạy: Hãy yêu tha nhân như chính bản thân mình”. Amen.

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập