CHÚA NHẬT 2 THƯỜNG NIÊN

Suy niệm:

Tin Mừng Gioan thuật lại có tiệc cưới tại Cana miền Galilê. Trong tiệc cưới này có sự hiện diện của Đức Mẹ, và đặc biệt hơn nữa là sự hiện diện của Chúa Giêsu và các môn đệ của Ngài. Có lẽ, tiệc cưới này là chỗ thân quen của Mẹ Maria.

Bình thường trong một tiệc cưới nói chung thì người ta chuẩn bị tất cả những thứ cần thiết cho bữa tiệc, đặc biệt là rượu. Đối với người Do-thái, rượu đóng một vai trò quan trọng cho tiệc cưới. Nếu chẳng may đám tiệc nào giữa chừng mà hết rượu thì thật là xấu hổ cho gia chủ, đặc biệt đôi tân lang.

Theo như trình thuật Tin Mừng cho biết tiệc cưới tại Cana đã xảy ra một sự cố không ai ngờ, đó là tiệc đang vui thì đột ngột họ báo hết rượu. Tuy nhiên, trong lúc khó khăn nhất của đôi tân lang đang lo lắng vì bữa tiệc hết rượu, mặc dù tiệc cưới tại Cana đã chuẩn bị chu đáo bằng việc thuê một ông quản tiệc để lo cho tiệc cưới, thế nhưng sức con người có giới hạn không biết làm thế nào cho tiệc cưới của đôi tân lang tiếp tục vui trọn vẹn. Thật là may mắn cho gia chủ và đôi tân lang, vì sự hiện diện của Mẹ Maria trong tiệc cưới đã nói lên Mẹ hết sức quan tâm đến nhu cầu và khát vọng của con người. Mẹ Maria đã âm thầm báo hiệu cho Người Con của Mẹ là Đức Giêsu biết : “Họ hết rượu rồi”. Và Đức Giêsu trả lời : "Thưa bà, chuyện đó can gì đến bà và tôi? Giờ của tôi chưa đến". Chúng ta nhận thấy câu trả lời của Chúa Giêsu có vẻ như khó hiểu, nhưng không có người nào hiểu người con của mình bằng người mẹ. Mẹ Maria chỉ báo cho gia nhân: “Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo”.

Với lời nhắn nhủ của Mẹ Maria, Chúa Giêsu thực hiện phép lạ hóa nước thành rượu tại tiệc cưới Cana. Trước hết, Chúa muốn tỏ mình ra công khai trước mặt mọi người, đặc biệt là cho các môn đệ. Họ sẽ nhận biết Người là Cứu Thế, là Thiên Chúa, vì chỉ có Thiên Chúa mới làm được những điều lạ lùng như thế. Tiếp đến, Chúa muốn biểu lộ sứ mạng của Người là đem đến cho nhân loại tình thương, sự đổi mới và hạnh phúc Nước Trời. Và cuối cùng, vai trò của Đức Maria, Mẹ đã âm thầm, quan tâm và can thiệp trong việc cộng tác với Thiên Chúa, Mẹ đóng vai trò như Evà mới đem lại hạnh phúc cho toàn thể nhân loại.

Nghe Lời Chúa dạy, chúng ta cố gắng kiểm điểm và tha thiết cầu xin Chúa biến đổi chúng ta, cho chúng ta luôn có rượu ngon, đó là đời sống hy sinh, bác ái, vui tươi, phục vụ, chia sẻ với tha nhân, ngõ hầu làm vinh danh Thiên Chúa.

 

Cầu nguyện:

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, phép lạ mà Chúa thực hiện tại tiệc cưới Cana năm xưa là biến nước thành rượu, để giúp cho tiệc cưới của đôi tân lang được niềm vui trọn vẹn. Điều này muốn nói lên rằng Chúa luôn quan tâm và đề cao vai trò của đời sống gia đình.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, đời sống gia đình của mỗi người chúng con trong thời đại hôm nay luôn đối diện với nhiều thử thách trong đời sống đức tin. Chúa là tình yêu, chúng con xin mời Chúa vào đời sống của chúng con, đời sống cá nhân, hôn nhân và cả đời sống gia đình, để Chúa luôn đồng hành và làm chủ cuộc đời chúng con. Xin Chúa chúc lành cho những người đã và đang sống trong đời sống vợ chồng, xin giúp họ luôn biết sống hy sinh và phục vụ, ngõ hầu đ

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập