CHÚA NHẬT 2 MÙA CHAY

(Lc. 9,28b-36)

Suy niệm:

Ngôi Lời Thiên Chúa đã mặc nhân tính để nên giống chúng ta về mọi phương diện hầu có thể chu toàn công trình cứu độ một cách hoàn hảo. Khi tự ý nộp mình chịu đau khổ và chịu chết, Đấng Cứu Thế đã trở thành một con người rất mực khổ đau, đến nỗi khi được thấy Chúa trong thị kiến trước khi mọi việc xảy ra, Ngôn sứ Isaia đã phải thốt lên : Hỡi khách qua đường hãy dừng chân mà coi, nào có ai khổ đau như tôi !

Nhưng điều làm Chúa Giêsu ưu tư nhất là : sợ các môn đệ Chúa khi thấy Chúa bị khổ đau và hầu như thất bại trước lòng hận thù của các tư tế, kỳ mục Do Thái và luật sĩ. Thế mà Chúa Cha dường như chẳng đoái hoài gì đến Ngài. Chúa sợ nhất là khi các môn đệ thấy Chúa bị người ta cáo gian trước Philatô và Philatô đã trao Chúa cho tụi lính, chúng lột áo Chúa Giêsu, cột hai tay và treo vào trụ đá, chỉ có hai đầu ngón chân cái là chạm nhẹ vào đất. Rồi chúng chia nhau hai tên một lượt, luân phiên quất lên thân thể Chúa những ngọn roi phũ phàng làm rách da, bay thịt. Toàn thân Chúa đẫm máu và run rẩy trước làn gió lạnh.

Khi chúng đã thấm mệt mặc dù chúng thay nhau hành hạ Chúa, chúng cắt đứt dây treo làm Chúa ngã quỵ xuống đất như một khối thịt tan nát không còn sức sống. Thế mà chúng lại lôi Chúa dậy, đặt Chúa ngồi trên ghế đẩu, khoác cho Chúa tấm áo choàng đỏ chúng dùng để lau khí giới. Đội vào đầu Chúa một mũ gai mà chúng bảo là vương miện, đặt vào tay Chúa một que sậy nói là vương trượng, rồi quỳ xuống diễu cợt : Lạy đức vua! Nhưng sau đó nhổ vào mặt Ngài, giật lấy que sậy đập vào đầu Ngài, sau đó chúng đã bắt Ngài vác khổ giá lên Núi Sọ, đóng đinh Ngài vào khổ giá và Chúa phải quằn quại trong đau khổ suốt 3 giờ mới tắt thở.

Để các môn đệ thấy tận mắt Thầy mình bị cư xử như kẻ hèn hạ mà không mất niềm tin vào sứ vụ và quyền năng cứu thế của Ngài, Chúa Giêsu đã cho các ông thấy vinh quang tự tại của Ngài và hiểu được cuộc khổ nạn của Chúa đã được các ngôn sứ tiên báo là do Chúa vì yêu ta mà tự chuốc lấy để đền tội ta thay ta.

Cầu nguyện:

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con tin thật vì loài người chúng con, Chúa đã cam chịu khổ đau, chịu chết như một tội nhân để giải thoát chúng con khỏi khổ đau đời đời. Lạy Chúa, chúng con tin thật dù Chúa bị hành hạ đớn đau thế nào thì Chúa vẫn là Thái tử quyền năng và vinh quang.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, ông Môsê là hình ảnh tiên báo Chúa là Đấng Cứu Thế. Ông Êlia là hình ảnh tiên báo Chúa Cứu Thế đã chịu bao điều oan ức và đau khổ để giải thoát chúng con. Xin cho chúng con thờ lạy tạ ơn Chúa đã cứu chuộc chúng con bằng những khổ đau oan ức Chúa chịu vì chúng con. Amen.

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập