Chúa Nhật 2 Thường Niên B

Suy niệm:

Gioan đã giới thiệu cho hai môn đệ của ông về Đức Giêsu: “Đây là Chiên Thiên Chúa”.  Hai môn đệ nghe ông nói, liền đi theo Đức Giêsu. Chiên con là biểu tượng cho sự hiền lành và trong trắng đáng yêu. Ngược với con chiên là sói rừng, một thú rừng luôn luôn đói và luôn luôn khát máu. Chúng tàn sát tất cả những giống vật hoặc nhu mì hoặc yếu kém hơn chúng. Chúng xông vào đàn chiên thì không chỉ giết một con mà giết bao nhiêu có thể khi chúng chưa bị phát giác.

Chúa Giêsu gọi ta là chiên của Ngài vì dù chúng ta có độc ác, có hung dữ thì Ngài cũng yêu, cũng thương, và khi đã chinh phục được ai thì Ngài tuyên bố Ngài không để mất, cũng không để ai cướp được người ấy khỏi tình yêu của Chúa, nếu chính con người ấy không cố tình bỏ Chúa và phản bội Ngài. Vậy, nếu ta không cố tình thì dù tội lỗi đến đâu Chúa cũng không bỏ. Có lạc, Chúa cũng không quản ngại đi tìm, Khi tìm được, Chúa nhân từ vác chiên lên vai đưa nó về, vui mừng gọi chúng bạn mừng cho mình vì đã tìm được chiên lạc.

Tin Mừng thánh Gioan chương thứ nhất kể lại rằng có hai môn đệ đi theo Đức Giêsu, Ngài quay lại hỏi hai ông rằng: “Các anh tìm gì thế?” (Ga 1,38) Đi theo Đức Giêsu, chắc chắn hai môn đệ có sẵn trong lòng những lựa chọn và tìm kiếm của riêng mình: các ông muốn đến gặp và theo Đức Giêsu. Các ông muốn trở nên môn đệ của Ngài. Là bạn đường Đức Giêsu, chắc chắn một lúc nào đó Chúa cũng hỏi chúng ta rằng các bạn tìm gì thế? Đi theo Chúa Giêsu, chúng ta cũng có những lựa chọn và tìm kiếm của mình. Đành rằng theo Chúa, chúng ta hướng đến những giá trị Tin Mừng và khát mong sở đắc những nhân đức thiêng liêng, nhưng bước đi trên mặt đất, chắc chắn ai cũng có những mơ ước riêng tư.

Trong Tin Mừng thánh Matthêu chương 19, sau khi nghe Đức Giêsu rao giảng về sự từ bỏ, và ai quyến luyến với của cải quá mức sẽ khó lòng vào được Nước Trời, ông Phêrô hỏi Đức Giêsu rằng: “Thầy coi, phần chúng con, chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy. Vậy chúng con sẽ được gì?” (Mt 19, 27) Chúng ta đừng vội trách ông Phêrô về câu hỏi có phần thế gian như thế. Phêrô là người thực tế và thẳng thắn; ông rất nhiệt tình và quảng đại nhưng cũng rất sòng phẳng. Ông theo Chúa là có mục đích rõ ràng, không mông lung mơ mộng. Theo Chúa, ông phải biết rõ mình sẽ được gì.

Lựa chọn trở thành người Kitô hữu giúp chúng ta trong việc trưởng thành và trở nên con cái Chúa. Đồng thời, có lẽ cũng đặt ra cho chúng ta những thách đố nhất định. Có lúc chúng ta đứng trước câu hỏi “các anh tìm gì thế?” và cũng có thời điểm ta muốn hỏi Chúa rằng theo Chúa con sẽ được gì đây? Hai câu hỏi này sẽ bổ túc cho nhau và soi sáng cho chúng ta ít nhiều trên hành trình theo Chúa.

Cầu nguyện:

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, bước đi theo Chúa trong tư cách là người Kitô hữu, chúng con không tránh khỏi những quyến rũ của nhiều lựa chọn hấp dẫn. Trong số những lựa chọn ấy, có những nẻo đường dẫn chúng con xa Chúa, có những kinh nghiệm làm chúng con mất dần căn tính Kitô hữu và có những hấp dẫn giam cầm chúng con trong lầm đường lạc lối. Những lúc ấy, thật khó để nhận ra chúng con đang ở đâu, đang tìm kiếm gì, đang theo đuổi cùng đích nào 

Câu hỏi của Chúa: “Các anh tìm gì thế?” vang vọng như tiếng gọi giúp chúng con tỉnh ngộ và soi sáng giúp nhận ra chúng con đang ở đâu trên hành trình tìm kiếm đến với Chúa. Lời ấy đánh động chúng con dám từ bỏ những gì đang là cản trở và kìm hãm; đồng thời sẽ định hướng ao ước và lựa chọn giúp chúng con tiếp tục lên đường với đích nhắm và ao ước tốt lành.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, cuộc sống bên ngoài có bao nhiêu điều hấp dẫn mà chúng con thì dễ đánh mất chính mình, có bao nhiêu điều níu kéo mà chúng con thì dễ buông xuôi. Xin cho chúng con đủ khôn ngoan và bản lĩnh để trở về với chính mình, để chúng con biết Chúa và sống thực là mình hơn. Amen

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập