Tuần 2

Từ Tai Đến Miệng

I. KHAI MẠC

Hát: Đến Mà Ăn

ĐK: Đến mà ăn, ăn bánh của Ta và uống rượu, rượu Ta đã dọn cho các con.

1.Từ phương đông cho chí phương tây chúng sẽ đến, đến ngồi vào bàn, bàn tiệc nước Chúa.

2. Này cha ông ăn bánh man-na đã được sống trong ơn cứu độ, được vào nước Chúa.

3. Này Ta đem bánh miến thơm ngon nên Thịt Ta, dưỡng nuôi nhân trần, gieo mầm trường sinh.

II. TÂM TÌNH TÔN THỜ

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con được diễm phúc quỳ trước nhan Chúa nơi nhà chầu này. Giờ đây, lạy Chúa - Đấng giàu lòng khoan dung, xin đổ tràn ơn thánh Chúa nâng đỡ và chữa lành hồn xác chúng con. Xin quyền năng Chúa mở tai chúng con để có thể nghe được tiếng Chúa, mở môi miệng chúng con để có thể ca khen danh Chúa, mở mắt chúng con để có thể thấy những mảnh đời bất hạnh mà cảm thông nâng đỡ và xin hãy mở tay chúng con để có thể đón nhận nhau trong yêu thương.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin cho chúng con khả năng biết yêu thương người khác, đừng để chúng con giả điếc làm ngơ trước cảnh khốn cùng của tha nhân. Xin đừng để chúng con mù quáng trước nỗi đau của anh chị em và giúp chúng con biết làm vơi đi những khổ đau cho anh chị em. Cuộc đời quanh chúng con còn biết bao nỗi thống khổ tột cùng, xin cho có nhiều người mang trái tim của Chúa để xoa dịu những thương đau.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin cho chúng con biết học nơi Chúa để biết lắng nghe và an ủi nhau, biết chạnh lòng thương và chia sẻ những đau thương vất vả trên đường đời. Xin giúp chúng con biết yêu thương nhau như Chúa đã yêu thương chúng con. Amen

 (Thinh lặng) 

KINH KÍNH MÌNH THÁNH CHÚA 

KINH RƯỚC LỄ THIÊNG LIÊNG

III. TÂM TÌNH SÁM HỐI

  Người dẫn: Anh chị em thân mến, Thiên Chúa luôn kêu gọi chúng ta hãy ăn năn sám hối. Lời kêu gọi này không chỉ nhắm đến những kẻ tội lỗi mà nhắm đến mọi người không trừ ai vì "nếu các ngươi không sám hối, các ngươi sẽ phải chết". Trước Thánh Thể giờ này đây, để có thể hiệp thông với Chúa là Đấng vô cùng thánh thiện, chúng ta cần phải thanh tẩy tâm hồn khỏi mọi vết nhơ tội lỗi và quyết tâm đổi mới đời sống. Chúng ta hãy xin lỗi Chúa vì những lỗi phạm và xin Ngài tha thứ cho chúng ta.

1. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con thiếu sót rất nhiều trong bổn phận kính mến và thờ phượng Chúa. (Hát) Xin Chúa thương xót chúng con

Cộng đoàn Hát: Xin Chúa thương xót chúng con.

Người dẫn: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con lỗi phạm rất nhiều trong tương quan với tha nhân. (Hát) Xin Chúa Kitô thương xót chúng con

Cộng đoàn Hát: Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.

Người dẫn: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúng con còn làm nô lệ cho tiền bạc, của cải, tiện nghi.. (Hát) Xin Chúa thương xót chúng con

Cộng đoàn Hát: Xin Chúa thương xót chúng con.

Xin Thiên Chúa toàn năng thương xót tha tội và dẫn đưa chúng con đến sự sống muôn đời.

IV. TÂM TÌNH CHÚC TỤNG NGỢI KHEN

Người dẫn: Trong tâm tình chúc tụng ngợi khen, cộng đoàn chúng ta mượn bài thánh thi dạt dào tình cảm để ca tụng Thiên Chúa

(A) Sấp mình lạy Chúa Ba Ngôi một Chúa,

Ánh thiều quang muôn thuở sáng soi,

Phận hèn dâng kính Chúa Trời

Câu ca điệu hát muôn lời ngợi khen.

 

(B) Lòng tin kính ngày đêm chẳng đổi :

Chúa là Cha tuyệt đối quang vinh,

Ngôi Hai Con Một hiển linh,

Thánh Thần do bởi mối tình Cha Con.

 

(A) Ôi chân lý, ôi lòng ái tuất,

Chính Ngài là phước thật vô biên ;

Nay tin cậy mến trung kiên,

Mai lên gặp Chúa thỏa niềm ước mong !

 

(B) Ôi cứu cánh, ôi nguồn sinh lực,

Tác tạo nên muôn vật muôn loài ;

Thủy chung chỉ có mình Ngài

Ủi an nâng đỡ những ai tín thành !

 

(A) Mọi sự đều phát sinh bởi Chúa,

Ðược Ngài ban no thỏa niềm vui,

Thánh Nhan tỏa ánh rạng ngời,

Ấy là phần thưởng cho người cậy trông.

 

(B) Cùng chạy đến tình thương Thánh Phụ,

Và nguyện xin Thánh Tử, Thánh Thần,

Câu kinh hòa tiếng thở than,

Dám mong lượng cả từ nhân đáp lời.

 

 (Thinh lặng)

IV. SUY NIỆM LỜI CHÚA

Hát: Xin Chỉ Cho Con

ĐK: Xin chỉ cho con, đường đi của Chúa...

Tin Mừng Đức Giêsu Kitô theo Thánh Marcô

Khi ấy, Đức Giêsu lại bỏ vùng Tia, đi qua ngả Xi Đôn, đến biển hồ Galilê vào miền Thập Tỉnh. Người ta đem một người vừa điếc vừa ngọng đến với Đức Giêsu, và xin Người đặt tay trên anh. Người kéo riêng anh ta ra khỏi đám đông, đặt ngón tay vào lỗ tai anh, và nhổ nước miếng mà bôi vào lưỡi anh. Rồi Người ngước mắt lên trời, rên một tiếng và nói: "Épphatha", nghĩa là: hãy mở ra! Lập tức tai anh ta mở ra, lưỡi như hết bị buộc lại. Anh ta nói được rõ ràng. Đức Giêsu truyền bảo họ không được kể chuyện đó với ai cả. Nhưng Người càng truyền bảo họ, họ lại càng đồn ra. Họ hết sức kinh ngạc, và nói: "Ông ấy làm việc gì cũng tốt đẹp cả: ông làm cho kẻ điếc nghe được, và kẻ câm nói được."

 Đó là lời Chúa

(Mời cộng đoàn ngồi)    

Suy niệm lời Chúa:

Thường người điếc về thể lý cũng câm luôn. Điếc về thể lý là không nghe người ta nói gì, và vì thế thường bị mặc cảm làm cho mình nghi ngờ người ta nói xấu mình và dễ giận. Người câm cũng vì không phát biểu được ý của mình, nên cũng dễ nổi xung.

Người điếc và câm về thể lý là do khuyết tật bẩm sinh. Nhưng người điếc tâm linh là người không muốn nghe muốn tiếp thu Lời Chúa, và cũng không nghe chính lương tâm mình. Về đức tin thì yếu kém, về sống đạo thì không biết thực hành điều nên làm, phải làm. Do đó tâm hồn họ không được sáng suốt và cởi mở. Họ luôn luôn sống trong bóng tối và bất công với mọi người. Cũng vì không nghe Lời Chúa, không nghe lương tâm mình nên tính tình thường cộc cằn, hay tự phụ, tự cao, làm những việc phi luân bại lý mà vẫn cho mình là phải.

Người câm thiêng liêng là người không biết nói lời tử tế với ai, cũng chẳng biết chúc tụng Chúa, thấy điều sai trái cũng không biết can ngăn. Họ là những người tự tách mình ra khỏi cộng đoàn dân Chúa và cũng sống xa Lời Chúa, thay vì xây dựng họ lại trở thành phá hoại.

Cầu nguyện:

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, để tiến tới sự hiệp thông, chúng con cần có ngôn ngữ để chia sẻ với nhau, nhờ biết mở lời, chúng con mới có thể diễn tả được suy tư, cảm xúc, tâm tư trong lòng và từ đó, chúng con có thể nghe được tâm sự của người khác. Chúng con được Chúa ban có miệng thật xinh và đôi tai tốt lắm, thế nhưng, chúng con lại bị câm điếc tâm linh. Vì thế, Chúa cũng đã có lần mắng các tông đồ: "Các anh có mắt mà như mù, có tai mà như điếc".  Chúng con câm điếc khi chúng con không nghe được những nỗi niềm ray rứt của người khác. Chúng con câm điếc khi dửng dưng trước những đau khổ của những người bệnh hoạn, tật nguyền, trẻ thơ bơ vơ và chúng con câm điếc khi chúng con không nghe tiếng Chúa đang nói lời sự thật, nói lời yêu thương, nói lời hoà giải. Xin cứu chúng con khỏi bệnh điếc thiêng liêng để được nghe Lời Chúa và sống Lời Chúa. Xin mở miệng chúng con để chúng con biết dâng lời ca tụng Chúa và an ủi những ai đang khổ đau mà chúng con gặp gỡ hằng ngày. Amen.


(Thinh lặng)

Hát: Sống Trong Niềm Vui

1. Một đời lần trong đêm tối, tình yêu con nay như hao mòn. Một đời tìm trong thao thức, lòng con ngập trang bao lỗi buồn. Chúa ơi, xin thương giữ gìn con, về đây xin cả tâm hồn. Tin rằng Ngài là Thiên Chúa, bên Ngài hạnh phúc suốt đời. 

ĐK: Lạy Chúa, lạy Chúa con, chính con trông cậy ở Ngài. Lạy Chúa, lạy Chúa con, hãy đưa con về sống trong niềm vui. 

2. Một ngày đời con có Chúa. Mùa xuân mãi mãi không phai tàn. Một ngày vọng trông lên Chúa, cùng đích trọn đời con ước mong. Chúa ơi xin đỡ nâng hồn con, dìu con những bước chân hy vọng. Bên Ngài hồn con vui sống, ân tình giờ đã thắm nồng.

 

VI. TÂM TÌNH CẦU XIN

1. Hội Thánh luôn dùng mọi phương thế để chữa lành các vết thương tâm hồn của con cái mình / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho các vị mục tử biết lấy lòng bác ái yêu thương mà xoa dịu đau khổ của đoàn chiên Chúa đã trao phó cho các ngài.

Cộng đoàn: Lạy Chúa, xin dẫn chúng con bước theo đường lối Chúa và xin thương lắng nghe điều chúng con thầm thì nguyện xin.

2. Ngày nay biết bao bệnh nhân đau đớn vì cơn bệnh hành hạ mà không được ai nâng đỡ / Chúng ta hiệp lời cầu xin Chúa ủi an các bệnh nhân trong cơn bệnh hoạn.

Cộng đoàn: Lạy Chúa, xin dẫn chúng con bước theo đường lối Chúa và xin thương lắng nghe điều chúng con thầm thì nguyện xin

3. Bệnh câm điếc thiêng liêng còn đáng sợ hơn bệnh câm điếc thể xác / Chúng ta hiệp lời cầu xin Chúa chữa các Kitô hữu khỏi bệnh câm điếc thiêng liêng này / để tai họ có thể nghe lời Chúa và miệng lưỡi họ có thể ca tụng Người.

Cộng đoàn: Lạy Chúa, xin dẫn chúng con bước theo đường lối Chúa và xin thương lắng nghe điều chúng con thầm thì nguyện xin

4. Đức Giêsu làm việc gì cũng tốt đẹp cả / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho chúng ta cũng biết noi gương Chúa làm nhiều việc lành phúc đức / để nhờ đó mọi người nhận biết Thiên Chúa là Tình Yêu.

Cộng đoàn: Lạy Chúa, xin dẫn chúng con bước theo đường lối Chúa và xin thương lắng nghe điều chúng con thầm thì nguyện xin

KINH CẦU CHO GIA ĐÌNH

Lạy Thiên Chúa là Cha đầy lòng từ bi nhân hậu,/ là cội nguồn của mọi gia đình dưới đất./ Tạ ơn Cha đã thương ban cho gia đình nhân loại mẫu gương tuyệt vời của Thánh Gia Thất./ Xin Cha ban ơn Phúc-Âm-Hoá mọi gia đình,/ giúp đưa ánh sáng Tin Mừng Cứu độ,/ là ánh sáng chân lý, yêu thương và bình an,/ vào mọi lãnh vực đời sống gia đình chúng con. Cho gia đình trở nên cái nôi của sự sống,/ mái ấm của tình thương bao dung và hợp nhất,/ ngôi trường giáo dục nên người tốt và hữu ích,/ thành trì che chở phẩm giá của mọi người./ Cho mọi tư tưởng và việc làm của vợ chồng,/ mang lại an hoà hạnh phúc cho gia đình./ Cho các bạn trẻ tìm gặp nơi ông bà, cha mẹ,/ nguồn hỗ trợ cho sự phát triển phẩm giá làm người. Xin Thánh Gia Thất phù hộ gia đình chúng con,/ vững vàng tin yêu trong mọi gian lao thử thách,/ và loan báo Chúa Giêsu Kitô là nguồn sống mới,/ cho mọi gia đình, bây giờ và mãi mãi. Amen.

VII. PHÉP LÀNH THÁNH THỂ          

Hát: Này con là đá…

Chủ sự: Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, Chúa đã dùng sự khôn ngoan Chúa mà bảo vệ vũ trụ, xin thương nghe lời chúng con cầu nguyện và rộng lòng nhân từ gìn giữ Đức Giáo Hoàng Phanxicô Chúa đã chọn, để dân Kitô Giáo nhận nơi Chúa sự dẫn dắt của người, được nhờ công phúc đức tin của người mà phát triển dưới triều đại giáo hoàng của người. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.

Hát: Đây Nhiệm Tích: (Trong khi hát chủ sự xông hương)

Lời nguyện và phép lành Thánh Thể

Chủ sự: Chúa đã ban Bánh bởi trời cho nhân loại.

Giáo dân: Bánh có đủ mùi vị thơm ngon.

Chủ sự: Chúng ta dâng lời cầu nguyện.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã trối lại cho chúng con Bí Tích Mình và Máu Thánh Chúa, để chúng con đời đời tưởng nhớ Chúa đã chịu khổ hình và sống lại vinh quang. Xin cho chúng con biết một niềm sùng kính mến yêu bí tích kỳ diệu này, để luôn nghiệm thấy ơn Chúa cứu chuộc chúng con. Chúa hằng sống hằng trị cùng Đức Chúa Cha làm một với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời. Amen.

Hát kết: Mẹ Ơi Trên Trần Gian

Mẹ ơi trên trần gian con chưa thấy ai, đến nhờ Mẹ mà Mẹ không thương giúp. Mẹ ơi, con biết rằng tình Mẹ rất bao la, luôn dõi nhìn từng nhịp bước con thơ.

ĐK: Mẹ nguồn cậy trông cho người thất vọng. Mẹ là nghỉ ngơi cho người lữ thứ. Mẹ là niềm vui cho người buồn đau. Mẹ là ủi an cho người đơn côi.

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập