Tuần 2

LINH HN TÔI

                      NGỢI KHEN ĐỨC CHÚA

I. KHAI MẠC

Hát:  Mình Máu Thánh

1. Giêsu, yêu con, yêu con thật hết tình, này Mình Máu Thánh nuôi hồn con thêm thắm tình. Giêsu, yêu con, yêu con quên cả chính Mình, này Mình Máu Thánh đủ minh chứng cho tình yêu.

ĐK: Tâm tư con hoan lạc được rước Mình Máu Thánh, tâm tư con vinh hạnh được diện kiến Giêsu, biết nói chi cho cân tình Chúa Thương đã dành, biết đáp chi cho cân tình Chúa Thương rộng ban.

2. Giêsu, bao la, yêu con thật hải hà, này Mình máu Thánh nuôi hồn con khỏi giá lạnh. Giêsu, yêu con, bao la ôi thật hải hà, này Mình Máu Thánh lò nung nóng con người ta.  

TÂM TÌNH ĐẦU

 Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể. Chúng con cảm tạ Chúa đã quy tụ chúng con nơi đây để thờ lạy, chúc tụng và tôn vinh Chúa, xin cho chúng con biết một lòng sùng kính mến yêu Thánh Thể Chúa như cha thánh Êma xưa.

Nói về Đức Mẹ, cha Êma đã giảng cho chị em Nữ Tỳ Thánh Thể rằng: “Thiên Chúa ban Đức Mẹ cho chị em, để Mẹ bảo trợ và phân phát ân sủng của Người. Chính nhờ Mẹ mà chị em sẽ đến với Chúa Giêsu. Mẹ sẽ dạy cho chị em biết phụng sự Người. Vậy chị em hãy nghĩ nhiều về sự thánh thiện của Mẹ. Chị em sẽ học biết về Mẹ không phải trong sách vở, mà trong khẩn nguyện cầu xin.” 

Lạy Ðức Trinh Nữ Maria Mẹ Thánh Thể, là vinh quang của các Kitô hữu, là niềm vui của toàn thể Giáo hội, và là hy vọng của thế giới, xin chuyển cầu cho chúng con biết noi gương Mẹ. Nhờ Mẹ đến Với Chúa. Xin Thánh Thần Chúa khơi dậy trong tâm hồn chúng con lòng sùng kính mãnh liệt đối với Thánh Thể, để chúng con được trở nên xứng đáng tiếp rước Chúa mỗi ngày. Amen.

(Thinh lặng)

KINH KÍNH MÌNH THÁNH CHÚAKINH RƯỚC LỄ THIÊNG LIÊNG

 (Thinh lặng) 

II. ĐỌC SUY NIỆM CỦA CHA THÁNH ÊMA

Về Đức Giêsu Kitô Đấng hay thương xót  

Xin hãy đoái thương con theo lòng thương xót hải hà của Chúa. Đối tượng cho sứ mạng của Người là kẻ tội lỗi. Và Người đến với tình yêu bao la để thực hiện sứ mạng này! Người thực hiện sứ mạng của Người như thế nào? Theo đường lối của Chúa.

Người tuyên bố điều đó cách tích cực. “Ta không đến để kêu gọi người công chính mà là kẻ tội lỗi”. Người tuyên bố mình là bạn hữu của kẻ tội lỗi: Người phân biệt họ với người khác đến mức chúng ta phải ghen tị.

-       Người ở lại với họ: Da-kêu, Mác-đa-le-na.

-       Người chọn họ làm môn đệ: Mát-thêu, người thu thuế.

-       Người mời gọi tất cả họ đến với Người: “Tất cả những ai mang gánh nặng nề hãy đến với Ta” và tất cả đều đến.

-       Người đưa ra sáng kiến, đưa tay nắm lấy họ.

-       Người sẽ chờ đợi người phụ nữ xứ Sa-ma-ri-a, và chờ đợi lâu;

-       Người đưa tay ra cho Giu-đa, và cho Phê-rô.

-       Người đi tìm họ: Người nói với Mát-thêu: “Hãy đến và theo Ta”, với các tông đồ: “Hãy đi theo Ta”.

-       Người đi tìm kiếm họ như người Mục Tử tốt lành đi tìm con chiên nổi loạn và lạc lối.

Người đón nhận họ như thế nào? Với lòng nhân hậu, như người cha của đứa con trai hoang đàng, một cách cá nhân thân tình như Mác-đa-le-na.

Người đòi hỏi họ ăn năn như thế nào? Với người đàn bà ngoại tình: “Con hãy đi và đừng phạm tội nữa”; với người bại liệt về lỗi lầm của anh ta: “Anh hãy vác chõng mà bước đi”. Với người đàn bà tội lỗi: “Con hãy đi, đức tin của con đã cứu con”.

Người ban cho họ những gì? Ngay lập tức. Người thêm vào những đặc quyền trước đây; một bữa đại tiệc; có niềm vui to lớn trên thiên đàng. Cùng ngày hôm đó cho người trộm lành: “Hôm nay ngươi sẽ ở cùng Ta trên thiên đàng”. Một sự ngạc nhiên: Người thậm chí tha thứ cho cả những người không xin tha thứ, còn sỉ nhục và báng bổ Người: “Lạy Cha, xin tha cho chúng”. Sau đó, việc nhớ lại Người đã nhân hậu tha thứ cho họ làm họ cảm động, và họ sẽ xin ơn sủng đã an cho họ từ trước. “Quả thực người này là Con Thiên Chúa”; và họ trở về nhà đấm ngực ăn năn.

Người dành cho Giu-đa sự tha thứ nhưng ông từ chối. Đó là nỗi đau lớn nhất của Chúa Giê-su: “Bạn của tôi ơi, tại sao bạn đến đây?” Nếu chúng ta phạm tội, chúng ta hãy đến ngai tòa thương xót. Chúng ta có người biện hộ với Chúa Cha, Đấng tha thứ đến 77 lần 7.

III. SUY NIỆM LỜI CHÚA (Mời cộng đoàn đứng)

Hát: Xin Chỉ Cho Con

ĐK: Xin chỉ cho con, đường đi của Chúa. Xin dạy bảo con nước bước của Ngài. Xin hướng dẫn con trong chân lý, xin dạy bảo con những điều cao quý. Vì Chúa là Đấng cứu độ con, là Đấng ngày đêm con cậy trông.

Tất cả nẻo đường Chúa là tình yêu và chân lý, dành cho những ai giữ trọn minh ước, điều răn Chúa ra nghiêm chỉnh thực thi.

 Tin Mừng Đức Giêsu Kitô theo Thánh Luca

Hồi ấy, bà Ma-ri-a vội vã lên đường, đến miền núi, vào một thành thuộc chi tộc Giu-đa. Bà vào nhà ông Da-ca-ri-a và chào hỏi bà Ê-li-sa-bét. Bà Ê-li-sa-bét vừa nghe tiếng bà Ma-ri-a chào, thì đứa con trong bụng nhảy lên, và bà được đầy tràn Thánh Thần, liền kêu lớn tiếng và nói rằng: "Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc. Bởi đâu tôi được Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi thế này? Vì này đây, tai tôi vừa nghe tiếng em chào, thì đứa con trong bụng đã nhảy lên vui sướng. Em thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em."

Bấy giờ bà Ma-ri-a nói:

"Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa,

thần trí tôi hớn hở vui mừng
vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi.
Phận nữ tỳ hèn mọn,
Người đoái thương nhìn tới;
từ nay, hết mọi đời
sẽ khen tôi diễm phúc.
Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi
biết bao điều cao cả,
danh Người thật chí thánh chí tôn!
Đời nọ tới đời kia,
Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người.
Chúa giơ tay biểu dương sức mạnh,
dẹp tan phường lòng trí kiêu căng.
Chúa hạ bệ những ai quyền thế,
Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường.
Kẻ đói nghèo, Chúa ban của đầy dư,
người giàu có, lại đuổi về tay trắng.
Chúa độ trì Ít-ra-en, tôi tớ của Người,
như đã hứa cùng cha ông chúng ta,
vì Người nhớ lại lòng thương xót
dành cho tổ phụ Áp-ra-ham
và cho con cháu đến muôn đời."
Bà Ma-ri-a ở lại với bà Ê-li-sa-bét độ ba tháng, rồi trở về nhà.

Đó là Lời Chúa.

(Mời cộng đoàn ngồi)

Suy niệm Lời Chúa

15/8 tới đây, Giáo Hội hân hoan mừng lễ Đức Maria hồn xác lên trời. Với thánh lễ này, chúng ta mừng kính và tôn vinh Mẹ Maria, là tạo vật đầu tiên được khải hoàn bước vào quê hương thiên quốc. Chúng ta tôn vinh và chúc tụng Thiên Chúa, Đấng đã làm biết bao điều kỳ diệu trên cuộc đời Mẹ, và qua Mẹ, đã đổ tuôn tràn ơn cứu độ cho cả loài người. Chúng ta cầu xin cho mỗi người tín hữu chúng ta, luôn biết noi gương Mẹ, làm một người môn đệ trung tín và là một người cộng tác gần gũi với Đức Giêsu trong công trình cứu chuộc nhân loại.

Như lời loan báo của Sứ Thần Gabriel trong ngày truyền tin: Mẹ là Đấng đầy ân sủng, là người có Chúa ở cùng, là Đấng được Thiên Chúa yêu thương, được Thánh Thần Thiên Chúa ngự xuống trên Mẹ, và quyền năng của Đấng Tối Cao rợp bóng trên cuộc đời Mẹ… (Lc 1, 28-35). Thế nhưng, ơn Thiên Chúa đổ tràn trên cuộc đời Mẹ có sinh nhiều hoa trái dồi dào, là nhờ chính sự cộng tác khiêm nhu và trung tín của Mẹ. Không chỉ thụ thai Thiên Chúa trong thân xác mình, Mẹ còn cưu mang Thiên Chúa trong tâm hồn mình (Thánh Augustino).

Mẹ là Đấng diễm phúc vì cả thân xác và linh hồn của Mẹ đều thuộc trọn về Thiên Chúa. Từ một thôn nữ tầm thường, Mẹ được Thiên Chúa tuyển chọn. Mẹ là người nữ đáng được chúc phúc hơn hết mọi người nữ. Với việc mừng kính Mẹ hồn xác lên trời, Giáo Hội tin rằng không chỉ có linh hồn, nhưng cả thân xác của Mẹ cũng được rước về trời vinh hiển, vì thân xác ấy đã cưu mang con Thiên Chúa, đã thông chuyển nguồn sống cho con Thiên Chúa. Máu huyết thịt xương của Mẹ đã trở thành máu huyết thịt xương của Con Thiên Chúa làm người. Bằng việc thực thi thiên chức của một người mẹ nhân loại, Mẹ được làm Mẹ của Con Thiên Chúa làm người.

Hơn nữa, Mẹ có phúc vì dám tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với Mẹ (Lc 1, 45). Cả cuộc đời Mẹ là một chuỗi ngày suy đi nghĩ lại và chiêm ngắm cách thức Thiên Chúa thực hiện những lời Người đã hứa, qua những biến cố rất đời thường: nơi cuộc sinh hạ trong nghèo hèn của Hài Nhi Giêsu, qua ba mươi năm đời sống ẩn dật bình dị của Con Thiên Chúa, qua những long đong vất vả của Con Mẹ trong cuộc đời rao giảng, qua cuộc Thương Khó đẫm máu và cái chết đau thương trên Thập giá của Con Mẹ…. Mẹ dám tin và dám đi đến cùng niềm tin của mình. Trong không gian linh hồn của Mẹ, luôn có một khoảng thánh thiêng cho Thiên Chúa, ngay cả trong những thời khắc bi thương tăm tối nhất

Ước gì mỗi người tín hữu chúng ta cũng biết noi gương Mẹ, dám dành trọn cuộc đời mình cho Thiên Chúa. Ước gì qua mỗi ngày sống, chúng ta luôn có thể tạ ơn Chúa với trọn cả thân xác và tâm hồn mình, có thể dành trọn thân xác và tâm hồn mình làm Ngôi Đền Thánh để đón nhận Chúa. Ước gì mỗi người chúng ta luôn biết nuôi dưỡng nơi lòng mình một niềm hy vọng sống động vào niềm tin xác loài người ngày sau sống lại. Ước gì chúng ta biết sống trung tín với Chúa đời này, để như Mẹ, chúng ta sẽ được cùng Chúa dự phần vinh hiển trong vinh quang với Chúa trên quê hương thiên quốc.

Chúc tụng Thiên Chúa vì tình yêu bao la của Người, tạ ơn Thiên Chúa vì ân sủng dồi dào đã ban tặng cho loài người chúng ta, hiệp với niềm vui của Đức Mẹ, chúng ta dâng lên Chúa lời kinh Mẹ đã hát mừng:

Cầu nguyện: (Có thể đọc chung hoặc hát chung)

Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa,

thần trí tôi hớn hở vui mừng

vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi.
Phận nữ tỳ hèn mọn,
Người đoái thương nhìn tới;
từ nay, hết mọi đời
sẽ khen tôi diễm phúc.
Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi
biết bao điều cao cả,
danh Người thật chí thánh chí tôn!
Đời nọ tới đời kia,
Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người.
Chúa giơ tay biểu dương sức mạnh,
dẹp tan phường lòng trí kiêu căng.
Chúa hạ bệ những ai quyền thế,
Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường
Kẻ đói nghèo, Chúa ban của đầy dư,
người giàu có, lại đuổi về tay trắng.
Chúa độ trì Ít-ra-en, tôi tớ của Người,
như đã hứa cùng cha ông chúng ta,

vì Người nhớ lại lòng thương xót
dành cho tổ phụ Áp-ra-ham
và cho con cháu đến muôn đời. Amen.


Hát: Chúa Là Tình Yêu

ĐK. Chúa là tình yêu, Ngài đã đến cứu thế giới khỏi chốn lưu đầy. Chúa là tình yêu, Ngài đã thương ban Con Một cho trần thế. Để đem muôn ơn lành, để loan tin vui mừng thế giới cho mọi người. Ngài đã chết trong đau thương để ta sống bình an.

1. Còn tình yêu nào cao vời vợi bằng tình Chúa đã yêu ta. Dù rằng đất trời mãi đổi thay nhưng tình Chúa vẫn yêu thương ta đến muôn muôn đời.

2. Ngài hằng mong chờ luôn mời gọi, người người sống yêu thương nhau. Để tình yêu Ngài mãi tràn lan, trong tình chúng ta yêu nhau sống an bình.

(Thinh lặng) 

IV. CẦU NGUYỆN (Mời cộng đoàn quỳ)

1. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin cho chúng con năng đến với Thánh Thể Chúa, để được sống an vui hạnh phúc.

Cộng đoàn: Xin cho chúng con năng đến với Thánh Thể Chúa, để được sống an vui hạnh phúc.

2. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, những thanh niên nam nữ đời đang tươi đẹp như hoa, nhưng cũng tràn ngập bao nguy hiểm hồn xác.

Cộng đoàn: Xin Chúa dẫn đến tìm nguồn sống nơi Thánh Thể Chúa, để đủ sức chiến đấu hằng ngày, để giữ gìn cuộc đời tươi sáng, để xây dựng tương lai tươi đẹp.

3. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, những người đang phải gánh nặng gia đình, bao nhiêu hy sinh bao nhiêu lo lắng

Cộng đoàn: Xin Chúa dẫn đến tìm nguồn sống nơi Thánh Thể Chúa, để sống thánh thiện, trung thành trong hôn nhân, để chu toàn nhiệm vụ với Chúa, với nhau và với con cái

4. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, những người già nua tuổi tác, đời đã xế bóng, gối mỏi lưng còng, sức lực tàn tạ.

Cộng đoàn: Xin Chúa dẫn đến tìm nguồn sống nơi Thánh Thể Chúa, để đủ sức sống thánh thiện những ngày cuối cùng đời dương thế, dọn mình sẵn sàng tiến về quê trời an vui.

  V. KINH NĂM THÁNH LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA

Sống trong tâm tình Năm Thánh Lòng Thương Xót, giờ đây chúng ta cùng chạy đến với lòng thương xót của Chúa qua tâm tình của Kinh Năm Thánh.

Lạy Chúa Giêsu Kitô,/ Chúa đã dạy chúng con phải thương xót như Cha trên trời,/ và cho chúng con biết:/ ai thấy Chúa là thấy Chúa Cha./ Xin tỏ cho chúng con thấy nhan thánh Chúa và chúng con sẽ được cứu thoát.

Ánh mắt yêu thương của Chúa đã cứu Giakêu và Matthêu khỏi vòng nô lệ tiền bạc;/ đã giúp người đàn bà ngoại tình và Mađalêna không còn kiếm tìm hạnh phúc nơi thụ tạo;/ đã khiến Phêrô khóc lóc vì trót phản bội Chúa,/ và đã hứa Thiên Đàng cho người trộm cướp có lòng ăn năn.

Xin cho chúng con biết lắng nghe,/ như chính Chúa đang gửi đến mỗi người chúng con,/ những lời Chúa đã nói với người phụ nữ Samaria:/ “Nếu chị biết nhận ra ơn Chúa!”

Chúa là gương mặt hữu hình của Chúa Cha vô hình,/ gương mặt của Thiên Chúa đang đem lòng xót thương và tha thứ/ mà biểu lộ uy quyền trên mọi sự:/ xin cho Hội Thánh được nên gương mặt hữu hình của Chúa nơi trần gian,/ gương mặt của Chúa sống lại hiển vinh.

Chúa đã muốn các thừa tác viên của Chúa cũng phải khoác lên người sự yếu đuối/ để biết đồng cảm với những người đang sống trong u mê và lầm lạc:/ xin cho mọi người đến với các thừa tác viên đều thấy mình được Thiên Chúa tìm kiếm,/ yêu thương và tha thứ.

Xin Chúa hãy gửi Thánh Thần đến và xức dầu thánh hiến mỗi người chúng con,/ để Năm Thánh Lòng Thương Xót này trở thành năm được Chúa ban ân sủng,/ để Hội Thánh Chúa được thêm lòng nhiệt thành mang Tin Mừng đến với người nghèo,/ loan báo tự do cho những người bị giam cầm và áp bức,/ và cho người mù lại được nhìn thấy.

Nhờ lời chuyển cầu của Đức Maria,/ Mẹ của Lòng Thương Xót,/ chúng con nguyện xin Chúa là Đấng hằng sống và hiển trị/ cùng với Chúa Cha và Chúa Thánh Thần, đến muôn thuở muôn đời./ Amen.

VI. PHÉP LÀNH THÁNH THỂ

 Hát: Này con là đá

Này con là đá, trên viên đá này Cha xây Giáo Hội muôn đời kiên trung. Này con là đá, Satan sức hùng mưu ma vẫy vùng không làm chuyển rung.

Ta hãy nguyện xin cho Ðức Giáo Hoàng Phanxicô. Chúa gìn giữ người, tăng gấp sinh lực và ban cho người đời này hạnh phúc. Ðừng trao người cho ác tâm quân thù, đừng trao người cho ác tâm quân thù.

Chủ tế: Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, Chúa đã dùng sự khôn ngoan Chúa mà bảo vệ vũ trụ, xin thương nghe lời chúng con cầu nguyện và rộng lòng nhân từ gìn giữ Đức Giáo Hoàng Phanxicô Chúa đã chọn, để dân Kitô Giáo nhận nơi Chúa sự dẫn dắt của người, được nhờ công phúc đức tin của người mà phát triển dưới triều đại giáo hoàng của người. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.

Hát: Đây Nhiệm Tích: (Trong khi hát chủ sự xông hương)

ÐK: Ðây nhiệm tích vô cùng cao quý, nào chúng ta phục bái tôn thờ. Và dấu tích ngàn xưa lưu ký, phải kính nhường nghi lễ mới đây. Ta hãy lấy đức tin bù lại, nếu giác quan không cảm thấy gì.

Dâng về Chúa Cha và Con Chúa, cùng tán dương mừng chúc vang hoà. Cùng vinh phúc quyền uy danh giá, tựa khói tầm bay tỏa ngát hương, để tiến Chúa Thánh Linh nhân hậu, khúc tán dương cảm tạ suốt đời. Amen.

Lời nguyện và phép lành Thánh Thể

Chủ sự:  Chúa đã ban Bánh bởi trời cho nhân loại.

Giáo dân:  Bánh có đủ mùi vị thơm ngon.

Chủ sự:  Chúng ta dâng lời cầu nguyện.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã trối lại cho chúng con Bí Tích Mình và Máu Thánh Chúa, để chúng con đời đời tưởng nhớ Chúa đã chịu khổ hình và sống lại vinh quang. Xin cho chúng con biết một niềm sùng kính mến yêu bí tích kỳ diệu này, để luôn nghiệm thấy ơn Chúa cứu chuộc chúng con. Chúa hằng sống hằng trị cùng Đức Chúa Cha làm một với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời.  Amen.

 

(Mời cộng đoàn đứng)

Hát kết: Thắp Sáng Lên

ÐK. Thắp sáng lên trong trái tim con, tình yêu như tia nắng hồng, bừng lên xua tan băng giá và rực nóng đốt cháy đau thương. Thắp sáng lên trong trái tim con. Niềm tin như muôn sao sáng mờ xóa bóng tối nghi nan gọi mầm tái sinh trần gian. 

1. Con ước mơ làm khí cụ để đem tình yêu Chúa cho trần gian. Như tia nắng báo trời hừng đông. Như chim én báo tin xuân hồng. 

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập