GIA ĐÌNH EYMARD

HIỆP THÔNG TRONG LỐI SỐNG THÁNH THỂ

 

A. GIA ĐÌNH EYMARD 

Đây là hình ảnh ghi dấu ấn mạnh mẽ trong Tổng Tu Nghị (TTN) lần thứ 35 diễn ra từ ngày 04/7/2017 đến 24/7/2017 tại Chicago – Hoa Kỳ. Chuyên đề trong số báo này xin được gửi đến đọc giả trích đoạn trong toàn bộ Sứ Điệp TTT 35, trong đó chúng ta thấy được các tu sĩ Thánh Thể đã, đang và sẽ nổ lực thế nào để xây dựng một gia đình mang tên Eymard như một sứ vụ quan trọng trong những năm tháng tới. Chúng tôi – những tu sĩ Thánh Thể nhận ra mình là thành phần của một gia đình duy nhất, được cha Eymard thiết lập, bao gồm tu sĩ nam nữ, tu hội đời và hiệp hội giáo dân. 

   Một gia đình tự thân cần phải đưa ra lý lẽ để đối diện với những đổi thay của xã hội và văn hóa mà thế giới đưa ra trong từng giai đoạn lịch sử, vì vậy, mỗi thành viên gia đình thiêng liêng này nhận ra sức mạnh của định chế này như là môi sinh của đời sống rao giảng Tin Mừng, vì trong từng giai đoạn, nó được mời gọi làm tái sinh sự hiệp thông và đời sống mới bất cứ nơi nào nó hiện diện.

       Gia đình Eymard của chúng ta được sinh ra từ kinh nghiệm sống Thánh Thể phong phú của cha Eymard, trong đó chúng ta hít thở và chia sẻ ân sủng của sự hiệp thông này. Hôm nay ơn gọi của chúng ta kêu mời chúng ta đón nhận và diễn tả “Quà tặng tận hiến chính mình” trong ba chiều kích cụ thể trong đời sống mình: tình huynh đệ, cầu nguyện và phục vụ.

1/ Gia đình Eymard được kêu gọi sống “Qua tặng tận hiến chính mình” trong Cộng Đoàn huynh đệ

       Với sự nỗ lực, những khó khăn và niềm hy vọng, gia đình Eymard tìm kiếm để làm nên một lịch sử mới. Để tiếp tục chặng đường này TTN đặt ra cho chúng ta một số thách đố mà nếu tiếp nhận với lòng chân thành có thể giúp cộng đoàn chúng ta sống có phẩm chất, chiếu toả nó ra như một tặng ân:

       ĐỜI SỐNG CỘNG ĐOÀN: Trong một thế giới cổ võ cho chủ nghĩa cá nhân, nơi mà mọi người muốn mình trở nên thần tượng được hàng triệu người dõi theo trên mạng xã hội và được đám đông ca ngợi trên màn ảnh và các kênh truyền hình thời trang, thì chúng ta lại chân nhận chứng tá ngôn sứ được diễn giải qua lối sống giản đơn và huynh đệ. Chúng ta xác nhận căn tính mình với một lối sống tu sĩ Thánh Thể, nơi đó chúng ta cảm nhận mọi người là anh em với nhau, ngồi chung một bàn ăn vui vẻ sẻ chia những quà tặng, cũng như những yếu đuối và khiếm khuyết của mình.

       TÍNH QUỐC TẾ: Trong khi thế giới hướng đến việc đóng cửa biên giới, đặc biệt với di dân, người nghèo và những người bị ngược đãi, thì chúng ta lại nhận diện những dấu chỉ nhỏ bé đang mời gọi các cộng đoàn chúng ta can đảm mở lòng ra đón tiếp, ra khỏi mình để hòa nhập, để ôm chầm và đón tiếp những người yếu đuối nhất.

       YẾU TỐ TÌNH CẢM: Trong một thế giới mà khoái lạc trở nên huyền thoại, lạc thú cá nhân trở thành mục tiêu, sự thỏa mãn tức thời trở nên lối sống, chúng tôi nhận thấy gia đình của chúng ta cần đào tạo để có một sự quân bình trong cảm xúc, để có những mối tương quan huynh đệ trong sáng và kinh nghiệm huyền bí trong đời sống cầu nguyện để mở lòng và cuộc sống ra với Chúa. Lòng bác ái của Đức Kitô hướng ý muốn và cảm xúc của chúng ta đến tình yêu được sống trong một kinh nghiệm tương liên mở ra với Chúa và tha nhân.

       GIÁO DÂN: Chúng tôi thật sự vui mừng khi nghe những kinh nghiệm sẻ chia trong TTN vì chúng tôi nhận thức được rằng trong một thế giới mà tương quan giữa con người với nhau dựa chính yếu trên sự đổi chác và lợi nhuận, chúng tôi nhận ra sự quảng đại sâu xa nơi những người giáo dân trong việc hiến dâng đời sống và đóng góp phần công sức tốt nhất của họ cho sứ vụ truyền rao Thánh Thể.

2/ Gia đình, nơi đời sống cộng đoàn Cầu Nguyện được mời gọi sống “Quà tặng tận hiến chính mình”

       TÔN THỜ THÁNH THỂ: Trong khi thế giới cổ võ cho sự tục hóa và chủ nghĩa thực dụng như là một cách thế sống duy nhất cho tất cả, chúng tôi xác quyết rằng kinh nghiệm huyền nhiệm được sống trong việc cầu nguyện giúp mở lòng và đời sống cho Chúa. Việc cầu nguyện “nối kết chặt chẽ chúng ta vào tính năng động của việc cử hành, đào sâu sự hiệp nhất với Đức Kitô qua việc hiệp lễ, nuôi dưỡng các mầu nhiệm về đời sống của Đức Kitô trong sự hòa điệu với Năm Phụng Vụ. Trong viễn cảnh này lời đề nghị căn bản nhất của cha Eymard là phương thế tôn thờ Thánh Thể theo bốn mục đích của Hy tế. Với lời đề cách thế cầu nguyện này, ngài vạch ra một sự nối kết liên tục giữa việc cử hành, cầu nguyện và sống, một lời cầu nguyện hướng dẫn để sống quà tặng tận hiến chính mình trong việc hiệp thông với Đức Kitô, nhờ Đức Kitô và trong Đức Kitô.

       Như “Gia đình Eymard” chúng ta được mời gọi đề cao giá trị việc tôn thờ trước Thánh Thể, hiện thực hóa và bén rễ sâu việc thực hành này vào chính đời sống chúng ta như Luật Sống dạy (LS 31).

3/ Gia đình, nơi đời sống cộng đoàn phục vụ được mời gọi sống “Quà tặng tận hiến chính mình”

       VIỆC QUẢN TRỊ: Trong một thế giới đang truyền rao quyền lực, sở hữu và sự thỏa mãn như là một thứ luật sống, thế giới mà chúng ta có nguy cơ sa vào cám dỗ của chủ nghĩa giáo sĩ, chúng ta được mời gọi sống đời sống tu sĩ Thánh Thể cách đơn sơ và tình huynh đệ trở nên luật sống. Cách thế mà chúng ta hướng đến và thực hành việc quản trị được khơi nguồn bởi hành vi ngôn sứ của Đức Kitô, Đấng đã hạ mình xuống để rửa chân cho các môn đệ. Tự nguyện vâng phục, đối thoại và tương trợ lẫn nhau làm cho các cộng đoàn chúng ta trở nên nơi chốn của tình huynh đệ, nơi tất cả chúng ta cộng tác với nhau tìm kiếm xây dựng Nước Chúa.

       HIỆP THÔNG TÀI CHÁNH: Trong một thế giới mà mục tiêu đầu tiên là đánh giá trên hiệu năng, nhận biết con người trên năng lực sản xuất và khả năng tiêu thụ, gia đình thiêng liêng chúng ta nhận thấy sự hiệp thông về tài chánh là một dấu chỉ ngôn sứ; vì lý do này, chúng ta chọn lựa chia sẻ với lòng quảng đại các tài sản và quà tặng mà Thiên Chúa trao ban cho chúng ta. Chúng ta được mời gọi đẩy mạnh việc thực hành này ở cấp độ cá nhân, cộng đoàn, và làm chứng cho cách thế quảng đại này cách cụ thể khi thi hành sứ vụ.

B. ĐỀ XUẤT MỘT DỰ ÁN CỦA TỔNG TU NGHỊ CHO GIA ĐÌNH EYMARD

 Gia đình Eymard nhận thấy bốn nhánh diễn đạt đặc sủng của cha thánh Phêrô Giuliano Eymard đã được ghi nhận. Mỗi nhánh nhận được đặc sủng ơn gọi Thánh Thể và vì vậy tất cả đều có sứ mạng như nhau. TTN đề nghị như sau:

-        Chúng ta cần phải phát huy việc soạn thảo một chương trình huấn luyện đặc thù cho người giáo dân.

-        Chúng ta cần phải lên kế hoạch đào tạo để có những dịp mà cả bốn nhánh gia đình Eymard cùng tham gia.

 

Trích: Sứ Điệp Tổng Tu Nghị lần 35 Dòng Thánh Thể

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập