Tuần 2

Chúa Giêsu

Lập Phép Thánh Thể

I. KHAI MẠC

Hát: Chúng Con Cần Đến Chúa 

1. Tựa nép bên lòng Chúa con xin ngỏ hết tâm tư, vui buồn của đời sống dương gian, đêm ngày miệt mài những lo toan, khi vội vàng, khi muộn màng, tiếng cười giọt lệ những miên man.

ĐK. Chúa vẫn biết chúng con cần đến Chúa, tháng năm ưu tư ngập tràn. Chúa vẫn biết chúng con cần dến Chúa, dẫn đưa đời vui sống bình an. 

2. Ngày tháng năm đời sống không ai nhìn thấy tương lai, mong chờ chỉ còn biết hôm nay, lao nhọc cả đời trắng đôi tay, trong nụ cười, bao ngậm ngùi, nơi nào trọn vẹn những an vui. 

II. TÂM TÌNH TÔN THỜ

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa đang ngự trong phép Mình Thánh, là bánh đích thực nuôi dưỡng chúng con trên trần gian này. Chúng con cám ơn Chúa đã cho chúng con mỗi ngày được rước Mình Thánh Chúa, tuy nhỏ bé nhưng là thân mình Chúa, để tâm hồn chúng con luôn kết hợp mật thiết với Chúa, để được Chúa dẫn vào cuộc sống muôn đời.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, trước khi bước vào cuộc tử nạn và thương khó, Chúa biết mình sắp phải rời xa thế gian này để về cùng Thiên Chúa Cha, nhưng Chúa muốn ở lại với chúng con, nên Ngài đã lập Bí Tích Thánh Thể và truyền cho bánh và rượu trở nên Thịt Máu Ngài để nuôi sống chúng con mỗi ngày.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin cho chúng con biết noi gương cha thánh tổ phụ Eymard, là sống sung mãn với mầu nhiệm Thánh Thể, hết lòng yêu mến Chúa và siêng năng tham dự thánh lễ, rước Mình và Máu Chúa cách xứng đáng, để chúng con luôn ở trong Chúa và Chúa ở trong chúng con. Xin Chúa giúp chúng con cảm nghiệm được tình yêu vĩ đại này. Amen.

 (Thinh lặng) 

KINH KÍNH MÌNH THÁNH CHÚA

KINH RƯỚC LỄ THIÊNG LIÊNG

III. TÂM TÌNH SÁM HỐI

Người dẫn: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa đã đến để rao giảng Tin Mừng cho người nghèo khó và chữa lành những người nghèo khổ trong tâm hồn. (Hát) Xin Chúa thương xót chúng con.

Cộng đoàn HÁT: Xin Chúa thương xót chúng con.

Người dẫn: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa không đến để kêu gọi những người công chính, nhưng kêu gọi những người tội lỗi. (Hát) Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.

Cộng đoàn HÁT: Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.

Người dẫn: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa ngự bên hữu Chúa Cha để chuyển cầu cho chúng con. (Hát) Xin Chúa thương xót chúng con.

Cộng đoàn HÁT: Xin Chúa thương xót chúng con.

IV. TÂM TÌNH CHÚC TỤNG NGỢI KHEN

Người dẫn: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con xin chúc tụng, ngợi khen và cảm tạ Chúa, vì Chúa đã ban Mình và Máu Ngài làm của ăn, của uống nuôi dưỡng chúng con trên con đường tiến về cùng Chúa Cha.

Cộng đoàn: Lạy Đức Kitô là Bánh Trường Sinh,/chúng con đến bái thờ,/ dâng lời chúc tụng,/ ngợi khen / và cảm tạ Chúa.

Người dẫn: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con xin chúc tụng, ngợi khen và cảm tạ Chúa trong mọi hoàn cảnh, trong mọi biến cố của cuộc sống chúng con.

Cộng đoàn: Lạy Chúa, Chúa đã lấy Bánh Bởi Trời mà nuôi dưỡng chúng con/ chúng con đến bái thờ,/ dâng lời chúc tụng,/ ngợi khen / và cảm tạ Chúa.

 Người dẫn: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con xin chúc tụng, ngợi khen và cảm tạ Chúa, vì Chúa đã trở nên người phàm như chúng con, cùng đồng hành với chúng con, nên Chúa thấu hiểu những gánh nặng, những yếu đuối của phận người chúng con.

Cộng đoàn: Lạy Đức Giêsu là Bánh Hằng Sống từ trời xuống,/ chúng con đến bái thờ,/ dâng lời chúc tụng,/ ngợi khen / và cảm tạ Chúa.

 Người dẫn: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con xin chúc tụng, ngợi khen và cảm tạ Chúa, vì Chúa đã lập Bí Tích Thánh Thể, để ở lại với chúng con mọi ngày cho đến tận thế.

Cộng đoàn: Ôi yến tiệc Mình và Máu Thánh/ Chúa Kitô thành lương thực nuôi ta! Tiệc nhắc nhớ Người đã chịu khổ hình/ và đổ đầy ân sủng xuống cõi lòng nhân thế./ tiệc bảo đảm cho ta một ngày mai huy hoàng rực rỡ. Amen.

V. SUY NIỆM LỜI CHÚA

Hát: Lắng nghe lời Chúa

ĐK: Xin cho con biết lắng nghe, lời Ngài ...

Bài thương khó Đức Giêsu Kitô theo thánh Luca

Khi điệu Người đi, chúng bắt một người xứ Xyrênê, tên Simon, ở ngoài đồng về, chúng bắt ông vác thập giá theo sau Chúa Giêsu. Đám đông dân chúng theo Người, có cả mấy người phụ nữ khóc thương Người.

Khi đã đến nơi gọi là Núi Sọ, chúng đóng đinh Người vào thập giá cùng với hai tên trộm cướp, một đứa bên hữu và một đứa bên tả Người. Bấy giờ Chúa Giêsu than thở rằng: “Lạy Cha, xin tha cho chúng, vì chúng không biết việc chúng làm”. Rồi chúng rút thăm mà chia nhau áo Người.

Dân chúng đứng đó nhìn xem, và các thủ lãnh thì cười nhạo Người mà rằng: “Nó đã cứu được kẻ khác thì hãy tự cứu mình đi, nếu nó thật là Đấng Kitô, người Thiên Chúa tuyển chọn”. Quân lính đều chế diễu Người và đưa dấm cho Người uống và nói: “Nếu ông là vua dân Do-thái, ông hãy tự cứu mình đi”. Phía trên đầu Người có tấm bảng đề chữ Hy-lạp, La-tinh và Do-thái như sau: “Người này là vua dân Do-thái”.

Một trong hai kẻ trộm bị đóng đinh trên thập giá cũng sỉ nhục Người rằng: “Nếu ông là Đấng Kitô, ông hãy tự cứu ông và cứu chúng tôi nữa”. Đối lại, tên kia mắng nó rằng: “Mi cũng chịu đồng một án mà mi chẳng sợ Thiên Chúa sao. Phần chúng ta, như thế này là đích đáng, vì chúng ta chịu xứng với việc chúng ta đã làm, còn Ông này, Ông có làm gì xấu đâu?”. Và anh ta thưa Chúa Giêsu rằng: “Lạy Ngài, khi nào về nước Ngài, xin nhớ đến tôi”. Chúa Giêsu đáp: “Quả thật, Ta bảo ngươi: ngay hôm nay, ngươi sẽ ở trên thiên đàng với Ta”.

Lúc đó vào khoảng giờ thứ sáu, tối tăm liền bao trùm cả mặt đất cho đến giờ thứ chín. Mặt trời trở nên u ám, màn trong đền thờ xé ra làm đôi ngay chính giữa. Lúc đó Chúa Giêsu kêu lớn tiếng rằng: “Lạy Cha, Con phó linh hồn Con trong tay Cha”. Nói đoạn, Người trút hơi thở.

Thấy sự việc xảy ra, viên sĩ quan ca tụng Thiên Chúa rằng: “Ông này quả thật là người công chính”. Và tất cả dân chúng có mặt thấy cảnh tượng đó, và chứng kiến những sự việc xảy ra, liền đấm ngực trở về.

Đó là lời Chúa

(Mời cộng đoàn ngồi)    

Suy niệm lời Chúa:

Chúng ta bước vào trong tuần lễ quan trọng nhất của năm phụng vụ Công Giáo, đó là Tuần Thánh, tưởng niệm cuộc Thương Khó và Phục Sinh của Đức Giêsu. Tuần Thánh bắt đầu với ngày Chúa Nhật Lễ Lá đánh dấu việc Đức Giêsu đi vào thành thánh Giêrusalem và được dân chúng tung hô như là vị Cứu Tinh của toàn dân. Đó là khởi đầu cho cuộc Thương Khó.

Mới ngày hôm trước, Chúa Giêsu bước vào trong thành trong tiếng tung hô ngợp vang, trong những cành lá đón chào phấn khích. Hôm sau, Chúa Giêsu bước ra ngoài thành với cây khổ giá nặng oằn trên vai, trong tiếng la ó giận dữ của đám đông. Lòng người luôn có thể thay đổi và chuyển xoay nhanh đến thế cơ mà!

Cuộc Thương Khó và Phục Sinh của Đức Kitô vẫn tiếp diễn sống động từng ngày trong thế giới xung quanh chúng ta, trong cuộc đời mỗi người chúng ta:

Nếu tôi đã từng gạt Chúa qua một bên để lao theo những giá trị phù phiếm của cuộc đời, tôi có nhìn ra nơi chính mình dung mạo của một Giuđa phản bội? Nếu tôi đã từng có lần đặt Chúa trên bàn cân trong cuộc đấu giá với danh vọng, tiền tài, địa vị, và nhiều thứ khác… tôi có thấy mình đã góp thêm một khuôn mặt trong đám đông kêu gào chọn Baraba thay vì Giêsu? Nếu tôi đã bao lần rửa tay trước sự thật, tôi có nhận ra nơi mình một Philatô cầu an đến độ chỉ nghĩ đến mình và những lợi lộc của riêng mình mà bỏ mặc tất cả mọi bất công và bạo tàn vẫn cứ diễn ra từng ngày quanh tôi? Nếu tôi đã nhiều lần ngại ngần trong việc tuyên xưng đức tin của mình, liệu tôi có thấy nơi mình một Phêrô nhát đảm chối Chúa nhiều lần chỉ vì sợ những liên lụy mà một người môn đệ của Giêsu phải gánh chịu.

Thật dễ dàng biết bao khi chúng ta theo Chúa trong cuộc rước lá với những tiếng hò reo vang dậy và vinh quang phấn khởi. Ai có thể theo Chúa trong cuộc thương khó đầy những dấu tích, thương tật, khổ đau? Bước đi từng bước với Chúa trong cuộc thương khó, chúng ta xin cho mình hiểu hơn về cuộc đời, hiểu hơn về con người, nhất là hiểu hơn về tình yêu Thiên Chúa dành cho những con người trong cuộc đời này.

Đặt mình trước Đức Giêsu chết trần trụi trên thập giá, chúng ta hãy nhìn lại tình yêu mà Thiên Chúa đã dành cho chúng ta, để từ đó biết đáp trả ân tình của Chúa trong cuộc sống hằng ngày.

Cầu nguyện

Lạy Hồn Chúa Kitô, xin thánh hóa con

Lạy Xác Thánh Chúa Kitô, xin cứu độ con

Lạy Máu Thánh Chúa Kitô, xin cho con say mến

Lạy Nước bởi Nương Long Chúa Kitô, xin tẩy rửa con

Lạy Cuộc Thương Khó Chúa Kitô, xin thêm sức cho con

Lạy Chúa Giêsu nhân ái, xin lắng nghe con

Xin giấu ẩn con trong các vết thương của Chúa

và đừng để con bao giờ lìa xa Chúa.

Trong giờ lâm tử, xin Chúa gọi con,

và cho con đến cùng Chúa

Để được cùng các thánh,

con ca ngợi Chúa muôn thuở muôn đời. Amen


(Thinh lặng)

 Hát: Con Đường Chúa Đã Đi Qua

1. Lạy Chúa, con đường nào Chúa đã đi qua, con đường nào Ngài ra pháp trường, mão gai nào hằn sâu trên trán. Lạy Chúa, Thánh Giá nào Ngài vác trên vai, đau thương nào phủ kín tâm tư, đường tình đó Ngài dành cho con. 

ĐK: Lạy Chúa, xin cho con bước đi với Ngài, xin cho con cùng vác với Ngài, Thập Giá trên đường đời con. Lạy Chúa, xin cho con đóng đinh với Ngài, xin cho con cùng chết với Ngài, để được sống với Ngài vinh quang. 

2. Lạy Chúa, lưỡi đòng nào đâm thấu con tim, đinh nhọn nào con loang máu đào, sỉ nhục nào con vương trên mắt. Lạy Chúa, những bước đường ngục ngã đau thương, bao roi đòn hằn vết thê lương, đường tình đó Ngài dành cho con. 

VI. TÂM TÌNH CẦU XIN

1. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, vì yêu thương chúng con Chúa đã lập Bí Tích Thánh Thể để trở nên của ăn, của uống thiêng liêng nuôi dưỡng linh hồn chúng con.

Cộng đoàn: Xin cho chúng con nhận ra tầm quan trọng của Bí Tích Thánh Thể, và siêng năng nhận lãnh mỗi ngày, như của ăn, của uống nuôi dưỡng linh hồn chúng con.

2. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa đang ngự trong phép Mình Thánh, Chúa là Bánh đích thực nuôi dưỡng chúng con trên đường dương thế.

Cộng đoàn: Xin cho chúng con biết kín múc nguồn mạch thiêng liêng là Mình Máu Chúa, để được sống muôn đời.

3. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa là Đấng chia sẻ sự khó nghèo của chúng con, chính Chúa đón nhận chúng con khi chúng con rước Chúa vào lòng.

Cộng đoàn: Xin cho chúng con biết noi gương Chúa, cùng nhau dấn thân, hy sinh phục vụ và đồng hành với những anh chị em đang gặp khó khăn.

4. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa đã lấy Mình Máu Thánh Người làm của ăn nuôi dưỡng linh hồn chúng con.

Cộng đoàn: Xin cho chúng con biết siêng năng tham dự thánh lễ, rước Mình và Máu Thánh Chúa mỗi ngày.

KINH CẦU CHO GIA ĐÌNH

Lạy Thiên Chúa là Cha đầy lòng từ bi nhân hậu,/ là cội nguồn của mọi gia đình dưới đất./ Tạ ơn Cha đã thương ban cho gia đình nhân loại mẫu gương tuyệt vời của Thánh Gia Thất./ Xin Cha ban ơn Phúc-Âm-Hoá mọi gia đình,/ giúp đưa ánh sáng Tin Mừng Cứu độ,/ là ánh sáng chân lý, yêu thương và bình an,/ vào mọi lãnh vực đời sống gia đình chúng con. Cho gia đình trở nên cái nôi của sự sống,/ mái ấm của tình thương bao dung và hợp nhất,/ ngôi trường giáo dục nên người tốt và hữu ích,/ thành trì che chở phẩm giá của mọi người./ Cho mọi tư tưởng và việc làm của vợ chồng,/ mang lại an hoà hạnh phúc cho gia đình./ Cho các bạn trẻ tìm gặp nơi ông bà, cha mẹ,/ nguồn hỗ trợ cho sự phát triển phẩm giá làm người. Xin Thánh Gia Thất phù hộ gia đình chúng con,/ vững vàng tin yêu trong mọi gian lao thử thách,/ và loan báo Chúa Giêsu Kitô là nguồn sống mới,/ cho mọi gia đình, bây giờ và mãi mãi. Amen.

VII. PHÉP LÀNH THÁNH THỂ                                   

Hát: Này con là đá…

Chủ sự: Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, Chúa đã dùng sự khôn ngoan Chúa mà bảo vệ vũ trụ, xin thương nghe lời chúng con cầu nguyện và rộng lòng nhân từ gìn giữ Đức Giáo Hoàng Phanxicô Chúa đã chọn, để dân Kitô Giáo nhận nơi Chúa sự dẫn dắt của người, được nhờ công phúc đức tin của người mà phát triển dưới triều đại giáo hoàng của người. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.

Hát: Đây Nhiệm Tích: (Trong khi hát chủ sự xông hương)

Lời nguyện và phép lành Thánh Thể

Chủ sự: Chúa đã ban Bánh bởi trời cho nhân loại.

Giáo dân: Bánh có đủ mùi vị thơm ngon.

Chủ sự: Chúng ta dâng lời cầu nguyện.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã trối lại cho chúng con Bí Tích Mình và Máu Thánh Chúa, để chúng con đời đời tưởng nhớ Chúa đã chịu khổ hình và sống lại vinh quang. Xin cho chúng con biết một niềm sùng kính mến yêu bí tích kỳ diệu này, để luôn nghiệm thấy ơn Chúa cứu chuộc chúng con. Chúa hằng sống hằng trị cùng Đức Chúa Cha làm một với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời. Amen.

Hát kết: Mẹ Đứng Đó

  ĐK. Mẹ đứng đó khi hoàn hôn tím mầu. Nhạc thương trần buông hắt hiu. Đồi cao u hoài loang máu đào. Con Chúa đau thương treo trên thập giá hiến thân vì nhân loại tội tình. Mẹ đứng đó tâm hồn tê tái sầu. Đồng công cùng con dấu yêu. Vì thương nhân loại bao khốn cùng. Xin dẫn đưa bao tâm hồn lạc hướng về bên Mẹ, Mẹ ơi.

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập