CHÚA NHẬT I MÙA VỌNG - NĂM A 

 Suy niệm

Với Chúa Nhật thứ nhất Mùa Vọng, chúng ta khởi đầu năm phụng vụ mới bằng giai đoạn chuẩn bị, bằng thời gian chờ đợi và đón mừng Đấng Cứu Thế đến trong niềm tin và hy vọng. Chúa Giêsu đã đến và Ngài tiếp tục đến với con người để ở giữa và trở nên giống con người, hầu cho con người được thông phần với Ngài trong ân sủng và hạnh phúc. Mỗi ngày, Chúa Giêsu vẫn đến, vẫn mời gọi con người đón nhận Ngài, nhưng dường như Ngài bị từ chối nhiều hơn là được đón tiếp. Gặp gỡ với Đức Giêsu dường như là một kinh nghiệm thiết thân. Ai lắng nghe và sẵn sàng đón tiếp Ngài, người đó sẽ được gặp và ở với Ngài. “Này đây Ta đứng trước cửa và gõ. Ai nghe tiếng Ta và mở cửa, thì Ta sẽ vào nhà người ấy, sẽ dùng bữa với người ấy, và người ấy sẽ dùng bữa với Ta.” (Kh 3,20)

Phụng vụ Lời Chúa hôm nay mời gọi người tín hữu đi vào Mùa Vọng trong tâm tình tỉnh thức và chuẩn bị tâm hồn cho Đức Giêsu ngự đến. Có nhiều cách thức chuẩn bị tâm hồn, có nhiều khía cạnh cuộc sống cần được điều chỉnh, có nhiều nẻo đường dẫn đến Đức Giêsu. Lời mời gọi tỉnh thức và cầu nguyện được đặt trong bối cảnh ngày Thiên Chúa quang lâm ngự đến trong quyền năng và vinh quang. Theo như các ngôn sứ Cựu Ước mô tả, ngày Thiên Chúa quang lâm cũng là ngày con người được lãnh nhận ơn cứu thoát.

Tỉnh thức và cầu nguyện để vượt qua thử thách, để không còn sợ hãi trước những gì lạ thường sẽ xảy ra, để sẵn sàng đón nhận ơn cứu độ. Trong tỉnh thức và cầu nguyện, con người hiểu được chính mình, nghe được tiếng Chúa và mở lòng ra với ơn cứu độ. Đức Giêsu cảnh giác các môn đệ đừng để cho lòng mình ra nặng nề vì hai lý do: đam mê ăn uống và lo lắng sự đời. Đức Giêsu một lần nữa nhắc nhớ chúng ta về mức độ ưu tiên trong các lựa chọn của cuộc sống. Chúng ta mong ước gì, lựa chọn gì đều khởi đi từ sâu thẳm tâm hồn, từ khát vọng phía bên trong con người. Mỗi lựa chọn đều có một bến bờ, từng khao khát đều trở nên một thực tại. Đức Giêsu không đòi chúng ta từ bỏ khao khát và thôi lựa chọn, nhưng Ngài giúp ta nhận ra điều gì cần tránh hầu biết khao khát và lựa chọn cho đúng mà thôi.

Khởi đầu Mùa Vọng, cùng hiệp thông với Giáo Hội và tín hữu mọi nơi, chúng ta cầu nguyện cho thời gian Mùa Vọng trở thành mùa hồng ân hoán cải và canh tân đời sống, thời gian để điều chỉnh lại những bấp bênh, sai lệch nơi ước muốn và chọn lựa, để lại bắt đầu đời sống mới trong ân sủng và bình an. Xin Chúa ban ơn giúp sức để mỗi chúng ta nhận biết mình hơn, chấp nhận bản thân và can đảm điều chỉnh đời sống, hầu ơn cứu độ của Chúa đến và lưu ngụ lại trong tâm hồn và sinh hoa trái dồi dào.

Cầu nguyện

 Lạy Chúa Giêsu nhân lành, Chúa đến đem ơn cứu độ cho nhân loại, vì Chúa luôn muốn chúng con được hạnh phúc, và trở nên con cái Nước Trời. Chúa mời gọi chúng con điều chỉnh lối sống của mình để trở nên thanh thoát nhẹ nhàng hơn. Nhiều khi chúng con khoác lên vai quá nhiều gánh nặng, băn khoăn lo lằng nhiều chuyện quá, và cuộc sống kéo lê dưới những gánh nặng ấy, khiến chúng con không còn cảm nghiệm hạnh phúc. Cuộc sống trở nên một chuỗi ngày quay cuồng trong công việc, áp lực và nhu cầu đòi được đáp ứng. Xin cho chúng con biết dừng lại để nhìn nhận bản thân mình trong tương quan với Chúa. Xin Lời Chúa thách đố và biến đổi chúng con, xin cho chúng con can đảm thực hành Lời Chúa để hoa trái nảy sinh ngay trong từng chọn lựa của chúng con. Giữa nhịp sống vội vã và náo nhiệt hàng ngày, xin cho chúng con biết dành một khoảng lặng bên Thánh Thể Chúa, để cuộc sống chúng con được ơn Chúa thánh hoá và trở thành nguồn mạch hạnh phúc, để chúng con cảm nghiệm được ơn cứu độ ngay trong từng giây phút hiện tại đời chúng con. Amen.

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập