Tuần 2

 SỐNG TẠ ƠN

I. KHAI MẠC

Hát: Mầu Nhiệm Yêu Thương

Thờ lạy Chúa giờ đây ngự trên bàn thờ, vì yêu thương đoàn con trên đường dương thế, Ngài nên bánh nuôi hồn cho những ai đêm ngày đang khóc than trên đời đầy nguy nan. Nào ca hát ngợi khen tình Chúa cao vời, Ngài đã lấy thịt máu nuôi đoàn con cái, Ngài tự hiến thân mình cho chúng con, trót đời trong bánh thơm ở lại với chúng con.

ĐK. Con tin con thờ lạy Chúa đã vì yêu mến xuống nơi trần gian. Xin thương ban niềm tin yêu, ban niềm cậy trông vào ơn tha thứ. Con tin đây là nhiệm tích cao vời khôn sánh Chúa đang ngự đây, Giêsu đã vì yêu con cho con muôn hồng ân.

2. Thờ lạy Chúa ngự trong nhiệm tích cao vời, đoàn con cái quỳ đây chung lòng kính bái, niềm tin thế để bù cho giác quan con nào đâu thấy chi cảm nghiệm được ơn thánh. Tạ ơn Chúa ngàn năm chẳng nói hết lời, hằng mong ước ngày đêm ăn Mình Máu Chúa, nguyện đoan hứa trung thành yêu Chúa thôi, muôn đời chẳng dám quên ân tình Chúa đã ban.

II. TÂM TÌNH TÔN THỜ

 Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa là Thiên Chúa của tình yêu và là Đấng quyền năng. Chúa thực hiện biết bao kỳ công trên vũ trụ và tạo vật. Chúng con thờ lạy Chúa. Xin Chúa giúp chúng con nhận ra ân ban của Chúa vẫn dành cho chúng con để dâng lời cảm tạ Chúa.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Cuộc đời của mỗi Kitô hữu chúng con, được dệt nên từ biết bao ơn huệ Chúa đã thương ban, xin cho chúng con biết sống tâm tình tạ ơn như thánh Phaolô: “Anh em hãy tạ ơn Thiên Chúa trong mọi hoàn cảnh, vì đó là điều Thiên Chúa muốn”. (Tx 5,18)

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể,  giữa cuộc sống với biết bao lo toan, vất vã, chúng con dễ rơi vào lối sống vô cảm. Từ đó, chúng con dễ quên đi những ơn huệ của Chúa và ân tình của anh chị em. Xin giúp chúng con luôn biết quý trọng và tạ ơn những hồng ân mà Chúa đã thương ban, cũng như nhưng ân tình của anh chị em đã dành cho chúng con. Xin Chúa giúp chúng con trở nên men muối, phản ánh tình yêu Chúa giữa dòng đời hôm nay. Amen.

 (Thinh lặng)

KINH KÍNH MÌNH THÁNH CHÚA 

KINH RƯỚC LỄ THIÊNG LIÊNG 

III. SUY NIỆM KINH MÂN CÔI

Mầu Nhiệm Mùa Vui

Thứ Bốn thì ngắm:  Ðức Bà dâng Ðức Chúa Giêsu trong đền thánh. Ta hãy xin cho được vâng lời chịu lụy. 

 Suy niệm: “Khi vào trần gian, Đức Kitô nói: Chúa đã không ưa gì hy lễ và hiến tế, nhưng đã tạo cho con một thân thể. Chúa cũng chẳng ưa thích lễ toàn thiêu và lễ xá tội. Bấy giờ con mới thưa: Lạy Chúa, này con đây, con đến để thực thi ý Ngài, như Sách Thánh đã chép về con” (Dt 10,5-7). Chúng ta hãy theo Mẹ lên đền thờ, và qua tay của Mẹ, chúng ta hãy dâng hiến trí tuệ, ý chí, cuộc đời của chúng ta cho Thiên Chúa, ngõ hầu biết yêu mến và phục vụ Chúa mỗi ngày.

Lạy Mẹ Maria, xin hãy hiến dâng chúng con cho Chúa Cha trong đền thờ là Hội Thánh.

 (Đọc 1 kinh Lạy Cha, 10 kinh Kính Mừng, 1 kinh Sáng Danh)

(Thinh lặng)

IV. TÂM TÌNH CHÚC TỤNG NGỢI KHEN

Người dẫn: Thánh vịnh 145 (146) quả quyết rằng phúc cho ai tin tưởng vào Thiên Chúa. Thánh vịnh này nhắc chúng ta rằng ý nghĩa và giá trị cuộc đời không thể nắm bắt được từ những thực tại trần thế, nhưng cần phải khởi đi từ Thiên Chúa và từ những gì Người đã làm. Trong tâm tình của thánh vịnh này chúng con xin dâng lên Chúa lời chúc tụng ngợi khen.

(A) Ca tụng Chúa đi, hồn tôi hỡi! *

suốt cuộc đời, tôi xin hát mừng Chúa,

sống bao lâu, nguyện đàn ca kính Chúa Trời!

 

(B) Ðừng tin tưởng nơi hàng quyền thế,

nơi người phàm chẳng cứu nổi ai. *

Họ tắt hơi là trở về cát bụi,

dự định bao điều: ngày ấy tiêu tan.

 

(A) Phúc thay người được Chúa Trời nhà Giacóp phù hộ

và cậy trông Chúa, Thiên Chúa họ thờ. *

Người là Ðấng tạo thành trời đất với biển khơi,

cùng muôn loài trong đó.

 

(B) Người là Ðấng giữ lòng trung tín mãi muôn đời,

xử công minh cho người bị áp bức,

ban lương thực cho kẻ đói ăn.

 

(A) Chúa giải phóng những ai tù tội,

Chúa mở mắt cho kẻ mù lòa, *

Chúa cho kẻ bị dìm xuống đứng thẳng lên,

Chúa yêu chuộng những người công chính.

 

(B) Chúa phù trợ những khách ngoại kiều, *

Người nâng đỡ cô nhi quả phụ,

nhưng phá vỡ mưu đồ bọn ác nhân.

 

(A) Chúa nắm giữ vương quyền muôn muôn thuở,

Xion hỡi, Chúa Trời ngươi hiển trị ngàn đời!

 

(A)+(B) Vinh danh Chúa Cha và Chúa Con,
              cùng vinh danh Thánh Thần Thiên Chúa,

        Tự muôn đời và chính hiện nay
        luôn mãi đến thiên thu vạn đại. Amen.

V. SUY NIỆM LỜI CHÚA  

Hát:  Lời Ngài Sáng Ngời

ĐK: Lời Ngài sáng ngời chiếu soi trần gian, …

Tin Mừng Đức Giêsu Kitô theo thánh Luca 17,11-19

Trên đường lên Giêrusalem, Đức Giêsu đi qua biên giới giữa hai miền Samari và Galilê. Lúc Người vào một làng kia, thì có mười người mắc bệnh phong đón gặp Người. Họ dừng lại đằng xa và kêu lớn tiếng: “Lạy Thầy Giêsu, xin rủ lòng thương chúng tôi!” Thấy vậy, Đức Giêsu bảo họ: “Hãy đi trình diện với các tư tế.” Đang khi đi thì họ được sạch. Một người trong bọn, thấy mình được khỏi, liền quay trở lại và lớn tiếng tôn vinh Thiên Chúa. Anh ta sấp mình dưới chân Đức Giêsu mà tạ ơn. Anh ta lại là người Samari. Đức Giêsu mới nói: “Không phải cả mười người đều được sạch sao? Thế thì chín người kia đâu? Sao không thấy họ trở lại tôn vinh Thiên Chúa, mà chỉ có người ngoại bang này?” Rồi Người nói với anh ta: “Đứng dậy về đi! Lòng tin của anh đã cứu chữa anh.”

    Đó là lời Chúa 

Suy niệm: 

Thời Chúa Giêsu còn tại thế, những người mắc bệnh phong cùi bị xã hội đối xử rất tồi tệ, có thể nói là tàn ác nữa.

Nếu một người bị tình nghi mắc bệnh phong cùi thì người ta dẫn người ấy đến một vị tư tế có kinh nghiệm chuyên môn về bệnh này. Vị tư tế sẽ cho người ấy sống cách ly với cộng đoàn 10 ngày, sau đó tái khám, nếu không thấy dấu vết phong cùi ra nặng thì họ được về với gia đình. Nếu có những dấu bệnh lây lan thì vị ấy tuyên bố công khai người ấy quả đã bị phong cùi. Tức khắc người ấy bị đuổi ra khỏi làng, dù cha mẹ hay con cái có thương cũng không dám che giấu, vì ai ai cũng sợ bị lây. Mà lây bệnh cùi thì không còn phương dược nào chữa được. Thời đó bệnh phong cùi là bệnh bất trị.

Vi trùng bệnh cùi làm cho thân thể bệnh nhân bị đau đớn cả trong xương thịt, nhất là ban đêm, mà còn tấn công các chỗ xương sụn. Vì thế tai mũi và các khớp xương bị ăn mòn. Tai sưng lên rồi biến mất dần dần, mũi cũng biến đi để lại giữa mặt một hố mủ máu hôi thối. Các ngón tay rụng dần. Đàng khác bệnh nhân mất cảm giác, nên có bị phỏng, vết thương cũng không thấy đau, vì thế có khi cầm thanh củi cháy đến tay cũng không cảm thấy nóng, nên dễ bị thương nặng, có thể chết mà không biết.

Nhưng khổ đau cho họ hơn nhiều là: xa tình thân yêu.

Khi bị khai trừ khỏi làng xóm thì họ chẳng có chỗ nào mà đi, đành phải tránh nắng, trú mưa nơi các hốc núi hay các hang mộ bỏ không. Chính những nơi đó càng làm cho bệnh của họ thêm nặng, vì ẩm ướt, thiếu vệ sinh. Họ lại không còn tay để mà dọn dẹp, lại thiếu thức ăn nên vì đói khát mà mau tàn tạ.

Dầu vậy, họ cũng không dám đến chỗ đông người mà xin ăn. Người ta sợ bị lây nên lấy đá ném đuổi đi. Chỉ còn cách chờ lúc trên đường vắng người mới dám đến gần để cái giỏ hay cái thúng rồi lui ra xa, trông chờ vào lòng thương xót của khách qua đường. Thật không thể tả hết nỗi khổ đau phần xác và sầu thương tâm hồn của họ.

Nhưng dù sao thì bệnh cùi không thể làm khổ họ lâu dài, vì nó rút ngắn tuổi thọ của họ. Và đó cũng là một chút hạnh phúc cho họ, vì họ muốn mau chết cho hết khổ đau, tủi sầu. Những tâm hồn bị tội lỗi làm tê liệt còn khổ đau mãi mãi thật là đáng sợ, thế mà ít ai sợ tội lỗi.

Cầu nguyện:

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, bệnh cùi dù khổ đau, nhưng sánh sao được khổ đau do tội lỗi gây ra cho linh hồn. Chúng con sám hối tội lỗi, xin Chúa thương tha thứ, thanh tẩy chúng con, và xin Chúa thương cứu chúng con khỏi mọi sự dữ cả hồn xác.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, nếu xưa xã hội xa lánh người bệnh cùi thì Chúa lại luôn luôn thương xót họ, Chúa còn thương xót người tội lỗi hơn nhiều. Xin Chúa tha thứ và thanh tẩy chúng con. Đồng thời, xin Chúa giải thoát và chữa lành chúng con, để khi được sạch tội, chúng con lại được Mình Thánh Chúa bồi dưỡng. Amen


Hát: Sống Trong Niềm Vui 

1. Một đời lần trong đêm tối. Tình yêu con nay như hao mòn. Một đời tìm trong thao thức lòng con ngập tràn bao nỗi buồn. Chúa ơi xin thương giữ gìn con về đây xin dâng cả tâm hồn. Tin rằng Ngài là Thiên Chúa, bên Ngài hạnh phúc suốt đời.

    ĐK. Lạy Chúa lạy Chúa con, chính con trông cậy ở Ngài. Lạy Chúa lạy Chúa con, hãy đưa con về sống trong niềm vui.

2. Gọi thầm rằng con hãy nhớ, tình yêu sẽ biến đổi phận người, phận người từ trong tiếng khóc. Một mai tình Ngài cho tiếng cười. Chúa ơi, con nay xin gửi trao. Đời con, những đắng cay khổ sầu. Nơi Ngài hồn con nương náu. Nỗi vui từ nay thắm màu.

VI. TÂM TÌNH CẦU XIN

1. Giáo Hội là người người mẹ hiền luôn quan tâm đến đoàn con cái. Chúng con hiệp lời cầu xin cho mỗi người Kitô hữu trong Giáo Hội, luôn yêu mến, tin tưởng, biết ơn và cầu nguyện cho Giáo Hội, đặc biệt là cho Đức Thánh Cha Phanxicô, các Đức Giám Mục, các linh mục và các bậc sống đời dâng hiến. Chúng con cầu xin Chúa.

Cộng đoàn: Xin Chúa nhậm lời chúng con.

2. “Triều đại Thiên Chúa đang ở giữa các ông”.  Chúng con hiệp lời cầu xin cho các linh mục, tu sĩ và những ai đang chăm sóc những người đau yếu, bệnh tật, được có tấm lòng từ bi nhân hậu của Chúa, để trong công tác phục vụ, mọi người nhận ra họ là hình ảnh của Chúa. Chúng con cầu xin Chúa.

Cộng đoàn: Xin Chúa nhậm lời chúng con.

3. Chúng con xin dâng lên Chúa gia đình chúng con, các hội viên trong huynh đoàn chúng con. Xin Chúa thương gìn giữ, thánh hóa và ban các ơn cần thiết, để chúng con được giữ vững đức tin và trung thành theo Chúa đến cùng. Chúng con cầu xin Chúa.

Cộng đoàn: Xin Chúa nhậm lời chúng con.

4. Trong giờ thánh này, chúng con cầu nguyện cho các nơi đang bị bách hại vì đức tin Công giáo. Xin Chúa ban thêm sức mạnh, lòng cậy trông nơi Chúa, để những anh chị em chúng con đang bị đau khổ, được mau thoát khỏi hiểm nguy. Và xin cho đạo thánh Chúa được mọi người biết đến và tôn thờ. Chúng con cầu xin Chúa.

 Cộng đoàn: Xin Chúa nhậm lời chúng con.

KINH ĐỨC MẸ THÁNH THỂ

Lạy Mẹ Maria,/ Mẹ là người có phúc nhất trong giới phụ nữ./ Thiên Chúa đã muốn Mẹ trở nên hiền mẫu Chúa Kitô/ và cộng tác viên của Người,/ vì Mẹ hằng thuận theo thánh ý Thiên Chúa trong mọi sự.

Mẹ đã đón nhận Lời Thiên Chúa vào tâm hồn trong trắng,/ nên đã được phúc cưu mang Ngôi Lời Nhập Thể trong thân xác khiết trinh,/ nhờ quyền năng Chúa Thánh Thần.

Con Một Chúa Cha/ khi chịu khổ hình thập giá,/ đã đặt Mẹ làm hiền mẫu chúng con./ Khi các Tông Đồ chờ đợi Chúa Thánh Thần tại phòng Tiệc Ly,/ Mẹ đã hiệp lời cầu nguyện với các ngài,/ và đã nên gương mẫu của Hội Thánh trong đời sống cầu nguyện.

Lạy Mẹ Maria,/ chúng con đặc biệt kêu van Mẹ bằng danh hiệu Đức Mẹ Thánh Thể,/ xin cầu cho chúng con biết ngày ngày đón nhận/ và tôn thờ Chúa Giêsu Con Mẹ/ là Ngôi Lời vẫn làm người và ở giữa trần gian nơi Nhiệm Tích Thánh Thể/ Bánh ban sự sống và Chén trường sinh/ mang lại cho chúng con ơn cứu độ muôn đời. Amen.

X. Lạy Đức Mẹ Thánh Thể.

Đ. Xin cầu cho chúng con.

VII. PHÉP LÀNH THÁNH THỂ  

  Hát: Này con là đá…

Chủ sự: Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, Chúa đã dùng sự khôn ngoan Chúa mà bảo vệ vũ trụ, xin thương nghe lời chúng con cầu nguyện và rộng lòng nhân từ gìn giữ Đức Giáo Hoàng Phanxicô Chúa đã chọn, để dân Kitô Giáo nhận nơi Chúa sự dẫn dắt của người, được nhờ công phúc đức tin của người mà phát triển dưới triều đại giáo hoàng của người. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.

Hát: Đây Nhiệm Tích: (Trong khi hát chủ sự xông hương) 

Lời nguyện và phép lành Thánh Thể  

Chủ sự: Chúa đã ban Bánh bởi trời cho nhân loại.

Giáo dân: Bánh có đủ mùi vị thơm ngon.

Chủ sự: Chúng ta dâng lời cầu nguyện.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã trối lại cho chúng con Bí Tích Mình và Máu Thánh Chúa, để chúng con đời đời tưởng nhớ Chúa đã chịu khổ hình và sống lại vinh quang. Xin cho chúng con biết một niềm sùng kính mến yêu bí tích kỳ diệu này, để luôn nghiệm thấy ơn Chúa cứu chuộc chúng con. Chúa hằng sống hằng trị cùng Đức Chúa Cha làm một với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời. Amen.

 Hát kết: Lời Mẹ Nhắn Nhủ

Năm xưa trên cây sồi làng Fatima xa xôi, có Đức Mẹ Chúa Trời hiện ra uy linh sáng chói. Mẹ nhắn nhủ người đời hãy mau ăn năn đền tội. Hãy tôn sùng Mẫu Tâm, hãy năng lần hạt Mân Côi.

ĐK: Mẹ Maria ơi. Mẹ Maria ơi con vâng nghe Mẹ rồi, sớm chiều từ nay thống hối. Mẹ Maria ơi, xin Mẹ đoái thương nhận lời, cho nước Việt xinh tươi, đức tin sáng ngời.

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập