CHÚA NHẬT 8 THƯỜNG NIÊN

CHÚA BA NGÔI

Suy niệm

Sau lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, Hội Thánh mời gọi con cái mình tôn vinh cách trọng thể Thiên Chúa Ba Ngôi. Chúng ta được mời gọi không chỉ ca ngợi Chúa Ba Ngôi, nhưng còn để nhận ra tất những gì Thiên Chúa, là Cha, là Con và là Thánh Thần “đã làm” cho chúng ta một cách thiết thân. Cũng giống như trong một gia đình, những người con chỉ hiểu và yêu mến cha mẹ, “ca mừng” cha mẹ, sau khi đã nhận ra ơn sự sống, ơn tha thứ và tất cả những gì cha mẹ đã làm cho mình.

Qua phép rửa, nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, chúng ta được trở nên môn đệ của Đức Giêsu Kitô. Được trở nên môn đệ của Đức Giêsu Kitô là ơn sủng của mọi ân sủng, bởi vì Người chia sẻ tất cả những gì là của Người cho chúng ta: Lời của Ngài, Mình và Máu của Ngài, Cha của Người và tình yêu của Người. Chúng ta được mời gọi lắng nghe Đức Giêsu trong mọi sự và ở mọi lúc mọi nơi, với tư cách là môn đệ, để yêu mến và đi theo Ngài hơn. Và vì là môn đệ, chúng ta được tháp nhập vào mầu nhiệm Vượt Qua của Đức Giêsu Kitô, như Thánh Phaolô nói: “vì một khi cùng chịu đau khổ với Người, chúng ta sẽ cùng được hưởng vinh quang với Người” (Rm 8, 17)

Chiêm ngắm công trình tạo dựng, chúng ta đã nhận ra rằng, Chúa Cha tạo dựng con người không vì điều gì và không cho điều gì khác hơn là Tình Yêu, bởi vì Người là Tình Yêu, dù con người có ra như thế nào. Tình yêu của Chúa Cha được thể hiện cách trọn vẹn và đi đến cùng nơi Đức Giêsu Kitô, nhưng không phải dành cho một dân tộc là Israel, nhưng dành cho muôn dân và cho từng người chúng ta.

Thánh Phaolô trong thư gởi tín hữu Roma, nói cho chúng ta về ơn thông hiệp của Chúa Thánh Thần: Ngài dẫn chúng ta vào tương quan thiết thân giữa Chúa Cha và Chúa Con, không phải trong sự sợ hãi của người nô lệ, nhưng với tư cách là nghĩa tử. Chúng ta được gọi Thiên Chúa là “Abba”, như Đức Giêsu Kitô. Và vì là con, nên chúng ta được đồng thừa kế với Đức Giêsu Kitô, Con Duy Nhất của Thiên Chúa Cha. Như thế, nhờ ơn thông hiệp của Chúa Thánh Thần, chúng ta không chỉ trở nên môn đệ, nhưng còn trở nên con của Thiên Chúa và như thế trở nên anh chị em của Đức Giêsu Kitô, và anh chị em của nhau.

Chúa Thánh Thần vẫn luôn mở lòng chúng ta để đón nhận ơn huệ cao cả này, vẫn luôn giúp chúng ta sống, vẫn luôn thúc đẩy chúng ta làm chứng và chia sẻ ơn huệ làm môn đệ của Đức Giêsu Kitô và làm con Thiên Chúa, để muôn dân trở thành anh chị em của nhau; và như thế trở thành một như Thiên Chúa Ba Ngôi là một, nhờ Người, với Người và trong Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta.

 

Cầu nguyện

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúng con tin thật Chúa Ba Ngôi đang hiện diện trong chúng con. Khi suy niệm mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi, chúng con được mời gọi nhớ lại mọi ơn lành đã lãnh nhận từ Ba Ngôi Thiên Chúa: ơn tạo dựng, ơn cứu chuộc và các ơn riêng; để qua đó, chúng con có thể nhận ra Thiên Chúa hiện diện và hành động trong thế giới sáng tạo, trong lịch sử loài người và nơi từng người chúng con, và nhất là nhận ra mọi sự tốt lành đều đến từ Ba Ngôi Thiên Chúa, như những tia sáng từ mặt trời chiếu xuống, như nước trong nguồn chảy ra.

Xin khơi lên trong tâm hồn chúng con lòng ước ao yêu mến và phụng sự Chúa trong mọi sự, với lòng biết ơn; Xin Chúa giúp chúng con hoàn toàn sống theo ý Chúa. Chỉ xin ban cho chúng con lòng mến Chúa và ân sủng Chúa. Vì được như thế, là đủ cho con. Amen.

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập