(Tiếp theo kỳ trước…)

Bài 26

“Đây là Chén Máu Thầy”

 

“Máu của giao ước mới và vĩnh cửu”. Lạy Chúa Giêsu, con cảm thấy những lời này thật nhiệm mầu. Thật phi thường làm sao khi Thiên Chúa hạ mình để kí giao ước với con người, như thể con người có cái gì đó rất quan trọng! Vì thế có khi nào các thụ tạo đòi được ngang hàng hay hiểu được Đấng Tạo Dựng của mình không? Không, giao ước của Thiên Chúa với con người hoàn toàn là một hồng ân nhưng không.

Chúa đã loan báo một giao ước mới và vĩnh cửu sẽ xảy ra và giao ước này sẽ kiện toàn giao ước cũ. Trong giao ước cũ, Thiên Chúa chọn dân Ít-ra-en trở thành dân riêng của Chúa và dân Ít-ra-en hứa sẽ không thờ thần nào khác ngoài Thiên Chúa. Mặc dù dân Ítraen bất trung với Thiên Chúa hết lần này đến lần khác, Thiên Chúa vẫn thành tín và hay thương xót. Để chứng thực giao ước, máu của con vật sẽ không ngừng được đổ trên bàn thờ của đền thờ.

Lạy Chúa, trong giao ước mới Chúa đã biểu lộ cho chúng con thấy rằng Thiên Chúa xóa bỏ giới hạn với dân ngoại: tất cả nhân loại bây giờ có thể trở thành dân của giao ước. Bởi vì giao ước thánh, Thiên Chúa gội rửa họ trong Máu của Ngài. Để đóng dấu giao ước mới, Chúa đã đổ máu Chúa một lần cho tất cả nhân loại. Máu châu báu không hề kém Ngôi Lời Nhập Thể của Thiên Chúa! Và máu Chúa đổ ra không chỉ dành cho một dân mà cho tất cả dân tộc và quốc gia dưới thế này.

 “Đây là Chén Máu Thầy”. Khi con suy niệm những từ ngữ mầu nhiệm và khó hiểu này, con để ý thấy Chúa không nói “đây là Máu Thầy” mà là “đây là Chén Máu Thầy”. Có lẽ Chúa muốn nói chúng con hãy để ý kỹ đến ý nghĩa biểu tượng và hàm ý. Chén biểu trưng cho sự khổ đau. Chén tượng trưng cho cái chết của Chúa. Đó là dòng Máu Chúa đã được tuôn đổ trên đồi Calvê để tha thứ tội lỗi. Từ cạnh sườn của Chúa, có máu và nước trào ra: máu nuôi dưỡng con cùng với Thánh Thể, nước rửa sạch con khỏi tội lỗi. Mỗi lần con hướng mắt nhìn chén thánh, ước gì con có thể gợi nhớ ngày của thập giá khi Chúa minh chứng tình yêu của Chúa đối với chúng con bằng việc đổ Máu mình ra. Lạy Chúa, con thờ lạy Máu Thánh Chúa, Máu Thánh đã tẩy rửa tâm hồn con, xóa bỏ tội lỗi con, và làm cho tâm trí con nên thanh khiết.

“Tất cả các con hãy cầm lấy mà uống”. Xin cho con uống từ chén thương khó của Chúa, để Máu của Chúa, với sức mạnh của rượu mới, có thể thấm nhiễm tất cả hữu thể của con và khuấy động con hướng đến sự thánh thiện trong đời sống. Xin để cho Chén Thánh làm con say ngất cùng với Chúa Thánh Thần hiện diện trong Chén Máu Thánh của Chúa. “Máu của Chúa Kitô, làm cho con say mến” và làm cho lưỡi con mềm ra để có thể thốt lên cho toàn thế giới biết rằng Chúa là Chúa con, và là Thiên Chúa của con.

Lạy Chúa, Tertulliano, vị hộ giáo thời xa xưa tự hào nói với những kẻ bắt bớ rằng: “Máu của các thánh tử đạo là hạt giống phát sinh các Kitô hữu”. Ông nói rằng các ngươi càng giết chúng tôi, thì số người Kitô sẽ lại càng tăng thêm. Những vị thánh tử đạo đó đã trộn lẫn máu của họ trong Máu của Chúa. Họ cùng bị đóng đinh trên thập giá với Chúa. Máu của họ lan tràn khắp nơi và hòa với Máu của Chúa để chúng có thể gieo hạt giống đức tin trên toàn trái đất.

Lạy Chúa, có thể con không thể đổ máu cho Chúa, nhưng ít ra hãy cho chúng con biết tuôn trào những giọt nước mắt trong lời cầu nguyện khi con bắt gặp những hoàn cảnh khốn cùng và tuyệt vọng của những anh chị em xung quanh con. Xin cho những giọt nước mắt thúc đẩy con hành động khi chứng kiến bạo lực và hận thù. Và nếu Chúa hài lòng, lạy Chúa, xin để nước mắt của chúng con đủ dồi dào để tưới lên những hạt giống Kitô hữu mà vốn được gieo vãi bởi máu của các vị tử đạo. Amen

 

 

Lm. Phạm Đình Ái, sss chuyển ngữ

(Từ tác phẩm Meditation on the Mass

của Lm. Anscar J. Chupungco,osb)

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập