THẤY BẰNG TRÁI TIM

Cha Anthony de Mello kể một câu chuyện về vị tu sĩ Hồi Giáo Nasruddin như sau:

Một ngày nọ, nhà của thầy bốc cháy. Để được an toàn, thầy vội trèo lên mái nhà. Các bạn hữu tụ tập bên dưới rất lo lắng, vì mạng sống Thầy chỉ còn "ngàn cân treo sợi tóc". Họ liền căng một tấm thảm, giữ lấy bốn góc rồi giơ cao và hô lớn:

- Nhảy đi, Thầy nhảy xuống đi! Thầy Nasruddin nói:

- Không được, tôi không nhảy đâu. Thế nào các anh cũng rút tấm thảm đi, để biến tôi thành một trò hề!

- Ôi, Thầy ơi! Không phải trò đùa đâu, Thầy nhảy mau đi!
Thầy Nasruddin vẫn ngoan cố:

- Không! Tôi chẳng tin ai cả. Cứ trải thảm xuống đất đi, tôi sẽ nhảy.

**************** 

Tin là chấp nhận bấp bênh, là chấp nhận có thể bị lừa dối. Nhưng không thể sống mà không tin. Người ta không thể nói: "Có thấy mới tin". Trên đời này có biết bao điều chúng ta không thấy mà vẫn tin. Chẳng ai thấy rõ lòng dạ con người, nhưng họ vẫn tin vào tình yêu, tình vợ chồng, tình bạn, tình làng xóm… Người ta cũng không thể nói: "Tôi chỉ tin vào Chúa nếu có bằng chứng". Paul Misraki nói: "Nếu bạn chỉ đợi có bằng chứng mới tin, thì đức tin đã trở thành khoa học rồi".

Khủng hoảng lớn nhất của thế giới ngày nay là khủng hoảng niềm tin. Người tín hữu Kitô luôn được mời gọi hãy giữ vững niềm tin trong mọi hoàn cảnh.

- Tin vào Thiên Chúa và tin vào con người.

- Tin vào thế giới do Người tạo nên.

- Tin vào cuộc đời mà Người gởi ta đến.

- Tin vào vẻ đẹp và hạnh phúc Người tặng ban.

"Phúc cho ai không thấy mà tin" (Ga.20,28). Người Kitô hữu là những người không thấy mà tin. Họ không thấy Chúa bằng con mắt thường, nhưng họ thấy Người bằng con mắt đức tin. Họ không thấy Chúa bằng giác quan, nhưng họ thấy Người với cả trái tim. Thiên Chúa muốn cho giác quan chúng ta ra tăm tối, để niềm tin được ăn rễ sâu trong Người.

Miguel de Unamuno viết: "Tôi tin vào Thiên Chúa như tin vào một người bạn, vì tôi cảm nhận được hơi thở tình yêu của Người, cảm nhận được bàn tay vô hình và khả giác của Người tác động đến tôi". Nhà sinh vật học Jean Henry Fabre sau 87 năm khảo sát và suy tư đã phải thốt lên: "Tôi không thể nói rằng tôi tin vào Thiên Chúa, mà là tôi trông thấy Người". Thấy Chúa là Cha rất nhân từ hằng yêu thương chăm sóc con người, và thấy mọi người là anh em với nhau. Cha Michel Quoist có viết: "Tin Chúa, không phải là hướng mắt về Người để chiêm ngưỡng, nhưng đồng thời cũng là nhìn vào trần gian với ánh mắt của Đức Kitô".(Thiên Phúc, "Như Thầy đã yêu")

Biết là như thế, và còn biết hơn thế nữa qua chính cuộc sống của mình cùng những chứng nhân của Giáo Hội trong suốt hơn 20 thế kỷ đã qua, và ngay trong cuộc sống này hằng ngày vẫn có những chứng nhân kiên cường một lòng một dạ theo Chúa đến cùng, bất chấp những khó khăn, và cả đe dọa nữa.

Ngoài ra, mỗi lần tôi đến nhà thờ tham dự thánh lễ, đón nhận Chúa Giêsu Thánh Thể vào lòng, hay khi gặp thử thách, thất vọng, chán nản…; cũng như khi tôi vượt qua những rào cản để đến với những anh chị em đói rách, bần cùng, ốm đau , bệnh hoạn, tật nguyền.. là dịp để tôi tin vào lẽ phải, sự thật… mà chính Đức Giêsu đã dạy và đã sống…

Mặc dù vậy, khi sống cùng với những người khác tôi cũng bị lôi cuốn, bị cám dỗ và không ít lần bị chao đảo trước lập luận thật êm tai: Có tiền mua tiên cũng được; Có danh vọng thì chẳng có thiếu gì, có dục tình là được đầy đủ mọi sự….Đạt tới bằng ấy điều là hạnh phúc như “ Tiên ”.

Nhưng, nếu tôi suy nghĩ một tí, nếu tôi chịu khó quan sát một chút.. tôi sẽ nhận ra trong xã hội hôm nay, có nhiều người có tiền hàng đống, có danh vọng hét ra lửa, và dục tình chẳng chịu thua bất cứ một ai… vậy mà cuối cùng lại trở thành “ người giầu cũng khóc!”, trở thành “ người khố rách áo ôm”. Cuối cùng với kết quả chẳng lường được, đâu phải một mình họ phải gánh hậu quả thảm thương ấy, mà nó còn dây dưa tới rất nhiều người khác nữa.

Tất cả chỉ là phù vân, nay còn mai đã mất, có đó rồi mất đó, chẳng có gì là tồn tại mai mãi…do đó, nếu biết xử dụng đúng hợp lòng người, đẹp ý Đấng Tối Cao… thì sẽ đem lại nhiều kết quả tốt đẹp cho bản thân và cho mọi người, ngược lại thì chẳng có được gì mà lại còn có những kết quả thật là đáng tiếc! Lạy Chúa, xin cho chúng con luôn cảm nghiệm được thấy Chúa đang đi ngang qua cuộc đời chúng con, để chúng con tin Chúa đang sống động, hiện diện, thật gần, ngay bên cạnh chúng con, trong cuộc sống và trong người anh em, nhờ đó mà chúng con mỗi ngày một sống tốt, sống đẹp…. Amen. 

Thiên Quang sss


Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập