CHÚA NHẬT

LỄ ĐỨC CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG

Suy niệm

Hội Thánh kết thúc 50 ngày của Mùa Phục Sinh bằng lễ mừng trọng thể Chúa Thánh Thần hiện xuống. Lễ Hiện Xuống vẫn được xem như ngày khai sinh của Hội Thánh, là dấu ấn trọng đại mở ra một trang mới trong lịch sử cứu độ. Từ một cộng đoàn bé nhỏ, Phúc Âm của Chúa được loan đi “đến tận cùng trái đất”, mang ơn cứu độ cho muôn người.

Chúa Thánh Thần đã ngự đến và đem lại sức mạnh cho các tông đồ. Ngài đến với các ông dưới hình thức của gió và lửa, là biểu trưng cho sức mạnh và quyền năng của Thiên Chúa. Sức mạnh đó đã giúp các tông đồ can đảm ra đi loan báo Phúc Âm cho muôn dân, thi hành lệnh truyền mà Chúa Giêsu đã ủy thác: “Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai các con”.

Nếu Thánh Thể là Nhiệm Tích Tình Yêu, thì Nhiệm Tích Hòa Giải nhờ Chúa Thánh Thần là cánh tay của tình yêu giang ra để đón những ai thành tâm sám hối. Nếu trong Nhiệm Tích Thánh Thể, Chúa hiện diện để đón tiếp, để yêu thương những tâm hồn trắng trong, thì trong Nhiệm Tích Hòa Giải, Chúa Thánh Thần thanh tẩy và thánh hóa các tâm hồn như Chúa Giêsu đã làm, là thanh tẩy và thánh hóa tội nhân. Chúa ban quyền tha tội thánh hóa cho Hội Thánh bằng hình ảnh: Chúa thở hơi vào các tông đồ và bảo: "Anh em tha tội cho ai thì người ấy được tha. Anh em cầm giữ ai thì người ấy bị cầm giữ" (Ga. 20,22-23).

  Ai còn thở được là người ấy còn sống. Hơi thở là sức sống của ta, thì Chúa Thánh Thần là sức sống của Chúa Giêsu. Chúa thở hơi vào các tông đồ là cử chỉ nói lên Chúa chuyển sức sống của Chúa cho các ông. Mà còn sống cũng có nghĩa là còn yêu. Chúa Giêsu vẫn yêu ta và có thể nói được Chúa cần ta như ta cần thở.

  Vì thế Chúa ban quyền tha tội cho các thánh tông đồ và qua các thánh tông đồ, Chúa trao quyền tha tội cho Hội Thánh. Hội Thánh là nhiệm thể của Chúa lại thông ban quyền ấy cho những ai được Chúa kêu gọi, được đào tạo trong Hội Thánh để có khả năng tiếp tục sứ mạng cứu độ của Chúa Kitô.

Lệnh truyền ra đi loan báo Tin Mừng vẫn còn vang mãi trong lòng Hội Thánh và nơi mỗi Kitô hữu chúng ta, thôi thúc chúng ta ra đi. Đừng ngại với đôi tay bé nhỏ, sức lực mỏng dòn, nhưng hãy vững lòng vì Chúa Thánh Linh trong lòng chúng ta là Đấng quyền năng mạnh mẽ.  

Cầu nguyện

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, mỗi ngày sống trôi qua, nhân loại còn đó biết bao người đang đau khổ, cô đơn trong cuộc sống và trong hành trình đức tin. Biết bao người đang phải đối diện với bất công, bệnh tật, sự băng hoại, xem thường những giá trị đạo đức, coi nhẹ tình bác ái huynh đệ… Xin ban cho chúng con Thánh Thần và bình an đích thực từ Thánh Thể Chúa, để cuộc sống chúng con được bình an, gia đình chúng con được yên vui, cộng đoàn chúng con được hạnh phúc. Xin cho mỗi người chúng con ý thức bổn phận đến với anh chị em để nói lời bình an, trao tặng tình thương và kiến tạo hòa bình đích thực. Để trong mỗi biến cố, hoàn cảnh của cuộc đời, chúng con luôn được nghe lời chúc lành của Đấng Phục Sinh: “Bình an cho con, con hãy nhận lấy Chúa Thánh Thần”. Amen.

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập