Chương Trình Bác Ái Mùa Chay Giáo Xứ Khiết Tâm Tại Giáo Họ Thạnh Hòa H.Giồng Riềng T.Kiên Giang 02/04/2017

 

Trong sứ điệp Mùa Chay bắt đầu từ ngày 1-3-2017, ĐTC Phanxicô mời gọi các tín hữu Kitô lắng nghe lời Chúa, để nhận ra và phụng sự Chúa Kitô trong tha nhân, nhất là những người nghèo khổ. Trong sứ điệp ĐTC đặc biệt nhấn mạnh dụ ngôn Phúc Âm về người phú hộ hằng ngày yến tiệc linh đình, trong khi một người nghèo khổ là ông Lazzaro ngồi trước cổng nhà ông ta không có gì để ăn (Xc Lc 16,19-31), và từ đó rút ra những bài học thực tiễn cho cuộc sống tâm linh. Lời Chúa, để được thanh thẩy khỏi tội lỗi vốn làm cho chúng ta mù quáng, hầu phụng sự Chúa Kitô nơi các anh chị em túng thiếu.

 

Theo lời mời gọi đó của ĐTC, vào ngày 02-04-2017 ban Caritas cùng BMV Giới Trẻ đã tổ chức chương trình chia sẻ bác ái mùa chay tại Giáo Họ Thạnh Hòa thuộc X.Thạnh Hòa H.Giồng Riềng T.Kiên Giang để đến chia sẻ bác ái cho 100 hộ gia đình khó khăn và giao lưu sinh hoạt cũng như tổ chúc hội chợ phục vụ hơn 600 thiếu nhi tại Giáo Họ, bên cạnh đó còn có sự đồng hành của Cha Quản Xứ Phero Chánh, bác Chủ Tịch HĐMV GX Phero Văn quý HĐMV, BMV Di Dân và anh em đại diện Huynh Trưởng cùng cộng tác với chương trình chia sẻ yêu thương với chủ đề “Tình Yêu Gia Đình”.

 

Lúc 2h00 sáng đoàn đã tập trung đông đủ tại GX.Khiết Tâm cùng quây quần dưới chân Đức Mẹ Maria để cầu nguyện cho chuyến đi được bình an, vì lộ trình khá xa nên đoàn phải tập trung từ sớm xuất phát, hành trình khá dài hơn 250km để đến với huyện Giồng Riềng phải đi qua các tỉnh Long An, Tiền Giang, Đồng Tháp…hơn 6 tiếng mới đến được địa điểm nhưng không vì thế làm cho đoàn chúng tôi nản lòng, vì một lần nữa chúng tôi lại được đến với khung cảnh của một vùng quê thanh bình và mát mẻ, tất cả anh em dường như quên đi cái mệt mỏi để bắt tay vào công tác chuẩn bị. Lần lượt các gian hàng “Đánh Gold May Mắn, Đá Banh Thân Thiện, Chinh Phục Mục Tiêu, Cầu Lông Khéo Léo, Ném Vòng Cổ Chai” được dựng lên. Công tác chuẩn bị đang được gấp rút lên vì trời đã dần về trưa, khi quý cô chú trong ban Caritas cũng như quý Ông trong HĐMV đang chuẩn bị cho 100 phần quà cho 100 hộ gia đình và một gian hàng ẩm thực chuẩn bị cho xuyên suốt chương trình.

Đúng 15h00 chiều chương trình giao lưu và chia sẻ 100 phần quà cho 100 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn được khai mạc. Theo như lời của Cha Vinh Sơn Tuấn - Giáo Họ Thạnh Hòa chia sẻ “ Bà con nơi đây đa số là làm thuê, làm mướn hoặc đánh bắt tôm cá, mò cua bắt ốc vào mùa nước nổi để sinh sống, có những người ở mãi trong rất sâu của các kênh rạch, muốn đi Lễ hoặc ra ngoài đường lộ đi khám bệnh phải chèo thuyền, chèo đò khoảng 10 cây số, tương đương với 3 tiếng đồng hồ mới ra đến ngoài được, cuộc sống khá khó khăn vất vả, những người ở nhà chủ yếu là ông bà già, người neo đơn, các em nhỏ có những người tự chăm lo cho mình được, có những người phải nhờ đến sự trông nom của hàng xóm vì phải đi làm ăn xa”. Bài hát “Tâm Điểm Yêu Thương’ một lần nữa lại được vang lên qua những cử điệu múa của các bạn trẻ của GX Khiết Tâm mang lại bầu khí vui tươi cho chương trình, những phần quà của Ban Caritas được chia sẻ cùng bà con tuy không lớn nhưng đó là sự chia sẻ ân tình của đoàn mong muốn góp một phần nhỏ cho cuộc sống của bà con nơi đây, chắc hẳn niềm vui nụ cười của những Lazzaro làm cho đoàn chúng tôi cảm thấy được ấm lòng.

Thánh Lễ do hai cha Phero và Cha Vinh Sơn đồng tế để cầu bình an cho Giáo Xứ lúc 16h00 một cách long trọng, trong Thánh Lễ Cha Phero chia sẻ lại sứ điệp mùa chay 2017 của ĐTC Phanxico “Tha nhân là một hồng ân” Dụ ngôn bắt đầu bằng cách trình bày hai nhân vật chính, nhưng người nghèo được mô tả với nhiều chi tiết hơn: ông ta ở trong một tình trạng tuyệt vọng và không có sức đứng dậy, ông nằm ở cửa nhà người giàu và ăn những mẩu bánh từ bàn ăn của người giàu rơi xuống, ông bị ghẻ lở toàn thân và những con chó đến liếm các vết thương ấy (xc vv. 20-21). Vì thế bối cảnh thật là đen tối, con người bị hạ giá và tủi nhục. Quang cảnh càng bi thảm hơn nếu ta để ý đến sự kiện người nghèo có tên là Lazzaro: một tên đầy triển vọng, nghĩa đen là ”Thiên Chúa trợ giúp”. Vì thế, nhân vật này không phải là một người vô danh, nhưng có những nét rõ ràng và được trình bày như một người có một lịch sử riêng. Trong khi đối với người phú hộ, ông Lazzaro như một người vô hình, thì đối với chúng ta ông trở nên một người được biết đến và hầu như là một người quen thuộc, có khuôn mặt hẳn hoi; và với tư cách đó ông là một hồng ân, một sự phong phú khôn lường, một người được Thiên Chúa mong muốn, yêu mến, nhớ đến, cho dù tình trạng cụ thể của ông là tình trạng bị con người từ khước (Xc Bài giảng Thánh lễ 6-1-2016). Ông Lazzaro dạy chúng ta rằng tha nhân là một hồng ân. Tương quan đúng đắn với con người hệ tại nhìn nhận giá trị của họ với lòng biết ơn. Cả người nghèo nơi cổng nhà người giầu không phải là một điều cồng kềnh gây phiền toái, nhưng là một lời mời gọi hoán cải và thay đổi cuộc sống. Lời mời đầu tiên dụ ngôn này đưa ra là hãy mở cửa lòng chúng ta cho tha nhân, vì mỗi người là một hồng ân, dù là người láng giềng của chúng ta hay là người xa lạ. Mùa chay là mùa thuận tiện để mở cửa cho mỗi người túng thiếu và nhận ra nơi họ khuôn mặt của Chúa Kitô. Mỗi người đến gặp chúng ta là một hồng ân và đáng được tiếp đón, tôn trọng và yêu mến. Lời Chúa giúp chúng ta mở rộng đôi mắt để đón tiếp và yêu mến sự sống, nhất là khi sự sống ấy yếu ớt. Nhưng để có thể làm điều ấy, cũng cần phải coi trọng điều mà Tin Mừng tỏ cho chúng ta về người phú hộ.

Sau Thánh Lễ là phần chia sẻ 10 chiếc xe đạp dành cho 10 em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn hiếu học, nhằm khích lệ và tạo một chút điều kiện hỗ trợ phương tiện cho các em trong việc học được tốt hơn. Chương trình hội chợ được hai Cha khai mạc để phục vụ cho hơn 600 thiếu nhi được bắt đầu, dường như những hạt mưa lất phất không làm cho không khí bị trùng xuống, mà thay vào đó là tinh thần nhiệt tình phục vụ của anh em trong đoàn từ các gian hàng trò chơi đến các cô các chú trong ban Caritas và HĐMV phục vụ ở quầy ẩm thực, những tô bún thơm ngon, những ly nước ngọt ngào đong đầy tình cảm được phục vụ các em thiếu nhi cũng như toàn thể bà con nơi đây một cách tận tình. Niềm vui trẻ thơ lúc này có lẽ không có gì hơn là hăng say chinh phục các gian hàng trò chơi “Bowling Dũng Cảm” do Chị Chi, Anh Duy, Anh Chung…dại diện BMV Di Dân phục vụ, các gian hàng “Bóng Rổ Mạnh Mẽ, Ném Vòng Cổ Chai” do anh Phúc, Chị Nương, A Long, Chị Mi…khu Fatima phục vụ, rồi lần lượt các gian hàng “Ném Lon Thần Tốc, Phi Tiêu Thiện Xạ” do các Anh Đạt, Anh Lâm, Chị Thuận, Chị Dung, Chị Ngân…khu Hòa Bình phục vụ cũng rất nhiệt tình, có lẽ vì một vùng quê xa xôi các em khá lạ lẫm với các trò chơi “Đánh Gold May Mắn” của anh bạn Huynh Trưởng Hiển, Yến, Vọng, Thức…phục vụ, nhưng các anh chị cũng hướng dẫn rất tận tâm để các em có thể chiến thắng được mục tiêu. Luôn là trò chơi thú vị của các anh chị Khu Trinh Vương là chị Thủy, Anh Nguyễn, Chị Vy..phục vụ trò chơi “Câu Cá Vàng”, trò chơi “Bóng Tròn Tự Tin” do anh Lâm, anh Ân khu Đồng Công được đông đảo các em thiếu nhi vây quanh ở lứa tuổi mầm non khá thích thú với gian hàng này. Niềm vui nối tiếp niềm vui và có lẽ hạnh phúc hơn là nụ cười trên môi khi đổi được những phần quà tại Quầy Đổi Quà do chị Mai, Chị Lệ, Chị Hiền…các chị đã đáp ứng được hết nhu cầu đồ chơi các vật dụng học tập, kem đánh răng, bàn chải.. nhu cầu đời thường của các em thiếu nhi một cách chu đáo.

Tiếng hò reo, cổ vũ, tiếng cười rộn rã của các em thiếu nhi phá tan không gian của một vùng quê yên tĩnh, chương trình được khép lại với phần chia tay đầy cảm xúc với Cha Xứ Vinh Sơn, Cha gửi lời cảm ơn đến tất cả quý Cha, quý vị ân nhân, quý vị trong ban Caritas và tất cả các bạn trẻ GX.Khiết Tâm đã phục vụ trong chương trình vừa qua. Tạ ơn Chúa chương trình được diễn ra tốt đẹp trong ơn lành của Chúa và mượn lời ĐTC kết luận rằng: ”Anh chị em thân mến, Mùa Chay là thời kỳ thuận tiện để canh tân bản thân trong cuộc gặp gỡ với Chúa Kitô hằng sống qua Lời Ngài, qua các bí tích và tha nhân. Chúng ta hãy cầu nguyện cho nhau để, khi tham dự chiến thắng của Chúa Kitô, chúng ta biết mở rộng những cánh cửa của chúng ta cho người yếu đuối và nghèo túng. Như thế chúng ta có thể sống và làm chứng trọn vẹn về niềm vui của Lễ Phục Sinh.

BSH Giới Trẻ GX Khiết Tâm

Phạm Anh Khôi

 

 

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập