(Tiếp theo kỳ trước…)

Bài 14

Bài Thánh Ca Tuyệt Mỹ

 

Kinh "Vinh Danh” được coi là bài thánh ca tuyệt mỹ nhất, nổi tiếng nhất và cổ xưa nhất đã đến với chúng ta. “Vinh Danh Thiên Chúa” thực sự là lời ca tụng tuyệt với nhất: “Vinh danh Thiên Chúa trên các tầng trời, và bình an dưới thế cho người thiện tâm. Chúng con ca ngợi Chúa, chúng con chúc tụng Chúa, chúng con thờ lạy Chúa, chúng con tôn vinh Chúa, chúng con cảm tạ Chúa…”.

Bạn đã bao giờ nghe bài thánh ca sống động và đầy hỷ hoan này được hát bởi một nhóm ca đoàn hay cả một dàn hợp xướng chưa? Quả thật, tâm cảm tuyệt mỹ của nó làm rung động lòng người.

Bài “Vinh Danh Thiên Chúa” có nguồn gốc rất xa xưa. Đầu tiên nó được hát bởi các Kitô hữu thời Giáo Hội sơ khai, được hát giống như một phần của lời kinh nguyện buổi sáng: của cá nhân hay của cả nhóm họp. Sau đó nó được nhập vào giờ kinh chính trong ngày của Giáo Hội, được gọi là kinh “Tán Tụng” hay kinh Sáng. Trước đây mọi thành phần Kitô hữu gồm cả giáo dân và giáo sĩ cùng đọc lời kinh này, nhưng sau đó chỉ dành cho giới giáo sĩ mà thôi.

Do quá được yêu thích và trân trọng nên lời kinh này được đưa vào trong thánh lễ. Lúc đầu chỉ được hát vào ngày lễ Giáng Sinh và rồi trong mùa Giáng Sinh, lý do quá rõ ràng là vì lời của hai dòng đầu tương ứng với ngôn từ mà thiên thần đã hát vào đêm Chúa Giêsu xuống thế làm người. “Bỗng có muôn vàn thiên binh hợp với sứ thần cất tiếng ngợi khen Thiên Chúa rằng: “Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho loài người Chúa thương” (Lc 2:13-14).

Tuy nhiên, người ta nhận thấy như vậy vẫn chưa đủ, vì thế các giám mục được ân chuẩn hát kinh này vào các ngày đại lễ, và rồi đến các linh mục. Ngày nay chúng ta (tất cả mọi người) cùng hát bài thánh ca này vào mỗi thánh lễ Chúa nhật trong năm (tất nhiên chúng ta được phép hát bài này từ khá lâu rồi), trừ Chúa nhật trong mùa vọng và mùa chay.

Đây chỉ là lời gợi ý: tại sao chúng ta không hát bài thánh ca này vào các buổi sáng như các tín hữu tiên khởi đã từng hát? Vì lời của bài này đã tác động rất lớn trên cả ngày sống của họ.

 Tác giả: Lm Jean-Yves Garneau,sss.

chuyển ngữ: Lm Px. Nguyễn Bạch Dương,sss

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập