Tuần 3

    ĐƯỜNG THẬP GIÁ

              ĐƯỜNG VINH QUANG

I. KHAI MẠC

Hát: Ôi Thần Linh Chúa

ĐK: Ôi Thần Linh Chúa êm dịu khôn xiết. Chúa muốn thương yêu con cái nơi trần gian. Ban bánh thơm ngon, ban bánh thiên thần người giàu đói nghèo kẻ đói no giàu.

1. Chúa nuôi đoàn con này đây bánh miến no lòng. Chúa cho đoàn con luôn luôn hưởng nếm mật ong. Ngợi khen cảm mến Thiên Chúa cứu tinh muôn người tung hô Vua Trời tổ phụ Israel.

2. Nhớ trong rừng xưa đoàn người Hy Bá trở về. Uống ăn thoả thuê Man-na nuôi sống toàn dân. Giờ đây đoàn con khao khát Thánh Thể Vua Trời, tung hô muôn đời lòng Chúa khoan nhân.

II. TÂM TÌNH TÔN THỜ

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con cảm tạ Chúa, chúng con thờ lạy Chúa. Vì yêu thương và vì muốn cứu độ chúng con, Chúa đã từ trời xuống chỉ dạy cho chúng con đường lên thiên đàng.

Lạy Chúa, những khó khăn, đau khổ trong cuộc sống mà chúng con gặp phải, những trái ý và phản kháng, nhiều khi bởi chính những người thân yêu chúng con. Tất cả những điều ấy là dịp để chúng con nhìn lại chính mình, là cơ hộ cho chúng con yêu mến Chúa hơn. Nhưng Chúa ơi, bản tính con người chúng con rất sợ phải gặp đau khổ, thử thách. Do đó, nếu Chúa không ban ơn giúp sức, chúng con không thể nào vác thập giá theo chân Chúa đến cùng được.

Lạy Chúa, xin Chúa ban ơn trợ giúp cho chúng con, xin cho chúng con luôn khắc ghi Lời Chúa: “Ai muốn theo Thầy, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo... Được lợi cả thế gian mà thiệt hại sự sống mình, thì được ích gì?”, để mỗi khi gặp đau khổ hay thử thách, chúng con biết thưa tiếng xin vâng và tạ ơn Chúa. Amen.

 (Thinh lặng) 

KINH KÍNH MÌNH THÁNH CHÚA 

KINH RƯỚC LỄ THIÊNG LIÊNG

III. TÂM TÌNH SÁM HỐI

Người dẫn: Anh chị em thân mến, sám hối và trở về với Thiên Chúa là lời kêu gọi mà các ngôn sứ của thời Cựu Ước liên tục gởi đến con người: Với ngôn sứ Hô-sê“Hãy trở về với Thiên Chúa và từ bỏ tội lỗi”(25,17), với Gioel“Đức Chúa phán: hãy trở về với Ta với trọn cả tâm hồn ngươi” (2,12) với ngôn sứ Isaia :“Hãy trở về với Ta để được ơn cứu rỗi”(45,22). Đức Giêsu đến trần gian là để thực hiện sứ mạng hòa giải con người với Thiên Chúa, Ngài không ngừng mời gọi con người canh tân sám hối và tin vào Tin Mừng (Mt 4, 17; Mc 2, 15). Giờ đây trước Thánh Thể, chúng ta hãy xin cho chúng ta hiểu được tấm lòng của Thiên Chúa, hiểu được tình thương mà Thiên Chúa dành cho chúng ta, để từ đó chúng ta biết thành tâm sám hối về những lỗi lầm đã xúc phạm đến Chúa và tha nhân. Xin Chúa thương thứ tha và giải thoát.

Hát: Chúa Nhân Từ

ĐK: Chúa nhân từ xin lắng nghe linh hồn con tha thiết.  Ăn năn kêu van lạy Chúa xin dủ thương. Ban xuống niềm tin ấp ủ cho tâm hồn. 

1. Lạy Chúa xin thương con theo lượng từ bi Chúa. Chúa ơi xin xóa tội con theo lòng lân tuất vô bờ. 

2. Lòng Chúa luôn yêu thương tâm hồn nào ngay chính. Sáng soi cho trí lòng nhân, con hằng sợ hãi u sầu.

3. Tạo nên cho con đây tấm lòng thật trong trắng, Chúa ơi xin phú vào con, tinh thần đổi mới kiên cường.

IV. TÂM TÌNH CHÚC TỤNG NGỢI KHEN

Người dẫn: Giờ đây chúng ta chúc tụng Thiên Chúa và cầu nguyện với thánh vịnh 114. Đây là một ca khúc tạ ơn được đọc cuối bữa tiệc vượt qua để tạ ơn Thiên Chúa đã can thiệp diệu kỳ vào lịch sử của dân Israel. Cuộc đời mỗi người chúng ta cũng là một lịch sử thánh được ghi dấu bằng những lần Thiên Chúa liên lỉ can thiệp; chính Đức Kitô dẫn đưa chúng ta đến cùng Chúa Cha để dâng lời tạ ơn cho chúng ta và với chúng ta.

(A) Lòng tôi yêu mến Chúa,

vì Chúa đã nghe tiếng tôi khẩn nài, *

Người lại lắng tai ngày tôi kêu cứu.

 

(B) Dây tử thần đã bủa vây tôi chằng chịt,

lưới âm ty chụp xuống trên mình. *

Gặp gian truân sầu khổ,

tôi đã kêu cầu danh Chúa :

"Ôi lạy Chúa, xin cứu gỡ mạng con!"

 

(A) Chúa là Ðấng nhân từ chính trực,

Thiên Chúa chúng ta một dạ xót thương,

hằng gìn giữ những ai bé mọn, *

tôi yếu đuối, Người đã cứu tôi.

 

(B) Hồn tôi hỡi, thôi bình tĩnh lại,

vì trên ngươi, Chúa đã xuống ơn lành ; *

Chúa cứu gỡ mạng tôi khỏi chết,

giữ mắt này chẳng còn đẫm lệ,

ngăn ngừa tôi khỏi phải hụt chân.

 

(A) Tôi sẽ bước đi trước mặt Người

trong cõi đất dành cho kẻ sống.

 

(A)  + (B) Vinh danh Chúa Cha và Chúa Con,
                  cùng vinh danh Thánh Thần Thiên Chúa,

                 Tự muôn đời và chính hiện nay
                  luôn mãi đến thiên thu vạn đại. Amen.

 (Thinh lặng)

 

IV. SUY NIỆM LỜI CHÚA

Hát: Xin Chỉ Cho Con

ĐK: Xin chỉ cho con đường đi của Chúa, xin dạy bảo con nước bước của Ngài. Xin hướng dẫn con trong chân lý, xin dạy bảo con những điều cao quý, vì Chúa là Đấng cứu độ con, là Đấng ngày đêm con cậy trông.

Tất cả đường nẻo Chúa, là tình yêu và chân lý, dành cho những ai giữ trọn minh ước, điều răn Chúa ra nghiêm chỉnh thực thi.

Tin Mừng Đức Giêsu Kitô theo Thánh Marcô

Khi ấy, Đức Giêsu và các môn đệ của Người đi tới các làng xã vùng Xêdarê Philípphê. Dọc đường, Người hỏi các môn đệ: "Người ta nói Thầy là ai?" Các ông đáp: "Họ bảo Thầy là ông Gioan Tẩy Giả, có kẻ thì bảo là ông Êlia, kẻ khác lại cho là một ngôn sứ nào đó." Người lại hỏi các ông: "Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?" Ông Phêrô trả lời: "Thầy là Đấng Kitô." Đức Giêsu liền cấm ngặt các ông không được nói với ai về Người.

Rồi Người bắt đầu dạy cho các ông biết Con Người phải chịu đau khổ nhiều, bị các kỳ mục, thượng tế cùng kinh sư loại bỏ, bị giết chết và sau ba ngày, sống lại. Người nói rõ điều đó, không úp mở. Ông Phêrô liền kéo riêng Người ra và bắt đầu trách Người. Nhưng khi Đức Giêsu quay lại, nhìn thấy các môn đệ, Người trách ông Phêrô: "Xatan! lui lại đàng sau Thầy! Vì tư tưởng của anh không phải là tư tưởng của Thiên Chúa, mà là của loài người."

Rồi Đức Giêsu gọi đám đông cùng với các môn đệ lại. Người nói với họ rằng: "Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo. Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì tôi và vì Tin Mừng, thì sẽ cứu được mạng sống ấy.

 Đó là lời Chúa

(Mời cộng đoàn ngồi)    

Suy niệm lời Chúa:

Đức Giêsu tha thiết mong cho toàn thể nhân loại biết Chúa, để được Chúa cho biết Thiên Chúa Cha, vì Chúa muốn cho mọi người được hưởng tình yêu của Cha, Cha của Ngài. Và Ngài đã dâng Thánh Thể Ngài làm lễ hy sinh trên thánh giá vì chúng ta, để xin Thiên Chúa Cha nhận chúng ta làm nghĩa tử.

Nói rõ hơn là Đức Giêsu đã chết để chúng ta được tha tội và được cứu độ, được sống đời đời. Chúa đã chết khổ đau cho chúng ta được muôn đời hạnh phúc. Chúa đã chết nhục nhã cho chúng ta được đời đời vinh quang. Chúa đã chết như một kẻ tội lỗi, vì Chúa đã gánh lấy tất cả tội nhân loại để chúng ta được sống lại làm con cái Thiên Chúa.

Vì thế, nếu chúng ta không biết Đức Giêsu là Con Thiên Chúa thì chúng ta cũng không thể thuộc về Thiên Chúa. Chúng ta không biết Đức Giêsu là Đấng Chúa Cha sai đến để giải thoát chúng ta khỏi tội lỗi, thì làm sao chúng ta biết ơn và kính mến Thiên Chúa Cha.

Vậy như Chúa Giêsu nói: "Ai biết Chúa Con là biết Chúa Cha". Chúa gây ý thức cho các môn đệ biết Chúa khi Chúa hỏi: "Người ta bảo Thầy là ai?". Nhờ đó các ông mới hồi tưởng đến những gì người ta nói về Chúa, mà biết rõ hơn Thầy mình cao cả hơn Gioan Tẩy Giả mà tiếng đồn về sự thánh thiện vẫn còn vang dội nơi tâm hồn các ông. Thầy mình hơn cả Êlia, một đại ngôn sứ đã được đưa về trời cả 500 năm trước mà vẫn còn lưu danh. Chúa nhấn mạnh: Vậy chính các anh bảo Thầy là ai? - Phêrô đã cương quyết thưa: "Thầy là Đức Kitô. Thầy là Con Thiên Chúa hằng sống".

Cầu nguyện:

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, cùng với Thánh Phêrô chúng con tin, tuyên xưng và tôn vinh Chúa là Con Thiên Chúa hằng sống. Nhưng rất thường chúng con lại hiểu sai về vai trò cứu thế của Người, về con đường cứu chuộc. Nơi Thánh Thể, Chúa đã dạy cho chúng con biết Đấng Cứu Thế thực là Con Thiên Chúa, mạc khải cho chúng con biết con đường Con Thiên Chúa phải đi là con đường thập giá, phải chịu đau khổ, chịu hành hạ, chịu sỉ nhục, và phải chịu chết.

Lạy Chúa, khi mời gọi chúng con theo Chúa, Chúa không lừa mị chúng con, Chúa không hứa hẹn cho chúng con những gì dễ dãi, chóng qua, nhưng Chúa chỉ cho chúng con con đường thập giá là con đường duy nhất đưa chúng con đến hạnh phúc và sự sống vĩnh cửu. Xin Chúa ban cho chúng con ơn can đảm và một tình yêu nồng nàn với Chúa để chúng con quyết liệt trong cuộc chạy đua dành lấy hạnh phúc nước trời. Lạy Chúa, xin cho chúng con biết từ bỏ mình, vác thập giá mình mà bước theo Chúa mọi ngày cho đến trọn đời. Amen.


(Thinh lặng)

Hát: Hỡi Người Tôi Dấu Yêu

1. Người là ai, Người lại chết cho anh, Người chết cho tôi, Người chết cho đời, vì tình yêu mến Người chết thương đau. Người là ai, Người đã sống lại, Người sống lại rồi đem nguồn hạnh phúc, hạnh phúc cho anh, hạnh phúc cho tôi.

ĐK: Hỡi Người tôi dấu yêu, Người tôi mến thương, hỏi Người là Ai? Xin cho tôi biết được Người là ai: là Chúa muôn loài.

2. Ngài là ai: Ngài là Chúa Ngôi Hai, là Đấng Thiên Sai, Đầu hết muôn loài, Ngài là Thiên Chúa đã mến thương tôi. Để hôm nay hồng phúc dư đầy trong trái tim này, xin Ngài nhận lấy tình khúc tri ân Người dấu yêu ơi.

VI. TÂM TÌNH CẦU XIN

1. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa kêu gọi chúng con cộng tác vào chương trình cứu độ của Chúa, nhưng Chúa muốn chúng con phải có tinh thần của Chúa là quên mình phục vụ tha nhân.

Cộng đoàn: Xin cho chúng con biết sống quảng đại cho công trình của Chúa.

2. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa dạy rằng: ai muốn theo Chúa phải từ bỏ chính mình, sống khó nghèo và lánh xa những cám dỗ bất chính.

Cộng đoàn: Xin cho chúng con biết quảng đại đáp lại lời mời gọi của Chúa, vì Chúa mà biết dấn thân phục vụ cho hạnh phúc tha nhân.

3. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin Chúa ban cho các bạn trẻ ơn nhận ra tiếng gọi của Chúa, để họ sẵn sàng đáp lại lời mời gọi của Chúa.

Cộng đoàn: Xin cho các bạn trẻ biết từ bỏ những thói hư, tật xấu của mình. Mà tích cực cộng tác vào công trình cứu độ của Chúa.

4. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa muốn chúng con biết từ bỏ chính mình, chăm lo cho con cái mà Chúa tặng ban, luôn biết sống trong ơn nghĩa Chúa.

Cộng đoàn: Xin cho chúng con ý thức được bổn phận làm cha làm mẹ trong gia đình, biết dạy dỗ con cái sống và làm theo Lời Chúa dạy.

KINH CẦU CHO GIA ĐÌNH

Lạy Thiên Chúa là Cha đầy lòng từ bi nhân hậu,/ là cội nguồn của mọi gia đình dưới đất./ Tạ ơn Cha đã thương ban cho gia đình nhân loại mẫu gương tuyệt vời của Thánh Gia Thất./ Xin Cha ban ơn Phúc-Âm-Hoá mọi gia đình,/ giúp đưa ánh sáng Tin Mừng Cứu độ,/ là ánh sáng chân lý, yêu thương và bình an,/ vào mọi lãnh vực đời sống gia đình chúng con. Cho gia đình trở nên cái nôi của sự sống,/ mái ấm của tình thương bao dung và hợp nhất,/ ngôi trường giáo dục nên người tốt và hữu ích,/ thành trì che chở phẩm giá của mọi người./ Cho mọi tư tưởng và việc làm của vợ chồng,/ mang lại an hoà hạnh phúc cho gia đình./ Cho các bạn trẻ tìm gặp nơi ông bà, cha mẹ,/ nguồn hỗ trợ cho sự phát triển phẩm giá làm người. Xin Thánh Gia Thất phù hộ gia đình chúng con,/ vững vàng tin yêu trong mọi gian lao thử thách,/ và loan báo Chúa Giêsu Kitô là nguồn sống mới,/ cho mọi gia đình, bây giờ và mãi mãi. Amen.

VII. PHÉP LÀNH THÁNH THỂ          

Hát: Này con là đá…

Chủ sự: Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, Chúa đã dùng sự khôn ngoan Chúa mà bảo vệ vũ trụ, xin thương nghe lời chúng con cầu nguyện và rộng lòng nhân từ gìn giữ Đức Giáo Hoàng Phanxicô Chúa đã chọn, để dân Kitô Giáo nhận nơi Chúa sự dẫn dắt của người, được nhờ công phúc đức tin của người mà phát triển dưới triều đại giáo hoàng của người. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.

Hát: Đây Nhiệm Tích: (Trong khi hát chủ sự xông hương)

Lời nguyện và phép lành Thánh Thể

Chủ sự: Chúa đã ban Bánh bởi trời cho nhân loại.

Giáo dân: Bánh có đủ mùi vị thơm ngon.

Chủ sự: Chúng ta dâng lời cầu nguyện.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã trối lại cho chúng con Bí Tích Mình và Máu Thánh Chúa, để chúng con đời đời tưởng nhớ Chúa đã chịu khổ hình và sống lại vinh quang. Xin cho chúng con biết một niềm sùng kính mến yêu bí tích kỳ diệu này, để luôn nghiệm thấy ơn Chúa cứu chuộc chúng con. Chúa hằng sống hằng trị cùng Đức Chúa Cha làm một với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời. Amen.

Hát kết: Thắp Sáng Lên

ĐK: Thắp sáng lên trong con tình yêu chúa, thắp sáng lên trong con tình tuyệt vời 

1. Để con hân hoan đem tin yêu đi về muôn lối, tựa như mưa tuôn, mưa hồng ân Chúa trên trần đời.

2. Để con say mê tim reo vang rộn ràng đi tới, niềm tin cao dâng, ôi niềm tin thánh ân tuyệt vời.

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập