Tuần 2

 Thiên Chúa của kẻ sống

I. KHAI MẠC

Hát: Đây Phép Nhiệm Mầu

1. Đây phép nhiệm mầu cực linh khôn sánh. Thiên Chúa cao quang bởi nơi thiên đình. Ngự trong hình bánh để nuôi trần gian. Chúng con ngày đêm mến yêu thành tâm.

ĐK. Giêsu nhân lành đoàn con kính thờ. Chúa là thần lương ban cho con cái. Qua nơi lưu đầy về nơi mong chờ. Say nguồn tình yêu thiết tha suốt đời.

2. Con cái trên đời cùng ăn một bánh, thân xác Giêsu xuống muôn ơn lành. Đoàn con âu yếm kết hợp cùng nhau. Sống trong tình Cha đến muôn đời sau.

II. TÂM TÌNH TÔN THỜ

 Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa là Thiên Chúa của kẻ sống, Thiên Chúa của lòng thương xót, cảm tạ Chúa đã quy tụ chúng con nơi đây trước Thánh Thể Chúa, chúng con xin chúc tụng và tôn vinh Chúa.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, trong tháng các linh hồn, chúng con xin cầu nguyện cho tất cả các linh hồn, dù là người thân chúng con hay những người chúng con không quen biết, những người đã qua đời mà chưa được vào nước thiên đàng với Chúa. Khi còn ở trần gian, các ngài đã kính mến Chúa suốt cuộc đời, nhưng họ còn nhiều thiếu sót, còn vướng tội lỗi nên cần thanh luyện trong luyện ngục.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, trong tình yêu Chúa, chúng con xin dâng lên Chúa những lời kinh nguyện, những việc làm bé nhỏ của chúng con, để cậy nhờ lòng thương xót của Chúa, sớm đưa các ngài đến nguồn hạnh phúc bình an vĩnh cửu trong Nước Hằng Sống. Xin Chúa giảm bớt hình phạt cho các ngài để các ngài sớm được về với Chúa, sống trong tình yêu của Thiên Chúa. Xin ban cho linh hồn các tín hữu đã qua đời được nghỉ yên muôn đời. Amen.

(Thinh lặng)

KINH KÍNH MÌNH THÁNH CHÚA 

KINH RƯỚC LỄ THIÊNG LIÊNG 

III. TÂM TÌNH SÁM HỐI

Người dẫn: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, cuộc sống nơi trần gian này dễ thu hút chúng con về cái nhìn hiện tại, hơn là lo lắng cho cuộc sống đời sau, một cuộc sống mà con người chưa ai có kinh nghiệm. Nhưng với Lời Chúa hôm nay đã đánh động tâm trí chúng con, giúp chúng con nhìn mình trong ánh sáng đức tin, để hoán cải và để chúng con không bị thất vọng khi ra trình diện trước mặt Chúa trong ngày chung thẩm.

Người dẫn: Lạy Chúa Giêsu, đối với hạnh phúc đời sau, con người không thể mua hay trao đổi bằng tiền bạc vật chất như ở trần gian. Thế mà có bao nhiêu người cứ mải miết đi tìm nó, đến nỗi không còn thì giờ lo cho phần rỗi linh hồn mình - Xin Chúa thương xót chúng con.

Cộng đoàn:  Xin Chúa thương xót chúng con.

Người dẫn: Lạy Chúa Giêsu, nhiều khi trong cách sống của chúng con chưa thuyết phục được người khác tin rằng sẽ có sự sống đời sau, vì chúng con thiếu học hỏi về giáo lý của Chúa, thiếu đào sâu đức tin và đời sống thiêng liêng - Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.

Cộng đoàn:  Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.

Người dẫn: Lạy Chúa Giêsu, chỉ vì thiếu cầu nguyện và lãnh nhận các bí tích, nhất là Bí Tích Thánh Thể, nên nhiều gia đình Công giáo đã bị khủng hoảng, bị tách lìa và mất đức tin - Xin Chúa thương xót chúng con.

Cộng đoàn:  Xin Chúa thương xót chúng con.

(Thinh lặng)

 

IV. TÂM TÌNH CHÚC TỤNG NGỢI KHEN

Thánh vịnh 145 quả quyết rằng phúc cho ai tin tưởng vào Thiên Chúa. Thánh vịnh này nhắc chúng ta rằng ý nghĩa và giá trị cuộc đời không thể nắm bắt được từ những thực tại trần thế, nhưng cần phải khởi đi từ Thiên Chúa và từ những gì Người đã làm. Trong tâm tình của thánh vịnh này chúng con xin dâng lên Chúa lời tạ chúc tụng.

(A)  Ca tụng Chúa đi, hồn tôi hỡi ! *

suốt cuộc đời, tôi xin hát mừng Chúa,

sống bao lâu, nguyện đàn ca kính Chúa Trời !

 

(B)  Ðừng tin tưởng nơi hàng quyền thế,

nơi người phàm chẳng cứu nổi ai. *

Họ tắt hơi là trở về cát bụi,

dự định bao điều : ngày ấy tiêu tan.

 

(A)  Phúc thay người được Chúa Trời nhà Giacóp phù hộ

và cậy trông Chúa, Thiên Chúa họ thờ. *

Người là Ðấng tạo thành trời đất với biển khơi,

cùng muôn loài trong đó.

 

(B)  Người là Ðấng giữ lòng trung tín mãi muôn đời,

xử công minh cho người bị áp bức,

ban lương thực cho kẻ đói ăn.

 

(A)  Chúa giải phóng những ai tù tội,

Chúa mở mắt cho kẻ mù lòa, *

Chúa cho kẻ bị dìm xuống đứng thẳng lên,

Chúa yêu chuộng những người công chính.

 

(B)  Chúa phù trợ những khách ngoại kiều, *

Người nâng đỡ cô nhi quả phụ,

nhưng phá vỡ mưu đồ bọn ác nhân.

 

(A)  Chúa nắm giữ vương quyền muôn muôn thuở,

Xi-on hỡi, Chúa Trời ngươi hiển trị ngàn đời !

 

(A)  + (B) Vinh danh Chúa Cha và Chúa Con,
                  cùng vinh danh Thánh Thần Thiên Chúa,

                 Tự muôn đời và chính hiện nay
                  luôn mãi đến thiên thu vạn đại. Amen.

(Thinh lặng)

V. SUY NIỆM LỜI CHÚA  

Hát:  Lời Ngài Sáng Ngời

ĐK: Lời Ngài sáng ngời chiếu soi trần gian, …

Tin Mừng Đức Giêsu Kitô theo thánh Luca 20,27-38

Khi ấy, Có mấy người thuộc nhóm Xađốc đến gặp Đức Giêsu. Nhóm này chủ trương không có sự sống lại. Mấy người ấy hỏi Đức Giêsu: “Thưa Thầy, ông Môsê có viết cho chúng ta điều luật này: Nếu anh hay em của người nào chết đi, đã có vợ mà không có con, thì người ấy phải lấy nàng, để sinh con nối dòng cho anh hay em mình. Vậy nhà kia có bảy anh em trai. Người anh cả lấy vợ, nhưng chưa có con thì đã chết. Người thứ hai, rồi người thứ ba đã lấy người vợ goá ấy. Cứ như vậy, bảy anh em đều chết đi mà không để lại đứa con nào. Cuối cùng, người đàn bà ấy cũng chết. Vậy trong ngày sống lại, người đàn bà ấy sẽ là vợ ai, vì cả bảy đều đã lấy nàng làm vợ ?”

Đức Giêsu đáp: “Con cái đời này cưới vợ lấy chồng, chứ những ai được xét là đáng hưởng phúc đời sau và sống lại từ cõi chết, thì không cưới vợ cũng chẳng lấy chồng. Quả thật, họ không thể chết nữa, vì được ngang hàng với các thiên thần. Họ là con cái Thiên Chúa, vì là con cái sự sống lại. Còn về vấn đề kẻ chết trỗi dậy, thì chính ông Môsê cũng đã cho thấy trong đoạn văn nói về bụi gai, khi ông gọi Đức Chúa là Thiên Chúa của tổ phụ Ápraham, Thiên Chúa của tổ phụ Ixaác, và Thiên Chúa của tổ phụ Giacóp. Mà Người không phải là Thiên Chúa của kẻ chết, nhưng là Thiên Chúa của kẻ sống, vì đối với Người, tất cả đều đang sống.”

    Đó là lời Chúa

Suy niệm:

Thời Chúa Giêsu, giới lãnh đạo tinh thần của dân Do Thái chia làm hai phái:

- Các tư tế không tin kẻ chết sẽ sống lại trong ngày tận thế.

- Các biệt phái thì tin ngày tận thế xác loài người sẽ sống lại.

Những người không tin có sự sống lại, hư cấu chuyện một phụ nữ có 7 đời chồng, tất cả 7 lần đều hợp pháp, mà không có con với người nào. Rồi cả chị ta và 7 người chồng đều chết. Như vậy nếu khi mọi người sống lại thì chị ta thuộc người chồng nào? Hỏi vậy, họ có ý dồn Chúa Giêsu vào thế bí. Và họ sẽ huênh hoang: Đâu có chuyện xác loài người ngày sau sẽ sống lại!

Nhưng Đức Chúa Giêsu đã nhân cơ hội ấy mạc khải về tình trạng những người đã chết sẽ sống lại và họ sẽ không bao giờ chết nữa, họ sẽ được linh thiêng như các thiên thần và là con cái Thiên Chúa. Khi ông Maisen thấy ngọn lửa bốc lên từ một bụi gai, mà bụi gai không bị thiêu rụi, nên đến gần để xem. Và ông đã được nghe tiếng từ bụi gai phán ra: "Anh phải trở lại Ai Cập xin vua Pharaon cho dân Do Thái được đi xa, thờ lạy Thiên Chúa". Ông Maisen lo sợ trước mệnh lệnh ấy và thưa: "Nhưng ai sẽ tin là con được Thiên Chúa sai làm việc ấy. Và họ hỏi tên Đấng sai con là ai thì con thưa thế nào?". Và tiếng ấy phán: "Ta là Đấng Tự Hữu và đang có mặt, là Thiên Chúa của Abraham, Isaac và Giacop". Và Chúa Giêsu kết luận rằng: Như vậy ông Abraham, Isaac và Giacop đã lìa xác từ nhiều trăm năm, nhưng linh hồn các ngài vẫn đang sống, và tất nhiên là xác các ngài cũng sẽ được sống lại để sống trọn vẹn con người có hồn có xác. Vì Thiên Chúa không phải là Thiên Chúa của những người chết. Thiên Chúa sẽ cho xác tất cả nhân loại được sống lại và hợp lại với linh hồn.

Đọc Kinh Tin Kính ta tuyên xưng: Tôi tin xác loài người sẽ sống lại. Khi linh hồn lìa khỏi thể xác, cơ thể sẽ mau chóng tan rã và trở về bụi tro, đợi ngày tận thế sẽ được hồi sinh. Nhưng Chúa Giêsu, sau ba ngày đã sống lại và đã lên trời; và xác thánh Đức Maria cũng đã được đem về trời. Tuy chưa từng có ai thấy Người đã chết thật mà sống lại thật, như đã được tiên báo trong sách Khải Huyền rằng: Nhiều người sẽ từ bụi đất chỗi dậy; có người sẽ được hưởng phúc trường sinh; có người phải muôn đời tủi hổ. Nhưng thân xác chúng ta khi được sống lại thì không còn bị hạn chế bởi không gian hay thời gian, nhưng như Chúa Giêsu nói sẽ được như các thiên thần. Vì thời thử thách lập công đã qua nên không còn bị dục tình hay thói tục thế gian quyến rũ, vì vậy không còn sinh sản, nên cũng không còn cưới xin. Mà mọi người nam nữ đối xử với nhau thân tình như anh chị em một nhà và được thảnh thơi an vui đời đời trong tình Thiên Chúa yêu thương.

Cầu nguyện:

      Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin cho chúng con được vững tin rằng: chết là đổi đời chứ không là hết. Xin cho chúng con biết sống lành để được chết lành. Amen


Hát: Ca Tình Tri Ân

ĐK. Giữ gìn con Chúa ơi, vì Chúa là chốn con tựa nương tháng năm. Trong cánh tay Người hồn con vui sống, tình yêu Chúa khoan dung bền vững muôn đời.

1. Hồn con thao thức bên lòng Chúa, Chúa là gia nghiệp duy nhất đời con. Là chén phần phúc con trông mong, con tiến dâng Người tấm lòng cậy trông.

2. Hồn con lên tiếng ca tụng Chúa, Chúa là hy vọng nâng đỡ đời con. Là chính cùng đích con trông mong, nơi cánh tay Người vững một niềm tin.

VI. TÂM TÌNH CẦU XIN

  1. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Giáo Hội Chúa đang trên đường tiến về quê Trời, trên đường đi này, người Kitô hữu chúng con gặp rất nhiều gian truân, thử thách về đức tin.

Cộng đoàn: Xin Chúa cùng đồng hành với chúng con và giúp chúng con luôn biết ý thức sống tốt đẹp ngay ở đời này, để mai sau chúng con cũng được vào hưởng thiên đàng với Chúa.

2. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, cuộc đời chúng con rồi có ngày sẽ kết thúc, chúng con không biết mình sẽ chết cách nào và như thế nào. Chúng con trông cậy vào lòng thương xót của Chúa.

Cộng đoàn: Xin Chúa thứ tha những điều chúng con sai lỗi, và xin ban niềm hy vọng mai sau cho chúng con cũng được sống lại như Người.

3. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con xin dâng lên Chúa các bậc ông bà, cha mẹ, những người đã bước vào tuổi xế chiều, những người bệnh tật, những người đang hấp hối, được mọi người quan tâm nâng đỡ, để tâm hồn họ được bình an và luôn hướng về Chúa.

Cộng đoàn: Xin Chúa xót thương và ban ơn nâng đỡ, để họ được hưởng hạnh phúc trong tình yêu Chúa đời này và đời sau.

4. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, trong tháng các linh hồn, chúng con cầu nguyện cho các linh hồn, đặc biệt là những linh hồn hội viên trong huynh đoàn chúng con đã qua đời.

Cộng đoàn: Xin Chúa mở cửa thiên đàng đón nhận tất cả và xin Chúa thương đến chúng con đang còn ở chốn dương gian, được ơn theo Chúa đến cùng.

(Thinh lặng)

KINH CẦU CHO GIA ĐÌNH 

Lạy Thiên Chúa là Cha đầy lòng từ bi nhân hậu,/ là cội nguồn của mọi gia đình dưới đất./ Tạ ơn Cha đã thương ban cho gia đình nhân loại/ mẫu gương tuyệt vời của Thánh Gia Thất./ Xin Cha ban ơn Phúc-Âm-Hoá mọi gia đình,/ giúp đưa ánh sáng Tin Mừng Cứu độ,/ là ánh sáng chân lý,/ yêu thương và bình an,/ vào mọi lãnh vực đời sống gia đình chúng con.

Cho gia đình trở nên cái nôi của sự sống,/ mái ấm của tình thương bao dung và hợp nhất,/ ngôi trường giáo dục nên người tốt và hữu ích,/ thành trì che chở phẩm giá của mọi người./ Cho mọi tư tưởng và việc làm của vợ chồng,/ mang lại an hoà hạnh phúc cho gia đình./ Cho các bạn trẻ tìm gặp nơi ông bà, cha mẹ,/ nguồn hỗ trợ cho sự phát triển phẩm giá làm người.

Xin Thánh Gia Thất phù hộ gia đình chúng con,/ vững vàng tin yêu trong mọi gian lao thử thách,/ và loan báo Chúa Giêsu Kitô là nguồn sống mới,/ cho mọi gia đình, bây giờ và mãi mãi. Amen.

Giờ đây cộng đoàn chúng ta đọc một Kinh Tin Kính, Kinh Lạy Cha, Kinh Vực Sâu để cầu nguyện cho các linh hồn, cách riêng là những anh chị em hội viên đã qua đời.

VII. PHÉP LÀNH THÁNH THỂ  

  Hát: Này con là đá…

Chủ sự: Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, Chúa đã dùng sự khôn ngoan Chúa mà bảo vệ vũ trụ, xin thương nghe lời chúng con cầu nguyện và rộng lòng nhân từ gìn giữ Đức Giáo Hoàng Phanxicô Chúa đã chọn, để dân Kitô Giáo nhận nơi Chúa sự dẫn dắt của người, được nhờ công phúc đức tin của người mà phát triển dưới triều đại giáo hoàng của người. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.

     Hát: Đây Nhiệm Tích: (Trong khi hát chủ sự xông hương)

Lời nguyện và phép lành Thánh Thể

Chủ sự: Chúa đã ban Bánh bởi trời cho nhân loại.

Giáo dân: Bánh có đủ mùi vị thơm ngon.

Chủ sự: Chúng ta dâng lời cầu nguyện.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã trối lại cho chúng con Bí Tích Mình và Máu Thánh Chúa, để chúng con đời đời tưởng nhớ Chúa đã chịu khổ hình và sống lại vinh quang. Xin cho chúng con biết một niềm sùng kính mến yêu bí tích kỳ diệu này, để luôn nghiệm thấy ơn Chúa cứu chuộc chúng con. Chúa hằng sống hằng trị cùng Đức Chúa Cha làm một với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời. Amen.


Hát kết: Từ Chốn Tối Tăm

ĐK: Maria, Mẹ ơi! Mẹ đoái nghe lời bao người từ chốn tối tăm vướng bao u sầu, vẫn vững tâm trông lên kêu cầu.

Nơi vực sâu thương đau, bao hồn đang khấn cầu. Mẹ đến cứu đưa về nơi an vui. Trông vì bao công ơn Con Mẹ xưa giáng trần, chịu chết để xóa tội cho muôn dân.

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập