CHÚA NHẬT 13 THƯỜNG NIÊN

(Lc 9,51-62)

Suy niệm:

   Như một người mẹ cần có con để đời bà có ý nghĩa. Mặc dù vì con, bà phải kiêng ăn, nhịn uống, thức khuya dậy sớm và rất vất vả vì con. Thiên Chúa cũng cần chúng ta vì Thiên Chúa muốn chúng ta cộng tác với Ngài để lo cho vinh quang và hạnh phúc của chúng ta và cho chính hạnh phúc đời đời của ta.

   Chúa Giêsu cũng cần ta vì muốn ta được chia sẻ sứ vụ Cứu thế của Chúa mà đưa đồng loại của ta về cùng Thiên Chúa là nguồn vui, suối an hòa.

   Nhưng Chúa Giêsu không hứa cho những ai theo Chúa được vinh quang và hạnh phúc nơi trần thế. Chúa nói : Ai muốn theo Ta phải từ bỏ chính mình, ít ra là quên mình, tự xóa mình đi và vác khổ giá mà theo.

   Những điều chúng ta vừa đọc trong Tin Mừng càng nói rõ ý Chúa hơn : Ai muốn theo Chúa phải chấp nhận đời sống bấp bênh. Một người thưa với Chúa một cách quả quyết : Thầy đi đâu, con cũng theo Thầy. Chúa bảo ông : Con chồn có hang, chim có tổ, Con Người không có nơi dựa đầu. Ngụ ý Chúa nói Chúa bị người ta bứng khỏi quê hương, dân tộc và gia đình; chết không có nơi tựa đầu và không có mồ để chôn, phải nằm nhờ nơi mồ người ta, anh có theo được không ?

   Người khác thưa Chúa : Xin Thầy cho con về lo cho cha mẹ mồ yên mả đẹp đã. Chúa bảo : Cứ để kẻ chết chôn kẻ chết. Còn anh hãy đi loan báo triều đại Thiên Chúa.

   Người khác : Thưa Thầy cho con về từ biệt gia đình. Chúa bảo : Ai cầm cày mà còn ngoái lại đàng sau thì không thích hợp với nước trời.

   Chúa mời gọi phải có một chọn lựa và dứt khoát, nhưng chính vì hạnh phúc đời đời của ta và của tha nhân đòi ta phải thế. Chúng ta không nên quên điều Chúa hứa : Anh em sẽ ngự trên tòa để xét đoán thế gian. Và khi từ bỏ thế gian, Chúa nói : Ta về cùng Cha cũng là Cha các con. Ai bỏ cha mẹ, vợ con, ruộng vườn vì danh Ta sẽ được lại gấp trăm ngay khi còn tại thế.

Cầu nguyện:

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa kêu gọi chúng con tham dự vào công trình cứu độ của Chúa, nhưng Chúa đòi hỏi chúng con phải có tinh thần của Chúa là quên mình cho tha nhân. Xin cho chúng con biết sống quảng đại cho công trình cứu độ của Chúa.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa đòi hỏi ai theo Chúa phải chấp nhận đời sống bấp bênh, khó nghèo và thoát tục. Xin cho chúng con biết quảng đại đáp lời Chúa và vì Chúa dấn thân cho hạnh phúc tha nhân. Amen. 

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập