Tuần 4

CÂY VẢ ĐỜI TÔI

I. KHAI MẠC

Hát: Ta Là Bánh Hằng Sống

ĐK: Ta là Bánh Hằng Sống. là bánh ban xuống bởi trời. Ta là Bánh Trường Sinh, ai ăn sẽ sống muôn đời.

1.  Đây Mình Ta chính là của ăn và Máu Ta thật là của uống. người ăn bánh này không còn đói khát chi. Người uống máu này sẽ được trường sinh.

2.  Đây Mình Ta chính là của ăn và Máu Ta thật là của uống. người không lãnh nhận ăn Thịt uống Máu ta sẽ chết hao mòn muôn đời trầm luân.

TÂM TÌNH ĐẦU

 Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, hôm nay chúng con đến đây để thờ lạy, viếng thăm, kính mến và cảm tạ Chúa. Chúng con tin Chúa đang ngự thật sống động trong phép Mình Thánh. Chúng con thờ lạy Chúa hết lòng, chúng con yêu Chúa hết tình. Lạy Chúa, với biết bao những cám dổ, thử thách đã làm cho chúng con quay cuồng với cuộc sống. Tất cả đã làm cho tâm hồn chúng con trở nên phiền muộn. Chúng con muốn dành những giây phút bên Chúa đây, để được nghỉ ngơi tĩnh lặng, xin cho chúng con biết dùng giây phút quý báu này, để định hướng lại cuộc sống của chúng con.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa là nguồn sống của chúng con. Xin Chúa hãy cắt tỉa khỏi tâm hồn của chúng con cành lá xum xuê của lo ra chia trí. Xin Chúa hãy tưới nước và chăm sóc cho gốc cây đức tin của chúng con, bằng ân sủng và tình thương của Chúa. Để sau giờ gặp Chúa đây, đời sống của chúng con thực sự được thay đổi.

Lạy Chúa, vì lòng thương yêu chúng con quá bội, Chúa đã để cho “cây vả đời con” được xanh tươi trong vườn nho của Chúa, xin Chúa ban Thánh Thần Chúa nuôi dưỡng, và ban cho tâm hồn chúng con đầy đủ mọi ơn thiêng liêng phần hồn phần xác, để chúng con xứng đáng là những người con ngoan hiền của Chúa, biết cậy dựa vào Lời Chúa mà trổ sinh nhiều hoa trái, hầu mang lại niềm vui cho Chúa cũng như anh chị em chung quanh chúng con. Amen

(Thinh lặng)

KINH KÍNH MÌNH THÁNH CHÚAKINH RƯỚC LỄ THIÊNG LIÊNG  

 (Thinh lặng)

 

II. TÂM TÌNH SÁM HỐI

Người dẫn:Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con cám ơn Chúa, vì yêu chúng con Chúa đã dùng cái chết tự hiến mà đem lại cho chúng con ơn tha tội, xin cho chúng con là những tội nhân biết siêng năng, khao khát tìm đến để lãnh nhận ơn tha thứ của Chúa.

Cộng đoàn HÁT: Lạy Chúa đoái thương nghe tiếng con phàn nàn, con hết lòng ăn năn, con sấp mình con xin, hết lòng kêu van xin Chúa giúp con đau đớn vì tội lỗi, con quyết lòng tự hối theo đường Chúa đi mà thôi.

Xướng:Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con chúc tụng Chúa, vì với ơn tha tội, Chúa đã ban sự sống của Chúa cho chúng con nơi bí tích nhiệm mầu này, xin cho chúng con biết siêng năng đến lãnh nhận sức sống nơi bàn Tiệc Thánh Thể Chúa.

Cộng đoàn HÁT: Lạy Chúa đoái thương nghe tiếng con phàn nàn, con hết lòng ăn năn, con sấp mình con xin, hết lòng kêu van xin Chúa giúp con đau đớn vì tội lỗi, con quyết lòng tự hối theo đường Chúa đi mà thôi.

Xướng:Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin cho các tội nhân biết trở về lãnh nhận ơn tha thứ của Chúa, để họ được sống trong tình yêu thương của Chúa.

Cộng đoàn HÁT: Lạy Chúa đoái thương nghe tiếng con phàn nàn, con hết lòng ăn năn, con sấp mình con xin, hết lòng kêu van xin Chúa giúp con đau đớn vì tội lỗi, con quyết lòng tự hối theo đường Chúa đi mà thôi.

 (Thinh lặng)

  

III. SUY NIỆM LỜI CHÚA (Mời cộng đoàn đứng)

Hát: Lời Hằng Sống

Lời Ngài sáng ngời chiếu soi trần gian dìu người lữ hành xuôi bến bình an. Dù rằng đất trời lắm phen điêu tàn ai giữ Lời Cha sẽ mãi yên hàn.

 ÐK: Lời Ngài êm đềm nhẹ nhàng trong đêm như tiếng ru mẹ yêu. Từng lời cao vời ngập tràn sức sống nuôi dưỡng con người. Lời Người dắt đường về miền yêu thương lai láng như trùng dương. Lời Người mãi còn ngọt ngào ân thiêng chứa chan cõi lòng.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca

Cùng lúc ấy, có mấy người đến kể lại cho Đức Giêsu nghe chuyện những người Galilê bị tổng trấn Philatô giết, khiến máu đổ ra hoà lẫn với máu tế vật họ đang dâng. Đức Giêsu đáp lại rằng: "Các ông tưởng mấy người Galilê này phải chịu số phận đó vì họ tội lỗi hơn mọi người Galilê khác sao? Tôi nói cho các ông biết: không phải thế đâu; nhưng nếu các ông không sám hối, thì các ông cũng sẽ chết hết như vậy. Cũng như mười tám người kia bị tháp Silôác đổ xuống đè chết, các ông tưởng họ là những người mắc tội nặng hơn tất cả mọi người ở thành Giêrusalem sao? Tôi nói cho các ông biết: không phải thế đâu; nhưng nếu các ông không chịu sám hối, thì các ông cũng sẽ chết hết y như vậy."

Rồi Đức Giêsu kể dụ ngôn này: Người kia có một cây vả trồng trong vườn nho mình. Bác ta ra cây tìm trái mà không thấy, nên bảo người làm vườn: "Anh coi, đã ba năm nay tôi ra cây vả này tìm trái, mà không thấy. Vậy anh chặt nó đi, để làm gì cho hại đất?” Nhưng người làm vườn đáp: "Thưa ông, xin cứ để nó lại năm nay nữa. Tôi sẽ vun xới chung quanh, và bón phân cho nó. May ra sang năm nó có trái, nếu không thì ông sẽ chặt nó đi."

Đó là Lời Chúa.

(Mời cộng đoàn ngồi)

Suy niệm Lời Chúa:

Lời Chúa chúng ta vừa nghe dẫn đưa chúng ta quay về với tình trạng bản thân mình hơn là hướng đến tha nhân với con mắt xét đoán. Một cách tự nhiên, chúng ta dễ dàng nhìn ra những điều hạn chế nơi người khác nhưng lại phần nào giảm nhẹ hoặc cho qua những yếu đuối của bản thân.

Tin Mừng hôm nay kể rằng có mấy người đến nói với Đức Giêsu chuyện những người Galilê bị ông Philatô sát hại hay bị tháp Silôác đổ xuống đè chết một cách thương tâm. Người Do Thái thường có quan niệm: đau khổ và tội lỗi luôn đi với nhau. Những người gặp đau khổ, bệnh tât, tai ương bị coi là kẻ có tội, bị Chúa phạt. Đây là một quan niệm lêch lạc và độc ác. Chúa Giêsu bác bỏ thuyết đó đối với một số trường hợp cá nhân. Những người khác dễ nghĩ mình vô tội, vì họ vẫn còn được bình yên. Điều này đưa đến sự tự hào và an toàn giả tạo.

Chúng ta không biết người ta kể 2 câu chuyện thời sự  này với Đức Giêsu có ý gì, nhưng câu trả lời của Đức Giêsu hé lộ cho ta một chút tư tưởng của họ:“Các ông tưởng mấy người này tội lỗi hơn mọi người khác vì họ chịu số phận như thế sao? Tôi bảo các ông, không phải thế đâu; nhưng nếu các ông không hối cải, các ông cũng sẽ chết hết như vậy.”

Tình trạng an toàn bên ngoài của bản thân đôi khi ru ngủ và đánh lừa ta khỏi việc chăm lo cho đời sống thiêng liêng của tâm hồn. Xa rời đời sống cầu nguyện khiến ta quên đi tình trạng bản thân mình. Hệ quả là ta có thể ngày càng xem nhẹ hoặc không nhận ra những yếu đuối của bản thân. Và do đó, không thấy mình cần phải thay đổi gì.

Câu nói của Đức Giêsu khẳng định rằng mọi người ai cũng cần hối cải, cần xét duyệt và thay đổi đời sống mình. Có khi ta thấy mình sống cũng tốt, chẳng gây phương hại gì cho ai; ta tự bằng lòng với những gì hiện có và thấy không cần phải cố gắng gì thêm. Chúng ta đôi khi tự hào vì mình không làm điều xấu, chẳng làm hại ai, nhưng lại quên rằng mình đã phạm tội không làm điều tốt, những điều tốt có thể làm được và phải làm. Sống đạo không phải chỉ là lo tránh tội, Như thế vẫn chưa đủ vì Tin Mừng hôm nay còn đòi hỏi nhiều hơn thế. Chúa muốn chúng ta  tích cực gieo rắc phát huy cái tốt.

Dụ ngôn cây vả Đức Giêsu dẫn chứng giúp ta hiểu rằng chúng ta cần phải sinh hoa trái. Cây vả xanh tốt, có thể nó làm đẹp cho khu vườn và đem lại bóng mát cho chủ nhân. Cây vả đã đáp ứng những chức năng khác trong khu vườn, nhưng lại không hoàn thành nhiệm vụ chính yếu của mình : nó không sinh trái. Đã ba năm nay người chủ vườn mong nó có trái mà không thấy nên quyết định chặt nó đi. Dụ ngôn này dạy rằng những gì chỉ biết tiêu thụ thì không thể tồn tại được. Cây vả kia cứ rút lấy chất dinh dưỡng của đất mà không sinh hoa kết trái gì cả. Đó là tội của nó

Sáng kiến của người làm vườn thật dễ thương khi cố gắng chăm bón thêm một năm nữa và hy vọng nó sẽ sinh trái. Cây vả này được ban cho một cơ may nữa. Thiên Chúa bao giờ cũng ban cho con người hết cơ may này đến cơ may khác. Thiên Chúa vô cùng nhân từ với kẻ nào sa ngã và trỗi dậy. Điều đáng tiếc nhất trong cuộc sống là dường như chúng ta sử dụng những điều mình được ban cho như thể không bao giờ mình phải trả lẽ trước mặt Chúa.

Mùa chay giúp chúng ta nhìn lại để thấy Chúa đã đầu tư nhiều biết bao nhiêu nơi cuộc đời của chúng ta. Mỗi năm chúng ta lại bước vào mùa Chay, cũng là một lần nữa chúng ta được mời gọi hoán cải, được khích lệ trở nên tốt hơn, được hy vọng sẽ sinh hoa trái dồi dào. Mỗi người chúng ta chắc chắn được kỳ vọng rất nhiều nơi gia đình, Giáo Hội và xã hội. Trên hết, Thiên Chúa luôn mong ước chúng ta sống tốt lành và hạnh phúc như con cái thiên quốc. Ước gì Lời Chúa tác động và thánh hoá chúng ta, ước gì Mùa Chay trở nên thời gian ân sủng để chúng ta sinh hoa trái như lòng Chúa mong ước.

Cầu nguyện

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con thường dễ dãi với bản thân, và hay dừng lại với những tiến bộ nho nhỏ. Xin giúp chúng con hiểu rằng, khi chúng con dừng lại, là lúc chúng con đang bị bỏ lại đàng sau. Và không sinh hoa trái tốt lành, là chúng con đang lơ là sống sung mãn ơn gọi của mình.

Có những lúc chúng con cố gắng, nhưng cứ mãi vấp ngã trong những yếu đuối cố hữu. Xin Chúa giúp chúng con đủ kiên nhẫn và sức mạnh, đứng lên sau mỗi lần vấp ngã, để bước đi vững vàng hơn trong ơn Chúa. Giữa những ngại ngùng và thách đố của việc thay đổi bản thân, xin Chúa biến đổi chúng con trong Thánh Thần của Chúa, để cuộc sống của chúng con trổ sinh phong phú những hoa trái tốt lành, cho gia đình, Giáo Hội và xã hội. Amen.

 

Hát: Tình Ca Vô Tận

1. Tình Ngài như mạch sống, chan chứa thắm thiết như dòng sông, rộng lớn bát ngát biển Đông. Tình Ngài cao thật cao, như núi chất ngất tầng mây, cho con say sưa niềm vui mới trong tay Ngài êm ái luôn bao bọc con mãi.

ĐK: Xin cho con một trái tim nồng say, xin cho con tình mến chẳng phai. Ngay trong hôm nay hay trong tương lai. Mến Chúa mãi chẳng phai, mến Chúa chẳng đổi thay.

2. Tình Ngài như mạch đất, tươi tốt bát ngát rừng xanh, như gió quyến hấp trời thanh. Tình Ngài bao bọc con, như tiếng hát mẹ ru, vòng tay yêu đương Ngài như mơ ôm con lạc bơ vơ môi say niềm nhung nhớ.

(Thinh lặng) 

IV. CẦU NGUYỆN (Mời cộng đoàn quỳ)

Người dẫn: Chúa là Ðấng thi ân giáng phúc cho toàn thể nhân loại, xin cho chúng con hằng quan tâm đến lợi ích chung của mọi người.

Cộng đoàn: Lạy Chúa, xin Chúa thương đoái nhìn và đưa tay nâng đỡ chúng con.

Người dẫn: Lạy Chúa là Ðấng rất từ bi nhân hậu, Chúa đã dạy chúng con cách chữa lành những vết thương tội lỗi: là ăn chay hãm mình, siêng năng cầu nguyện và chia cơm sẻ áo cho kẻ khó nghèo.

Cộng đoàn: Lạy Chúa, xin Chúa thương đoái nhìn và đưa tay nâng đỡ chúng con.

Người dẫn: Lạy Chúa Giêsu, cây vả không sinh trái nên bị chặt bỏ, xin Chúa giúp chúng con luôn hăng say trong công việc nhà Chúa.

Cộng đoàn: Lạy Chúa, xin Chúa thương đoái nhìn và đưa tay nâng đỡ chúng con.

Người dẫn: Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con nhạy bén để nhận ra những dấu chỉ của Chúa trong cuộc sống chúng con, để chúng con biết làm trổ sinh hoa trái dồi dào.

Cộng đoàn: Lạy Chúa, xin Chúa thương đoái nhìn và đưa tay nâng đỡ chúng con.

V. KINH NĂM THÁNH LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA

Lạy Chúa Giêsu Kitô,/ Chúa đã dạy chúng con phải thương xót như Cha trên trời,/ và cho chúng con biết:/ ai thấy Chúa là thấy Chúa Cha./ Xin tỏ cho chúng con thấy nhan thánh Chúa/ và chúng con sẽ được cứu thoát.

Ánh mắt yêu thương của Chúa/ đã cứu Giakêu và Matthêu khỏi vòng nô lệ tiền bạc;/ đã giúp người đàn bà ngoại tình và Mađalêna/ không còn kiếm tìm hạnh phúc nơi thụ tạo;/ đã khiến Phêrô khóc lóc vì trót phản bội Chúa,/ và đã hứa Thiên Đàng cho người trộm cướp có lòng ăn năn.

Xin cho chúng con biết lắng nghe,/ như chính Chúa đang gửi đến mỗi người chúng con,/ những lời Chúa đã nói với người phụ nữ Samaria:/ “Nếu chị biết nhận ra ơn Chúa!”

Chúa là gương mặt hữu hình của Chúa Cha vô hình,/ gương mặt của Thiên Chúa đang đem lòng xót thương và tha thứ/ mà biểu lộ uy quyền trên mọi sự:/ xin cho Hội Thánh được nên gương mặt hữu hình của Chúa nơi trần gian,/ gương mặt của Chúa sống lại hiển vinh.

Chúa đã muốn các thừa tác viên của Chúa/ cũng phải khoác lên người sự yếu đuối/ để biết đồng cảm với những người đang sống trong u mê và lầm lạc:/ xin cho mọi người đến với các thừa tác viên/ đều thấy mình được Thiên Chúa tìm kiếm,/ yêu thương và tha thứ.

Xin Chúa hãy gửi Thánh Thần đến/ và xức dầu thánh hiến mỗi người chúng con,/ để Năm Thánh Lòng Thương Xót này/ trở thành năm được Chúa ban ân sủng,/ để Hội Thánh Chúa được thêm lòng nhiệt thành/ mang Tin Mừng đến với người nghèo,/ loan báo tự do cho những người bị giam cầm và áp bức,/ và cho người mù lại được nhìn thấy.

Nhờ lời chuyển cầu của Đức Maria,/ Mẹ của Lòng Thương Xót,/ chúng con nguyện xin Chúa/ là Đấng hằng sống và hiển trị/ cùng với Chúa Cha và Chúa Thánh Thần, đến muôn thuở muôn đời./ Amen.

VI. PHÉP LÀNH THÁNH THỂ

Hát: Này con là đá

Này con là đá, trên viên đá này Cha xây Giáo Hội muôn đời kiên trung. Này con là đá, Satan sức hùng mưu ma vẫy vùng không làm chuyển rung.

Ta hãy nguyện xin cho Ðức Giáo Hoàng Phanxicô. Chúa gìn giữ người, tăng gấp sinh lực và ban cho người đời này hạnh phúc. Ðừng trao người cho ác tâm quân thù, đừng trao người cho ác tâm quân thù.

Chủ tế: Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, Chúa đã dùng sự khôn ngoan Chúa mà bảo vệ vũ trụ, xin thương nghe lời chúng con cầu nguyện và rộng lòng nhân từ gìn giữ Đức Giáo Hoàng Phanxicô Chúa đã chọn, để dân Kitô Giáo nhận nơi Chúa sự dẫn dắt của người, được nhờ công phúc đức tin của người mà phát triển dưới triều đại giáo hoàng của người. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.

Hát: Đây Nhiệm Tích: (Trong khi hát chủ sự xông hương)

ÐK: Ðây nhiệm tích vô cùng cao quý, nào chúng ta phục bái tôn thờ. Và dấu tích ngàn xưa lưu ký, phải kính nhường nghi lễ mới đây. Ta hãy lấy đức tin bù lại, nếu giác quan không cảm thấy gì.

Dâng về Chúa Cha và Con Chúa, cùng tán dương mừng chúc vang hoà. Cùng vinh phúc quyền uy danh giá, tựa khói tầm bay tỏa ngát hương, để tiến Chúa Thánh Linh nhân hậu, khúc tán dương cảm tạ suốt đời. Amen.

Lời nguyện và phép lành Thánh Thể

Chủ sự:  Chúa đã ban Bánh bởi trời cho nhân loại.

Giáo dân:  Bánh có đủ mùi vị thơm ngon.

Chủ sự:  Chúng ta dâng lời cầu nguyện.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã trối lại cho chúng con Bí Tích Mình và Máu Thánh Chúa, để chúng con đời đời tưởng nhớ Chúa đã chịu khổ hình và sống lại vinh quang. Xin cho chúng con biết một niềm sùng kính mến yêu bí tích kỳ diệu này, để luôn nghiệm thấy ơn Chúa cứu chuộc chúng con. Chúa hằng sống hằng trị cùng Đức Chúa Cha làm một với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời.  Amen.

 (Mời cộng đoàn đứng)

Hát kết: Hãy chỗi dậy hỡi ai ngủ mê

 ÐK: Hãy chỗi dậy hỡi ai ngủ mê. Hãy chỗi dậy từ cõi chết, Chúa sẽ chiếu ngời ánh quang vinh trên đầu ngươi.

1. Ðã bao năm qua gian trần miệt mài sống trong vòng u tối. Giờ được Chúa dẫn vào nguồn sống, ta hãy bước theo đường quang vinh.

2. Hãy chung câu ca chung lời nguyện cầu tán dương một Thiên Chúa. Nguyện lòng trí muôn người hiệp nhất trong một Ðức Tin, một tình yêu.

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập