Cầu xin

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, việc cầu xin tưởng là dễ mà xem ra lại là rất khó! Vì một khi chúng con phải lên tiếng cầu xin là lúc đó chúng con đang ở trong thế yếu kém, thua thiệt…trước một người có địa vị đầy uy lực! vì thế, khi cầu xin phải lựa lời, lựa thời điểm sao đó để người được cầu xin hài lòng, vui vẻ…mà sẵn lòng mở rộng vòng tay ban phát. Chứ còn nếu không thì đừng mong có được một điều gì, dù chỉ là một chút xíu nhỏ bé!

Khi mở miệng cầu xin như thế, thì ai cũng biết là người đó có quyền muốn làm gì thì làm, chúng con không thể nào có ý kiến gì. Và dĩ nhiên tránh sao được kiểu lên mặt ta đây, cũng như là ta đây sẵn sàng ban phát cho những ai biết điều với ta, còn nếu không thì rất là khó lòng mà được như ý, nếu không muốn nói là đôi khi còn gặp phải những sầu khổ, nhục nhằn nữa…!

Sự thật của việc cầu xin thì đầy chua chát, đắng cay! Nhưng không cầu xin thì không được, vì chúng con chỉ có hai bàn tay trắng. thôi thì cắn răng chịu đựng, để may ra được một chút gì đó để sống và hy vọng một ngày nào đó cuộc đời chúng con sẽ tốt đẹp hơn.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chuyện đời của con người ở trần gian là như thế đó! Nhưng đối với Chúa, điển hình qua bài Tin Mừng chúng con vừa nghe thì lại khác xa quá, vì Chúa xác định rõ mối tương quan giữa Chúa với con người là mối tương quan Cha – con, hơn nữa mối tương quan này lại dựa trên tình yêu chứ không phải là một điều gì khác.

Khi Chúa dùng hình ảnh một người cha trần gian đối với con cái của mình "Người cha nào trong các con có đứa con xin bánh mà lại cho nó hòn đá ư? Hay nó xin cá, lại cho nó con rắn thay vì cá sao? Hay nó xin quả trứng, lại cho nó con bọ cạp ư?” Để rồi từ hình ảnh cụ thể đó, mà Chúa đi đến một kết luận rõ ràng: “ Vậy, nếu các con là những kẻ gian ác, còn biết cho con cái mình những của tốt, phương chi Cha các con trên trời sẽ ban Thánh Thần cho những kẻ xin Người".

Bởi vì Thiên Chúa là tình yêu, và con người được tạo dựng là để hưởng nguồn tình yêu này, cho nên, Ngài đã sẵn sàng trao ban tình yêu tốt đẹp đó cho con người, và khi con người mở miệng cầu xin là nhận ngay được những điều mong muốn. nhưng cầu xin như thế nào để được nhận lãnh nguồn tình yêu này?

Đây là vấn đề then chốt mà mỗi người chúng con cần phải suy nghĩ khi cầu xin, vì như Chúa đã nói rõ trong bài Tin Mừng hôm nay 'Lạy Cha, nguyện xin danh Cha cả sáng. Nước Cha trị đến. Xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày. Và tha nợ chúng con, như chúng con cũng tha mọi kẻ có nợ chúng con. Xin chớ để chúng con sa chước cám dỗ”.

Khi suy ngẫm điều Chúa nói và nhìn lại các thánh và những người đạo đức đã trọn một đời theo Chúa giữa những thử thách đang vây quanh như các thánh: Inhaxio Loyola sáng lập Dòng Tên, thánh Alphongso Maria Liguori sáng lập dòng Chúa Cứu Thế, thánh Phêrô Giulianô Eymard sáng lập Dòng Thánh Thể… mà chúng con đang mừng kính trong những ngày này, chúng con nhận ra được ý nghĩa của điều Chúa đã dạy ở trên.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, lời cầu nguyện không có xa lạ gì đối với người tín hữu chúng con, nhưng để lời cầu nguyện sinh ích lợi cho chúng con hôm nay cho tới ngày mai thì còn quá nhiều xa lạ! Vì có rất nhiều lần giữa những cơn gian nan, thử thách, đau khổ…chúng con cầu cứu Chúa mà chỉ thấy Chúa lặng thinh, chẳng có một lời an ủi, nâng đỡ nào!!! Để rồi có lúc chúng con giận dỗi Chúa, chúng con muốn bỏ cuộc chơi không đi theo Chúa nữa làm chi cho vất vả mà lại thấy chẳng có ích lợi, kết quả gì!!!

Và cho đến hôm nay, với ơn Chúa Thánh Thần soi sáng nơi bài Tin Mừng giúp chúng con nhận ra rằng, từ rất lâu, lời cầu nguyện của chúng con chỉ biết quy hướng về bản thân, về con người với sự tham, sân, si, hay là được ngay trước mắt…mà không mở rộng và hướng lên cao hơn, như khi chúng con đọc chậm và suy nghĩ từng câu trong bài Tin Mừng này mà phải giật mình, sửng sốt! Chúa yêu thương chúng con đến như vậy đó, chúng con có cảm nhận gì để khi cầu xin thì biết cầu xin để con người chúng con được đẹp như lòng Chúa mong muốn. " Thầy bảo các con: Các con hãy xin thì sẽ được, hãy tìm thì sẽ gặp, hãy gõ thì sẽ mở cho. Vì hễ ai xin thì được, ai tìm thì gặp, ai gõ thì sẽ mở cho…”

Vì vậy, Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin trợ giúp và soi sáng để chúng con đừng chỉ biết bản thân mình mà luôn nhận ra được Chúa đang yêu thương qua những gì chúng con đang có trong cuộc sống này mà vững tin bước theo Chúa đến cùng. Vì Chúa quả quyết “nếu các con là những kẻ gian ác, còn biết cho con cái mình những của tốt, phương chi Cha các con trên trời sẽ ban Thánh Thần cho những kẻ xin Người".

Thiên Quang sss

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập