Lễ Chúa Ba Ngôi

Thiên Chúa là tình yêu

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, đúng như thánh Gioan tông đồ trong thư thứ nhất của ngài đã nhấn mạnh “ Thiên Chúa là tình yêu ” ( 1 Ga 4,16 ) để chúng con khi có dịp suy nghĩ đi suy nghĩ lại mà sống cho trọn vẹn về mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi, nhất là khi chúng con cùng với Giáo Hội mừng kính trong ngày hôm nay.

Trước hết, xét về bản chất của Ba Ngôi thì chúng con nhận ra một điều thật là kỳ diệu và nhiệm mầu, vì tuy là Ba Ngôi nhưng lại chỉ có một bản thể duy nhất; tuy chỉ có một bản thể duy nhất những lại là Ba Ngôi, và Ba Ngôi nên một hay là Ba chỉ trong một tình yêu không hơn không kém.

Do đó, điều tiếp theo là từ trong một tình yêu duy nhất phát xuất từ Ba Ngôi, giúp cho chúng con nhận ra một điều căn bản, đó là tình yêu ấy hướng về con người là mỗi người chúng con, ngay từ thuở tạo thiên lập địa, cũng như trao ban nguồn tình yêu đó khi đặt để con người trong việc cai quản vạn vật, vũ trụ mà Thiên Chúa đã tạo dựng nên.

Thiên Chúa đã tạo mọi cơ hội để con người được sống trong hạnh phúc sẵn có của Ba Ngôi Thiên Chúa, nhưng con người đã vội nghe theo lời ngọt ngào của ma quỷ, mà đi trệch con đường Thiên Chúa đã ấn định, khiến cho con người bị sa ngã, bị lâm vào hố thẳm trầm luân..

Mặc dù là đã không chịu nghe lời dạy của Thiên Chúa, mà lại còn cố tình đi ngược lại đường ngay nẻo chính Chúa đã vạch ra…! Nhưng Ngài đã không vì thế mà bỏ mặc con người trong tay của ác thần. Ngài đã gửi người con yêu duy nhất đến trần gian, làm người và đồng hành qua việc dẫn lối mở đường cho con người, để con người nhận ra được con đường ngay chính mà tiến bước trở về quê hương đã đánh mất. Khi đến trần gian làm người, Người Con này cũng đã phải đối diện với mọi gian nan, thử thách…cho dù có gay cấn, kịch tính đến đâu đi nữa,Ngài vẫn không thoái lui hay đầu hàng bỏ cuộc! Điển hình như khi Ngài phải đón nhận cái chết nhục nhã trên thập giá…Vì mục đích duy nhất và tối thượng đó là miễn sao tình yêu bất tận của Thiên Chúa được mọi người nhận biết và tin theo.

Thiên Chúa đã làm hết cách, rõ nét nhất là đời sống của Chúa Con nơi trần gian trong 33 năm. Tuy vậy, Chúa Con nói riêng và Chúa Cha nói chung cũng chưa có yên tâm, vì con người vẫn còn ở trong trần gian, vẫn còn bị chi phối, lôi kéo bởi quyền lực sự xấu, sự dữ, sự ác độc…Cho nên, khi Chúa Con chấm dứt sứ mệnh ở trần gian để về nơi Ngài đã phát xuất, Ngài cùng với Chúa Cha đã gửi Chúa Thánh Thần đến với con người để yểm trợ, để thúc giục, để tăng cường sức mạnh…cho con người được bền đỗ cho đến cùng.

Nhờ được Chúa Thánh Thần tiếp sức, cũng như qua đó được tăng cường thêm sức mạnh, mà các kitô hữu luôn vững tin tiến bước trên con đường mà Đức Giêsu Kitô đã vạch ra, để được trở vào quê hương vĩnh cửu muôn đời, cho dù có gặp phài những thách đố gay cấn, đầy nguy hiểm trong cuộc sống….

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, từ khi chúng con được trở  thành kitô hữu, chúng con đã được chìm ngập trong tình yêu vô biên của Ba Ngôi Thiên Chúa. Với sự nhận biết này, chúng con thấy rằng: Chúng con thật là hạnh phúc, sung sướng biết là chừng nào. Trước niềm vui bất tận mà Ba Ngôi Thiên Chúa đem đến cho chúng con, chúng con cũng không ngừng trao ban cho người khác, để họ cũng được nhận biết và có cơ hội tận hưởng niềm sung sướng, hạnh phúc ấy trong Ba Ngôi Thiên Chúa cùng với chúng con ngay trong cuộc sống này.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, với ước muốn và khao khát của từng người chúng con là như thế. Nhưng khi đi vào cuộc sống cụ thể thì không phải là một chuyện đơn giản và dễ dàng! Nó cũng thật là rắc rối và nhiêu khê. Vì bá nhân bá tánh không có một ai đơn sơ, dễ dạy…như bản thân chúng con vẫn nghĩ và mong muốn!

Vì vậy, cũng có không ít lần, chúng con muốn buông xuôi, phó mặc…để cho tới đâu thì tới, vì đây là việc của Chúa dành cho người ấy, chứ nào phải của riêng con…mà bắt chúng con phải kiên nhẫn, phải cố gắng, phải nỗ lực không ngừng.

Điển hình như trong trận dịch Covid – 19 vừa qua, nhiều người đã phản ứng một cách dữ dội, như là: Có Chúa không? Nếu có Chúa thì tại sao Chúa lại để sự việc này xảy ra làm cho nhiều người chết bất ngờ đến thế?

Chúa có thương con người không? Nếu Chúa thương thì tại sao lại làm ngơ trước sự ác, sự dữ…tung hoành một cách ghe gớm đến như thế?

Tại sao lại có đại dịch này? Tại sao Chúa để cho dịch bệnh xảy ra? Tại sao Chúa không can thiệp khi chúng ta kêu cầu trong đau đớn và thậm chí có người sợ hãi thất vọng?

Tại sao điều này xảy ra? Và: Thiên Chúa ở đâu trong tất cả những điều này?

Chúa làm gì trước nỗi đau của chúng ta? Người ở đâu khi mọi thứ bị hủy hoại? Tại sao Người không nhanh chóng can thiệp giải quyết các vấn đề?

Trước tình hình đáng lo sợ này, có nhiều người cứ thắc mắc “Thiên Chúa đang ở đâu? Người muốn nói gì thông qua những biến cố đáng sợ và đau buồn này?”. 

Vì vậy, hơn lúc nào hết, trong cơn nguy khốn của đại dịch Covid- 19, cũng như những khó khăn, thử thách khác..chúng con đừng bao giờ quên đặt niềm tin tưởng vào Thiên Chúa Ba Ngôi. Có thể chúng con dễ dàng quên đi Người chăm lo thế giới này khi những biến cố xảy ra làm đảo lộn cuộc sống của mình. Bởi vậy, giữa những sợ hãi, buồn phiền và nỗi thống khổ ấy, chúng con cần xác tín rằng Thiên Chúa Ba Ngôi vẫn gìn giữ mọi sự trong trật tự. Khi mọi thứ bất ngờ bị xáo trộn, chúng con cần biết giữ bình an và tín thác vào Thiên Chúa Ba Ngôi, với một niềm tin vững mạnh chính Người là Đấng sáng tạo và gìn giữ muôn loài như lời Đức Giê-su đã nói với ông Ni-cô-đê-mô rằng : "Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời.”

Thiên Quang sss

 

 

 

Một niềm tin mạnh mẽ, vững chắc

“ Sự thật ”  thì mãi mãi vẫn là “ sự thật.” Cho dù, thời gian có vùi lấp chúng một cách phũ phàng đến cỡ nào, thì cũng không thể nào xóa bỏ chúng được!

“ Sự thật ”  thì mãi mãi vẫn là “ sự thật.” Cho dù, con người có cố tình, có cố ý…vùi dập hay bôi nhọ, phá đám… chúng dưới bất cứ hình thức nào… có thể chúng có bị giao động hay xáo trộn một chút ít…Nhưng cuối cùng, chúng vẫn trở lại nguyên bản chất của chúng là “ sự thật ”…Vì, sau cơn mưa trời lại sáng, giống như mây đen phủ bầu trời trong chốc lát rồi sẽ bay đi để ánh sáng mặt trời tỏa rạng trên muôn loài muôn vật…

Vì vậy, như ông bà đã nói một cách mạnh mẽ, đầy quả quyết “ cây ngay không sợ chết đứng!”

Cho nên, chỉ sợ một điều duy nhất là “ cây không ngay ” mà thôi! Hay “ sự thật ” đó chỉ có cái vỏ bên ngoài, được bọc đường, để ru ngủ hay đánh lừa người khác… còn thực chất thì lại mang đầy sự giả dối, lừa lọc, xấu xa, đê tiện…!!!

Dĩ nhiên, qua sự đề cao cảnh giác của con người, vẫn không sao tránh khỏi những viên thuốc được bọc đường ở bên ngoài để ẩn dấu một sự đắng ngắt ở bên trong. Nhưng bản chất của thuốc là như vậy, còn ở đây muốn nói tới cuộc sống của con người thì không thể nào so sánh một cách đơn giản như thế!

Với cuộc sống, có rất nhiều điều hữu ích, nhưng để đạt tới kết quả tốt đẹp thì đòi hỏi con người phải hy sinh rất nhiều. Có khi phài hy sinh cả tính mạng mình! Nhưng giữa những điều đó cũng có tới hàng ngàn những chủ thuyết nghe thật là hấp dẫn, kêu….Nhưng, cuối cùng chúng vẫn không thể nào tồn tại mãi được, hay vượt qua được màng lọc “ sự thật ” ngay cả khi một thời người ta mê say như điếu đổ! Vì không gì bằng “ sự thật ” và chỉ có sự thật mà thôi…

Với sự khao khát này, nằm sẵn trong mọi người, không kể người đó là ai, như thế nào…thì sự thật có điều kiện bám rễ và mạnh dạn vươn lên…Còn ngược lại, một cách nào đó, chúng sẽ bị sa thải, loại trừ… một cách chẳng thương tiếc…không kèn không trống !!!

Trong thời gian này, tại rất nhiều giáo phận trên đất nước Việt Nam có thánh lễ truyền chức phó tế và linh mục; song song đó, đối với các Hội Dòng có thánh lễ tuyên khấn đơn và trọn đời…để có những người trở thành chứng nhân đích thực của Chúa, cũng như là người hăng say loan báo Tin Mừng của Chúa cho muôn người trên toàn thế giới.

Nhìn vào con số các ứng viên mà tôi thấy giật mình, vì hôm nay con người đang được sống trong thời đại văn minh, thời đại 4.0, người ta đã rất hãnh diện về việc mình đã giải trừ được rất nhiều điều trong lãnh vực “ thần thiêng ”, để hôm nay chỉ còn lại con người với cuộc sống, mà luôn cố gắng để mình có được điều này điều kia như mong ước…

Vậy mà các bạn trẻ, đầy sức sống nhiều tiềm năng lại khước từ mọi sự, để được tiếp tục làm người sống những điều thần thiêng ngay trong thế giới này! Không phải các bạn cố tình để mình bị mê hoặc, hay là để mình chìm đắm vào trong thế giới ảo tưởng vô hồn, vô nghĩa…theo kiểu cho qua ngày đoạn tháng…

Con người đã đạt được những thành quả không một ai có thể ngờ, điển hình như cơn đại dịch Covid – 19 vừa qua đi. Con người tại nhiều nơi đã chiến thắng nó một cách vẻ vang, đáng tự hào… Vậy mà vẫn còn đó một mối lo âu sâu xa, tiền ẩn cùng những mối liên hệ có tương quan với nó, đã gây ra biết bao lo lắng, không biết ngày mai con người sẽ ra sao, cũng như thế giới này tương lai sẽ đi về đâu?

Trong muôn ngàn nỗi lo âu, sợ hãi…đang chi phối con người, có những hình ảnh thật là sáng làm cho nhiều người phải ngưỡng mộ, đó là những người đối diện với cơn dịch bệnh, ngay cả khi biết mình ở trong vùng cấm đầy nguy hiểm…vẫn không e sợ, vẫn hiên ngang lao tới phía trước….

Điển hình như linh mục trẻ Giuse Hoàng Trọng Hữu tình nguyện vào tâm dịch xã Sơn Lôi, Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) để chăm sóc đời sống tinh thần, hỗ trợ người dân Sơn Lôi phòng chống dịch bệnh vào trung tuần tháng 02 vừa qua.

Hay là tại Tổng giáo phận Boston đã tập hợp các nhóm linh mục - sống cùng nhau tại các địa điểm chiến lược gần bệnh viện, để chăm lo việc xức dầu cho bệnh nhân Covid-19.

Cha Tom MacDonald, phó giám đốc chủng viện thánh Gioan ở Boston, là một trong các linh mục tình nguyện thực hiện sứ vụ này. Cha chia sẻ: “Đó là một kinh nghiệm tuyệt vời của tình huynh đệ linh mục khi sống trong ngôi nhà. Tôi tưởng tượng, giống như một lính cứu hỏa ở trong trạm cứu hỏa. Chúng tôi ở đây, chúng tôi nhận các cuộc gọi, chúng tôi vội vã chạy đi, chúng tôi quay về.” Sứ vụ này bắt đầu vào cuối tuần 18/04. Cha Tom nói: “Đó là điều các linh mục làm … đó là một đặc ân lớn lao.”

Qua một vài dẫn chứng kể trên trong trận đại dịch vừa qua, cho thấy các linh mục và những người sống đời thánh hiến vẫn còn có ích cho con người trong xã hội. Mà thế giới con người hôm nay, đâu phải chỉ có một đại dịch đó? Mà cuộc sống của con người theo đà tiến bộ văn minh…còn có muôn ngàn những thao thức, khao khát… khác! Mà chỉ có những người sống kết hợp với Thiên Chúa, với Đấng Thần Linh mới có thể làm được.

Vì vậy, các linh mục, những người sống đời thánh hiến vẫn còn có giá trị và sự hữu ích trong cuộc sống của con người. Nhìn ra điều căn bản và thiết yếu này, để tôi đừng có vội vàng chê bai, lên án, xua trừ hay đòi dẹp bỏ! Một chuyện thật là đơn giản, tôi đòi loại bỏ hết mọi sự, để chỉ còn lại con người với trần gian này thì tôi sẽ dựa vào điểm tựa nào để tôi đi lên hôm nay, ngày mai… Vì con người cho đến hôm nay chưa có một ai toàn năng và bất tử, còn đối với trần gian thì cũng chẳng có khá gì, cũng đầy bất ổn, bấp bênh…Như vậy, điều con người thao thức là muốn có sự sống vĩnh cửu sẽ tìm được ở nơi đâu?

Thế thì làm sao có được ngày tôi được về xum họp cùng ông bà tổ tiên hay là được về đoàn tụ với Đấng Toàn năng? Do đó, ta hãy cầu nguyện cũng như yểm trợ bao nhiêu có thể đối với những người dấn thân vào con đường này, để nhờ đó niềm tin của con người trong cuộc sống hôm nay cho tới ngày mai không bị đứt đoạn hay bị tan vỡ! Mà trái lại luôn rực sáng trong mọi hoàn cảnh với mọi người…

Thiên Quang sss

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập