LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG

Chúa Nhật 04/6/2017

NGÀY HỌP MẶT TRUYỀN THỐNG ANH CHỊ EM TÂN TÒNG & DỰ TÒNG LẦN THỨ V

Chủ đề:

ĐỜI SỐNG MỚI TRONG ĐỨC KITÔ

THÁNH LỄ :

Trước giờ Thánh Lễ, anh chị em tân tòng và dự tòng được cha chánh xứ Phaolô Maria và BMVGT đón tiếp từ cuối Thánh Đường. 16g30 Thánh Lễ có 2 cha đồng tế. Cha chánh xứ chủ tế, cha Giuse Sơn giảng lễ.

 Bài giảng, cha Giuse nhấn mạnh đến vai trò Chúa Thánh Thần rất quan trọng trong Hội Thánh cũng như cho từng người chúng ta. Chúa Thánh Thần còn có nhiều danh xưng: Thần Khí, Đấng Bảo Trợ, Đấng Ban Sự Sống, Đấng Bào Chữa, Đấng An Ủi, Thần Chân lý. Các biểu tượng để chỉ về Chúa Thánh Thần như là gió, hơi thở, nước, lửa, dầu, chim bồ câu v.v… Như gió, hơi thở, nước, cần thiết cho đời sống con người thế nào thì Chúa Thánh Thần càng cần thiết hơn. Như lửa là đốt nóng thanh luyện. Nói đến lửa, là muốn nói đến sự biến đổi, như sự biến đổi của các tông đồ, làm chứng cho Chúa Kitô Phục Sinh dẫu phải hy sinh cả mạng sống. Dầu ơn Thánh Thần chữa lành, dầu làm cho êm dịu, làm mềm mại. Chim bồ câu: muốn nó đến vẻ đẹp, sự bình an. Từ khi lãnh Bí Tích Rửa Tội, chúng ta trở nên đền thờ Chúa Thánh Thần, mỗi chúng ta khám phá ra các hoạt động của người Kitô dưới quyền năng Thánh Thần. Chúa mời gọi chúng ta dùng mọi ân ban của Chúa, sống chứng nhân giữa lòng đời.

Nguyện xin Chúa Thánh Thần đổi mới tâm hồn chúng con và xin canh tân bộ mặt trái đất này.

HỌP MẶT GIAO LƯU

Sau Thánh Lễ 17g30 họp mặt giao lưu, Mc Anh Khôi linh hoạt tạo bầu khí thân thiện vui tươi

18g Cha chánh xứ Phaolô Maria chia sẻ đề tài ĐỜI SỐNG MỚI TRONG ĐỨC KITÔ

Theo thư của thánh Phaolô TĐ gởi tín hữu Êphêsô (Ep 4,23-32)

Thánh Phaolô mời gọi chúng ta sống con người mới trong Đức Kitô Hãy để Thần Khí canh tân đổi mới anh em thấu tận trí khôn. Hãy mặc lấy người mới đã được dựng nên tạo theo Thiên Chúa, trong công chính và thánh thiện bắt nguồn trong sự thật”.

Các bạn có nhớ gì về bài Tin Mừng, bài giảng về CTT không?

Sống tâm thái “Bình an” là phó thác cho Chúa dù thành công hay thất bại.

Bình an của Chúa Thánh Thần là sống hiệp nhất, tha thứ, cởi bỏ con người ích kỷ, để hướng đến người khác.

Đến 18g40 chia nhóm để thảo luận, chia sẻ. Hiện diện hôm nay có chừng 100 tân tòng, dự tòng. Các ACE không có mặt vì đang về quê, hay mới sinh em bé v.v.. Tất cả được chia làm 4 nhóm, mỗi nhóm một thầy phụ trách; đó là các thầy: T. Dũng, T.Tuấn. T.Dương, T.Huy. Nhóm thầy Dũng có thêm dì dòng Carmel thánh Giuse. Tại nhóm, các thầy khơi gợi những câu hỏi đã được gởi cho các ACE trong phiếu đăng ký tham dự :

* Về đời sống đạo trong thời gian qua

* Những khó khăn trong  đời sống đạo

* Những điều không hiểu hoặc thắc mắc về giáo lý

Đi theo nhóm, ACE tân tòng, dự tòng dễ chia sẻ hơn trên giấy hay sao đó, ACE chia sẻ về tiếng nói của lương tâm khi làm những điều sai trái, về những khó khăn trong đời sống gia đình v. v..

Hết giờ thảo luận cha xứ Phaolô Maria giải đáp những thắc mắc cho ACE – TT- DT:

* Cờ bạc, rượu chè có tội hay không?

            - Nếu đánh bài theo lối tiêu khiển, giải trí thì tốt, còn ngược lại nếu đặt cuộc đời mình trên sự may rủi đỏ đen thì xúc phạm đến chính Thiên Chúa.

            - “Rượu làm hoan hỷ lòng người…” Bia, rượu được sử dụng chừng mực, tự chủ trong những bàn tiệc, để xây dựng tình thân thì tốt chứ, nhưng nếu lạm dụng, dùng bia rượu cách vô độ, hại sức khỏe, kéo theo bao hệ lụy khác, trở thành tội.

* Những người chết mà chưa được rửa tội thì sao?  Họ có thể cũng được cứu độ nhờ phép rửa bằng máu (chết vì đạo), phép rửa bằng lửa, bằng lòng mến (ao ước được rửa tội)  hoặc luôn sống ngay lành theo tiếng lương tâm.

- 19g tiệc nhẹ, các món ăn nhẹ đã được BMVGT chuẩn  bị sẵn thật nóng ngon, như là bánh hấp, bắp, chả giò và quýt. Thật gọn nhẹ, đầy tình thân khi cùng đứng quanh bàn tròn tự chọn những món ăn mình thích. Ai đó, chưa biết chọn cho mình món nào, BMVGT đã nhanh tay giúp ngay, dễ thương chưa nào?

Sau đó đến phần đố vui có thưởng cũng thật hấp dẫn. Cha đặt những câu hỏi giáo lý, tín lý, đơn giản; ACE nào nhanh tay, trả lời đúng là có qùa thưởng. Xen kẽ đố vui, tùy theo khả năng ACE nào muốn  hát cho nhau nghe thì hát. Vậy mà đã có giọng ca được mời gọi vào phục vụ trong ca đoàn giáo xứ rồi đó.

20g00. Giờ chia tay đã đến, BMVGT đã thắp nến sáng cho từng ACE tân tòng, dự tòng. Đèn điện tắt hết, chỉ còn ánh nến lung linh tỏa sáng, tâm tình của cha gởi đến các bạn :

“Ưu tư và luôn trăn trở cho đời sống đức tin của anh chị em tân tòng và dự tòng, đó là lý do có buổi họp mặt truyền thống hàng năm. Thật khó khăn để quy tụ lại các bạn tân tòng và dự tòng! Nhưng rồi buổi họp mặt diễn ra tốt đẹp trong sự quan phòng đầy yêu thương của Thiên Chúa, trong sức năng động của Thánh Thần và trong sự phục vụ quên mình đầy tình thân nơi con tim của các bạn trẻ. ACE tân tòng và dự tòng vẫn luôn là đối tượng Giáo Hội quan tâm và yêu mến”.

Sau đó cùng hát “Thắp sáng lên…..” để ra đi thắp sáng tin yêu cho cuộc đời.

Cuối cùng Cha cảm ơn sự hiện diện của ACE tân tòng, dự tòng. Cha cám ơn các bạn trong BMV giới trẻ đã luôn sát cánh với cha vào những lúc khó khăn nhất trong các khâu tổ chức. Sau khi ACE tân tòng, dự tòng ra về,BMVGT dọn dẹp hậu trường.

                                                                                                           BMVTT 

 

 

 

 

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập