Tuần 4

TIÊN BÁO ƠN CỨU ĐỘ 

I. KHAI MẠC

Hát: Ân Tình Chúa

ĐK: Ân tình Chúa bao la như khung trời vút cao xa, trường tồn hơn sông núi, mãnh liệt quá lửa thiêu. Như triều sóng dâng cao lung linh tựa ánh trăng sao, nồng nàn như hương mới, tràn lan bốn phương trời.

1. Như mẹ hiền thương con âu yếm con nào ngơi. Từ muôn kiếp xa xôi Chúa đã yêu con rồi.

2. Trăng vằng vặc thâu đêm ôi biết bao dịu êm. Tình yêu Chúa trao ban thắm thiết hơn muôn ngàn.

II. TÂM TÌNH TÔN THỜ

 Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con đang sống những ngày cao điểm chuẩn bị mừng kỷ niệm Con Thiên Chúa giáng trần, một biến cố độc nhất vô nhị giữa loài người. Chúa là Thiên Chúa thật, nhưng đã nhập thể làm người, để nâng con người từ bùn đất lên địa vị làm con Thiên Chúa. Chúng con thờ lạy Chúa, chúng con yêu mến Chúa, chúng con cần đến ơn Chúa và sức mạnh của Chúa, vì chúng con biết rằng nếu không có Chúa chúng con không thể làm điều tốt. Xin Chúa đến viếng thăm và nâng đỡ chúng con.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, vì yêu thương và muốn cứu độ chúng con, Chúa đã nhập thể làm người trong cung lòng Đức Trinh Nữ Maria. Với lời xin vâng của Mẹ khi sứ thần truyền tin, lời hứa thuở ban đầu đã trở thành sự thật. Thiên Chúa đã đến với con người chúng con để giải thoát chúng con khỏi án phạt của tội lỗi. Ước gì những ngày cuối cùng của Mùa Vọng, chúng con chuẩn bị tâm hồn thất tốt để đón mừng đại lễ Chúa Giáng Sinh. Xin ban ơn và làm cho tâm hồn chúng con trở nên trong sạch, xin ban thêm lòng mến để chúng con có được niềm vui và bình an khi được Chúa đến viếng thăm. Nhờ đó, mọi người sẽ được chan hòa niềm vui ơn cứu độ. Đó cũng chính là sứ điệp mà chúng con cần phải thực hiện trong Mùa Giáng Sinh này. Amen.

(Thinh lặng)

KINH KÍNH MÌNH THÁNH CHÚA 

KINH RƯỚC LỄ THIÊNG LIÊNG

III. TÂM TÌNH SÁM HỐI

Người dẫn: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, vì yêu thương nhân loại, Chúa đã nhập thể trong lòng Đức Trinh Nữ Maria để bắt đầu một cuộc sáng tạo mới, một lịch sử thánh để cứu độ con người, nhưng con người vẫn cứng lòng, chưa tin tưởng vào Chúa. Quỳ trước Thánh Thể Chúa đây, chúng con tha thiết xin Chúa thêm đức tin cho chúng con và biến đổi từng người chúng con nên khí cụ mang Tin Mừng của Chúa đến mọi nơi:

Người dẫn: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, trong thời đại kinh tế thị trường, nhiều người dễ bị cám dỗ bước qua lương tâm để hưởng lợi lộc, địa vị… mặc cho bao người đang lầm than đói khổ, oan ức. (Hát) Xin Chúa thương xót chúng con.

Cộng đoàn Hát: Xin Chúa thương xót chúng con.

Người dẫn: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, là con người, ai trong chúng con cũng sợ đau khổ, sợ hy sinh, nên nhiều lúc chúng con đã làm cớ cho người khác không đến được với Chúa và với anh em (Hát) Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.

Cộng đoàn Hát: Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.

Người dẫn: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chỉ có Chúa mới mang lại bình an đích thực cho con người. Đó là một xác tín của người Kitô hữu, nhưng tiếc thay, cũng chỉ có ít người sẵn sàng dành thời gian đến dự lễ, rước lễ và ở lại thờ lạy Thánh Thể thay cho muôn người. (Hát) Xin Chúa thương xót chúng con.

Cộng đoàn Hát: Xin Chúa thương xót chúng con.

(Thinh lặng)

IV. TÂM TÌNH CHÚC TỤNG NGỢI KHEN

Giờ đây kính mời cộng đoàn đứng, chúng ta cùng nhau dâng lên Thiên Chúa lời thánh thi bày tỏ nỗi khát vọng chờ mong Chúa đến.

(A) Ngài xuất hiện, lạy Ngôi Lời vĩnh cửu,

 Như hào quang Thánh Phụ gửi xuống trần,

 Làm người thế, để tìm phương giải cứu

 Cả muôn loài khi sắp mãn thời gian.

 

(B)  Xin chiếu tỏa cho hồn thiêng rực rỡ,

 Lửa yêu Ngài, xin thiêu đốt tâm linh;

 Khi nhạc thánh trên môi vừa chớm nở

 Đã tiêu tan bao cảm nghĩ tội tình.

 

(A) Và khi tới ngày giáng lâm thẩm phán,

 Ngài xét soi mọi toan tính trong lòng.

 Việc ngày chính : đáng Nước Trời viên mãn,

 Tội ẩn tàng: phải lên án chẳng dung.

 

(B)  Dám xin Chúa đem lòng thương trời bể,

 Tội muôn vàn, Lượng Cả thứ tha cho !

 Cùng chư thánh của ngàn muôn thế hệ,

 Chúng con đây hưởng hạnh phúc mong chờ

 

(A) Lời hoan chúc, xin quỳ dâng Thánh Phụ,

Khúc khải hoàn, mừng Thánh Tử hiển vinh,

Tiếng ngợi khen, xin thượng tiến Thánh Linh,

Từ muôn thuở, đến muôn đời muôn kiếp.

(Thinh lặng)

V. SUY NIỆM LỜI CHÚA  

Hát: Lời Ngài sáng ngời chiếu soi trần gian, …

 Tin Mừng Đức Giêsu Kitô theo thánh Matthêu 1,18-24

Sau đây là gốc tích Đức Giêsu Kitô: bà Maria, mẹ Người, đã thành hôn với ông Giuse. Nhưng trước khi hai ông bà về chung sống, bà đã có thai do quyền năng Chúa Thánh Thần. Ông Giuse, chồng bà, là người công chính và không muốn tố giác bà, nên mới định tâm bỏ bà cách kín đáo. Ông đang toan tính như vậy, thì kìa sứ thần Chúa hiện đến báo mộng cho ông rằng: “Này ông Giuse, con cháu Đavít, đừng ngại đón bà Maria vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần. Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giêsu, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ.” Tất cả sự việc này đã xảy ra, là để ứng nghiệm lời xưa kia Chúa phán qua miệng ngôn sứ: Này đây, Trinh Nữ sẽ thụ thai và sinh hạ một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Emmanuen, nghĩa là “Thiên Chúa ở cùng chúng ta.” Khi tỉnh giấc, ông Giuse làm như sứ thần Chúa dạy và đón vợ về nhà.

Đó là lời Chúa

Suy niệm:

Thiên Chúa đã dựng nên chúng ta không cần chúng ta, nhưng Thiên Chúa không thể cứu chúng ta mà không có chúng ta góp phần.

Để chúng ta được góp phần vào ơn cứu độ, Thiên Chúa đã sai Con yêu dấu của Ngài hạ thế và nhập thể.

Thiên Chúa cũng sửa soạn cho Con yêu quý của Ngài một thân thể và một tâm hồn hoàn toàn đầy đủ những yếu tố nhân loại. Về nhân tính có tổ phụ, có tổ tiên là loài người, có riêng một người mẹ trinh trong tuyệt thế và đầy đủ đức hạnh xứng là mẫu nghi ngàn muôn thế hệ. Đó là Đức Maria Trinh Nữ; có tổ phụ là Abraham, có quê hương là đất nước Do Thái.

Khi thời gian sửa soạn từ nhiều ngàn năm đã viên mãn, Thiên Chúa sai sứ thần Gabriel đến nói với Trinh nữ ý định của Thiên Chúa chọn Người làm Mẹ Đấng Cứu Thế.

Khi đối diện với Đức Maria, sứ thần Thiên Chúa tuy là thần linh thánh thiện và luôn được vinh quang Thiên Chúa bao bọc, được hưởng kiến vinh quang ngập đất trời của Thiên Chúa. Sứ thần cũng phải bỡ ngỡ khi thấy Đức trinh nữ tinh tuyền diễm phúc mà Người chưa bao giờ thấy nơi một thọ tạo nào, khiến Người phải thốt lên lời cung kính: "Kính chào Trinh nữ đầy ơn phước. Thiên Chúa ngự nơi Bà, Bà sẽ mang thai Con Thiên Chúa làm người".

Đức Maria cũng bỡ ngỡ vì lời chào trịnh trọng ấy, cũng như ý định lạ lùng của Thiên Chúa là : Người làm Mẹ Đấng Cứu Thế thiên hạ đợi trông. Nhưng sau giây lát đắn đo, Đức Maria đã được ơn hiểu biết mầu nhiệm Con Thiên Chúa nhập thế để sinh ra làm người, Người sẽ cứu dân Người và thay đổi số kiếp cho cả nhân loại, nên đã khiêm nhường thưa : "Nữ tỳ của Thiên Chúa xin vâng như lời Thiên sứ truyền".

Tức thì Đức Chúa Thánh Thần đã tạo nên trong lòng Đức trinh nữ một bào thai do chính huyết nhục của Trinh nữ, và Ngôi Lời Thiên Chúa đã nhận lấy bào thai ấy làm thân hữu hình của mình để sinh ra làm người, ở giữa loài người.

Mầu nhiệm này đã làm cho Đức Trinh nữ Maria trở nên Mẹ Đấng là Con Thiên Chúa và cũng là Thiên Chúa thật, và cho loài người chúng ta trở nên anh em của Đấng Cứu Thế.

Chúng ta sẽ được thực sự nên anh em với Chúa Kitô trong thiên chức làm con cái Thiên Chúa, nếu chúng ta chấp nhận Đức Giêsu Kitô là Con Thiên Chúa hằng sống được sai đến trần gian để cứu độ chúng ta.

Cầu nguyện:

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Con Thiên Chúa và là Chúa chúng con, vì Chúa đã nhận lấy bào thai nơi cung lòng Đức Trinh nữ Maria làm thân hữu hình của Chúa. Xin cho chúng con được đón nhận nhân tính của Chúa ban làm bánh nuôi sống chúng con, để chúng con được nên một với Chúa. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, nhờ việc Chúa tự hạ làm con Đức Trinh nữ mà chúng con khi chịu phép Rửa tội được nên chi thể của Chúa và được thiên chức làm con cái Thiên Chúa. Amen.


Hát: Cho Tình Tôi Nguyên Vẹn

1. Ngài đến bên tôi, cho tình tôi nguyên vẹn tựa trăng rằm. Ngài đến bên tôi với tình yêu muôn vạn nồng thắm. Ngài đến bên tôi để từ đây tiếng hát ngọt ngào, để từ đây rất đổi nhiệm mầu, để ngàn sau tôi hằng ghi dấu. Ngài đến bên tôi để mùa xuân hoa nở rộn khung trời. Từ đó trong tôi, hương hồng ân dâng trào phơi phới. Từ đó trong tôi bao niềm vui nối tiếp một đời, như biển khơi sóng vỗ tuyệt vời, cho trọn kiếp không hề lắng vơi. 

ĐK. Chúa ơi, Chúa đưa con về tình yêu tuyệt đối. Từ đây Chúa đưa con về mùa xuân hạnh phúc ngàn năm chẳng phai. Chúa ơi tháng năm mong chờ tình yêu tô thắm niềm mơ. Trái tim con này nguyện dâng lên Chúa sẽ không phai nhòa. 

2. Ngài đến bên tôi để cùng tôi đi tìm tình yêu người. Về những phương xa nơi làng quê những người nghèo đói. Rừng núi sông sâu, hay ở đâu tiếng khóc nghẹn ngào, những người thân sống kiếp khổ sầu, để ủi an trao niềm cảm mến. Ngài đến bên tôi để cùng tôi ươm đẹp tình nhân loại. Ngài hát cho tôi bản tình ca đem làn gió mới. Để đến hôm nay tôi còn nghe thế giới tìm Ngài, nghe mùa xuân sẽ mãi thật dài, nghe tình tôi muôn đời thắm tươi.

VI. TÂM TÌNH CẦU XIN

  1. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con tin thật Chúa là Ngôi Lời Thiên Chúa vinh quang đã mang lấy thân xác và thân phận con người, sinh ra làm người ở giữa chúng con.

Cộng đoàn Hát: Để Chúa đến trong cuộc đời, để Chúa đến mang ơn trời, nguồn hạnh phúc cho con người, mùa cứu rỗi cho mọi nơi.

2.    Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, vì thân xác Chúa được tạo dựng nên bởi huyết nhục của Đức Trinh Nữ Maria, nên Đức Maria đã thật sự là Mẹ Đấng Cứu độ trần gian và là người của Thiên Chúa ở với chúng con.

Cộng đoàn Hát: Để Chúa đến trong cuộc đời,…

3.   Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con tin và tuyên xưng Đức Maria dù đã sinh ra Chúa Cứu Thế, nhưng Đức Maria vẫn trọn đời khiết trinh. Xin vì Đức Maria cho chúng con được nên anh em với Chúa.

Cộng đoàn Hát: Để Chúa đến trong cuộc đời,…

4. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con thành tâm suy tôn Chúa là vua tình yêu và là vua muôn vua hằng ở với chúng con.

Cộng đoàn Hát: Để Chúa đến trong cuộc đời,…

       KINH CẦU CHO GIA ĐÌNH

Lạy Thiên Chúa là Cha đầy lòng từ bi nhân hậu,/ là cội nguồn của mọi gia đình dưới đất./ Tạ ơn Cha đã thương ban cho gia đình nhân loại/ mẫu gương tuyệt vời của Thánh Gia Thất./ Xin Cha ban ơn Phúc-Âm-Hoá mọi gia đình,/ giúp đưa ánh sáng Tin Mừng Cứu độ,/ là ánh sáng chân lý,/ yêu thương và bình an,/ vào mọi lãnh vực đời sống gia đình chúng con.

Cho gia đình trở nên cái nôi của sự sống,/ mái ấm của tình thương bao dung và hợp nhất,/ ngôi trường giáo dục nên người tốt và hữu ích,/ thành trì che chở phẩm giá của mọi người./ Cho mọi tư tưởng và việc làm của vợ chồng,/ mang lại an hoà hạnh phúc cho gia đình./ Cho các bạn trẻ tìm gặp nơi ông bà, cha mẹ,/ nguồn hỗ trợ cho sự phát triển phẩm giá làm người.

Xin Thánh Gia Thất phù hộ gia đình chúng con,/ vững vàng tin yêu trong mọi gian lao thử thách,/ và loan báo Chúa Giêsu Kitô là nguồn sống mới,/ cho mọi gia đình, bây giờ và mãi mãi. Amen.

VII. PHÉP LÀNH THÁNH THỂ     

  Hát: Này con là đá…

Chủ sự: Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, Chúa đã dùng sự khôn ngoan Chúa mà bảo vệ vũ trụ, xin thương nghe lời chúng con cầu nguyện và rộng lòng nhân từ gìn giữ Đức Giáo Hoàng Phanxicô Chúa đã chọn, để dân Kitô Giáo nhận nơi Chúa sự dẫn dắt của người, được nhờ công phúc đức tin của người mà phát triển dưới triều đại giáo hoàng của người. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.

     Hát: Đây Nhiệm Tích(Trong khi hát chủ sự xông hương)

Lời nguyện và phép lành Thánh Thể

Chủ sự: Chúa đã ban Bánh bởi trời cho nhân loại.

Giáo dân: Bánh có đủ mùi vị thơm ngon.

Chủ sự: Chúng ta dâng lời cầu nguyện.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã trối lại cho chúng con Bí Tích Mình và Máu Thánh Chúa, để chúng con đời đời tưởng nhớ Chúa đã chịu khổ hình và sống lại vinh quang. Xin cho chúng con biết một niềm sùng kính mến yêu bí tích kỳ diệu này, để luôn nghiệm thấy ơn Chúa cứu chuộc chúng con. Chúa hằng sống hằng trị cùng Đức Chúa Cha làm một với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời. Amen.


Hát kết: Chút Tình Con Thơ 

 Mẹ ơi, trên trần gian con chưa thấy ai, đến nhờ Mẹ mà Mẹ không thương giúp. Mẹ ơi, con biết rằng tình Mẹ rất bao la, luôn dõi nhìn từng nhịp bước con thơ.

ÐK. Mẹ nguồn cậy trông cho người thất vọng. Mẹ là niềm tin cho người lữ thứ. Mẹ là niềm vui cho người buồn đau. Mẹ là nghỉ ngơi cho người đơn côi.

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập