Tuần 1

KHAO KHÁT GẶP GỠ CHÚA 

I. KHAI MẠC

Hát: Cao Vời Khôn Ví

ĐK: Cao vời khôn ví [Cao vời khôn ví]. Tình yêu của Chúa cao vời khôn ví, tình yêu cao vời. Con lấy gì, Chúa ơi. Đền đáp cho cân, Chúa ơi, con lấy gì đền đáp cho cân, mà đền đáp cho cân.

Thương con thuở rất xa vời [là vời]. Từ khi chưa có [í-a] mặt trời, mặt trời trăng, mặt trăng. Khi chưa tạo tác [í-a] gian trần, Người luôn ấp ủ [í-a] một niềm, một niềm son sắt son.

II. TÂM TÌNH TÔN THỜ

 Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con yêu mến thờ lạy Chúa. Chúng con cảm ơn Chúa đã luôn nhắc nhở chúng con phải tỉnh thức, canh tân đời sống và sống thánh thiện để lúc nào chúng con cũng sẵn sàng nghinh đón Chúa, vì ngày Chúa đến không ai biết trước: “anh em hãy coi chừng, hãy tỉnh thức và cầu nguyện, vì anh em không biết lúc đó là lúc nào”.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Mùa Vọng là thời gian để chúng con chuẩn bị tâm hồn đón mừng mầu nhiệm Ngôi Hai Thiên Chúa xuống thế làm người. Xin Chúa ban ơn hoán cải để chúng con biết chuẩn bị tâm hồn mình trở nên hang đá sống động cho Chúa viếng thăm. Amen.  

(Thinh lặng)

KINH KÍNH MÌNH THÁNH CHÚA 

KINH RƯỚC LỄ THIÊNG LIÊNG

 (Thinh lặng)

 III. TÂM TÌNH SÁM HỐI                                                        

Người dẫn: Lạy Chúa, nguyện thương con theo lòng nhân hậu Chúa, xoá tội con theo lượng cả đức từ bi. Xin rửa con tuyệt gốc lỗi lầm, và tẩy con sạch lâng tội ác.

Cộng đoàn: Lạy Chúa, nguyện thương con theo lòng nhân hậu Chúa.

Người dẫn: Vì sự lỗi con, chính con đã biết, và tội con ở trước mặt con luôn. Con phạm tội phản nghịch cùng một Chúa.

Cộng đoàn: Lạy Chúa, nguyện thương con theo lòng nhân hậu Chúa.

Người dẫn: Ôi lạy Chúa, xin tạo cho con quả tim trong sạch, và canh tân tinh thần cương nghị trong người con. Xin đừng loại con khỏi thiên nhan Chúa, chớ thu hồi Thánh Thần Chúa ra khỏi con.

Cộng đoàn: Lạy Chúa, nguyện thương con theo lòng nhân hậu Chúa.

Người dẫn: Xin ban lại cho con niềm vui ơn cứu độ, vời tinh thần quảng đại, Chúa đỡ nâng con. Lạy Chúa xin mở môi con, để miệng con loan truyền lời ca khen.

Cộng đoàn: Lạy chúa, nguyện thương con theo lòng nhân hậu Chúa.

Chung: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Mùa Vọng chính là mùa của sự đợi chờ cùng với niềm hy vọng về ánh sáng của Chúa Kitô - Ánh Sáng của toàn thế giới. Chúng con nài xin Chúa nhậm lời chúng con cầu khẩn, và tha thứ các tội lỗi chúng con thú nhận cùng Chúa, để chúng con được Chúa thương ban ơn tha thứ và bình an. Amen

IV. TÂM TÌNH CHÚC TỤNG NGỢI KHEN

Thánh Vịnh 79, là lời khẩn cầu Thiên Chúa viếng thăm vườn nho của Người; tác giả thánh vịnh nhắc lại mối quan tâm của Thiên Chúa dành cho dân Người, ví như gốc nho được bứng từ Ai Cập và đã phủ kín khắp đất nước. Giáo Hội là vườn nho của Thiên Chúa nhưng bị tàn phá bởi những kẻ bắt bớ và những Kitô hữu xấu. Chúng ta hãy tạ ơn Chúa qua thánh vịnh này vì bàn tay Chúa chăm sóc cho vườn nho Giáo Hội đang phải luôn đương đầu với nhiều thử thách. chúng ta cũng hãy duy trì sự kết hiệp với Người để trổ sinh hoa trái tốt.

(A) Lạy Mục Tử nhà Israel,

Ngài là Ðấng chăn giữ nhà Giuse

như chăn giữ chiên cừu,

xin hãy lắng tai nghe!

 

(B) Ngài là Ðấng ngự trên các thần hộ giá, *

xin giãi sáng hiển linh

cho dòng dõi Ép-ra-im,

Ben-gia-min và Mơ-na-se được thấy.

 

(A) Xin khơi dậy uy dũng của Ngài,

đến cùng chúng con và thương cứu độ.

 

(B) Lạy Thiên Chúa, xin phục hồi chúng con, *

xin tỏa ánh tôn nhan rạng ngời

để chúng con được ơn cứu độ.

 

(A) Lạy Chúa là Chúa Tể càn khôn,

đến khi nao Chúa còn nóng giận,

chẳng màng chi lời dân Chúa nguyện cầu?

 

(B) Cơm Ngài cho ăn chỉ là châu lụy,

nước Ngài cho uống là suối lệ chứa chan.

 

(A) Ngài đã khiến chúng con thành cớ

cho lân bang cãi cọ tranh giành,

cho thù địch nhạo cười chế giễu.

(B) Lạy Chúa Tể càn khôn,

xin phục hồi chúng con, *

xin tỏa ánh tôn nhan rạng ngời

để chúng con được ơn cứu độ.

 

(A) Gốc nho này, Chúa bứng từ Ai-cập,

đuổi chư dân, lấy chỗ mà trồng, *

Chúa khẩn hoang bốn bề quang đãng,

cho bén rễ sâu và lan rộng khắp nơi.

 

(B) Bóng um tùm phủ xanh đầu núi,

cành sum sê rợp bá hương thần, *

nhánh vươn dài tới phía đại dương,

chồi mọc xa đến tận miền Sông Cả.

 

(A) Tường rào nó, vậy sao Ngài phá đổ,

khách qua đường mặc sức hái mà ăn! *

Heo rừng vào phá phách,

dã thú gặm tan hoang.

 

(B) Lạy Chúa Tể càn khôn, xin trở lại,

tự cõi trời, xin ngó xuống mà xem, *

xin Ngài thăm nom vườn nho cũ,

bảo vệ cây tay hữu Chúa đã trồng,

và chồi non được Ngài ban sức mạnh.

 

(A) Những người đã hỏa thiêu chặt phá,

Ngài nghiêm sắc mặt là chúng phải tiêu tan.

(B) Xin giơ tay bênh vực Ðấng đang ngồi bên hữu

là con người được Chúa ban sức mạnh.

 

(A) Chúng con nguyện chẳng xa Chúa nữa đâu, *

cúi xin Ngài ban cho được sống,

để chúng con xưng tụng danh Ngài.

 

(B) Lạy Chúa Tể càn khôn,

xin phục hồi chúng con, *

xin tỏa ánh tôn nhan rạng ngời

để chúng con được ơn cứu độ.

 

 (A) Vinh danh Chúa Cha và Chúa Con,
       cùng vinh danh Thánh Thần Thiên Chúa,

 

(B) Tự muôn đời và chính hiện nay
       luôn mãi đến thiên thu vạn đại. Amen.

(Thinh lặng)

IV. SUY NIỆM LỜI CHÚA

Hát: Xin cho con biết lắng nghe, Lời Ngài…

Tin Mừng Đức Giêsu Kitô theo Thánh Máccô

Khi ấy, Đức Giêsu nói với các môn đệ rằng: "Anh em phải coi chừng, phải tỉnh thức, vì anh em không biết khi nào thời ấy đến. Cũng như người kia trẩy phương xa, để nhà lại, trao quyền cho các đầy tớ của mình, chỉ định cho mỗi người một việc, và ra lệnh cho người giữ cửa phải canh thức. Vậy anh em phải canh thức, vì anh em không biết khi nào chủ nhà đến: Lúc chập tối hay nửa đêm, lúc gà gáy hay tảng sáng. Anh em phải canh thức, kẻo lỡ ra ông chủ đến bất thần, bắt gặp anh em đang ngủ. Điều Thầy nói với anh em đây, Thầy cũng nói với hết thảy mọi người là: phải canh thức!"

Đó là lời Chúa.

(Mời cộng đoàn ngồi)

Suy niệm Lời Chúa:

Hãy tỉnh thức là mệnh lệnh Chúa ban để nhắc nhở ta phải luôn luôn đề phòng. Vì Chúa sẽ đến với ta, từng người và Chúa cũng sẽ đến với cả nhân loại. Từng người chúng ta, ai cũng được Thiên Chúa yêu thương như người cha yêu thương đứa con một. Mà như thánh Giulianô Êma: “Dù cả loài người chúng ta đông đảo qua nhiều thế hệ, nhưng Thiên Chúa yêu thương săn sóc từng người chúng ta như chỉ có mình chúng ta là con của Ngài.”

Chính vì yêu thương mà Thiên Chúa đã ban cho chúng ta Ngôi Lời là Con Một yêu dấu của Ngài để giải thoát chúng ta khỏi ách nô lệ Satan. Đức Giêsu là Con Thiên Chúa đã mặc nhân tính để nên anh trưởng mọi loài thọ tạo, sống hòa đồng với con người và nói cho chúng ta biết Thiên Chúa yêu thương chúng ta và Ngài đã dành cho chúng ta vinh phúc trên trời. Nhưng chúng ta phải tỉnh thức mà chờ đợi giờ Chúa đến.

Chúa không hẹn ngày giờ. Vì Chúa biết chúng ta hay ỷ lại và dễ dàng nghe theo chước quỷ và sự quyến rũ của thế tục. Nếu biết trước ngày giờ Chúa đến thì nhiều người sẽ tự nhủ: Phải hưởng thụ cho biết thế gian vì còn lâu Chúa mới đến. Chúa không hẹn ngày giờ, nhưng Chúa nhắc nhở và cho ta biết bằng những dấu hiệu tiên báo, ai không tỉnh thức sẽ không thấy.

Ma quỷ, thế gian và chính dục tình của ta hay lừa dối ta để ta quên ngày Chúa hẹn. Khi bị ma quỷ thế gian mê hoặc rồi thì dù có biết ngày hẹn đã gần cũng khó mà thoát khỏi tay chúng. Nếu chúng không cắn xé ta được như Thánh Phêrô nói thì chúng cũng hết sức giữ ta trong nanh vuốt chúng.

Vậy phải tỉnh thức và canh chừng. Tỉnh thức là luôn luôn giữ tâm hồn sạch tội. Canh chừng là đừng để tính hư tật xấu chi phối được ta, kẻo vì mê theo dục vọng mà ta quên Lời Chúa và không nhìn ra các dấu hiệu, các điều Chúa tiên báo, nên khi Chúa đến ta không sẵn sàng ra đón Ngài.

Cầu nguyện:

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, bao giờ Chúa trở lại nhân gian? Chúng con không ai biết. Vì thế Chúa mời gọi chúng con: “Hãy tỉnh thức, vì các con không biết lúc nào chủ nhà trở về”. Con người thời đại hôm nay không thiếu những người thờ ơ với Thiên Chúa, họ chạy theo danh vọng, tiền tài và những thú vui trần thế chóng qua. Chớ gì khi suy niệm về ngày chung thẩm trong các Tin Mừng sẽ là tiếng chuông cảnh báo, giúp chúng con tỉnh thức kẻo “Chủ nhà” về bắt gặp chúng con đang ngủ.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin giúp chúng con ngay từ giây phút này biết bắt đầu việc chuẩn bị đón tiếp Chúa qua việc chân thành sám hối, biết hy sinh hãm mình và nhiệt thành mến Chúa yêu người. Chớ gì khi tỉnh thức chờ mong Chúa đến chúng con nhận thấy sự hiện diện của Chúa trong cuộc đời. Amen 


Hát: Để Chúa Đến

1. Xin cho lòng chúng con luôn mở rộng chờ mong Chúa đến. Xin cho lòng chúng con luôn thắm nồng một tình yêu mến. Xin cho lòng chúng con luôn khát khao, luôn ước ao. Một thế giớ sướng vui dạt dào, một thế giới không còn khổ đau.

ĐK: Để Chúa đến trong cuộc đời, để Chúa đến mang ơn trời. Nguồn hạnh phúc cho con người. Mùa cứu rỗi cho mọi nơi.

2. Xin cho lòng chúng con không oán hờn và không ghen ghét. Xin cho lòng chúng con luôn quảng đại và luôn tha thứ. Xin cho lòng chúng con yêu mến người, yêu suốt đời. Chỉ biết sống hiến dâng phục vụ, và hướng đến ân tình trời cao.

 (Thinh lặng) 

VI. TÂM TÌNH CẦU XIN

1. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa là Đấng chúng con trông đợi, xin cho ban cho Hội Thánh Chúa luôn tỉnh thức, để chu toàn trách nhiệm Ðức Giêsu đã trao phó, là làm chứng về tình yêu của Chúa, và hết lòng phục vụ mọi người.

Cộng đoàn Hát: Thắp sáng lên trong trái tim con. Tình yêu như tia nắng hồng. Bừng lên xua tan băng giá và rực nóng đốt cháy đau thương. Thắp sáng lên trong trái tim con. Niềm tin như muôn sao sáng mờ xóa bóng tối nghi nan gọi mầm tái sinh trần gian.

2. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin cho các nhà cầm quyền trên thế giới luôn tỉnh thức để chu toàn trách nhiệm của mình, là cộng tác với nhau để xây dựng một thế giới trong công lý hòa bình, và chia sẻ giúp đỡ nhau.

Cộng đoàn Hát: Thắp sáng lên trong trái tim con….

3. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin cho những người ngủ mê trong tội lỗi, những người vì lợi dụng chức quyền mà giả điếc làm ngơ với trách nhiệm của mình trong gia đình và trong đất nước, xin cho họ biết tỉnh thức để trở về với bổn phận của mình.

Cộng đoàn Hát: Thắp sáng lên trong trái tim con….

4. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin cho các hội viên trong huynh đoàn chúng con luôn tỉnh thức để giúp nhau từ bỏ thói xấu, say sưa trễ nải, và sẵn sàng đón chờ Chúa đến.

Cộng đoàn Hát: Thắp sáng lên trong trái tim con….

KINH CẦU CHO GIA ĐÌNH

Lạy Thiên Chúa là Cha đầy lòng từ bi nhân hậu,/ là cội nguồn của mọi gia đình dưới đất./ Tạ ơn Cha đã thương ban cho gia đình nhân loại/ mẫu gương tuyệt vời của Thánh Gia Thất./ Xin Cha ban ơn Phúc-Âm-Hoá mọi gia đình,/ giúp đưa ánh sáng Tin Mừng Cứu độ,/ là ánh sáng chân lý,/ yêu thương và bình an,/ vào mọi lãnh vực đời sống gia đình chúng con.

Cho gia đình trở nên cái nôi của sự sống,/ mái ấm của tình thương bao dung và hợp nhất,/ ngôi trường giáo dục nên người tốt và hữu ích,/ thành trì che chở phẩm giá của mọi người./ Cho mọi tư tưởng và việc làm của vợ chồng,/ mang lại an hoà hạnh phúc cho gia đình./ Cho các bạn trẻ tìm gặp nơi ông bà, cha mẹ,/ nguồn hỗ trợ cho sự phát triển phẩm giá làm người.

Xin Thánh Gia Thất phù hộ gia đình chúng con,/ vững vàng tin yêu trong mọi gian lao thử thách,/ và loan báo Chúa Giêsu Kitô là nguồn sống mới,/ cho mọi gia đình, bây giờ và mãi mãi. Amen.

VII. PHÉP LÀNH THÁNH THỂ

Hát: Này con là đá…

 Chủ sự: Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, Chúa đã dùng sự khôn ngoan Chúa mà bảo vệ vũ trụ, xin thương nghe lời chúng con cầu nguyện và rộng lòng nhân từ gìn giữ Đức Giáo Hoàng Phanxicô Chúa đã chọn, để dân Kitô Giáo nhận nơi Chúa sự dẫn dắt của người, được nhờ công phúc đức tin của người mà phát triển dưới triều đại giáo hoàng của người. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.

Hát: Đây Nhiệm Tích: (Trong khi hát chủ sự xông hương)

Lời nguyện và phép lành Thánh Thể

Chủ sự:  Chúa đã ban Bánh bởi trời cho nhân loại.

Giáo dân:  Bánh có đủ mùi vị thơm ngon.

Chủ sự:  Chúng ta dâng lời cầu nguyện.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã trối lại cho chúng con Bí Tích Mình và Máu Thánh Chúa, để chúng con đời đời tưởng nhớ Chúa đã chịu khổ hình và sống lại vinh quang. Xin cho chúng con biết một niềm sùng kính mến yêu bí tích kỳ diệu này, để luôn nghiệm thấy ơn Chúa cứu chuộc chúng con. Chúa hằng sống hằng trị cùng Đức Chúa Cha làm một với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời.  Amen.

 (Mời cộng đoàn đứng)

Hát kết: Hãy Chỗi Dậy

ĐK: Hãy chỗi dậy hỡi ai ngủ mê. Hãy chỗi dậy từ cõi chết. Chúa sẽ chiếu ngời ánh quang vinh trên đầu ngươi.

Đã bao năm qua gian trần miệt mài sống trong vòng u tối. Giờ được Chúa dẫn vào nguồn sáng ta hãy bước theo đường quang minh.

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập