Khám Phá Bí Tích Thánh Thể (Tiếp theo kỳ trước…)

BÀI 7

MẦU ĐỎ, XANH, TRẮNG …

 

Hôm nay linh mục mặc áo lễ mầu trắng, ngày mai hay những ngày sau đó ngài lại mặc mầu đỏ, xanh, tím, hồng, thậm chí ở Philippine còn có cả mầu xanh thẫm. Mỗi mầu áo đều mang một ý nghĩa riêng:

Mầu tím dành cho những ngày chay tịnh và kiêng khem. Đó là mầu của mùa Chay và mùa Vọng. Nó cũng nhắc nhớ rằng chúng ta chưa phải là thánh mà vẫn là kẻ tội lỗi. Như vậy, để nên giống Đức Giê-su, chúng ta phải vào hoang mạc, ăn chay và từ bỏ chính mình: từ bỏ cái tôi ích kỷ, tham lam, hận thù, ghen ghét, đố kỵ… để được đến gần Thiên Chúa và gia tăng niềm tin vào Ngài.

Mầu đỏ là mầu của máu và lửa. Tại sao linh mục mặc mầu đỏ, nếu như không muốn lặp lại: Đức Giê-su yêu chúng ta bằng tình yêu rực cháy và đã chết trên thánh giá vì tình yêu?

Mầu đen trước đây là mầu của tang chế, nói đến sự chết chóc. Ngày nay, chúng ta dùng mầu tím hay thậm chí cả mầu trắng để cử hành Thánh lễ cho người đã qua đời. Lý do của sự thay đổi này là: với chúng ta, những người tin, cái chết không phải là vực sâu đen tối, nhưng chỉ là một khoảnh khắc cam go cần vượt qua để dẫn tới một sự sống khác.

Vượt trên tất cả, mầu trắng là mầu được dành cho ngày lễ Phục sinh, nó luôn luôn được mặc trong các Chúa nhật của mùa Phục sinh. Nó đồng ca ngợi sự Phục sinh của Đức Giê-su và cả của chúng ta sau này. Tại bữa tiệc trên thiên quốc, mầu trắng cũng là mầu của chiếc áo choàng dành cho những người được tuyển chọn.

Hai lần trong năm (Chúa nhật thứ III mùa Vọng và Chúa nhật thứ IV mùa Chay) linh mục có thể mặc phẩm phục mầu hồng, vì để mời những người tin hãy sống trong niềm vui thầm lặng và kín đáo.

Ở Philippins, những ngày lễ về Đức Mẹ, linh mục có thể mặc mầu xanh thẫm, vì để làm nổi bật hình ảnh Đức Mẹ là Mẹ của Đức Giê-su và là Mẹ của người môn đệ thân tín nhất, cũng như là Mẹ của toàn thể Giáo Hội.

Và cuối cùng là mầu xanh, đây là mầu của đại ngàn, mầu xanh của cỏ cây hoa lá, mầu xanh nói đến hy vọng và sự sống. Khi thấy linh mục mặc lễ phục mầu xanh, chúng ta nên nhớ rằng, chúng ta là những người được Thiên Chúa ban cho niềm hy vọng lớn lao, đó là chúng ta đang trên hành trình được Đức Giê-su Ki-tô dẫn dắt tiến về đồng cỏ xanh tươi của miền đất hứa.

Mầu xanh, đỏ, trắng, tím, hồng và xanh thẫm, muôn mầu cùng với những sắc thái khác nhau đang tấu lên bản hoà ca để ca ngợi về mầu nhiệm của Đức Giê-su Ki-tô và của Giáo Hội.

 

 

Tác giả: Lm Jean-Yves Garneau,sss. 

chuyển ngữ: Lm Px. Nguyễn Bạch Dương,sss

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập