I. KHAI MẠC

Hát:  Con Thờ Lạy  

1. Con thờ lạy hết tình. Chúa ngự trong Phép Thánh. Yêu quý nhân loại hiến thân trong hình bánh. Nuôi hồn con tháng ngày, cho lòng vui say, dâng hiến Cha lành khúc hoan ca tràn đầy.

ĐK:  Lòng con hân hoan mến tin một Chúa. Trần gian bao nhiêu khó nguy lệ sa. Trông cậy ở Chúa giúp con mau vượt qua. Đời con tin yêu thắm trong tình Chúa, ngày đêm vang lên biết bao lời ca: dẫu ngàn sầu thương vững tin thiết tha.

2. Chúa ngự trong phép mầu. Chỉ vì ơn thương mến, ban xuống nhân loại chúng con không bờ bến. Con nguyện xin tháng ngày, thương đoàn con yếu đuối. Tha thứ muôn tội lỗi xưa nay tràn đầy.

TÂM TÌNH ĐẦU

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con quy tụ nơi đây trong tinh thần hiệp nhất yêu thương, để cùng dâng lên Chúa lòng mến yêu tôn thờ, với niềm xác tín Chúa đang hiện diện trước mặt chúng con. Chúng con cảm tạ Chúa vì tình thương bao la Chúa đã dành cho chúng con qua Bí Tích Nhiệm Mầu này.

Lạy Chúa, Chúa là Thiên Chúa của tình yêu, khi đứng trước nỗi đau khổ của bà góa nghèo mất đi đứa con thương yêu, Chúa đã động lòng thương xót. Xin cho chúng con khi gặp khốn khổ cũng được Chúa tỏ lòng thương cứu giúp.

Giờ đây, lạy Chúa xin nâng đỡ chúng con trước những gánh nặng lo âu của cuộc sống, để qua những giây phút sống thân tình với Chúa, chúng con sẽ tìm được nguồn an ủi và nâng đỡ cho cuộc sống của chúng con. Amen.

 (Thinh lặng)

KINH KÍNH MÌNH THÁNH CHÚAKINH RƯỚC LỄ THIÊNG LIÊNG

 (Thinh lặng) 

II. TÂM TÌNH CHÚC TỤNG NGỢI KHEN

Chúng ta hãy chúc tụng Chúa Kitô đang ngự thật trong phép Thánh Thể. Chỉ mình Ngài mới làm cho chúng ta vĩnh viễn vượt qua nỗi buồn để đạt đến niềm vui. Chỉ có Ngài mới ban được niềm vui trọn vẹn cho chúng ta. 

Người dẫn: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con chúc tụng Chúa vì sự hiện diện của Chúa ở giữa chúng con trong niềm tin để chúng con được vui mừng.

Cộng đoàn: Lạy Chúa, xin hướng dẫn cho chúng con đến với niềm vui đích thực của Chúa.

Người dẫn: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con chúc tụng Chúa vì Chúa đã dùng quyền năng Chúa mà cho con trai bà góa nghèo được hồi sinh.

Cộng đoàn: Lạy Chúa, xin cho chúng con biết xác tín vào quyền năng và ơn cứu độ Chúa để được cứu thoát.

Người dẫn: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con chúc tụng Chúa vì tình thương bao la vô bờ bến của Chúa đã luôn đồng hành với chúng con trong đời sống thường ngày.

Cộng đoàn: Lạy Chúa, xin cho chúng con luôn chìm đắm trong biển tình bao la của Chúa.

Người dẫn: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con chúc tụng Chúa vì Chúa là Đấng duy nhất giải cứu chúng con khỏi cái chết phần hồn và phần xác. 

Cộng đoàn: Lạy Chúa, xin cho chúng con luôn tín thác vào on Chúa cứu độ.

(Thinh lặng)

III. SUY NIỆM LỜI CHÚA (Mời cộng đoàn đứng)

Hát: Lời Hằng Sống

Lời Ngài sáng ngời chiếu soi trần gian dìu người lữ hành xuôi bến bình an. Dù rằng đất trời lắm phen điêu tàn ai giữ Lời Cha sẽ mãi yên hàn.

 ÐK: Lời Ngài êm đềm nhẹ nhàng trong đêm như tiếng ru mẹ yêu. Từng lời cao vời ngập tràn sức sống nuôi dưỡng con người. Lời Người dắt đường về miền yêu thương lai láng như trùng dương. Lời Người mãi còn ngọt ngào ân thiêng chứa chan cõi lòng.

Tin Mừng Đức Giêsu Kitô theo Thánh Luca

Sau đó, Đức Giêsu đi đến thành kia gọi là Nain, có các môn đệ và một đám rất đông cùng đi với Người. Khi Đức Giêsu đến gần cửa thành, thì đang lúc người ta khiêng một người chết đi chôn, người này là con trai duy nhất, và mẹ anh ta lại là một bà goá. Có một đám đông trong thành cùng đi với bà. Trông thấy bà, Chúa chạnh lòng thương và nói: "Bà đừng khóc nữa!" Rồi Người lại gần, sờ vào quan tài. Các người khiêng dừng lại. Đức Giêsu nói: "Này người thanh niên, tôi bảo anh: hãy trỗi dậy!" Người chết liền ngồi lên và bắt đầu nói. Đức Giêsu trao anh ta cho bà mẹ. Mọi người đều kinh sợ và tôn vinh Thiên Chúa rằng: "Một vị ngôn sứ vĩ đại đã xuất hiện giữa chúng ta, và Thiên Chúa đã viếng thăm dân Người". Lời này về Đức Giêsu được loan truyền khắp cả miền Giuđê và vùng lân cận.

Đó là Lời Chúa.

(Mời cộng đoàn ngồi)

Suy niệm Lời Chúa:

Thiên Chúa yêu thương con người vì Thiên Chúa là tình yêu (1Ga 4,16). Vì bản chất của Thiên Chúa là yêu thương, nên Người muốn giải thoát con người khỏi nỗi cô đơn buồn phiền, khỏi thất vọng đắng cay, khỏi đau thương tuyệt vọng. Và nỗi đau thương tuyệt vọng lớn nhất của con người là sự chết, thì Người cũng sẵn lòng giải thoát con người khỏi chết.

Bà góa trong Tin Mừng hôm nay đã đau khổ gấp đôi vì chồng đã chết rồi, nay con trai duy nhất còn lại cũng chết theo. Xã hội thời đó lại càng chất thêm nỗi khổ cho các phụ nữ neo đơn như bà. Không có chồng, không có con trai, pháp luật không cho bà được bảo lãnh về bản thân và tài sản, bà sống như kẻ bị bỏ rơi ngoài lề xã hội.

Trong cảnh tang thương đó, bà đau buồn khóc lóc thảm thiết, đến nỗi rất đông dân thành đã đi tiễn biệt con của bà. Hôm ấy cũng có một đám dân rất đông khác đang tiến về thành Na-im đã gặp đám tang con bà tại cửa thành. Một nhóm người vui vẻ như ngày hội đi vào thành, và một đám buồn sầu tang tóc tiến ra khỏi thành. Đám đông vui vẻ ồn ào đã im bặt, họ rỉ tai nhau tin tức về bà góa có con trai duy nhất chết làm mọi người cảm thương tội nghiệp. Một người chạnh lòng thương lặng lẽ tiến lại trước quan tài. Người đó là Đức Giêsu. Với quyền năng của Thiên Chúa đầy thương xót những hạng người cùng khổ như bà góa này, và với con tim nhạy bén trước đau khổ của loài người, Đức Giêsu đã chạnh lòng xót thương, khẽ an ủi bà: “Bà đừng khóc nữa”, rồi sờ vào quan tài. Các người khiêng đứng lại. Đức Giêsu nói: “Này người thanh niên, tôi bảo anh: Hãy trỗi dậy!” Người chết liền ngồi lên và bắt đầu nói. Đức Giêsu trao anh ta cho bà mẹ. Mọi người đều kinh ngạc và tôn vinh Thiên Chúa…

Đoạn Tin Mừng của thánh Luca hôm nay cho chúng ta hiểu lòng thương xót của Chúa. Chính vì lòng nhân từ thương xót của Ngài mà Chúa đã được sai đến trần gian để yêu thương và cứu thoát con người.Tuyệt đỉnh của việc viếng thăm dân là cái chết trên thập giá. Đây là mặc khải tuyệt đỉnh của lòng thương xót.Tin Mừng hôm nay cho thấy Chúa Giêsu đã để ý đến những vấn đề của con người: sinh, bệnh, lão, tử. Đứa con của bà góa đã sinh ra, đã bệnh và đã chết. Chúa đã yêu thương, can thiệp vào những vấn đề thực tế như thế để cho nhân loại hiểu: Chúa có quyền trên sự sống và sự chết.

Ai trong chúng ta cũng đều gặp đau khổ trong cuộc đời, chẳng có ai luôn hạnh phúc, luôn sung sướng, luôn an vui!. Do đó, con người luôn cần đến Chúa. Thử thách, bệnh hoạn, tật nguyền Chúa đều biết hết. Ngài luôn yêu thương, quan tâm, giúp đỡ nếu con người biết chạy đến và tin tưởng nơi Ngài. Trong bất cứ hoàn cảnh nào, chúng ta vẫn được mời gọi để hy vọng, vì Thiên Chúa giàu lòng thương xót luôn sẵn sàng cứu giúp và giải thoát chúng ta.

Cầu nguyện

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã không đến để làm cho con người được trường sinh bất tử ở cõi đời này, nhưng đúng hơn, Ngài đưa chúng con vào cuộc sống vĩnh cửu trong hạnh phúc muôn đời. Nhưng để đi vào cuộc sống vĩnh cửu thì điều kiện tiên quyết là chúng con phải kinh qua cái chết. Đã mang lấy thân phận con người, ai cũng phải chấp nhận đi vào cái chết, và điều đó làm cho chúng con sợ hãi và đau khổ. Xin ban thêm đức tin cho chúng con để chúng con luôn tin tưởng vào quyền năng của Chúa. Chúa là Đấng có quyền trên sự sống và trên sự chết, xin ban cho chúng ta niềm tin, can đảm và vui tươi để biết đón nhận và sống từng giây phút hiện tại một cách sung mãn, để tham dự vào sự phục sinh vinh hiển của Ngài.Amen

Hát: Tình Yêu Thương Vời Vợi

1. Chúa có tình yêu thương vời vợi, tình vượt cao hơn ngàn vì sao. Mãi mãi luôn bao la, muôn lời ca cảm tạ tình Cha. 

ĐK: Mãi mãi Chúa là Cha Nhân Ái, là Mẹ Hiền nuôi sống con. 

2. Chúa đến cùng con đây tội tình, từ ngàn năm không ngại tìm thăm. Chúa đến trong tim con, ban thần lương giữ hồn đẹp luôn. 

3. Máu Thánh từ Canvê ngày nào, còn hông ân ban tặng ngàn dân Máu đổ trên dương gian, nuôi hồn con tháng ngày lầm than. 

 (Thinh lặng) 

IV. CẦU NGUYỆN (Mời cộng đoàn quỳ)

1. Lạy Chúa, Nhiều người chết phần hồn vì nghe theo ma quỷ, xác thịt, thế gian. Xin Chúa thương cho họ sống lại như con trai bà góa thành Nain.

Cộng đoàn hát: Giữ gìn con Chúa ơi, vì Chúa là chốn con tựa nương tháng năm. Trong cánh tay Người hồn con vui sống. Tình yêu Chúa khoan dung bền vững muôn đời.

2. Lạy Chúa, sống là một hồng ân và chết không phải là hết. Xin cho mọi người biết sử dụng cuộc sống tạm đời này, để tạo nên hạnh phúc cho cuộc sống vĩnh cửu mai sau.

Cộng đoàn: Giữ gìn con Chúa ơi, vì Chúa là chốn con tựa nương tháng năm. Trong cánh tay Người hồn con vui sống. Tình yêu Chúa khoan dung bền vững muôn đời.

3. Lạy Chúa, Sống chết là thuộc quyền của Chúa. Xin cho chúng con luôn tin tưởng phó thác vào Chúa, để được sống bình an và sau hết được chết lành.

Cộng đoàn: Giữ gìn con Chúa ơi, vì Chúa là chốn con tựa nương tháng năm. Trong cánh tay Người hồn con vui sống. Tình yêu Chúa khoan dung bền vững muôn đời.

4. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, giới trẻ ngày nay bị lôi cuốn vào những trào lưu hưởng thụ, rất nhiều bạn trẻ mất niềm tin và xa rời tình yêu của Chúa. Xin Chúa thương gìn giữ những người con trong trắng và đưa nhũng người lạc bước trở về.

Cộng đoàn: Giữ gìn con Chúa ơi, vì Chúa là chốn con tựa nương tháng năm. Trong cánh tay Người hồn con vui sống. Tình yêu Chúa khoan dung bền vững muôn đời.

V. KINH NĂM THÁNH LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA

VI. PHÉP LÀNH THÁNH THỂ

Hát: Này con là đá

Này con là đá, trên viên đá này Cha xây Giáo Hội muôn đời kiên trung. Này con là đá, Satan sức hùng mưu ma vẫy vùng không làm chuyển rung.

Ta hãy nguyện xin cho Ðức Giáo Hoàng Phanxicô. Chúa gìn giữ người, tăng gấp sinh lực và ban cho người đời này hạnh phúc. Ðừng trao người cho ác tâm quân thù, đừng trao người cho ác tâm quân thù.

Chủ tế: Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, Chúa đã dùng sự khôn ngoan Chúa mà bảo vệ vũ trụ, xin thương nghe lời chúng con cầu nguyện và rộng lòng nhân từ gìn giữ Đức Giáo Hoàng Phanxicô Chúa đã chọn, để dân Kitô Giáo nhận nơi Chúa sự dẫn dắt của người, được nhờ công phúc đức tin của người mà phát triển dưới triều đại giáo hoàng của người. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.

Hát: Đây Nhiệm Tích: (Trong khi hát chủ sự xông hương)

ÐK: Ðây nhiệm tích vô cùng cao quý, nào chúng ta phục bái tôn thờ. Và dấu tích ngàn xưa lưu ký, phải kính nhường nghi lễ mới đây. Ta hãy lấy đức tin bù lại, nếu giác quan không cảm thấy gì.

Dâng về Chúa Cha và Con Chúa, cùng tán dương mừng chúc vang hoà. Cùng vinh phúc quyền uy danh giá, tựa khói tầm bay tỏa ngát hương, để tiến Chúa Thánh Linh nhân hậu, khúc tán dương cảm tạ suốt đời. Amen.

Lời nguyện và phép lành Thánh Thể

Chủ sự:  Chúa đã ban Bánh bởi trời cho nhân loại.

Giáo dân:  Bánh có đủ mùi vị thơm ngon.

Chủ sự:  Chúng ta dâng lời cầu nguyện.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã trối lại cho chúng con Bí Tích Mình và Máu Thánh Chúa, để chúng con đời đời tưởng nhớ Chúa đã chịu khổ hình và sống lại vinh quang. Xin cho chúng con biết một niềm sùng kính mến yêu bí tích kỳ diệu này, để luôn nghiệm thấy ơn Chúa cứu chuộc chúng con. Chúa hằng sống hằng trị cùng Đức Chúa Cha làm một với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời.  Amen.

 (Mời cộng đoàn đứng)

Hát kết:  Trong trái tim Chúa

Trong trái tim Chúa yêu muôn đời con xin được một chỗ nghỉ ngơi. Nhỏ bé thôi nhỏ bé thôi như nước mưa tan trong biến khơi. Nhỏ bé thôi nhỏ bé thôi. Trái tim con trong trái tim Người nhỏ bé thôi nhỏ bé thôi là tình con trong khối tình người.

ĐK. Trái tim hồng Thiên Chúa trái tim người cha mãi muôn đời yêu dấu chúng con gần xa. Tháng năm đời con sống chứa chan lời ca có ân tình Thiên Chúa trái tim nở hoa.

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập