MỪNG CHÚA GIÁNG SINH 2015

 

Nhà thờ Giáo xứ Khiết Tâm hôm nay 24/12/2015 ngập tràn ánh sáng lung linh, rực rỡ hoa đèn, một bầu khí Noel từ cảnh quang cho cho đến con người. Để có phần chuẩn bị này là nhờ tinh thần hiệp nhất từ HĐMVGX đến các đoàn thể cùng cộng tác với cha xứ.

Bắt đầu  Thánh lễ chiều, người người từ muôn phương đến với Giáo Xứ, tham quan cũng có, dâng Thánh Lễ cũng có.

Đến 21giờ, lúc này sân nhà thờ, công viên Hòa Bình và chung quanh con đường hai bên thánh đường đã chật cứng người. Chương trình diễn nguyện canh thức MỪNG CHÚA GIÁNG SINH bắt đầu :

Qua lời dẫn để cộng đoàn cùng gẫm suy về LỊCH SỬ ƠN CỨU ĐỘ. Phần hoạt cảnh năm nay minh họa lại phần Tân Ước :

  • Cộng đoàn hòa chung tâm tình trong lời sứ thần Gapbriel truyền tin cho Đức Maria – Rồi hợp cùng Mẹ, với các thiên thần dâng lời kinh ngợi khen Magnificat lên Thiên Chúa.
  • Tiếp đến, cộng đoàn dõi theo ba nhà chiêm tinh, nghiên cứu dấu chỉ NGÔI SAO.  Các nhà chiêm tinh, Cũng gọi là đạo sĩ. Họ đến từ phương Đông, quê hương của Ba-la-am (x. Ds 23-24). Đây là những người thông thái, am tường khoa chiêm tinh. việc ra đời của các vĩ nhân thường kèm theo sự xuất hiện của ngôi sao lớn. Các nhà chiêm tinh nghiên cứu sự chuyển động của các ngôi sao trên bầu trời, để đoán biết vận mệnh của nhân loại.
  • Kế đến là cảnh sau khi gặp các nhà đạo sĩ hỏi thăm về nơi chốn Vị Cứu Tinh,  Vua Hê-rô-đê bối rối: Bối rồi ví thiếu lòng tin và đa nghi, lo sợ ngai vàng của mình sắp bị Đấng Cứu Thế tước đoạt.
  • Tiếp theo, cộng đoàn gẫm suy cảnh khước từ của các quán trọ khi Thánh Giuse gõ cửa, vì Đức Maria đã đến ngày mãn nguyệt khai hoa.
  • Cuối cùng Chúa Hài Nhi phải sinh ra nơi hang bò lừa. Mục đồng được thiên thần báo tin đến thờ lạy Chúa. Ba đạo sĩ từ phương Đông theo ngôi sao dẫn đường, đã đến nơi. Họ vào mở bảo tráp tiến dâng Chúa Hài Nhi : vàng, nhũ hương và mộc dược. Đại diện các dân tộc cũng đến hang đá Belem để thờ lạy Chúa.

Khúc ca : Mừng Chúa Giáng Sinh thật tưng bừng rộn rã. Chúa đã vì yêu, vì lòng thương xót con người chúng ta, đã giáng sinh làm người và ở cùng chúng ta, để cứu độ chúng ta. Cảm nhận được lòng xót thương của Chúa, chúng ta cũng phải có lòng thương cảm trước những nỗi bất hạnh, khổ đau của tha nhân.

Đó là thông điệp mà phần diễn nguyện muốn nói lên.

 

Sau phần diễn nguyện, rước Chúa Hài Đồng từ cổng nhà thờ lên lễ đài tại cuối nhà thờ. Đoàn rước gồm tất cả các diễn viên hoạt cảnh , BMVGT kiệu Chúa Hài Đồng, cuối cùng là tám cha đồng tế.Cha xứ Phaolô Maria chủ tế, cha Bạch Dương giảng lễ.

 

“Đêm nay thật là hạnh phúc cho nhân loại; đêm chúng ta được đón nhận qùa tặng; qùa tặng chính là ConThiên Chúa.

Đêm Thiên Chúa làm người và ở giữa chúng ta, Ngài chung chia phận người với chúng ta, Ngài làm người để chúng ta được làm con Thiên Chúa.

Chúng ta ca tụng Thiên Chúa vì muôn hồng ân Người ban cho chúng ta.

Cùng các mục đồng Ba Vua chúng ta thờ lạy Chúa.Chúng ta  cầu nguyện cho hòa bình thế giới, cho những người không có nơi nương tựa, những người đau khổ, khó nghèo.” Đó là những lời mở đầu của cha chủ tế.

 

Đến phần giảng lễ, cha giảng lễ nói lên cảm nghiệm của chính cha, mỗi độ Noel về, hình ảnh còn đọng lại trong cha đó là : Chúa Hài Đồng khuôn mặt rạng ngời, dễ thương, đôi mắt rực sáng, đôi tay dang rộng như muốn ôm chúng ta vào lòng. Nhưng rồi hình ảnh đối lập lại đến, Chúa chịu nạn, khuôn mặt biến dạng đầy những thương tích, đúng như lời ngôn sứ Isaia đã tiên báo. Chỉ vì qúa yêu chúng ta, Đấng vốn dĩ là Thiên Chúa, đã hủy mình ra không…(Pl 2, 6-11)

Đêm Giáng Sinh, chúng ta suy về tình yêu của Thiên Chúa. Đấng đã khước từ vinh quang để nên giống chúng ta, để đi đến tận cùng của kiếp người. Không những thế, Ngài còn là Tấm Bánh bị nghiền nát để cùng hòa chung nhịp đập của chúng ta. Như cảm nhận của thánh Phaolô : “Tôi sống nhưng không còn phải là tôi, mà là Đức Kitô sống trong tôi”(Gl 2.20). Trong khoảnh khắc của tình yêu và chờ ngày Chúa trở lại chúng ta phải “ sống chừng mực, công chính và đạo đức.” Để khuôn mặt Đức Kitô không bị biến dạng vì “lối sống vô luân, đam mê trần tục” của chúng ta. Trong NĂM THÁNH LÒNG THƯƠNG XÓT,                 chúng ta hãy sống thực thi lòng xót thương “ Anh em hãy có lòng thương cảm, nhân hậu khiêm nhu, hiền hòa và nhẫn nại. hãy chịu đựng và tha thứ cho nhau…………”(Cl 3,12-14). Ước chi chúng ta phác lại khuôn mặt rạng ngời của Chúa qua cách sống của mỗi người.

 

Sau Thánh Lễ cha xứ nói lên lời tri ân Chúa. Trong những ngày vừa qua, GX rất bận rộn mừng Hồng Ân Kim Khánh, công tác bác ái, Đại Lễ Giáng Sinh, tất cả được hoàn thành tốt đẹp là nhờ ơn Chúa và nhờ sự nỗ lực của toàn dân Chúa.

Cám ơn cha Bề Trên Giám Tỉnh, qúy cha trong cộng đoàn Khiết Tâm hiện diện dâng lễ, giải tội.

Cám ơn qúy chức trong HĐMV, đã chu toàn phần vụ của mình. Cám ơn các Hội Đoàn. Cám ơn BMVGT, BMVDD, Thiếu Nhi đã cộng tác, ca đoàn Cêcilia hát lễ để Đại Lễ Giáng Sinh được long trọng.

Cám ơn chính quyền các cấp đã gởi hoa, qùa, thiệp chúc mừng, đã tạo điều kiện thuận tiện để việc tổ chức đại lễ hôm nay được tốt đẹp.

Tri ân qúy ông bà anh chi em. Chúc một đêm thánh đầy hồng ân, niềm vui, hạnh phúc của Đấng giầu lòng xót thương.

 

  Suy niệm thêm

GIÁNG SINH NGHÈO

 

Tinh thần, nhân đức, cuộc sống của Đức Giê-su là tinh thần, nhân đức, cuộc sống nghèo,nghèo tuyệt đối và suốt đời.

Tôi đã suy gẫm nỗi nghèo này. Tôi thấy Ngôi Lời nhập thể cứ gắn kết mãi với nghèo khó từ Bê-lem và bắt đầu bằng tất cả những gì nghèo làm cho mất thể diện nhất (nơi ở của súc vật) và cực vào thân nhất (chuồng chiên chuồng bò, máng cỏ, rơm, lạnh, đêm tối, xa mọi nơi người ở,  không một ai giúp đỡ).

 

Đã nghèo lại còn muốn nghèo hơn, nên Ngôi Lời nhập thể mới sinh ra khi cha mẹ đang trong cảnh tha phương lữ thứ, bị mọi người ruồng rẫy vì nghèo…

 

Người đã muốn làm con một bà mẹ nghèo, chiêu tập những môn đệ nghèo, thiết  lập một Hội Thánh nghèo, nên hết những ai muốn nên thánh đều phải nghèo tự tâm tình, còn muốn  làm đại thánh thì phải nghèo tự tâm tình và nghèo cả trong thực trạng nữa.

 

Tôi đã suy gẫm nỗi nghèo này. Tôi thấy Ngôi Lời nhập thể cứ gắn kết mãi với nghèo

 

Ghi chú của Thánh Phê-rô Giu-li-a-nô Eymard, Tổ phụ Dòng Thánh Thể, trong kỳ ‘Đại tĩnh tâm tại Rô-ma’ từ 25/1 - 30/3/1865

 

                                                                                                                       (NR 44,50)

 

 

 

 

 

 

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập