Chúa Nhật Lễ Lá

CHÚC TỤNG ĐỨC VUA

Suy niệm Tin Mừng: 

Tin Mừng vừa trình thuật cho chúng ta chuyến hành trình lên Giêrusalem của Đức Giêsu với tư cách là Đấng Mesia. Đức Giêsu lên Giêrusalem cũng là để hoàn tất sứ mạng Chúa Cha trao phó bằng hy lễ vượt qua là chính cuộc khổ nạn của Người. Cùng đi với Đức Giêsu có các môn đệ và một đoàn người đông đảo. Họ vừa cầm cành lá ôliu vừa tung hô rằng: “Chúc tụng Đức Vua, Đấng ngự đến nhân danh Đức Chúa! Bình an trên trời, vinh quang trên cõi trời cao!” (Lc 19, 38)

Tiếng tung hô của dân chúng thật phù hợp với tước vị, vinh quang và niềm vui ơn cứu độ. Nhưng nơi cuộc vượt qua tại Giêrusalem, cũng cần thấy một dung mạo thật của Vua Giêsu, dung mạo của một con người đau khổ và đầy thương tích, hiền lành như con chiên bị đem đi sát tế, và bày tỏ tình yêu lớn lao đến hy sinh mạng sống mình.

Bước vào cuộc vượt qua với Đức Giêsu, các môn đệ thân tín bỏ chạy hết vì sợ hãi, vì thấy nguy hiểm đến tính mạng của mình, dù trước đó ai cũng thề là sẽ cùng chết với thầy. Theo Đức Giêsu vào cuộc thương khó để nhận ra tình yêu vô biên của Ngài dành cho con người, để chứng kiến dung mạo vị Vua tình yêu đã dám yêu đến cùng, để thấu hiểu sự cô đơn của Ngài trong giờ phút khó khăn nhất, để nhận ra chính mình trong tương quan với Chúa nhờ soi mình vào tấm gương thầy Giêsu. Đức Giêsu đã đi qua cuộc thương khó để đến vinh quang và hạnh phúc. Chúng ta cũng được mời gọi đi theo Ngài ngang qua chính cuộc thương khó của mình và để nhờ Ngài, chúng ta cũng đến được nguồn hạnh phúc đích thực.

Mùa chay và lời mời gọi hối cải không chỉ dừng lại ở những cảm xúc và suy nghĩ, nhưng còn được thể hiện bằng những cuộc vượt qua, bằng việc thay đổi và canh tân đời sống. Cuộc vượt qua nào cũng chất chứa nhiều đau khổ, sửa đổi bản thân bao giờ cũng ngang qua cắt tỉa và đau đớn. Nhưng chỉ khi nào chúng ta dám vượt qua chính mình, khi đó chúng ta thực sự đang theo sát gót bước của Thầy Giêsu trên cùng một con đường, tuy là con đường hẹp và khó đi, nhưng lại đưa đến sự sống đời đời.

Để có thể đi theo Đức Giêsu vào cuộc vượt qua của bản thân, chúng ta cần ơn Chúa trợ giúp và thánh hoá. Giữa muôn vàn cám dỗ và thử thách trong cuộc sống. Chúng ta xin Chúa giúp chúng ta can đảm bước theo Chúa đến cùng với lòng tin tưởng sâu xa vào quyền năng và vinh quang của Ngài

Cầu nguyện:

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, bước vào cuộc thương khó, Chúa cũng cảm thấy cô đơn, sợ hãi, nhưng trong tất cả, Chúa vẫn muốn thi hành trọn vẹn thánh ý Cha trên trời trong yêu mến và tin tưởng. Cuộc sống chúng con hôm nay nhiều khi lắm bộn bề và những yếu đuối là điều không thể tránh khỏi. Dù cố gắng và ước muốn thay đổi nhiều, nhưng chúng con dường như vẫn cứ bị níu chặt trong thân phận con người bất toàn. Xin Chúa giúp chúng con đừng thất vọng hay chán nản mà buông xuôi, nhưng giúp chúng con biết kiên vững cậy trông vào Chúa, để chúng con đủ sức đứng lên nhờ ơn Chúa và được Chúa biến đổi trong ân sủng và tình yêu. Amen

 

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập