CHÚA NHẬT 5 THƯỜNG NIÊN

Suy niệm:

Ra khỏi hội đường Chúa Giêsu đến nhà của Phêrô. Trong nhà, có sự hiện diện của người mẹ vợ Phêrô, bà nằm đó và đang bị sốt nặng. Sốt rét là thứ bệnh không làm cho người ta chết, nhưng làm tiêu hao và mòn mỏi sức lực. Người mắc bệnh sốt rét không phải liệt giường liệt chiếu, nhưng không có sức làm những việc đòi hỏi phải có nghị lực và dẻo dai.

Chúa cầm tay bà, kéo bà ngồi lên và bà được khỏi bệnh. Cơn sốt biến mất và bà bắt đầu phục vụ Đức Giêsu và cả nhà. Bà khỏi bệnh và lấy lại sức sống, không chỉ là sức sống thể lý, nhưng là sức sống mới, sự sống mới, vì sự sống này hướng tới việc phục vụ quên mình. Kinh nghiệm của bà cũng phải là kinh nghiệm của chúng ta, của mọi Kitô hữu.

Bệnh nhân bị sốt nặng dẫu vẫn ăn được nhưng ăn không ngon, vì thế mà thiếu dinh dưỡng. Mỗi lần khi cơn sốt đến thì làm cho bệnh nhân nóng nảy, choáng váng. Khi hết sốt thì lại rét run cầm cập, không thứ chăn mền nào ngăn được khỏi run. Vì thế người ta gọi là bệnh nóng lạnh, mỗi cơn sốt có thể làm hư hàng triệu hồng huyết cầu. Bệnh này có thể coi được là hình ảnh chứng bệnh thiêng liêng mà các nhà tu đức gọi là không nóng không lạnh. Sách Khải Huyền nói về người mắc bệnh này rằng: Nóng thì nóng cho hẳn, mà lạnh thì lạnh cho rồi, đừng hâm hâm giở giở kẻo Ta phải mửa mày ra. Để chữa được bệnh tinh thần này, chúng ta cần phải đến với Chúa Giêsu, và phải quyết tâm làm một việc gì có ý nghĩa để tỏ lòng sám hối và ý chí muốn vươn lên.

Tin Mừng còn kể tiếp, ngay tối hôm đó, người ta lũ lượt kéo đến nhà: đó là những người bệnh, những người bị quỉ ám, những người đau khổ vì sự dữ đủ loại; và rốt cuộc cả làng kéo đến đứng trước cửa nhà. Đó là một hình ảnh thật cụ thể diễn tả nhân loại chúng ta: nhân loại có quá nhiều người bệnh. Tuy vậy, Đức Giêsu dường như chỉ muốn đi lướt qua lịch sử con người, và chỉ dừng lại ở một số thân phận. Bởi vì Ngài chỉ muốn vạch ra cho chúng ta con đường phải đi, con đường dẫn đến ơn chữa lành triệt để và đích thực, đó là ơn chữa lành bởi thập giá, như trong thư Do Thái mặc khải cho chúng ta: “Như vậy, nhờ cái chết của Người, Người đã tiêu diệt tên lãnh chúa gây ra sự chết, tức là ma quỷ, và đã giải thoát những ai vì sợ chết mà suốt đời sống trong tình trạng nô lệ”. (Dt 2, 14-15)

Cầu nguyện:

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa đã đến và đã sống một cuộc đời phong phú, hữu ích cho con người biết bao: Chúa đã “rao giảng trong các hội đường, trong khắp xứ Galilêa và xua trừ ma quỷ”. Chúa đã đưa tay ra để chữa lành những kiếp sống khổ đau bằng chính lòng thương xót của Ngài.

Nếu như bệnh sốt rét làm suy nhược tinh thần và tiêu hao sức khỏe một cách đáng sợ, thì bệnh không nóng không lạnh cũng làm cho linh hồn chết dần chết mòn nếu như chúng con không biết bám vào Chúa mà vươn lên. Xin Chúa ngự vào lòng chúng con và ở với chúng con. Xin cho chúng con được cùng với Chúa để sống, sống phong phú và hữu ích cho anh chị em xung quanh như Chúa đã từng sống. Xin dạy chúng con ý thức mình cần trở nên khí cụ trong tay Chúa, để góp phần nhỏ bé xoa dịu những nhọc nhằn của anh chị em chúng con gặp gỡ trên đường đời. Amen

 

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập