Tuần 4

Vương Quốc Tình Yêu

I. KHAI MẠC

Hát: Con Thờ Lạy Hết Tình 

1. Con thờ lạy hết tình. Chúa ngự trong Phép Thánh. Yêu quý nhân loại hiến thân trong hình bánh. Nuôi hồn con tháng ngày, cho lòng vui say: Dâng hiến Cha lành khúc hoan ca tràn đầy.

ĐK: Lòng con hân hoan mến tin một Chúa. Trần gian bao nhiêu khó nguy lệ sa. Trông cậy ở Chúa giúp con mau vượt qua. Đời con tin yêu thắm trong tình Chúa, ngày đêm vang lên biết bao lời ca: dẫu ngàn sầu thương vững tin thiết tha.

2. Chúa ngự trong phép mầu. Chỉ vì ơn thương mến, ban xuống nhân loại chúng con không bờ bến. Con nguyện xin tháng ngày thương đoàn con yếu đuối. Tha thứ muôn tội lỗi xưa nay tràn đầy.

II. TÂM TÌNH TÔN THỜ

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con hợp nhau nơi đây để chúc tụng và tôn vinh Chúa là Vua Vũ Trụ, Chúa đã chọn cách trở nên con người để đến với chúng con. Chúa đã hy sinh mạng sống để chúng con được sự sống vĩnh cửu. Xin tình yêu Chúa biến đổi chúng con nên giống Ngài hơn, bằng những nỗ lực và hy sinh của chúng con mỗi ngày. Xin dạy chúng con biết yêu thương như Chúa, để cuộc đời chúng con được sống trong bình an và thanh thản.

 Lạy Chúa là Vua Vũ Trụ, cuộc sống nhiều khi làm chúng con sợ hãi, áp lực trách nhiệm khiến chúng con thêm mệt mỏi, tương quan đổ vỡ làm chúng con suy sụp. Những lúc ấy, xin Chúa là Vua Tình Yêu, khơi lên nơi chúng con tình yêu của Chúa, và giúp chúng con nhận ra tình yêu Chúa trong mọi người và nơi mọi tạo vật để chúng con biết yêu thương như Ngài, để những ai gặp chúng con, có thể cảm nhận được tình yêu của Chúa. Xin Chúa an ủi và nâng đỡ những ai đang khốn khó, để họ vững lòng cậy trông trong gian nan thử thách và hy vọng một tương lai tốt đẹp hơn.

 Xin chúc lành cho những ước nguyện chúng con, xin dạy chúng con luôn cộng tác với Chúa để xây dựng Nước Trời ngay trong cuộc sống này, nhờ biết đẩy lui sự dữ và kiến tạo an bình yêu thương. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể là Vua cai trị mọi loài, xin Thánh Thể Chúa là Vua cai trị lòng chúng con suốt đời. Amen.

 (Thinh lặng) 

KINH KÍNH MÌNH THÁNH CHÚA

KINH RƯỚC LỄ THIÊNG LIÊNG

III. TÂM TÌNH CHÚC TỤNG NGỢI KHEN

   Thánh vịnh 46 tuyên bố rằng Thiên Chúa là vua của vũ hoàn. Thánh vịnh này được soạn ra để mừng cuộc chiến thắng của đức vua, loan báo cuộc chiến thắng của Thiên Chúa và sự thiết lập vương quyền của Đức Kitô nơi trần thế, đó là Giáo Hội.

Với thánh vịnh này, chúng ta cầu xin Thiên Chúa của ơn bình an và cứu độ, xin Người lôi cuốn tất cả mọi dân tộc trên mặt đất về với Người, tái lập tình huynh đệ phổ quát trong vương quốc của Người, là vương quốc của tình yêu.

(A)   Vỗ tay đi nào, muôn dân hỡi !

Mừng Thiên Chúa, hãy cất tiếng hò reo ! *

Vì Đức Chúa là Ðấng Tối Cao, Ðấng khả uý,

là Vua Cả thống trị khắp địa cầu.

 

(B)   Chính Người bắt muôn dân muôn nước

phải phục quyền và quỵ luỵ chúng tôi. *

Người chọn lựa cho chúng tôi phần cơ nghiệp,

cơ nghiệp làm cho kẻ Người thương là Gia cóp

được nở mặt nở mày.

 

(A)   Thiên Chúa ngự lên, rộn rã tiếng hò reo,

Chúa ngự lên, vang dội tiếng tù và. *

Hãy đàn ca, đàn ca lên mừng Thiên Chúa,

đàn ca lên nào, đàn ca nữa kính Vua ta !

 

(B)   Thiên Chúa là Vua toàn cõi địa cầu,

hãy dâng Người khúc đàn ca tuyệt mỹ. *

Thiên Chúa là Vua thống trị chư dân,

Thiên Chúa ngự trên toà uy linh cao cả.

 

(A)   Kìa vương hầu các dân tề tựu

cùng dân Thiên Chúa, Chúa của Ápraham. *

Mọi thủ lãnh trần gian thuộc quyền Thiên Chúa,

Ðấng siêu việt ngàn trùng.

(A)  + (B) Vinh danh Chúa Cha và Chúa Con,
                  cùng vinh danh Thánh Thần Thiên Chúa,

                 Tự muôn đời và chính hiện nay
                  luôn mãi đến thiên thu vạn đại. Amen.

IV. SUY NIỆM KINH MÂN CÔI

Mầu Nhiệm Mùa Mừng

Thứ Hai thì ngắm: Đức Chúa Giêsu lên trời. Ta hãy xin cho được ái mộ những sự trên trời.

Sự kiện Chúa Giêsu lên trời là một bằng chứng rõ rệt, chính xác nhất cho những kẻ không tin vào sự sống đời sau. Đối với Kitô hữu, lòng ước ao hướng về trời cao, nơi chúng ta sẽ được hạnh phúc viên mãn trong Chúa, đây là một động lực giúp chúng ta vượt thắng mọi khó khăn nguy hiểm, chông gai trước những cám dỗ của thế gian, xác thịt và ma quỷ. Ý chí khát khao sự sống Thiên Quốc là một khát khao thánh thiện đẹp lòng Thiên Chúa, để chính tình yêu Chúa là sức mạnh giúp chúng ta chiến đấu đến khi đạt được sự sống đời đời là chính Thiên Chúa.

Trong tâm tình đó - Chúng con xin Mẹ giúp chúng con biết hy sinh trong khi sử dụng những của cải vật chất trần gian này, để đạt được hạnh phúc trên Thiên Quốc, là cùng đích và là lý do sống của chúng con.

(đọc 1 kinh Lạy Cha, 10 kinh Kính Mừng, 1 kinh Sáng Danh)

V. SUY NIỆM LỜI CHÚA

Hát: Lời Ngài Sáng Ngời

Lời Ngài sáng ngời chiếu soi trần gian dìu người lữ hành xuôi bến bình an. Dù rằng đất trời lắm phen điêu tàn ai giữ lời Chúa sẽ mãi yên hàn.

ĐK: Lời Ngài êm đềm nhẹ nhàng trong đêm như tiếng ru mẹ yêu. Từng lời cao vời ngập tràn sức sống nuôi dưỡng con người. Lời Ngài dắt đường về miền yêu thương lai láng như trùng dương. Lời Ngài mãi còn ngọt ngào ân thiêng chứa chan cõi lòng.

Tin Mừng Đức Giêsu Kitô theo Thánh Gioan

Ông Philatô trở vào dinh, cho gọi Đức Giêsu và nói với Người: "Ông có phải là vua dân Do Thái không? " Đức Giêsu đáp: "Ngài tự ý nói điều ấy, hay những người khác đã nói với ngài về tôi? " Ông Philatô trả lời: "Tôi là người Do Thái sao? Chính dân của ông và các thượng tế đã nộp ông cho tôi. Ông đã làm gì?" Đức Giêsu trả lời: "Nước tôi không thuộc về thế gian này. Nếu Nước tôi thuộc về thế gian này, thuộc hạ của tôi đã chiến đấu không để tôi bị nộp cho người Do Thái. Nhưng thật ra Nước tôi không thuộc chốn này." Ông Philatô liền hỏi: "Vậy ông là vua sao? " Đức Giêsu đáp: "Chính ngài nói rằng tôi là vua. Tôi đã sinh ra và đã đến thế gian nhằm mục đích này: làm chứng cho sự thật. Ai đứng về phía sự thật thì nghe tiếng tôi." Ông Philatô nói với Người: "Sự thật là gì? "

Theo tục lệ của các người, vào dịp lễ Vượt Qua, ta thường tha một người nào đó cho các người. Vậy các người có muốn ta tha vua dân Do Thái cho các người không?" Họ lại la lên rằng: "Đừng tha nó, nhưng xin tha Baraba! " Mà Baraba là một tên cướp.

Đó là lời Chúa

(Mời cộng đoàn ngồi)    

Suy niệm lời Chúa:

Cuộc đối thoại giữa Chúa Giêsu và quan Philatô, Chúa Giêsu bị trói đứng trước Philatô, đại diện toàn quyền của Rôma, một đế quốc hùng mạnh. Vì các thượng tế Do Thái cáo gian Chúa Giêsu là người gây rối loạn, nên ông Philatô hỏi Ngài : "Ông có phải là vua Do Thái không?".

Chúa Giêsu trả lời : "Nước tôi không thuộc thế gian này". Ông Philatô lại hỏi tiếp : "Thế ông là vua sao?". Chúa Giêsu trả lời : "Tôi sinh ra và đến thế gian để làm chứng cho sự thật". Ông Philatô không phải là hạng người biết nghe và hay nghe sự thật, nhưng ông cũng biết các tư tế và kỳ mục Do Thái bắt Ngài nộp cho chính quyền Rôma, họ vu cáo Ngài đã tự xưng mình là vua, để nhờ tay chính quyền Rôma giết Ngài. Ông cũng biết Chúa Giêsu là người vô tội và bị cáo gian nên tìm cách phóng thích Chúa.

Chính Hội đồng Tối cao Do Thái tìm cách giết Chúa Giêsu với bất cứ giá nào. Nhưng bà vợ ông Philatô đã mơ thấy Chúa Giêsu là Đấng vô tội, nên can chồng đừng nhúng tay vào vụ xét xử Đấng vô tội.

Nhưng vì ông Philatô sợ dân Do Thái, nên ông trao Chúa Giêsu cho lính đánh đòn. Vì các chức sắc Do Thái sợ quan Philatô cho đánh đòn Chúa Giêsu rồi tha Ngài, nên họ cho đánh Chúa Giêsu một cách tàn nhẫn. Chúng còn bắt Ngài đội vương miện kết bằng gai và chế diễu Ngài là vua giả.

Philatô thấy thương Chúa, và ông nghĩ rằng khi người Do Thái thấy hình ảnh Chúa như vậy thì họ không đòi đóng đanh Chúa nữa, nên đưa Chúa lên nơi cao cho mọi người thấy và nói : "Đây là người ấy".

Nhưng dân Do Thái bị các tư tế và luật sĩ xách động hô to : "Đóng đinh nó đi !".

Ôi! Chúa Giêsu là vua thật trời đất lại bị dân mình coi là vua giả, bị đánh đòn đau thương và đã giết đi.

Để đền tội ấy chúng ta hãy suy tôn Chúa Giêsu là vua lòng ta, và là vua cao cả chí thánh chúng ta.

 

 

Cầu nguyện:

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, vì yêu thương nhân loại, Chúa bỏ ngai vàng và đến với con người. Chúa chấp nhận người đời sĩ nhục và vu cáo. Chúa đã trở nên vua yêu thương, vua của lòng thương xót. Chúa đến để phục vụ, chứ không phải đến để người ta phục vụ, Chúa phục vụ con người cho đến hơi thở cuối cùng trên thập giá. Chúa đã trở nên vị vua của hoà bình và bình an.

Lạy Chúa, Chúa là vua trên hết các vua, Chúa trên hết các chúa. Chúa đến với nhân loại để thiết lập một vương quốc thiêng liêng và vĩnh cửu. Xin dạy chúng con biết tìm kiếm những sự thuộc thượng giới. Xin Chúa làm vua lòng chúng con từ trong tư tưởng, lời nói và việc làm. Xin Chúa đến làm chủ tâm hồn và đời sống chúng con. Amen


Hát: Vinh Quang Chúa

1. Trời xanh ơi, hỡi trời xanh, hãy thuật lại vinh quang của Chúa. Tầng không ngút cao muôn trùng, hãy loan truyền những việc Ngài làm. Ngày và đêm hãy truyền nhau những kỳ công siêu việt bao la. Chúa đã thương ban cho đời làm bằng chứng tình yêu quang lâm.

ĐK. Vinh quang Chúa chói ngời, vinh danh Chúa cao vời, con tin kính tôn thờ mình Ngài. Tôn vinh Chúa muôn loài, tri ân Chúa muôn đời. Có ai uy quyền bằng Thiên Chúa Ba Ngôi.

2. Chẳng cần một tiếng một câu, những âm vọng lừng vang hoàn vũ. Cần chi bút ghi bia tạc, những sứ điệp đó vẫn loan truyền. Vạn vật nhỏ lớn hiệp nhau thêu dệt nên muôn vàn bài thơ. Tấu lên muôn muôn điệu nhạc ngợi khen Đấng quyền năng vô biên.

VI. TÂM TÌNH CẦU XIN

1. “Chúa Giêsu Kitô là Vua và là vị mục tử nhân lành, đã hy sinh tính mạng vì đoàn chiên”. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho các vị chủ chăn trong Hội Thánh, luôn tận tâm, tận tình chăm sóc đoàn chiên Chúa trao phó. Chúng con cầu xin Chúa.

Cộng đoàn hát: Lạy Trái Tim Chúa Giêsu là Vua cai trị mọi loài, xin Trái Tim Chúa là Vua cai trị lòng con suốt đời. 

2. “Chúa Giêsu là Vua Tình Yêu và Vua Hòa Bình”. Chúng ta cầu xin Chúa cho những vị lãnh đạo các quốc gia, biết cai quản dân trong công lý, sự thật và tình thương, hầu đem lại an vui hạnh phúc cho mọi người. Chúng con cầu xin Chúa.

Cộng đoàn hát: Lạy Trái Tim Chúa Giêsu là Vua cai trị mọi loài, xin Trái Tim Chúa là Vua cai trị lòng con suốt đời.

3. “Mọi người nhờ liên đới với Đức Kitô, cũng được Thiên Chúa cho sống”. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho mỗi Kitô hữu luôn sống với sự hiện diện của Chúa trong đời sống hằng ngày, để mai sau cũng được hưởng hạnh phúc với Người trong Nước Hằng Sống. Chúng con cầu xin Chúa.

Cộng đoàn hát: Lạy Trái Tim Chúa Giêsu là Vua cai trị mọi loài, xin Trái Tim Chúa là Vua cai trị lòng con suốt đời. 

 4. “Mỗi lần các ngươi làm cho các anh em bé nhỏ nhất đây là các ngươi làm cho chính Ta vậy ”. Chúng ta hiệp lời cầu xin Chúa cho mỗi người trong chúng ta, luôn ý thức mình đang phục vụ Chúa qua những anh chị em bé nhỏ nghèo hèn, khổ đau và ít có thiện cảm. Chúng con cầu xin Chúa.

Cộng đoàn hát: Lạy Trái Tim Chúa Giêsu là Vua cai trị mọi loài, xin Trái Tim Chúa là Vua cai trị lòng con suốt đời.

 

KINH CHÚA KITÔ VUA

Lạy Chúa Giêsu Kitô,/ con nhìn nhận Chúa là Vua Vũ Trụ,  hết mọi sự đã tạo thành đều chúc tụng tôn vinh Chúa,/ xin Chúa hãy thi hành hết quyền Chúa đối với con,/ con hứa lại lời hứa khi chịu phép rửa tội,/ con bỏ Satan,/ bỏ các sự sang trọng của Satan và các công việc của nó./ Con lại sẽ sống đời một người công giáo tốt,/ con sẽ cam đoan riêng điều này:/ là con sẽ hành động theo sức con, để quyền lợi của Thiên Chúa và của Hội Thánh đều được tôn trọng.

Lạy Trái Tim cực thánh Đức Chúa Giêsu,/ con dâng cho Trái Tim Chúa,/ các công việc mọn hèn của con / để được ơn lành là các tâm hồn đều công nhận vương quyền của Thánh Tâm,/ và như thế nước bình an của Thánh Tâm sẽ mở rộng khắp vũ trụ. Amen.

VII. PHÉP LÀNH THÁNH THỂ

Hát: Này con là đá…

Chủ sự: Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, Chúa đã dùng sự khôn ngoan Chúa mà bảo vệ vũ trụ, xin thương nghe lời chúng con cầu nguyện và rộng lòng nhân từ gìn giữ Đức Giáo Hoàng Phanxicô Chúa đã chọn, để dân Kitô Giáo nhận nơi Chúa sự dẫn dắt của người, được nhờ công phúc đức tin của người mà phát triển dưới triều đại giáo hoàng của người. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.

Hát: Đây Nhiệm Tích(Trong khi hát chủ sự xông hương)

Lời nguyện và phép lành Thánh Thể

Chủ sự: Chúa đã ban Bánh bởi trời cho nhân loại.

Giáo dân: Bánh có đủ mùi vị thơm ngon.

Chủ sự: Chúng ta dâng lời cầu nguyện.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã trối lại cho chúng con Bí Tích Mình và Máu Thánh Chúa, để chúng con đời đời tưởng nhớ Chúa đã chịu khổ hình và sống lại vinh quang. Xin cho chúng con biết một niềm sùng kính mến yêu bí tích kỳ diệu này, để luôn nghiệm thấy ơn Chúa cứu chuộc chúng con. Chúa hằng sống hằng trị cùng Đức Chúa Cha làm một với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời. Amen.

 Hát kết: Hân Hoan Lời Tụng Ca

Hân hoan lời tụng ca dâng Chúa khúc nhạc huyền mơ. Một bài thơ trìu mến ân tình đượm nét đơn sơ. 

ÐK. Hân hoan lời tụng ca đoàn con dâng Chúa đêm ngày. Hát cho muôn thế hệ hãy ngợi ca hồng ân Thiên Chúa. Muôn đời Chúa thương con người ôi tình Chúa chẳng nhạt phai. Trái tim thơ trả lại tình ca mến yêu muôn đời.

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập