Tuần 4

Ganh Tị - Tham Quyền

I. KHAI MẠC

Hát: Cát Biển Sao Trời

1. Hãy đếm tinh tú trên trời mà biết ơn Người cho đời, và xem cát biển để hiểu Người thương ta. Người thương ta muôn ngàn năm rất xa, thuở muôn loài chưa thành trong cỏi đời. Chính Người mở cho ta, đất trời biển bao la. 

ĐK: Người thương ta tháng năm qua tình vẫn bao la, đến muôn đời tình chẳng phai nhòa, Người thương ta như mùa xuân mãi ươm hoa. Nguyện dâng Cha trái tim con tình nghĩa phôi pha, muốn đáp đền mà lấy chi đền, thì xin theo muôn lối mở tình yêu. 

2. Người đã giang cánh chim bằng êm ái như là phượng hoàng, dìu con bé nhỏ muôn nẻo đường dương gian. Đường nguy nan qua vực sâu núi cao, chẳng nơi nào không tình sâu nghĩa đầy, tháng ngày ở bên Cha đất trời tỏa hương hoa. 

II. TÂM TÌNH TÔN THỜ

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa đã đến để phục vụ chứ không phải để được phục vụ. Chúa còn hiến mạng sống mình để nhân loại được sống và sống dồi dào và trở nên của ăn nuôi dưỡng linh hồn chúng con. Chúng con xin tạ ơn Chúa. Xin Chúa cũng cho chúng con biết mặc lấy tâm tình của Chúa để chúng con sống có ích cho tha nhân.

Lạy Chúa, thế giới của chúng con đang sống đầy bon chen và ích kỷ. Có rất nhiều người cần quyền, tham quyền và cũng có rất nhiều người lam dụng chức quyền để vun vén cho bản thân. Họ đã vì lợi ích bản thân để làm khổ người khác, để làm nghèo cho đất nước. Xin Chúa giúp họ biết sửa đổi như xưa Chúa đã biến đổi Giakêu. Xin Chúa ban cho xã hội chúng con đang sống có nhiều người biết sống vì người khác, biết đặt lợi ích cộng đoàn lên trên lợi ích cá nhân.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin cho chúng con cũng biết sẵn sàng phục vụ mọi người, biết lấy phục vụ làm niềm vui và lẽ sống của cuộc đời như Chúa đã từng sống điều đó cho chúng con. Amen

   (Thinh lặng) 

KINH KÍNH MÌNH THÁNH CHÚA 

KINH RƯỚC LỄ THIÊNG LIÊNG

III. TÂM TÌNH SÁM HỐI

Người dẫn: Lạy Chúa, một trong những sa ngã nguy hại nhất của thời đại chúng con là việc đánh mất cảm thức về tội lỗi và chai sạn về lương tâm. Mất cảm thức về tội lỗi, chúng con khó sống đúng phẩm giá của mình. Chai sạn về lương tâm, chúng con trở nên gỗ đá chai cứng và lì lợm trước Chúa. Tạ ơn Chúa luôn yêu thương và kiên nhẫn với chúng con. Tạ ơn Chúa luôn chờ đợi và tha thứ cho chúng con. Khi chúng con đang cố chấp và mê mải bước đi trong tội, xin Chúa thương thức tỉnh và dẫn chúng con quay trở về. Khi chúng con đang chới với trong những vũng bùn nhơ cuộc đời, xin dạy chúng con biết vươn tay lên tới Chúa, để chúng con được Chúa giải thoát và thứ tha. Lạy Chúa, thân phận con người chúng con mỏng dòn yếu đuối, khó sống vẹn tròn tương quan tình yêu với Chúa, nhưng tình yêu Chúa thì quá bao la luôn cho chúng con cơ hội để làm lại và sống lại trong tình yêu Chúa. Sau những lần lỗi phạm và quay trở về, xin cho chúng con được cảm nghiệm sâu xa hơn tình thương và sự tha thứ của Chúa, để chúng con biết yêu Chúa hơn và sống trọn vẹn cho Chúa hơn. Amen.

Hát: Giọt Lệ Thống Hối

ÐK: Lạy Chúa đoái thương nghe tiếng con phàn nàn, con hết lòng ăn năn, con sấp mình con xin hết lòng kêu van xin Chúa giúp con đau đớn vì tội lỗi. Con quyết lòng tự hối theo đường Chúa đi mà thôi. 

Ớ linh hồn xấu xa phạm tội nhiều, Chúa khoan dung chờ đợi mến yêu, hãy thật lòng ăn năn chừa chớ liều, gục đầu yên tựa bên lòng Chúa. 

IV. TÂM TÌNH CHÚC TỤNG NGỢI KHEN

Người dẫn: Cả cuộc đời của Mẹ Maria là lời ca tụng dâng lên Thiên Chúa. Mẹ ca tụng vì cảm nghiệm được những ân huệ lớn lao Thiên Chúa làm cho mình, Mẹ ca tụng vì nhìn ra tình thương đặc biệt của Chúa cho những ai bé nhỏ khó nghèo, Mẹ cất lời ca tụng vì chứng kiến bàn tay quyền năng của Chúa che chở, nuôi dưỡng và dẫn đưa dân Israel như lời Ngài đã hứa. Tất cả lời ca tụng được gói gọn trong bài ca “Tán Dương” - Magnificat mà thánh sử Luca đã ưu ái cho vang lên trên môi miệng Đức Trinh Nữ Maria và qua đó, Mẹ cũng là người cất lên lời ca tụng Chúa cho tất cả chúng ta. Chúng ta hãy cùng Mẹ tung hô ca mừng ngợi khen Thiên Chúa.

Hát:  Linh Hồn Tôi

ĐK: Linh hồn tôi tung hô Chúa, tung hô Chúa (í a). Thần trí tôi mừng vui vời vợi, trong Đấng Cứu Chuộc tôi. Chúa đã dủ thương, đoái nhìn phận hèn tôi tá. Vì vậy đến muôn đời (ngàn đời cùng cất tiếng lên), sẽ khen tôi đầy ân, sẽ khen tôi đầy phúc, sẽ khen tôi muôn đời, đến muôn đời, đến muôn đời. 

1. Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi những việc cao trọng - Danh Người là Thánh. Lượng từ ái trải qua, từ đời nọ đến đời kia, hằng bảo bọc những ai kính sợ Người. 

2. Chúa biểu dương sức mạnh oai phong tiêu diệt tơi bời, những phường tự đắc. Bọn quyền quý, tự kiêu, Người triệt hạ khỏi tòa cao, và nâng dậy những ai ở khiêm nhường. 

3. Lũ giàu sang đuổi về tay không, những người thanh bần: ban đầy Hồng Phúc. Người đã nhớ lời hứa, mà độ trì Israel, cùng tổ phụ Apram với miêu duệ.

IV. SUY NIỆM LỜI CHÚA

Hát: Lắng nghe Lời Chúa

ĐK: Xin cho con biết lắng nghe, Lời Ngài …

Tin Mừng Đức Giêsu Kitô theo Thánh Marcô

 Khi ấy, Đức Giêsu và các môn đệ ra khỏi đó, đi băng qua miền Galilê. Nhưng Đức Giêsu không muốn cho ai biết, vì Người đang dạy các môn đệ rằng: "Con Người sẽ bị nộp vào tay người đời, họ sẽ giết chết Người, và ba ngày sau khi bị giết chết, Người sẽ sống lại." Nhưng các ông không hiểu lời đó, và các ông sợ không dám hỏi lại Người.

Sau đó, Đức Giêsu và các môn đệ đến thành Caphácnaum. Khi về tới nhà, Đức Giêsu hỏi các ông: "Dọc đường, anh em đã bàn tán điều gì vậy?" Các ông làm thinh, vì khi đi đường, các ông đã cãi nhau xem ai là người lớn hơn cả. Rồi Đức Giêsu ngồi xuống, gọi Nhóm Mười Hai lại mà nói: "Ai muốn làm người đứng đầu, thì phải làm người rốt hết, và làm người phục vụ mọi người." Kế đó, Người đem một em nhỏ đặt vào giữa các ông, rồi ôm lấy nó và nói: "Ai tiếp đón một em nhỏ như em này vì danh Thầy, là tiếp đón chính Thầy; và ai tiếp đón Thầy, thì không phải là tiếp đón Thầy, nhưng là tiếp đón Đấng đã sai Thầy."

Đó là lời Chúa

(Mời cộng đoàn ngồi)    

Suy niệm lời Chúa:

Muốn làm môn đệ Đức Giêsu phải theo gương Ngài: Quên mình để phục vụ tha nhân, dấn thân cho hạnh phúc anh em.

Trên đường đi, Đức Giêsu đã thân tình tiết lộ cho các môn đệ biết rằng: Ngài sẽ bị nộp vào tay người đời, sẽ bị giết, nhưng Ngài sẽ sống lại nội trong ba ngày. Tuy chưa hiểu nhưng họ không dám hỏi, mà lại nói với nhau chuyện khác. Đến khi về tới nhà, Đức Giêsu hỏi họ trên đường họ đã bàn tán chuyện gì. Các ông cũng không dám nói. Nhưng Đức Giêsu cũng biết các ông đang tranh cãi với nhau xem ai là người có địa vị hơn cả. Vì thế Ngài bảo các ông: Về ơn kêu gọi làm tông đồ là "ai muốn làm đầu phải hầu anh em và phục vụ mọi người". Để minh họa, Đức Giêsu lại làm một cử chỉ gây ấn tượng là bồng một em bé đặt vào giữa các ông và nói: "Ai đón tiếp một trẻ nhỏ nhân danh Chúa là đón tiếp chính Thầy. Mà đón tiếp Thầy là đón tiếp Thiên Chúa Cha, Đấng đã sai Thầy xuống trần gian, không để cai trị mà là để phục vụ".

Đức Giêsu sẽ dấn thân chịu người ta giết cũng là để phục vụ nhân loại. Ngài đã dấn thân chịu mọi sự khinh khi và khổ đau, để giải thoát nhân loại khỏi ách nô lệ bạo tàn của Satan, để đưa nhân loại trở về thiên chức làm con cái Thiên Chúa.

Vì thế, nếu muốn làm môn đệ của Đức Giêsu, chúng ta cũng phải quên mình cho hạnh phúc tha nhân. Đó cũng là cách chúng ta tôn vinh Đức Kitô, Đấng tự xưng là tôi tớ và đã thực hành điều đó, là rửa chân cho môn đệ và vì nhân loại đã hiến thân chịu chết cho nhân loại được ơn tái sinh.

Cầu nguyện:

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con thờ lạy, kính mến và tạ ơn Chúa vì Chúa đã tự hạ, mặc lấy thân nô lệ và đã hiến mình chịu chết vì chúng con. Để làm gương cho chúng con, chính Chúa đã tự hạ mình trước: Là Thiên Chúa nhưng đã tự nguyện trở nên người phàm, là Đấng cầm quyền nhưng đã tự nguyện vâng lời, là bậc thầy nhưng đã tự nguyện phục vụ môn đệ, là người lãnh đạo, nhưng không đòi hỏi đặc quyền đặc lợi, trái lại Chúa sẵn sàng hiến mạng sống để cứu chuộc nhân loại. Lạy Chúa, xin dạy chúng con biết sống với Chúa bằng một tâm hồn trẻ thơ đơn sơ và khiêm nhường, để chúng con sẵn sàng phục vụ tha nhân với hết cả tâm hồn. Xin cho chúng con cảm nghiệm được sự hiện diện của Chúa để chúng con vui sống với một niềm tin tưởng vững vàng và xin dạy chúng con biết vâng phục thánh ý Chúa với sự mau mắn sẵn sàng như trẻ thơ, để mỗi biến cố xảy đến trong cuộc đời đều được chúng con đón nhận như quà tặng yêu thương của Chúa. Amen.


(Thinh lặng)

Hát: Tình Ngài Yêu Con

1. Tình Ngài yêu con bao la vươn lút trời xanh, tình Ngài yêu con như biển thắm sóng dâng dạt dào. Tình Ngài yêu con như mẹ hiền thức trọn đêm khuya, canh cho con giấc ngủ yên lành vì đời con nên đã quên đời mình.

ĐK: Xin đoan nguyện một đời, một đời con yêu Chúa trọn phận người, một đời con yêu mến Ngài mà thôi. Mong sao người, mọi người tìm tình yêu trong mối tình của Ngài để trần gian liên kết vui sống hoài.

2. Đường trần con đi chung quanh bao nỗi hiểm nguy. Tình Ngài theo con, con nhịp bước hết lo sợ gì. Dù ngàn gian nan ân tình Ngài nhắc nhở lo toan, con an tâm vững dạ đi về, vì Ngài luôn bênh đỡ luôn phù trì.

VI. TÂM TÌNH CẦU XIN

1.  Chúa Kitô là tư tế muôn đời, Chúa đã ban cho dân Chúa chức vụ tư tế. Xin cho các mục tử trong Hội Thánh, được Chúa Giêsu là Đấng Kitô nâng đỡ, luôn xác tín mầu nhiệm Thập Giá, để dù gặp muôn thử thách, chống đối khi thi hành sứ vụ, vẫn luôn là mẫu gương của lòng trung tín đối với Chúa.

Cộng đoàn: Lạy Chúa, xin nhậm lời chúng con và giúp chúng con trung thành phụng sự Chúa

2. “Đức tin không có việc làm là đức tin chết”. Xin cho các tín hữu, biết thể hiện niềm tin của họ bằng đời sống bác ái, tương trợ tha nhân, để chứng từ của họ là lời mời gọi nhiều người tin theo Chúa.

Cộng đoàn: Lạy Chúa, xin nhậm lời chúng con và giúp chúng con trung thành phụng sự Chúa

3. “Satan hãy lui đi, vì ngươi không biết việc Thiên Chúa, mà chỉ biết việc loài người". Xin cho giới trẻ hôm nay nhận thức rõ ràng và xác thực rằng, Đức Kitô đã chịu khổ nhục cho họ, để biết dành cho Người tình yêu nồng nhiệt, sẵn sàng lướt thắng những đam mê dục vọng, hăng say hiến trọn khả năng và sức lực để tôn vinh Người.

Cộng đoàn: Lạy Chúa, xin nhậm lời chúng con và giúp chúng con trung thành phụng sự Chúa

4. “Ai muốn theo Ta, hãy từ bỏ mình, vác thập giá mà theo Ta?”. Xin cho từng người trong huynh đoàn chúng ta, biết khước từ an nhàn hưởng thụ và sẵn sàng nghe theo tiếng Chúa phục vụ mọi người.

Cộng đoàn: Lạy Chúa, xin nhậm lời chúng con và giúp chúng con trung thành phụng sự Chúa

KINH CẦU CHO GIA ĐÌNH

Lạy Thiên Chúa là Cha đầy lòng từ bi nhân hậu,/ là cội nguồn của mọi gia đình dưới đất./ Tạ ơn Cha đã thương ban cho gia đình nhân loại mẫu gương tuyệt vời của Thánh Gia Thất./ Xin Cha ban ơn Phúc-Âm-Hoá mọi gia đình,/ giúp đưa ánh sáng Tin Mừng Cứu độ,/ là ánh sáng chân lý, yêu thương và bình an,/ vào mọi lãnh vực đời sống gia đình chúng con. Cho gia đình trở nên cái nôi của sự sống,/ mái ấm của tình thương bao dung và hợp nhất,/ ngôi trường giáo dục nên người tốt và hữu ích,/ thành trì che chở phẩm giá của mọi người./ Cho mọi tư tưởng và việc làm của vợ chồng,/ mang lại an hoà hạnh phúc cho gia đình./ Cho các bạn trẻ tìm gặp nơi ông bà, cha mẹ,/ nguồn hỗ trợ cho sự phát triển phẩm giá làm người. Xin Thánh Gia Thất phù hộ gia đình chúng con,/ vững vàng tin yêu trong mọi gian lao thử thách,/ và loan báo Chúa Giêsu Kitô là nguồn sống mới,/ cho mọi gia đình, bây giờ và mãi mãi. Amen.

VII. PHÉP LÀNH THÁNH THỂ          

Hát: Này con là đá…

Chủ sự: Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, Chúa đã dùng sự khôn ngoan Chúa mà bảo vệ vũ trụ, xin thương nghe lời chúng con cầu nguyện và rộng lòng nhân từ gìn giữ Đức Giáo Hoàng Phanxicô Chúa đã chọn, để dân Kitô Giáo nhận nơi Chúa sự dẫn dắt của người, được nhờ công phúc đức tin của người mà phát triển dưới triều đại giáo hoàng của người. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.

Hát: Đây Nhiệm Tích: (Trong khi hát chủ sự xông hương)

Lời nguyện và phép lành Thánh Thể

Chủ sự: Chúa đã ban Bánh bởi trời cho nhân loại.

Giáo dân: Bánh có đủ mùi vị thơm ngon.

Chủ sự: Chúng ta dâng lời cầu nguyện.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã trối lại cho chúng con Bí Tích Mình và Máu Thánh Chúa, để chúng con đời đời tưởng nhớ Chúa đã chịu khổ hình và sống lại vinh quang. Xin cho chúng con biết một niềm sùng kính mến yêu bí tích kỳ diệu này, để luôn nghiệm thấy ơn Chúa cứu chuộc chúng con. Chúa hằng sống hằng trị cùng Đức Chúa Cha làm một với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời. Amen.

 Hát kết: Bài Ca Dâng Mẹ

ÐK. Thành tâm dâng bài ca yêu mến lên Mẹ trên trời. Mẹ ơi cho hồn con vui sống bên Mẹ muôn đời. 

1. Khúc ca dâng tiến Mẹ ngát bay tựa hương trầm. Lời ca còn vang vang, hoà ý thơ trìu mến. 

2. Tiếng con vang tới Trời, tán dương Mẹ muôn đời. Hoà tâm tình nơi nơi, nguyện lắng nghe Mẹ hỡi! 

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập