CHÚA NHẬT 27 THƯỜNG NIÊN

(LỄ MẸ MÂN CÔI)

Lc 1,26-38

Suy niệm:

Xuyên suốt dòng lịch sử của Giáo Hội và của cả nhân loại, Mẹ Maria luôn đồng hành và nâng đỡ các tín hữu như một người Mẹ hiền che chở đàn con. Mẹ đã âm thầm dõi theo từng bước chân của Giêsu, Con Mẹ; và Mẹ cũng tiếp tục ân cần chăm sóc và cùng cầu nguyện với những người tiếp bước theo Giêsu.

Từ thưở Giáo Hội mới được khai sinh cho đến nay, các tín hữu không ngừng kêu cầu Mẹ bằng nhiều lời kinh và các biểu hiện đạo đức khác nhau. Chuỗi Mân Côi là một trong những lời kinh đẹp nhất chúng ta dâng lên Mẹ, và cùng Mẹ cầu nguyện với Thiên Chúa. Giáo Hội chọn tháng 10 một cách đặc biệt để dành riêng kính Mẹ Mân Côi, như một cơ hội đặc biệt để những đứa con bày tỏ lòng hiếu thảo và tin tưởng vào Mẹ của mình.

Qua những lời kinh Mân Côi đơn sơ, chúng ta cùng với Mẹ đi lại hành trình cứu độ của Đức Giêsu cho con người: từ biến cố Truyền Tin, nơi Con Thiên Chúa bắt đầu công trình cứu độ, cho đến khi công trình ấy hoàn tất, nơi đó Đức Maria là người đã lãnh nhận một cách hoàn hảo ơn cứu độ Thiên Chúa đã hứa. Qua từng Kinh Kính Mừng, chúng ta lặp lại lời của sứ thần Gabriel nói với Mẹ: “bà đầy ơn phúc, Đức Chúa ở cùng bà.” Thiên Chúa đã chọn một con người để cộng tác với Ngài, đó là Đức Trinh Nữ Maria. Đây là một hồng ân tuyệt vời khiến cả thế nhân và thiên thần phải vui mừng. Chính chúng ta cũng được thông dự vào niềm vui ấy, vì Thiên Chúa đã tỏ tình thương đối với con người một cách cụ thể nơi Mẹ. Hơn nữa, qua Mẹ và nhờ Mẹ, con người từ nay không còn là loài thất sủng nữa, nhưng nhận được ân sủng dồi dào, nhờ Đức Giêsu, Con Chí Ái của Mẹ.

Chúng ta hãy lần chuỗi Mân Côi với tất cả tâm tình yêu mến Mẹ. Đây là một lời kinh bình dân nhưng đầy ý nghĩa. Chính sự bình dân này mà kinh Mân Côi trở nên những đóa hoa đồng nội trao tặng Mẹ. Đó là những đóa hoa mang vẻ đẹp tự nhiên và không nhốm màu vật chất, nhưng mang tâm tư của cả một tâm hồn.

Cầu nguyện

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Mẹ Maria là mẫu gương cầu nguyện cho mọi người chúng con, bởi thái độ xin vâng trong yêu mến và phó thác. Thật không dễ để thốt lên như Mẹ Maria rằng: “Tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Người thực hiện cho tôi như lời thiên sứ nói.” Xin vâng đồng nghĩa với từ bỏ, đồng nghĩa với việc đi ngược lại những dự định của mình. Rất nhiều khi ý định của Chúa thật lạ lùng, ngộ nghĩnh đến độ khó hiểu và thậm chí dường như không thể thực hiện. Nếu chúng con không thực sự gắn kết thân mật với Chúa qua cầu nguyện, rất khó để nhận ra và sẵn lòng thực thi thánh ý Chúa. Xin cho mỗi người chúng con có tâm tình của Mẹ Maria, biết mở lòng ra với những đề nghị của Chúa, xin Chúa ban cho chúng con những ơn lành cần thiết để vâng theo ý Chúa trong yêu mến, tin tưởng và phó thác

Lạy Mẹ Maria, Mẹ đã trải qua nhiều thăng trầm trên hành trình cuộc đời, với biết bao phấn chấn, niềm vui và cả những âu lo với nỗi buồn. Mẹ hiểu những tâm tư, ước vọng của chúng con. Xin Mẹ cùng san sẻ cuộc sống với chúng con, để chúng con thêm tin tưởng vào cuộc sống này, và như Mẹ, nhận ra Chúa hiện diện trong mỗi ngày sống của chúng con. Xin giúp chúng con biết chạy đến cùng Mẹ, để tận hưởng nguồn suối mát tình thương. Amen

 

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập