LỄ TỔNG LÃNH CÁC THIÊN THẦN 2016 - BỔN MẠNG BAN TRUYỀN THÔNG

 (29.09.2016)

Hôm nay Giáo Hội mừng kính Tổng lãnh Thiên thần Micae, Gabrie và Raphae, đây là tên tuổi của ba vị Thiên thần đã được Thánh Kinh nhắc đến nhiều lần, và khi nói đến các Thiên thần là nói đến vô số. Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu xác quyết với các môn đệ của Ngài về sự hiện hữu của các Thiên thần. Khi tự tỏ bày cho loài người, Thiên Chúa cũng một trật mạc khải cho chúng ta thế giới của các Thiên thần.

- Với danh xưng Tổng lãnh thiên thần Micae, nghĩa là “ Ai bằng Thiên Chúa”, để nói lên sự siêu việt của Thiên Chúa, là vị tổng lãnh bảo vệ Thiên Chúa chống lại Satan và các thần dữ, giúp con người trong cuộc chiến chống ma quỷ. Ngài bảo trợ cho dân riêng của Chúa, được nói đến trong sách Đaniel (10, 13-21) và Khải huyền
- Danh xưng Gabriel, nghĩa là “Sức Mạnh của Thiên Chúa”, hay còn được gọi là “Sứ thần truyền tin”. Chính ngài được sai đến với Đức Trinh Nữ Maria, để nói cho Mẹ biết ý định cứu độ của Thiên Chúa. Ngài bảo trợ con người trong những khó khăn của cuộc đời và hướng con người về với sự thiện …. Đây cũng là sứ thần đã nhiều lần hiện ra báo mộng cho thánh Giuse.

- Danh xưng Raphael, có nghĩa là “Thiên Chúa chữa lành”, “Thuốc của Thiên Chúa”. Ngài là Thiên Thần của sự chữa lành, chăm sóc loài người. Người đặc biệt giúp các linh mục nghe các lời xưng tội và ban sự làm việc đền tội cho các hối nhân. Được nói đến trong sách Tobia “Ta là Raphael, một trong bảy khâm sai của Thiên Chúa hằng ở bên cạnh Ngài trong huy hoàng của Ngài hiện diện”.


 Vậy ba nhiệm vụ - ba chức năng của các thiên thần là dẫn đường, báo tin và chiến đấu chống lại ma qủy đều liên hệ đến con người trần gian; Chính vì thế, Thiên Chúa dựng nên các thiên thần là để giúp con người trong cuộc sống.

Hợp cùng các Tổng Lãnh Thiên Thần, chúng ta cùng dâng lời chúc tụng, ngợi khen danh Chúa, đã sai các Thiên Thần của Người giúp đỡ, và đem sứ điệp của Chúa đến  chúng ta.

 

Bắt đầu thánh lễ là đòan rước gồm Thánh Giá nến cao, các anh chị em trong ban mục vụ truyền thông, và các quí Cha gồm: cha xứ Phaolô Maria, cha phó Phêrô, cha linh hướng Phêrô Quốc Anh, và thầy xứ hân hoan tiến về cung thánh.

Trong bài giảng lễ, cha linh hướng Phêrô lần nữa xác tín rằng sứ giả hay thiên sứ là các thuật ngữ dùng để gọi các Thiên Thần trong đó nổi bật nhất trong vô số các Thiên Thần và được nhắc đến nhiều nhất là các Tổng lãnh thiên thần, Tổng lãnh thiên thần Micae, Tổng lãnh thiên thần GABRIEL, và  Tổng lãnh thiên thần Raphael. Micae nghĩa là “Ai quí bằng Thiên Chúa”,  Raphael có nghĩa là “Linh dược của Thiên Chúa”,  Gabriel nghĩa là “Sức Mạnh của Thiên Chúa” là thiên thần truyền tin cũng là bổn mạng ban truyền thông. Qua đó cha cũng nhấn mạnh rằng vai trò của những người làm công tác truyền thông là người trung gian, bằng chính ngòi bút của mình để truyền tải, truyền giao sứ điệp của tin mừng đến với người đọc, và công việc truyền thông phải dẫn đến một cuộc gặp gỡ nghĩa là làm sao để chân lý của mình truyền đi dẫn đến một hiệu quả tích cực trong nhịp sống hằng ngày của độc giả. Mở rộng hơn, giáo hội luôn luôn mở rộng cánh cửa để anh chị em đi đến lĩnh vực truyền thông bằng chính khả năng của mình, bằng chính đời sống chứng tá hằng ngày, từ một hành động nhỏ đơn sơ, hay một công việc bé nhỏ hằng ngày với lòng yêu mến Chúa cũng có thể đưa đến một cuộc gặp gỡ mang lại ơn cứu độ.

Cuối thánh lễ cha xứ đã chuyển lời cám ơn từ ban truyền thông đến với quí cha đồng tế, thầy xứ đồng tế, quí chức trong hội đồng mục vụ đã tạo điều kiện rất tốt để ban truyền thông hoàn thành nhiệm vụ, cám ơn tất cả quí cộng đoàn đã hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện cho ban truyền thông trong thánh lễ bổn mạng.

 Bài viết: Savio Nguyễn Quốc Huy

Hình ảnh: Giuse Trần Viết Hằng

 

 

 

 

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập